ทดลองขับ(formula)
เกีย โซเรนโต
เมื่อกล่าวถึงยักษ์ใหญ่จอมลุยจากแดนโสมในตลาดรถเมืองไทยเวลานี้ ย่อมหมายถึง "โซเรนโต" (SORENTO) รถกิจกรรมกลางแจ้งหรือเอสยูวีขนาดใหญ่ ของ เกีย ฯ ที่เหนือกว่าเอสยูวี รุ่นก่อนๆ อย่างชัดเจน ทั้งขนาดตัว รูปลักษณ์ภายนอกทันสมัย การตกแต่งภายในที่หรูหราและระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้ออัตโนมัติ โซเรนโต ที่ ยนตรกิจเกียมอเตอร์ ฯ นำเข้ามา มี 2 รุ่น คือ 2.5 ซีอาร์ดีไอ และ 3.5 วี 6 ในระดับ อีเอกซ์ (EX) ซึ่งเป็นรุ่นมาตรฐาน อุปกรณ์ครบเมื่อกล่าวถึงยักษ์ใหญ่จอมลุยจากแดนโสมในตลาดรถเมืองไทยเวลานี้ ย่อมหมายถึง "โซเรนโต" (SORENTO) รถกิจกรรมกลางแจ้งหรือเอสยูวีขนาดใหญ่ ของ เกีย ฯ ที่เหนือกว่าเอสยูวี รุ่นก่อนๆ อย่างชัดเจน ทั้งขนาดตัว รูปลักษณ์ภายนอกทันสมัย การตกแต่งภายในที่หรูหรา และระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้ออัตโนมัติ โซเรนโต ที่ ยนตรกิจเกียมอเตอร์ ฯ นำเข้ามา มี 2 รุ่น คือ 2.5 ซีอาร์ดีไอ และ 3.5 วี 6 ในระดับ อีเอกซ์ (EX) ซึ่งเป็นรุ่นมาตรฐาน อุปกรณ์ครบ ภายนอก สวยแกร่ง รูปทรงทันสมัย เกีย ออกแบบ โซเรนโต ด้วยการใช้เส้นสายลึกแบ่งส่วนหลังคากับตัวถัง ตั้งแต่กระจังหน้า ไปจนถึงฝาท้าย ซึ่งคล้ายกับ โวลโว เอกซ์ซี 90 และเน้นเหลี่ยมสันที่คมชัดแบบรถอเมริกัน เมื่อรวมกับกันชนหน้า/หลัง คิ้วขอบล้อ และแผงกันรอยด้านข้างสีเข้ม ทำให้ตัวรถแข็งแกร่ง บึกบึน แต่ไม่เทอะทะหรืออ้วนกลม ในขณะเดียวกัน ก็ยังดูทันสมัย และหรูหราเทียบเท่ารถจากเมืองผู้ดี โซเรนโต ทั้ง 2 รุ่น มีจุดแตกต่างกันเพียงเล็กน้อย คือ รุ่น 3.5 วี 6 จะติดตั้งซันรูฟ ที่ฉีดน้ำล้างไฟหน้า และเสริมไฟเลี้ยวที่บังโคลนหน้า กับไฟสะท้อนแสงที่กันชนหลัง ซึ่งต้องนำรถมาจอดเทียบกันจึงจะสังเกตเห็น ล้อและยางที่ใช้กับรถรุ่นนี้ เป็นขนาด 16 นิ้ว และ 245/70/16 ดูแล้ว ก็สมตัวสำหรับตัวรถขนาดกลางอย่าง โซเรนโต แต่ลายของล้อแมกที่เรียบง่าย เหมือนขาดความตั้งใจ และโลโก เกีย (KIA) แบบเก่ากลางวงล้อ ทำให้ดูเชยและด้อยลงไปเล็กน้อย ภายใน หรูหรา หลากหลายสไตล์ โซเรนโต ที่ ยนตรกิจเกียมอเตอร์ ฯ นำมาให้ทดลองขับนั้น มีการตกแต่งที่แตกต่างกันไปไม่ซ้ำกันสักคัน ทั้งเบาะหนัง เบาะผ้า แต่งด้วยเคฟลาร์แท้ ลายไม้แท้ ทั้งสีอ่อน/สีเข้ม เลือกหรูได้ตามต้องการ ซึ่งเราลงความเห็นว่า เบาะหนังสีดำกับเคฟลาร์ สวย และเหมาะสมที่สุด เส้นสายภายในทันสมัย สอดคล้องกับภายนอก มาตรวัดทรงกลม ตัวเลขสีขาวบนพื้นสีดำ พวงมาลัยเป็นแบบสี่ก้าน เสริมด้วยอลูมินัมสไตล์สปอร์ท อุปกรณ์มาตรฐานครบ ไม่ว่าจะเป็นเบาะไฟฟ้าปรับได้ 8 ทิศทาง ชุดควบคุมระบบปรับอากาศแบบ ดิจิทอล เครื่องเสียงคุณภาพดี และสวิทช์ควบคุมที่ก้านของพวงมาลัย ในรุ่น 3.5 วี 6 เมื่อรวมกับห้องโดยสารที่สามารถลดเสียงรบกวนได้ดี ทำให้เรามีความสุขกับการเดินทางครั้งนี้ เครื่องยนต์ ดีเซลน่าใช้/เบนซินขับสนุก ขุมพลังของ โซเรนโต มีให้เลือก 2 รูปแบบ คือ เบนซิน วี 6 สูบ ขนาด 3.5 ลิตร 197 แรงม้า ในรุ่น 3.5 วี 6 และดีเซล คอมมอนเรลไดเรคท์อินเจคชัน เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 2.5 ลิตร 140 แรงม้า ในรุ่น 2.5 ซีอาร์ดีไอ พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ควบคุมด้วยอีเลคทรอนิค และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา แบบเอทีที (ATT: ACTIVE TORQUE TRANSFER) ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบเอทีทีนี้ ใช้สมองกลอีเลคทรอนิคประมวลผลจากการหมุนของล้อหน้าและหลัง รวมทั้งทำงานของเบรคแล้ว สั่งการไปยังอีเลคทรอนิคคลัทช์ ซึ่งจะเปลี่ยนอัตราการส่งกำลัง ที่ปกติจะอยู่ที่ล้อหลัง 100 % แบ่งอัตราส่วนไปยังล้อหน้าตามความต้องการในขณะนั้น โดยเริ่มจาก 0 % ถึง 50 % และสามารถปรับตั้งเป็นขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตราทดต่ำ เมื่อต้องการกำลังมากกว่าปกติได้อีกด้วย ผลที่ได้อยู่ในระดับที่น่าพอใจ บนถนน 3.5 วี 6 ขับได้สนุก อัตราเร่งต่อเนื่อง และแรงบิดมากกว่า 25.5 กก.-ม. ที่มาตั้งแต่ 1,500 รตน. ทำให้ขึ้นเนินชันได้อย่างสบาย ขณะที่ 2.5 ซีอาร์ดีไอ ซึ่งสามารถสร้างแรงบิดสูงสุด 32 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. จึงออกตัวง่ายไม่อืด ปลายไหล และประหยัดน้ำมัน ระบบรองรับ แกร่ง เบนซินมาดสปอร์ท ด้านหน้าปีกนกคู่ ให้ความนุ่มนวลและขับสบายใกล้เคียงรถเก๋ง คอยล์สปริงวางบนคานแข็ง และแขนยึด 5 จุด บน 2 ล่าง 2 และแขนขนาดใหญ่แนวขวาง พร้อมเหล็กกันโคลงกับกันกระแทกยูรีเธนที่ด้านหลัง ทำให้ส่วนท้ายไม่เหวี่ยงและโยนตัว เมื่อขับบนถนน และให้ตัวได้ดีช่วงปืนในทางวิบาก หลังจากทดลองขับรถทั้งรุ่น 3.5 วี 6 และ 2.5 ซีอาร์ดี เราพบว่าทั้ง 2 รุ่นนี้ ให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันอยู่พอควรในทางวิบาก รุ่นดีเซล กำลังสบาย ส่วนรุ่นเบนซิน ซึ่งเน้นบุคลิกแบบสปอร์ท ความนุ่มนวลจึงน้อยไปสักหน่อย การทดลองเบรคที่ความเร็ว 80 กม./ชม. ระบบเอบีเอส และอีบีดี ใน เกีย โซเรนโต ทั้งสองรุ่น ทำงานเร็ว และส่งแรงกลับมาน้อย ช่วยให้เราหยุดได้นิ่งสนิทในเวลา 3 วินาที ใช้ระยะทางใกล้เคียงกับที่คาดเอาไว้ สรุป รุ่นดีเซล...ประหยัดน่าใช้ โซเรนโต เป็นรถเอสยูวียุคใหม่ ที่มีหน้าตาสวย ทันสมัย และลงตัวคันหนึ่ง ขณะที่ภายภายในห้องโดยสารก็ออกแบบตกแต่งได้ดีเกินคาด รวมทั้งวัสดุที่ใช้ก็เป็นของแท้ เช่น ลายไม้ และเคฟลาร์ สมรรถนะของเครื่องยนต์ทั้ง 2 รุ่น ตอบสนองทันใจทั้งต้นและปลาย โดยเฉพาะรุ่น 3.5 วี 6 แต่ถ้าจะเอาประหยัดจริงๆ คงต้องเลือกรุ่น 2.7 ซีอาร์ดีไอ ส่วนเรื่องราคาค่าตัวนั้น ก็ถือว่าไม่เบา เกินระดับ 2 ล้านทั้ง 2 รุ่น โดย รุ่น 2.5 ซีอาร์ดีไอ ราคา 2,288,000 บาท และ 2,495,000 บาท ในรุ่น 3.5 วี 6 ข้อมูลจำเพาะ เกีย โซเรนโต 2.5 ซีอาร์ดีไอ ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ยนตรกิจเกียมอเตอร์ จำกัด โทร. 0-2214-4626 มิติและน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,567/1,863/1,730 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,580/1,580 ฐานล้อ (มม.) 2,710 น้ำหนัก (กก.) 1,984 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 80 เครื่องยนต์ ชนิด ดีเซล 4 สูบ คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน เทอร์โบ ความจุ (ซีซี) 2,497 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 91/96 อัตราส่วนกำลังอัด 10.3:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 140/3,800 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 32.0/2,000 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4 ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 ตลอดเวลา ระบบรองรับ หน้า อิสระ ดับเบิลวิชโบน คอยล์สปริง พร้อมชอคอับ แบบสตรัท หลัง 5 ลิงค์ พร้อมคอยล์สปริงและชอคอับ ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟืองและตัวหนอนพร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอสและอีบีดี หน้า/หลัง จาน มีช่องระบายความร้อน ราคา (บาท) 2,288,000
ภายนอก สวยแกร่ง รูปทรงทันสมัย
เกีย ออกแบบ โซเรนโต ด้วยการใช้เส้นสายลึกแบ่งส่วนหลังคากับตัวถัง ตั้งแต่กระจังหน้า ไปจนถึงฝาท้าย ซึ่งคล้ายกับ โวลโว เอกซ์ซี 90 และเน้นเหลี่ยมสันที่คมชัดแบบรถอเมริกันเมื่อรวมกับกันชนหน้า/หลัง คิ้วขอบล้อ และแผงกันรอยด้านข้างสีเข้ม ทำให้ตัวรถแข็งแกร่ง บึกบึนแต่ไม่เทอะทะหรืออ้วนกลม ในขณะเดียวกัน ก็ยังดูทันสมัย และหรูหราเทียบเท่ารถจากเมืองผู้ดี
โซเรนโต ทั้ง 2 รุ่น มีจุดแตกต่างกันเพียงเล็กน้อย คือ รุ่น 3.5 วี 6 จะติดตั้งซันรูฟ ที่ฉีดน้ำล้างไฟหน้าและเสริมไฟเลี้ยวที่บังโคลนหน้า กับไฟสะท้อนแสงที่กันชนหลังซึ่งต้องนำรถมาจอดเทียบกันจึงจะสังเกตเห็น
ล้อและยางที่ใช้กับรถรุ่นนี้ เป็นขนาด 16 นิ้ว และ 245/70/16 ดูแล้ว ก็สมตัวสำหรับตัวรถขนาดกลางอย่าง โซเรนโต แต่ลายของล้อแมกที่เรียบง่าย เหมือนขาดความตั้งใจและโลโก เกีย (KIA) แบบเก่ากลางวงล้อ ทำให้ดูเชยและด้อยลงไปเล็กน้อย
ภายใน หรูหรา หลากหลายสไตล์
โซเรนโต ที่ ยนตรกิจเกียมอเตอร์ ฯ นำมาให้ทดลองขับนั้น มีการตกแต่งที่แตกต่างกันไปไม่ซ้ำกันสักคัน ทั้งเบาะหนัง เบาะผ้า แต่งด้วยเคฟลาร์แท้ ลายไม้แท้ ทั้งสีอ่อน/สีเข้ม เลือกหรูได้ตามต้องการซึ่งเราลงความเห็นว่า เบาะหนังสีดำกับเคฟลาร์ สวย และเหมาะสมที่สุด
เส้นสายภายในทันสมัย สอดคล้องกับภายนอก มาตรวัดทรงกลม ตัวเลขสีขาวบนพื้นสีดำ พวงมาลัยเป็นแบบสี่ก้าน เสริมด้วยอลูมินัมสไตล์สปอร์ท
อุปกรณ์มาตรฐานครบ ไม่ว่าจะเป็นเบาะไฟฟ้าปรับได้ 8 ทิศทาง ชุดควบคุมระบบปรับอากาศแบบดิจิทอล เครื่องเสียงคุณภาพดี และสวิทช์ควบคุมที่ก้านของพวงมาลัย ในรุ่น 3.5 วี 6 เมื่อรวมกับห้องโดยสารที่สามารถลดเสียงรบกวนได้ดี ทำให้เรามีความสุขกับการเดินทางครั้งนี้
เครื่องยนต์ ดีเซลน่าใช้/เบนซินขับสนุก
ขุมพลังของ โซเรนโต มีให้เลือก 2 รูปแบบ คือ เบนซิน วี 6 สูบ ขนาด 3.5 ลิตร 197 แรงม้า ในรุ่น 3.5 วี 6 และดีเซล คอมมอนเรลไดเรคท์อินเจคชัน เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 2.5 ลิตร 140 แรงม้า ในรุ่น 2.5 ซีอาร์ดีไอ พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ควบคุมด้วยอีเลคทรอนิคและระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา แบบเอทีที (ATT: ACTIVE TORQUE TRANSFER)
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบเอทีทีนี้ใช้สมองกลอีเลคทรอนิคประมวลผลจากการหมุนของล้อหน้าและหลัง รวมทั้งทำงานของเบรคแล้วสั่งการไปยังอีเลคทรอนิคคลัทช์ ซึ่งจะเปลี่ยนอัตราการส่งกำลัง ที่ปกติจะอยู่ที่ล้อหลัง 100 % แบ่งอัตราส่วนไปยังล้อหน้าตามความต้องการในขณะนั้น โดยเริ่มจาก 0 % ถึง 50 % และสามารถปรับตั้งเป็นขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตราทดต่ำ เมื่อต้องการกำลังมากกว่าปกติได้อีกด้วย
ผลที่ได้อยู่ในระดับที่น่าพอใจ บนถนน 3.5 วี 6 ขับได้สนุก อัตราเร่งต่อเนื่อง และแรงบิดมากกว่า 25.5 กก.-ม. ที่มาตั้งแต่ 1,500 รตน. ทำให้ขึ้นเนินชันได้อย่างสบาย ขณะที่ 2.5 ซีอาร์ดีไอซึ่งสามารถสร้างแรงบิดสูงสุด 32 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. จึงออกตัวง่ายไม่อืด ปลายไหลและประหยัดน้ำมัน
ระบบรองรับ แกร่ง เบนซินมาดสปอร์ท
ด้านหน้าปีกนกคู่ ให้ความนุ่มนวลและขับสบายใกล้เคียงรถเก๋ง คอยล์สปริงวางบนคานแข็ง และแขนยึด 5 จุด บน 2 ล่าง 2 และแขนขนาดใหญ่แนวขวางพร้อมเหล็กกันโคลงกับกันกระแทกยูรีเธนที่ด้านหลัง ทำให้ส่วนท้ายไม่เหวี่ยงและโยนตัวเมื่อขับบนถนน และให้ตัวได้ดีช่วงปืนในทางวิบาก
หลังจากทดลองขับรถทั้งรุ่น 3.5 วี 6 และ 2.5 ซีอาร์ดี เราพบว่าทั้ง 2 รุ่นนี้ ให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันอยู่พอควรในทางวิบาก รุ่นดีเซล กำลังสบาย ส่วนรุ่นเบนซินซึ่งเน้นบุคลิกแบบสปอร์ท ความนุ่มนวลจึงน้อยไปสักหน่อย
การทดลองเบรคที่ความเร็ว 80 กม./ชม. ระบบเอบีเอส และอีบีดี ใน เกีย โซเรนโต ทั้งสองรุ่น ทำงานเร็วและส่งแรงกลับมาน้อย ช่วยให้เราหยุดได้นิ่งสนิทในเวลา 3 วินาที ใช้ระยะทางใกล้เคียงกับที่คาดเอาไว้
สรุป รุ่นดีเซล...ประหยัดน่าใช้
โซเรนโต เป็นรถเอสยูวียุคใหม่ ที่มีหน้าตาสวย ทันสมัย และลงตัวคันหนึ่ง ขณะที่ภายภายในห้องโดยสารก็ออกแบบตกแต่งได้ดีเกินคาด รวมทั้งวัสดุที่ใช้ก็เป็นของแท้ เช่น ลายไม้และเคฟลาร์
สมรรถนะของเครื่องยนต์ทั้ง 2 รุ่น ตอบสนองทันใจทั้งต้นและปลาย โดยเฉพาะรุ่น 3.5 วี 6
แต่ถ้าจะเอาประหยัดจริงๆ คงต้องเลือกรุ่น 2.7 ซีอาร์ดีไอ