หรูหรา และใหญ่กว่า แคมรี
“เลกซัส” ชื่อนี้ ไม่ต้องบอกก็รู้แล้วว่าหรู สำหรับเจ้า อีเอส 300 ที่ถือเป็นแนวทางในการออกแบบ โตโยตา แคมรี โฉมปัจจุบัน ซึ่งมีมิติตัวรถ และรูปลักษณ์ใกล้เคียงกันมากที่สุด หลังจากเผยโฉมมานาน 3 ปี ก็ถึงเวลาไมเนอร์เชนจ์
อีเอส 300 ใหม่ ยังคงมีรูปลักษณ์เรียบหรูเช่นเดิมไม่เปลี่ยนแปลงแต่ได้รับการปรับเปลี่ยนโคมไฟหน้า/หลัง กระจังหน้า และกันชนใหม่ ดูทันสมัยด้วยโคมแบบใสเน้นตัวเลนส์สะท้อนภายในที่ออกแบบเป็นทรงกลมตามความนิยมในยุคนี้
โคมไฟรูปสามเหลี่ยมพาดบนฝากระโปรงหน้า กระจกบังลมหน้า/หลังขนาดใหญ่แบนราบรับกับหลังคา ที่ช่วยให้ตัวรถแข็งแกร่ง และเพรียวลมกว่าญาติสนิท คนสำคัญอย่าง โตโยตา แคมรี
อีเอส 300 เพียบพร้อมด้วยความหรูหรา แม้จะเป็นรุ่นมาตรฐาน ที่ใช้เบาะนั่งบุด้วยผ้าแทนที่จะเป็นหนังแท้ และไม่มีลายไม้บนพวงมาลัย แต่มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมาย ทั้งเบาะหนัง และพวงมาลัยที่สามารถตั้งโพรแกรม เพื่อปรับระดับได้ถึง 3 ตำแหน่ง ระบบปรับอุณหภูมิแบบแยกส่วนซ้าย/ขวา พร้อมช่องลมด้านหลัง และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ รวมทั้งที่บังแดดปรับปิด/เปิดด้วยไฟฟ้าด้านหลัง
เบาะคู่หน้าขนาดใหญ่นั่งนุ่ม และเบาะหลังที่กว้างขวางเพียงพอรับผู้โดยสารหุ่นน้องๆ ซูโม ได้ 2 คนนั่งอย่างสบายๆ
Model | Start Price (THB) |
ยาว | 4,855 |
กว้าง | 1,810 |
สูง | 1,455 |
ชนิดลูกสูบ | V6 |
ความจุ/ซีซี | 2,959 |
แรงม้า/รตน. | 215/5,800 |
แรงบิด/รตน. | 30.5/4400 |
เกียร์/จังหวะ | A5 |
ขับเคลื่อน | F |
แอร์ | Yes |
พาวเวอร์ | Yes |
แมก | Yes |
เอบีเอส | Yes |
ถุงลม | Yes |
เครื่องยนต์รหัส 1 เอมเซด-เอฟอี แบบ วี 6 สูบ ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 24 วาล์ว ขนาด 3.0 ลิตร 212 แรงม้า ที่ 5,800 รตน. และแรงบิด 30.5 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน. ซึ่งตอบสนองคันเร่งได้ดีในช่วง 2,000 รตน. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. จึงไม่หวือหว่าเท่าที่ควร ทั้งๆ ที่ใช้เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะแบบขั้นบันได
อีเอส 300 จะประหยัดเชื้อเพลิง และเหมาะสมกับการเดินทางไกล ถ้าไม่คิกดาวน์บ่อย โดยที่ความเร็ว 120 กม./ชม. ใช้รอบเพียง 2,200 รตน.
อีเอส 300 ยังคงใช้ระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ที่ให้ความนิ่มสูง และดูดซับเสียงและแรงสั่นสะเทือนจากผิวถนนได้มากพอควรส่งผลให้ห้องโดยสารเงียบ
ระยะเบรคอยู่ในเกณฑ์ดี เพราะ อีเอส 300 มีระบบวีเอสซี (VSC) ที่ควบคุมระบบเอบีเอสและคันเร่งให้ทำงานประสานกัน ร่วมทั้งปรับแรงดันของน้ำมันเบรคล้อหน้า/หลังให้สมดุลเพื่อรักษาในขณะเบรค และเข้าโค้ง
อีเอส 300 โฉมใหม่ ให้ความหรูหราพอควร ทั้งภายใน/ภายนอก เครื่องยนต์ประหยัดเหมาะกับการเดินทาง ซึ่งมีให้เลือก 2 ระดับราคา คือ รุ่นมาตรฐาน และรุ่นหรูที่จ่ายเพิ่มสำหรับเบาะหนังแท้ อีก 70,000 บาท