ทดลองขับ(formula)
เปอโฌต์ 807
บริษัท ยูโรเปียน โอโตโมบิลส์ จำกัด เติมเต็มความหลากหลายด้วย รถ เอมพีวี หรู เปอโฌต์ 807 (PEUGEOT 807) ในอนุกรม 8 ที่ออกมาทดแทน 806บริษัท ยูโรเปียน โอโตโมบิลส์ จำกัด เติมเต็มความหลากหลายด้วย รถ เอมพีวี หรู เปอโฌต์ 807 (PEUGEOT 807) ในอนุกรม 8 ที่ออกมาทดแทน 806 ภายนอก เรียบหรู ดูดีกว่าเดิม 807 มีรูปทรงแปลกตาคล้ายยานอวกาศ ด้านหน้าโค้งมนคล้ายรถเก๋งยกสูง ด้านหลังยังคงรูปแบบของรถตู้ และจับมารวมกันได้อย่างลงตัว 807 เป็นรถคันหนึ่งที่รวมผลงานการออกแบบ ซึ่งถือเป็นสุดยอด ไม่ว่าจะเป็น มือเปิดประตูบานพับหน้าและบานเลื่อนหลังต่อเป็นชิ้นเดียว ฝาท้ายที่ตัดเว้าหลบไฟท้าย และแนวกันชน แต่ในบางส่วน เช่น หน้าตา กลับใส่ลายเส้นกันชน ช่องดักลม ไฟหรี่ และสัญลักษณ์ มากจนกระทั่ง ดูเลอะเทอะ ภายใน สบาย ในรุ่นมาตรฐาน ห้องโดยสารของ 807 ออกแบบมาในแนวที่ล้ำยุค ไม่เหมือนใคร เรือนไมล์ยาวเต็มคอนโซลหน้า พร้อมกล่องเก็บของทั้งฝั่งซ้าย/ขวา และมีมาตรวัด 3 ชุด สีเขียวตัดด้วยเข็มสีแสด ขนาดใหญ่ อยู่ตรงกลางเสริมด้วยจอแสดงไฟสัญญานเตือน และมาตรวัดระยะทางกับตัวอักษรบอกตำแหน่งเกียร์ เพื่อป้องกันความสับสน พื้นที่ภายในกว่า 3 ม. มากพอรับสมาชิกในครอบครัวถึง 7 คนได้อย่างสบาย และสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบของเบาะนั่งได้ตามความต้องการ เพื่อรองรับกับสัมภาระ กระจกหน้าลดแสงป้องกันความร้อนกับระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ ที่แยกปรับอุณหภูมิด้านซ้ายและขวาได้อย่างอิสระ และระบบปรับแรงลมสำหรับผู้โดยสารตอนหลังได้จากด้านหน้า ช่วยให้อุณหภูมิภายในห้องโดยสารเย็นตลอดเวลา เครื่องยนต์ กำลังดี ในรอบกลาง เครื่องยนต์เบนซินรหัส อีดับเบิลยู 10 เจ 4 แบบ 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ขนาด 2.0 ลิตร 138 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงบิด 19.4 กก.-ม. ที่ 4,100 รตน. ซึ่งต้องแบกน้ำหนักตัวรถถึง 1.6 ตัน กับผู้โดยสารอีก 6-7 คน ก็ถือเป็นภาระที่หนักเอาการ ถ้าในระยะสั้นๆ ต้องออกแรงกดคันเร่งเพื่อแซงยาวสักหน่อย งานนี้เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ แบบบวก/ลบ ก็ช่วยอะไรไม่ได้มากนัก ส่วนความเร็วปลายของ 807 ถ้ามีถนนว่างเป็นช่วงยาวสักหน่อย ก็สามารถทำได้มากกว่า 160 กม./ชม. ขณะที่อัตราการบริโภคเชื้อเพลิงก็ขยับตามขึ้นไปด้วย ระบบรองรับ ด้านหน้านุ่ม หลังแน่น ระบบกันสะเทือนที่ เปอโฌต์ เลือกมาใช้กับ 807 ที่มีฐานล้อยาวเกือบ 3 ม. รับมือกับขนาดตัว และน้ำหนักได้ดีพอควร แม้ว่าจะไม่เท่าซีดานหรู อย่าง 607 แต่ก็แน่นกระชับ และให้ความมั่นใจ สำหรับระยะเบรครถใหญ่ขนาดนี้ ก็ต้องทำใจว่าต้องใช้ระยะทางยาวกว่ารถเล็กอยู่บ้าง ในความเร็วสูงเกิน 100 กม./ชม. และการควบคุมพวงมาลัย ควรคำนึกถึงเรื่องการทรงตัวของรถหลังคาสูง คือ ต้องเลี้ยวเร็วหรือแรงจนเกินไป สรุป แปลกตา ไม่เหมือนใคร 807 ที่มีรูปลักษณ์แปลกตา และการตกแต่งภายในที่ไม่มีใครเหมือน คือ เสน่ห์มัดใจ คนที่เลือกและต้องการความแตกต่างในแบบของตัวเอง ส่วนราคาค่าตัว 2.2 ล้านบาท ไม่ได้สูงจนทำให้ต้องลำบากใจ ข้อมูลจำเพาะ เปอโฌต์ 807 ตัวแทนจำหน่าย บริษัท ยูโรเปียน โอโตโมบิลล์ จำกัด โทร. 0-2234-0921, 0-2266-7777 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,727/1,854/1,752 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,545/1,535 ฐานล้อ (มม.) 2,823 น้ำหนักรถ (กก.) 1,612 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 80 เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 1,997 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 85.0/88.0 อัตราส่วนกำลังอัด 10.5 :1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 138/6,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 19.4/4,100 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ชอคอับแกส พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง อิสระ มัลทิอาร์ม ชอคอับแกส พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส และอีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 2,200,000
ภายนอก เรียบหรู ดูดีกว่าเดิม
807 มีรูปทรงแปลกตาคล้ายยานอวกาศ ด้านหน้าโค้งมนคล้ายรถเก๋งยกสูงด้านหลังยังคงรูปแบบของรถตู้ และจับมารวมกันได้อย่างลงตัว
807 เป็นรถคันหนึ่งที่รวมผลงานการออกแบบ ซึ่งถือเป็นสุดยอด ไม่ว่าจะเป็นมือเปิดประตูบานพับหน้าและบานเลื่อนหลังต่อเป็นชิ้นเดียว ฝาท้ายที่ตัดเว้าหลบไฟท้ายและแนวกันชน แต่ในบางส่วน เช่น หน้าตา กลับใส่ลายเส้นกันชน ช่องดักลม ไฟหรี่ และสัญลักษณ์มากจนกระทั่ง ดูเลอะเทอะ
ภายใน สบาย ในรุ่นมาตรฐาน
ห้องโดยสารของ 807 ออกแบบมาในแนวที่ล้ำยุค ไม่เหมือนใคร เรือนไมล์ยาวเต็มคอนโซลหน้าพร้อมกล่องเก็บของทั้งฝั่งซ้าย/ขวา และมีมาตรวัด 3 ชุด สีเขียวตัดด้วยเข็มสีแสด ขนาดใหญ่อยู่ตรงกลางเสริมด้วยจอแสดงไฟสัญญานเตือน และมาตรวัดระยะทางกับตัวอักษรบอกตำแหน่งเกียร์ เพื่อป้องกันความสับสน
พื้นที่ภายในกว่า 3 ม. มากพอรับสมาชิกในครอบครัวถึง 7 คนได้อย่างสบายและสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบของเบาะนั่งได้ตามความต้องการ เพื่อรองรับกับสัมภาระ
กระจกหน้าลดแสงป้องกันความร้อนกับระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ ที่แยกปรับอุณหภูมิด้านซ้ายและขวาได้อย่างอิสระ และระบบปรับแรงลมสำหรับผู้โดยสารตอนหลังได้จากด้านหน้า ช่วยให้อุณหภูมิภายในห้องโดยสารเย็นตลอดเวลา
เครื่องยนต์ กำลังดี ในรอบกลาง
เครื่องยนต์เบนซินรหัส อีดับเบิลยู 10 เจ 4 แบบ 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ขนาด 2.0 ลิตร 138 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงบิด 19.4 กก.-ม. ที่ 4,100 รตน. ซึ่งต้องแบกน้ำหนักตัวรถถึง 1.6 ตัน กับผู้โดยสารอีก 6-7 คน ก็ถือเป็นภาระที่หนักเอาการถ้าในระยะสั้นๆ ต้องออกแรงกดคันเร่งเพื่อแซงยาวสักหน่อย งานนี้เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะแบบบวก/ลบ ก็ช่วยอะไรไม่ได้มากนัก
ส่วนความเร็วปลายของ 807 ถ้ามีถนนว่างเป็นช่วงยาวสักหน่อย ก็สามารถทำได้มากกว่า 160 กม./ชม. ขณะที่อัตราการบริโภคเชื้อเพลิงก็ขยับตามขึ้นไปด้วย
ระบบรองรับ ด้านหน้านุ่ม หลังแน่น
ระบบกันสะเทือนที่ เปอโฌต์ เลือกมาใช้กับ 807 ที่มีฐานล้อยาวเกือบ 3 ม. รับมือกับขนาดตัวและน้ำหนักได้ดีพอควร แม้ว่าจะไม่เท่าซีดานหรู อย่าง 607 แต่ก็แน่นกระชับ และให้ความมั่นใจ
สำหรับระยะเบรครถใหญ่ขนาดนี้ ก็ต้องทำใจว่าต้องใช้ระยะทางยาวกว่ารถเล็กอยู่บ้างในความเร็วสูงเกิน 100 กม./ชม. และการควบคุมพวงมาลัย ควรคำนึกถึงเรื่องการทรงตัวของรถหลังคาสูง คือ ต้องเลี้ยวเร็วหรือแรงจนเกินไป
สรุป แปลกตา ไม่เหมือนใคร
807 ที่มีรูปลักษณ์แปลกตา และการตกแต่งภายในที่ไม่มีใครเหมือน คือ เสน่ห์มัดใจคนที่เลือกและต้องการความแตกต่างในแบบของตัวเอง ส่วนราคาค่าตัว 2.2 ล้านบาท ไม่ได้สูงจนทำให้ต้องลำบากใจ