Latest Test Drive

เมื่อกล่าวถึงยักษ์ใหญ่จอมลุยจากแดนโสมในตลาดรถเมืองไทยเวลานี้ ย่อมหมายถึง “โซเรนโต” (SORENTO) รถกิจกรรมกลางแจ้งหรือเอสยูวีขนาดใหญ่ ของ เกีย ฯ ที่เหนือกว่าเอสยูวี รุ่นก่อนๆ อย่างชัดเจน ทั้งขนาดตัว รูปลักษณ์ภายนอกทันสมัย การตกแต่งภายในที่หรูหราและระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้ออัตโนมัติ

โซเรนโต ที่ ยนตรกิจเกียมอเตอร์ ฯ นำเข้ามา มี 2 รุ่น คือ 2.5 ซีอาร์ดีไอ และ 3.5 วี 6 ในระดับ อีเอกซ์ (EX) ซึ่งเป็นรุ่นมาตรฐาน อุปกรณ์ครบ


ภายนอก สวยแกร่ง รูปทรงทันสมัย

เกีย ออกแบบ โซเรนโต ด้วยการใช้เส้นสายลึกแบ่งส่วนหลังคากับตัวถัง ตั้งแต่กระจังหน้า ไปจนถึงฝาท้าย ซึ่งคล้ายกับ โวลโว เอกซ์ซี 90 และเน้นเหลี่ยมสันที่คมชัดแบบรถอเมริกันเมื่อรวมกับกันชนหน้า/หลัง คิ้วขอบล้อ และแผงกันรอยด้านข้างสีเข้ม ทำให้ตัวรถแข็งแกร่ง บึกบึนแต่ไม่เทอะทะหรืออ้วนกลม ในขณะเดียวกัน ก็ยังดูทันสมัย และหรูหราเทียบเท่ารถจากเมืองผู้ดี

โซเรนโต ทั้ง 2 รุ่น มีจุดแตกต่างกันเพียงเล็กน้อย คือ รุ่น 3.5 วี 6 จะติดตั้งซันรูฟ ที่ฉีดน้ำล้างไฟหน้าและเสริมไฟเลี้ยวที่บังโคลนหน้า กับไฟสะท้อนแสงที่กันชนหลังซึ่งต้องนำรถมาจอดเทียบกันจึงจะสังเกตเห็น

ล้อและยางที่ใช้กับรถรุ่นนี้ เป็นขนาด 16 นิ้ว และ 245/70/16 ดูแล้ว ก็สมตัวสำหรับตัวรถขนาดกลางอย่าง โซเรนโต แต่ลายของล้อแมกที่เรียบง่าย เหมือนขาดความตั้งใจและโลโก เกีย (KIA) แบบเก่ากลางวงล้อ ทำให้ดูเชยและด้อยลงไปเล็กน้อย

ภายใน หรูหรา หลากหลายสไตล์

โซเรนโต ที่ ยนตรกิจเกียมอเตอร์ ฯ นำมาให้ทดลองขับนั้น มีการตกแต่งที่แตกต่างกันไปไม่ซ้ำกันสักคัน ทั้งเบาะหนัง เบาะผ้า แต่งด้วยเคฟลาร์แท้ ลายไม้แท้ ทั้งสีอ่อน/สีเข้ม เลือกหรูได้ตามต้องการซึ่งเราลงความเห็นว่า เบาะหนังสีดำกับเคฟลาร์ สวย และเหมาะสมที่สุด

เส้นสายภายในทันสมัย สอดคล้องกับภายนอก มาตรวัดทรงกลม ตัวเลขสีขาวบนพื้นสีดำ พวงมาลัยเป็นแบบสี่ก้าน เสริมด้วยอลูมินัมสไตล์สปอร์ท

อุปกรณ์มาตรฐานครบ ไม่ว่าจะเป็นเบาะไฟฟ้าปรับได้ 8 ทิศทาง ชุดควบคุมระบบปรับอากาศแบบดิจิทอล เครื่องเสียงคุณภาพดี และสวิทช์ควบคุมที่ก้านของพวงมาลัย ในรุ่น 3.5 วี 6 เมื่อรวมกับห้องโดยสารที่สามารถลดเสียงรบกวนได้ดี ทำให้เรามีความสุขกับการเดินทางครั้งนี้

อัพเดทล่าสุด
21 Jan 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,990,000
2.
990,000
3.
1,397,000
4.
4,090,000
5.
16,950,000
6.
3,500,000
7.
3,065,000
8.
11,530,000
9.
24,500,000
10.
17,440,000
11.
14,900,000
12.
679,000
13.
21,900,000
14.
14,900,000
15.
3,699,000
16.
2,930,000
17.
1,290,000
18.
21,890,000
19.
3,090,000
20.
75,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
KIA SORENTO 2.5 CRDI
ผู้แทนจำหน่าย
บริษัท ยนตรกิจเกียมอเตอร์ จำกัด โทร. 0-2216-8888
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,567
กว้าง1,863
สูง1,730
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี2,497
แรงม้า/รตน.140/3,800
แรงบิด/รตน.32.0/2000
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA4
ขับเคลื่อน4
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
1,838,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์ ดีเซลน่าใช้/เบนซินขับสนุก

ขุมพลังของ โซเรนโต มีให้เลือก 2 รูปแบบ คือ เบนซิน วี 6 สูบ ขนาด 3.5 ลิตร 197 แรงม้า ในรุ่น 3.5 วี 6 และดีเซล คอมมอนเรลไดเรคท์อินเจคชัน เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 2.5 ลิตร 140 แรงม้า ในรุ่น 2.5 ซีอาร์ดีไอ พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ควบคุมด้วยอีเลคทรอนิคและระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา แบบเอทีที (ATT: ACTIVE TORQUE TRANSFER)

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบเอทีทีนี้ใช้สมองกลอีเลคทรอนิคประมวลผลจากการหมุนของล้อหน้าและหลัง รวมทั้งทำงานของเบรคแล้วสั่งการไปยังอีเลคทรอนิคคลัทช์ ซึ่งจะเปลี่ยนอัตราการส่งกำลัง ที่ปกติจะอยู่ที่ล้อหลัง 100 % แบ่งอัตราส่วนไปยังล้อหน้าตามความต้องการในขณะนั้น โดยเริ่มจาก 0 % ถึง 50 % และสามารถปรับตั้งเป็นขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตราทดต่ำ เมื่อต้องการกำลังมากกว่าปกติได้อีกด้วย

ผลที่ได้อยู่ในระดับที่น่าพอใจ บนถนน 3.5 วี 6 ขับได้สนุก อัตราเร่งต่อเนื่อง และแรงบิดมากกว่า 25.5 กก.-ม. ที่มาตั้งแต่ 1,500 รตน. ทำให้ขึ้นเนินชันได้อย่างสบาย ขณะที่ 2.5 ซีอาร์ดีไอซึ่งสามารถสร้างแรงบิดสูงสุด 32 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. จึงออกตัวง่ายไม่อืด ปลายไหลและประหยัดน้ำมัน

ระบบรองรับ แกร่ง เบนซินมาดสปอร์ท

ด้านหน้าปีกนกคู่ ให้ความนุ่มนวลและขับสบายใกล้เคียงรถเก๋ง คอยล์สปริงวางบนคานแข็ง และแขนยึด 5 จุด บน 2 ล่าง 2 และแขนขนาดใหญ่แนวขวางพร้อมเหล็กกันโคลงกับกันกระแทกยูรีเธนที่ด้านหลัง ทำให้ส่วนท้ายไม่เหวี่ยงและโยนตัวเมื่อขับบนถนน และให้ตัวได้ดีช่วงปืนในทางวิบาก

หลังจากทดลองขับรถทั้งรุ่น 3.5 วี 6 และ 2.5 ซีอาร์ดี เราพบว่าทั้ง 2 รุ่นนี้ ให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันอยู่พอควรในทางวิบาก รุ่นดีเซล กำลังสบาย ส่วนรุ่นเบนซินซึ่งเน้นบุคลิกแบบสปอร์ท ความนุ่มนวลจึงน้อยไปสักหน่อย

การทดลองเบรคที่ความเร็ว 80 กม./ชม. ระบบเอบีเอส และอีบีดี ใน เกีย โซเรนโต ทั้งสองรุ่น ทำงานเร็วและส่งแรงกลับมาน้อย ช่วยให้เราหยุดได้นิ่งสนิทในเวลา 3 วินาที ใช้ระยะทางใกล้เคียงกับที่คาดเอาไว้



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2546
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/bzTIE
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป รุ่นดีเซล...ประหยัดน่าใช้

โซเรนโต เป็นรถเอสยูวียุคใหม่ ที่มีหน้าตาสวย ทันสมัย และลงตัวคันหนึ่ง ขณะที่ภายภายในห้องโดยสารก็ออกแบบตกแต่งได้ดีเกินคาด รวมทั้งวัสดุที่ใช้ก็เป็นของแท้ เช่น ลายไม้และเคฟลาร์

สมรรถนะของเครื่องยนต์ทั้ง 2 รุ่น ตอบสนองทันใจทั้งต้นและปลาย โดยเฉพาะรุ่น 3.5 วี 6
แต่ถ้าจะเอาประหยัดจริงๆ คงต้องเลือกรุ่น 2.7 ซีอาร์ดีไอ

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทดลองขับ : Subaru XV รุ่นล่าสุด ลุยได้สนุกด้วยระบบ X-Mode !
ทดลองขับ ค้นความลับของ Toyota Yaris Ativ !
เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์ เซด 71
ทดลองขับ Toyota Fortuner 2.4V Sigma4 เครื่องเล็ก ขับสี่ ลุยได้สบาย !!
ทดลองขับ Mitsubishi 2 พี่น้องอีโคคาร์ Mirage และ Attrage
ลอง Suzuki Ciaz Rs รุ่นตกแต่งพิเศษ

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

เอาดี คิว 5 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์
Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ