ทดลองขับ(formula)
แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ โฉมใหม่
ฟรีแลนเดอร์ (FREELANDER) โฉมใหม่ ได้รับการปรับแต่งหน้าตาให้ทันสมัยขึ้น ตามสไตล์ของแลนด์ โรเวอร์ เช่นเดียวกับรุ่น เรนจ์ โรเวอร์ และดิสคัฟเวอรี นอกจากนี้ แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ ยังคงเป็นคอมแพคท์เอสยูวีระดับพรีเมียม เพียงรุ่นเดียวที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ คอมมอนเรล และเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลาฟรีแลนเดอร์ (FREELANDER) โฉมใหม่ ได้รับการปรับแต่งหน้าตาให้ทันสมัยขึ้น ตามสไตล์ของแลนด์ โรเวอร์ เช่นเดียวกับรุ่น เรนจ์ โรเวอร์ และดิสคัฟเวอรี นอกจากนี้ แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ ยังคงเป็นคอมแพคท์เอสยูวีระดับพรีเมียม เพียงรุ่นเดียว ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ คอมมอนเรล และเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา ภายนอก แต่งใหม่ มาดเข้ม ดูแกร่ง การปรับโฉมหน้าของ แลนด์ โรเวอร์ ให้ผลลัพธ์ออกมาดีเกินคาด แม้ว่าจะเป็นโมเดลตัวเดิมที่ออกมานานกว่า 7 ปี ชุดไฟหน้าทรงกลมคู่วางไล่ระดับในกรอบดำ กระจังหน้าขนาดใหญ่ที่ถูกออกแบบให้เป็นชิ้นเดียวกับการ์ดกันกระแทก และกันชนสีเดียวกันกับตัวรถ ยกเว้นแนวกันรอยด้านล่างกับส่วนที่พาดขึ้นไปจนถึงส่วนโค้งใต้แนวไฟ ทำให้ ฟรีแลนเดอร์ โฉมใหม่ มีมาดเข้ม ดูแกร่ง และน่าสนใจมากขึ้นด้วย ต่างกับด้านหลังของ ฟรีแลนเดอร์ โฉมใหม่ ที่เปลี่ยนกันชนพร้อมทั้งเพิ่มไฟท้าย และไฟถอยหลัง และพ่นสีเดียวกับตัวรถแทนที่จะเป็นกันชนสีดำ กลับดูไม่แตกต่างเท่าที่ควร เพราะไฟหลักใกล้เคียงของเดิม ภายใน ปรับเพิ่ม เติมสี ทันสมัย ห้องโดยสารสไตล์เรียบหรูแบบรถเมืองผู้ดีอังกฤษ และเพิ่มสีสัน ความทันสมัย ด้วยมาตรวัดแบบโครโนกราฟิค และแท่นคันเกียร์ทรงกลม ขอบสีอลูมิเนียมทองบนคอนโซลสีดำ สะดุดตา เรื่องความสะดวกสบาย ฟรีแลนเดอร์ ยังคงมีให้ครบไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน หรืออุปกรณ์พิเศษ อย่างสวิทช์ควบคุมความเร็ว และเครื่องเสียง บนพวงมาลัย และกระจกบังลมหลังแบบเปิดขึ้นลงได้ด้วยไฟฟ้า แลนด์ โรเวอร์ ปรับย้ายสวิทช์ควบคุมกระจกไฟฟ้าทั้ง 4 บาน จากคอนโซลกลางใกล้ที่วางแขน มาไว้ที่แผงข้างประตู ทำให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น แต่จุดวางแก้วน้ำบนคอนโซลหน้ากลายเป็นสิ่งเหลือใช้ เพราะอยู่ไกลเกินเอื้อม เครื่องยนต์ ดีเซลเทอร์โบ พลังแรง ฟรีแลนเดอร์ ใช้เครื่องยนต์ดีเซลแบบ 4 สูบเรียง 16 วาล์ว เทอร์โบแปรผัน คอมมอนเรล ขนาด 2.0 ลิตร 112 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 26.5 กก.-ม. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อแบบตลอดเวลา พร้อมระบบปรับส่งกำลังล้อหน้า/หลัง อัตโนมัติ ในสนามจำลองซึ่งมีความลาดชันมาก ฟรีแลนเดอร์ ทีดี 4 สอบผ่านทุกสถานี ไต่เนินด้วยรอบเครื่อง 1,800 -2,200 รตน. ในเกียร์ 1 และลงสบายๆ ด้วยระบบควบคุมความเร็วในทางชัน (HILL DESCENT CONTROL) ที่ช่วยเบรค/ชะลอรถแทนผู้ขับ ซึ่งรถเอสยูวี กลายพันธุ์ อย่าง ฟอร์ด เอสเคพ/มาซดา ทรีบิวท์ และ ฮอนดา ซีอาร์-วี ไม่มี สมรรถนะที่ได้จากการทดลองขับทางเรียบ ผลออกมาใกล้เคียงกับที่แจ้งไว้ คือ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 14.5 วินาที และความเร็วสูงสุด 162 กม./ชม. ระบบรองรับ นุ่มสบาย ควบคุมง่าย ระบบกันสะเทือนแบบอิสระ แมคเฟอร์สัน สตรัท คอยล์สปริง ทั้ง 4 ล้อ ของ ฟรีแลนเดอร์ ยืดหยุ่นได้พอสมควรในสภาพเส้นทางลุยๆ ในทางเรียบ ยางขนาด 225/55/17 ที่มีแก้มยางไม่สูง ช่วยลดอาการโยนตัวเมื่อเปลี่ยนช่องทางและขณะเข้าโค้ง ประกอบกับพวงมาลัยที่ถ่ายทอดความรู้สึกจากพื้นถนนได้ดี และตอบสนองได้อย่างแม่นยำ ทำให้การควบคุมรถง่ายขึ้น สรุป ลุยได้ หน้าตาดีกว่าเดิม หน้าตาของ ฟรีแลนเดอร์ โฉมใหม่ ที่แต่งเติมเพิ่มมิติไฟ และกระจังหน้า สามารถเรียกคะแนนนิยมกลับมาได้มากทีเดียว เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล แรงบิดสูง ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบตลอดเวลา และระบบรับส่งกำลังล้อหน้า/หลัง อัตโนมัติ ทำให้ลุยได้ใกล้เคียงกับรถรุ่นใหญ่ ส่วนสนนราคาค่าตัว 2 ล้านกว่าบาท สำหรับรถพร้อมลุยในตระกูลผู้ดีอังกฤษ อย่าง แลนด์ โรเวอร์ ถือว่า สมเหตุสมผล ข้อมูลจำเพาะ แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ ทีดี 4 ตัวแทนจำหน่าย บริษัท แลนด์โรเวอร์ ประเทศไทย จำกัด โทร. 0-2719-9940-2 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,449/2,071/1,828 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,534/1,545 ฐานล้อ (มม.) 2,557 น้ำหนักรถ (กก.) 1,640 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 59 เครื่องยนต์ แบบ ดีเซล 4 สูบเรียง เทอร์โบ คอมมอนเรล ความจุ (ซีซี) 1,951 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 84.0/88.0 อัตราส่วนกำลังอัด 18:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 112/4,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 26.5/1,750 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลทิพอยท์ ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5 ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 ตลอดเวลา ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ปีกนก คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท แขนยึด คอยล์สปริง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี และระบบเสริมแรงเบรค หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง ดุม ราคา (บาท) 2,320,000
ภายนอก แต่งใหม่ มาดเข้ม ดูแกร่ง
การปรับโฉมหน้าของ แลนด์ โรเวอร์ ให้ผลลัพธ์ออกมาดีเกินคาด แม้ว่าจะเป็นโมเดลตัวเดิมที่ออกมานานกว่า 7 ปี
ชุดไฟหน้าทรงกลมคู่วางไล่ระดับในกรอบดำ กระจังหน้าขนาดใหญ่ที่ถูกออกแบบให้เป็นชิ้นเดียวกับการ์ดกันกระแทก และกันชนสีเดียวกันกับตัวรถ ยกเว้นแนวกันรอยด้านล่างกับส่วนที่พาดขึ้นไปจนถึงส่วนโค้งใต้แนวไฟ ทำให้ ฟรีแลนเดอร์ โฉมใหม่ มีมาดเข้ม ดูแกร่ง และน่าสนใจมากขึ้นด้วย
ต่างกับด้านหลังของ ฟรีแลนเดอร์ โฉมใหม่ ที่เปลี่ยนกันชนพร้อมทั้งเพิ่มไฟท้าย และไฟถอยหลังและพ่นสีเดียวกับตัวรถแทนที่จะเป็นกันชนสีดำ กลับดูไม่แตกต่างเท่าที่ควร เพราะไฟหลักใกล้เคียงของเดิม
ภายใน ปรับเพิ่ม เติมสี ทันสมัย
ห้องโดยสารสไตล์เรียบหรูแบบรถเมืองผู้ดีอังกฤษ และเพิ่มสีสัน ความทันสมัย ด้วยมาตรวัดแบบโครโนกราฟิค และแท่นคันเกียร์ทรงกลม ขอบสีอลูมิเนียมทองบนคอนโซลสีดำ สะดุดตา
เรื่องความสะดวกสบาย ฟรีแลนเดอร์ ยังคงมีให้ครบไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน หรืออุปกรณ์พิเศษ อย่างสวิทช์ควบคุมความเร็ว และเครื่องเสียง บนพวงมาลัย และกระจกบังลมหลังแบบเปิดขึ้นลงได้ด้วยไฟฟ้า
แลนด์ โรเวอร์ ปรับย้ายสวิทช์ควบคุมกระจกไฟฟ้าทั้ง 4 บาน จากคอนโซลกลางใกล้ที่วางแขนมาไว้ที่แผงข้างประตู ทำให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น แต่จุดวางแก้วน้ำบนคอนโซลหน้ากลายเป็นสิ่งเหลือใช้ เพราะอยู่ไกลเกินเอื้อม
เครื่องยนต์ ดีเซลเทอร์โบ พลังแรง
ฟรีแลนเดอร์ ใช้เครื่องยนต์ดีเซลแบบ 4 สูบเรียง 16 วาล์ว เทอร์โบแปรผัน คอมมอนเรล ขนาด 2.0 ลิตร 112 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 26.5 กก.-ม. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อแบบตลอดเวลา พร้อมระบบปรับส่งกำลังล้อหน้า/หลัง อัตโนมัติ
ในสนามจำลองซึ่งมีความลาดชันมาก ฟรีแลนเดอร์ ทีดี 4 สอบผ่านทุกสถานี ไต่เนินด้วยรอบเครื่อง 1,800 -2,200 รตน. ในเกียร์ 1 และลงสบายๆ ด้วยระบบควบคุมความเร็วในทางชัน (HILL DESCENT CONTROL) ที่ช่วยเบรค/ชะลอรถแทนผู้ขับ ซึ่งรถเอสยูวี กลายพันธุ์ อย่าง ฟอร์ด เอสเคพ/มาซดา ทรีบิวท์ และ ฮอนดา ซีอาร์-วี ไม่มี
สมรรถนะที่ได้จากการทดลองขับทางเรียบ ผลออกมาใกล้เคียงกับที่แจ้งไว้ คือ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 14.5 วินาที และความเร็วสูงสุด 162 กม./ชม.
ระบบรองรับ นุ่มสบาย ควบคุมง่าย
ระบบกันสะเทือนแบบอิสระ แมคเฟอร์สัน สตรัท คอยล์สปริง ทั้ง 4 ล้อ ของ ฟรีแลนเดอร์
ยืดหยุ่นได้พอสมควรในสภาพเส้นทางลุยๆ
ในทางเรียบ ยางขนาด 225/55/17 ที่มีแก้มยางไม่สูง ช่วยลดอาการโยนตัวเมื่อเปลี่ยนช่องทางและขณะเข้าโค้ง ประกอบกับพวงมาลัยที่ถ่ายทอดความรู้สึกจากพื้นถนนได้ดี และตอบสนองได้อย่างแม่นยำ ทำให้การควบคุมรถง่ายขึ้น
สรุป ลุยได้ หน้าตาดีกว่าเดิม
หน้าตาของ ฟรีแลนเดอร์ โฉมใหม่ ที่แต่งเติมเพิ่มมิติไฟ และกระจังหน้า สามารถเรียกคะแนนนิยมกลับมาได้มากทีเดียว เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล แรงบิดสูง ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบตลอดเวลา และระบบรับส่งกำลังล้อหน้า/หลัง อัตโนมัติ ทำให้ลุยได้ใกล้เคียงกับรถรุ่นใหญ่
ส่วนสนนราคาค่าตัว 2 ล้านกว่าบาท สำหรับรถพร้อมลุยในตระกูลผู้ดีอังกฤษ อย่าง แลนด์ โรเวอร์ถือว่า สมเหตุสมผล