ทดลองขับ(formula)
เลกซัส อีเอส 300 โฉมใหม่
"เลกซัส" ชื่อนี้ ไม่ต้องบอกก็รู้แล้วว่าหรู สำหรับเจ้า อีเอส 300 ที่ถือเป็นแนวทางในการออกแบบ โตโยตา แคมรี โฉมปัจจุบัน ซึ่งมีมิติตัวรถ และรูปลักษณ์ใกล้เคียงกันมากที่สุด หลังจากเผยโฉมมานาน 3 ปี ก็ถึงเวลาไมเนอร์เชนจ์"เลกซัส" ชื่อนี้ ไม่ต้องบอกก็รู้แล้วว่าหรู สำหรับเจ้า อีเอส 300 ที่ถือเป็นแนวทางในการออกแบบ โตโยตา แคมรี โฉมปัจจุบัน ซึ่งมีมิติตัวรถ และรูปลักษณ์ใกล้เคียงกันมากที่สุด หลังจากเผยโฉมมานาน 3 ปี ก็ถึงเวลาไมเนอร์เชนจ์ ภายนอก เรียบหรู ดูดีกว่าเดิม อีเอส 300 ใหม่ ยังคงมีรูปลักษณ์เรียบหรูเช่นเดิมไม่เปลี่ยนแปลง แต่ได้รับการปรับเปลี่ยนโคมไฟหน้า/หลัง กระจังหน้า และกันชนใหม่ ดูทันสมัย ด้วยโคมแบบใสเน้นตัวเลนส์สะท้อนภายในที่ออกแบบเป็นทรงกลมตามความนิยมในยุคนี้ โคมไฟรูปสามเหลี่ยมพาดบนฝากระโปรงหน้า กระจกบังลมหน้า/หลังขนาดใหญ่ แบนราบรับกับหลังคา ที่ช่วยให้ตัวรถแข็งแกร่ง และเพรียวลมกว่าญาติสนิท คนสำคัญอย่าง โตโยตา แคมรี ภายใน สบาย ในรุ่นมาตรฐาน อีเอส 300 เพียบพร้อมด้วยความหรูหรา แม้จะเป็นรุ่นมาตรฐาน ที่ใช้เบาะนั่งบุด้วยผ้าแทนที่จะเป็นหนังแท้ และไม่มีลายไม้บนพวงมาลัย แต่มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมาย ทั้งเบาะหนัง และพวงมาลัยที่สามารถตั้งโพรแกรม เพื่อปรับระดับได้ถึง 3 ตำแหน่ง ระบบปรับอุณหภูมิแบบแยกส่วนซ้าย/ขวา พร้อมช่องลมด้านหลัง และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ รวมทั้งที่บังแดดปรับปิด/เปิดด้วยไฟฟ้าด้านหลัง เบาะคู่หน้าขนาดใหญ่นั่งนุ่ม และเบาะหลังที่กว้างขวางเพียงพอรับผู้โดยสารหุ่นน้องๆ ซูโม ได้ 2 คนนั่งอย่างสบายๆ เครื่องยนต์ กำลังดี ในรอบกลาง เครื่องยนต์รหัส 1 เอมเซด-เอฟอี แบบ วี 6 สูบ ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 24 วาล์ว ขนาด 3.0 ลิตร 212 แรงม้า ที่ 5,800 รตน. และแรงบิด 30.5 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน. ซึ่งตอบสนองคันเร่งได้ดีในช่วง 2,000 รตน. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. จึงไม่หวือหว่าเท่าที่ควร ทั้งๆ ที่ใช้เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะแบบขั้นบันได อีเอส 300 จะประหยัดเชื้อเพลิง และเหมาะสมกับการเดินทางไกล ถ้าไม่คิกดาวน์บ่อย โดยที่ความเร็ว 120 กม./ชม. ใช้รอบเพียง 2,200 รตน. ระบบรองรับ นุ่ม เงียบ สไตล์หรู อีเอส 300 ยังคงใช้ระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ ที่ให้ความนิ่มสูง และดูดซับเสียงและแรงสั่นสะเทือนจากผิวถนนได้มากพอควร ส่งผลให้ห้องโดยสารเงียบ ระยะเบรคอยู่ในเกณฑ์ดี เพราะ อีเอส 300 มีระบบวีเอสซี (VSC) ที่ควบคุมระบบเอบีเอส และคันเร่งให้ทำงานประสานกัน ร่วมทั้งปรับแรงดันของน้ำมันเบรคล้อหน้า/หลังให้สมดุล เพื่อรักษาในขณะเบรค และเข้าโค้ง สรุป เลือกหรู จ่ายแพง อีเอส 300 โฉมใหม่ ให้ความหรูหราพอควร ทั้งภายใน/ภายนอก เครื่องยนต์ประหยัด เหมาะกับการเดินทาง ซึ่งมีให้เลือก 2 ระดับราคา คือ รุ่นมาตรฐาน และรุ่นหรู ที่จ่ายเพิ่มสำหรับเบาะหนังแท้ อีก 70,000 บาท ข้อมูลจำเพาะ เลกซัส อีเอส 300 โฉมใหม่ ตัวแทนจำหน่าย บริษัท เลกซัส กรุงเทพ ฯ จำกัด โทร. 0-2305-2214 0-2305-2250-1 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,855/1,810/1,455 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,545/1,535 ฐานล้อ (มม.) 2,720 น้ำหนักรถ (กก.) 1,570 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 70 เครื่องยนต์ แบบ วี 6 สูบ DOHC 24 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 2,995 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 94.5/95.0 อัตราส่วนกำลังอัด 10.5 :1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 212/5,800 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 30.5/4,400 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ธรรมดา (จังหวะ) 5 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ชอคอับแกส พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ ชอคอับแกส พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส และอีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 3,400,000
ภายนอก เรียบหรู ดูดีกว่าเดิม
อีเอส 300 ใหม่ ยังคงมีรูปลักษณ์เรียบหรูเช่นเดิมไม่เปลี่ยนแปลงแต่ได้รับการปรับเปลี่ยนโคมไฟหน้า/หลัง กระจังหน้า และกันชนใหม่ ดูทันสมัยด้วยโคมแบบใสเน้นตัวเลนส์สะท้อนภายในที่ออกแบบเป็นทรงกลมตามความนิยมในยุคนี้
โคมไฟรูปสามเหลี่ยมพาดบนฝากระโปรงหน้า กระจกบังลมหน้า/หลังขนาดใหญ่แบนราบรับกับหลังคา ที่ช่วยให้ตัวรถแข็งแกร่ง และเพรียวลมกว่าญาติสนิท คนสำคัญอย่าง โตโยตา แคมรี
ภายใน สบาย ในรุ่นมาตรฐาน
อีเอส 300 เพียบพร้อมด้วยความหรูหรา แม้จะเป็นรุ่นมาตรฐาน ที่ใช้เบาะนั่งบุด้วยผ้าแทนที่จะเป็นหนังแท้ และไม่มีลายไม้บนพวงมาลัย แต่มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมาย ทั้งเบาะหนัง และพวงมาลัยที่สามารถตั้งโพรแกรม เพื่อปรับระดับได้ถึง 3 ตำแหน่ง ระบบปรับอุณหภูมิแบบแยกส่วนซ้าย/ขวา พร้อมช่องลมด้านหลัง และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ รวมทั้งที่บังแดดปรับปิด/เปิดด้วยไฟฟ้าด้านหลัง
เบาะคู่หน้าขนาดใหญ่นั่งนุ่ม และเบาะหลังที่กว้างขวางเพียงพอรับผู้โดยสารหุ่นน้องๆ ซูโม ได้ 2 คนนั่งอย่างสบายๆ
เครื่องยนต์ กำลังดี ในรอบกลาง
เครื่องยนต์รหัส 1 เอมเซด-เอฟอี แบบ วี 6 สูบ ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 24 วาล์ว ขนาด 3.0 ลิตร 212 แรงม้า ที่ 5,800 รตน. และแรงบิด 30.5 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน. ซึ่งตอบสนองคันเร่งได้ดีในช่วง 2,000 รตน. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. จึงไม่หวือหว่าเท่าที่ควร ทั้งๆ ที่ใช้เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะแบบขั้นบันได
อีเอส 300 จะประหยัดเชื้อเพลิง และเหมาะสมกับการเดินทางไกล ถ้าไม่คิกดาวน์บ่อย โดยที่ความเร็ว 120 กม./ชม. ใช้รอบเพียง 2,200 รตน.
ระบบรองรับ นุ่ม เงียบ สไตล์หรู
อีเอส 300 ยังคงใช้ระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ที่ให้ความนิ่มสูง และดูดซับเสียงและแรงสั่นสะเทือนจากผิวถนนได้มากพอควรส่งผลให้ห้องโดยสารเงียบ
ระยะเบรคอยู่ในเกณฑ์ดี เพราะ อีเอส 300 มีระบบวีเอสซี (VSC) ที่ควบคุมระบบเอบีเอสและคันเร่งให้ทำงานประสานกัน ร่วมทั้งปรับแรงดันของน้ำมันเบรคล้อหน้า/หลังให้สมดุลเพื่อรักษาในขณะเบรค และเข้าโค้ง
สรุป เลือกหรู จ่ายแพง
อีเอส 300 โฉมใหม่ ให้ความหรูหราพอควร ทั้งภายใน/ภายนอก เครื่องยนต์ประหยัดเหมาะกับการเดินทาง ซึ่งมีให้เลือก 2 ระดับราคา คือ รุ่นมาตรฐาน และรุ่นหรูที่จ่ายเพิ่มสำหรับเบาะหนังแท้ อีก 70,000 บาท