ทดลองขับ(formula)
เชฟโรเลต์ โคโลราโด เซด 71
โคโลราโด คอมมอนเรล หรือ เซด 71 เป็น โคโลราโด เวอร์ชันใหม่ ที่ได้รับการปรับปรุงจากรุ่นแรกให้แรงสะใจมากยิ่งขึ้น แต่ยังคงความแข็งแกร่ง สไตล์พิคอัพอเมริกัน เชฟโรเลต์ ได้จัดให้ผู้สื่อข่าวทดสอบประสิทธิภาพของ โคโลราโด คอมมอนเรล บนเส้นทางรอบ เขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ในสภาพการใช้งานที่หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ทางเรียบที่สามารถใช้ความเร็วสูง ทางคดเคี้ยวตามสภาพป่าเขา หรือบนเส้นทางทุรกันดาร เพื่อทดสอบสมรรถนะของเครื่องยนต์ รวมทั้งระบบรองรับโคโลราโด คอมมอนเรล หรือ เซด 71 เป็น โคโลราโด เวอร์ชันใหม่ ที่ได้รับการปรับปรุงจากรุ่นแรก ให้แรงสะใจมากยิ่งขึ้น แต่ยังคงความแข็งแกร่ง สไตล์พิคอัพอเมริกัน เชฟโรเลต์ ได้จัดให้ผู้สื่อข่าวทดสอบประสิทธิภาพของ โคโลราโด คอมมอนเรล บนเส้นทางรอบ เขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ในสภาพการใช้งานที่หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ทางเรียบที่สามารถใช้ความเร็วสูง ทางคดเคี้ยวตามสภาพป่าเขา หรือบนเส้นทางทุรกันดาร เพื่อทดสอบสมรรถนะของเครื่องยนต์ รวมทั้งระบบรองรับ ภายนอก บึกบึน สไตล์อเมริกัน เส้นสันบนฝากระโปรงหน้า เรียบหรูแต่ดูแกร่ง กันชนหน้าสีเดียวกันกับตัวรถ และเสริมด้วยส่วนกันกระแทก ที่ยังคงเป็นพลาสติคสีดำ ซุ้มล้อขนาดใหญ่โป่งนูน เน้นความบึกบึน สไตล์อเมริกัน และแนวเส้นด้านข้างที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ โคโลราโด เชฟโรเลต์ โคโลราโด คอมมอนเรล แบ่งออกเป็น 3 รูปแบบ ประกอบด้วย รถกระบะ 4 ประตู "ซี แคบ" หรือ ครูว์ แคบ รถกระบะมีแคบ "เอกซ์ แคบ" หรือ เอกซ์เทนด์ แคบ ทั้งแบบขับเคลื่อน 4 ล้อ 2 ล้อหลัง และขับเคลื่อน 2 ล้อ ยกสูง สะดุดตาด้วยชุดไฟหน้า 2 ชั้น และกระจังหน้าตระแกรงสีดำ ซึ่งถูกตัดแบ่งด้วยแถบคาดสีเดียวกันกับตัวรถในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ และโครเมียม ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อซึ่ง โคโลราโด รุ่น คอมมอนเรล ได้เพิ่มสัญลักษณ์ โบว์ไทสีทอง ที่กระบะหลัง เพื่อความแตกต่าง ภายใน กว้างขวาง นั่งสบาย แผงหน้าปัดประกอบด้วยชุดมาตรวัดทรงกลมขอบสีเงินสไตล์สปอร์ท 3 วง พร้อมจอแสดงข้อมูลระยะทาง แบบดิจิทอล และไฟบอกตำแหน่งเกียร์ ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ ระบบปรับอากาศพร้อมช่องลมปรับได้ 4 ทิศทาง 4 ช่อง กระจายความเย็นได้รวดเร็ว วิทยุ/เทป พร้อมลำโพง 6 ตัว และเครื่องเล่นซีดีแบบ 6 แผ่นบนชุดคอนโซลหน้า เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ในรุ่น ซี แคบ และ เอกซ์ แคบ ตัวทอพ การเก็บเสียงในขณะวิ่งที่ความเร็วสูง เสียงรบกวนจากภายนอกโดยเฉพาะเสียงลมอยู่ในระดับต่ำ ยางขอบประตูค่อนข้างหนาเพื่อกันเสียงจากภายนอกเข้ามาภายในห้องโดยสาร เครื่องยนต์ เทอร์โบ พลังแรง เชฟโรเลต์ โคโลราโด คอมมอนเรล ติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซลแบบ 4 สูบเรียง 16 วาล์ว ไดเรคท์อินเจคชัน เทอร์โบ คอมมอนเรล อินเตอร์คูเลอร์ ขนาดความจุ 3.0 ลิตร ที่ใช้ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงชนิดกลไกแรงดันสูง ควบคุมด้วยอีเลคทรอนิค ให้ผลดีทั้งในด้านกำลัง การเร่งแซง และความประหยัด เครื่องยนต์ตัวใหม่นี้ ให้กำลังสูงสุด 146 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. และให้แรงบิดสูงสุด 30.0 กก.-ม. ที่ 1,400-3,400 รตน. ได้ทั้งความแรง ความเงียบ และคงความประหยัด อัตราทดเกียร์ใหม่ ในรุ่นเกียร์ธรรมดา ทำให้ลากเกียร์ได้ยาวขึ้นในช่วงต้น ส่วนรุ่นเกียร์อัตโนมัติ ต้นจัดปลายแรง โดยทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 180 กม./ชม. ส่วนอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอยู่ในเกณฑ์ที่ดี จากการออกแบบเครื่องยนต์ให้ใช้เชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง และคุณสมบัติของเครื่องยนต์ดีเซล คือ รอบการทำงานจะอยู่ในระดับต่ำ ระบบรองรับ นุ่มสบาย คล้ายเก๋ง ระบบกันสะเทือนหน้าแบบปีกนก 2 ชั้น และคอยล์สปริง เน้นความนุ่มนวล และเกาะถนน ในรุ่น ซี แคบ หรือกระบะ 4 ประตู เชฟโรเลต์ ได้ติดตั้งชุดช่วงล่างนุ่มพิเศษ ให้ความรู้สึกสบายตลอดการเดินทาง การปรับระบบรองรับมาอย่างลงตัว ถือว่าเป็นจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของรถรุ่นนี้ที่ให้ทั้งความนุ่มนวล และการเกาะถนนที่ดี จะเห็นได้อย่างชัดเจนเมื่อวิ่งบนทางลูกรัง หรือเส้นทางทุรกันดาร รถจะบังคับควบคุมง่าย อาการโยนตัวค่อนข้างน้อย แตกต่าง และเหนือชั้นกว่ารถพิคอัพในระดับเดียวกันอย่างเห็นได้ชัด สรุป หุ่นสวย เครื่องแรง รูปลักษณ์ดุดันสไตล์อเมริกัน เครื่องยนต์ตัวใหม่ 146 แรงม้า ทั้งความแรง ความเงียบ และคงความประหยัด ข้อมูลจำเพาะ เชฟโรเลต์ โคโลราโด เซด 71 ตัวแทนจำหน่าย บริษัท เชฟโรเลตเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2791-3400 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,920/1,800/1,735 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,520/1,525 ฐานล้อ (มม.) 3,050 น้ำหนักรถ (กก.) 1,680 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 76 เครื่องยนต์ แบบ ดีเซล 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว เทอร์โบ ความจุ (ซีซี) 2,999 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 95.4/104.9 อัตราส่วนกำลังอัด 17.5:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 146/3,600 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 30.0/1,400-3,400 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลทิพอยท์ ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4 ระบบรองรับ หน้า อิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง แหนบ คานแข็ง ชอคอับแกส ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส/อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง ดุม ราคา (บาท) 849,000
ภายนอก บึกบึน สไตล์อเมริกัน
เส้นสันบนฝากระโปรงหน้า เรียบหรูแต่ดูแกร่ง กันชนหน้าสีเดียวกันกับตัวรถ และเสริมด้วยส่วนกันกระแทก ที่ยังคงเป็นพลาสติคสีดำ ซุ้มล้อขนาดใหญ่โป่งนูน เน้นความบึกบึน สไตล์อเมริกัน และแนวเส้นด้านข้างที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ โคโลราโด
เชฟโรเลต์ โคโลราโด คอมมอนเรล แบ่งออกเป็น 3 รูปแบบ ประกอบด้วย รถกระบะ 4 ประตู "ซี แคบ" หรือ ครูว์ แคบ รถกระบะมีแคบ "เอกซ์ แคบ" หรือ เอกซ์เทนด์ แคบ ทั้งแบบขับเคลื่อน 4 ล้อ 2 ล้อหลังและขับเคลื่อน 2 ล้อ ยกสูง
สะดุดตาด้วยชุดไฟหน้า 2 ชั้น และกระจังหน้าตระแกรงสีดำ ซึ่งถูกตัดแบ่งด้วยแถบคาดสีเดียวกันกับตัวรถในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ และโครเมียม ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อซึ่ง โคโลราโด รุ่น คอมมอนเรล ได้เพิ่มสัญลักษณ์ โบว์ไทสีทอง ที่กระบะหลัง เพื่อความแตกต่าง
ภายใน กว้างขวาง นั่งสบาย
แผงหน้าปัดประกอบด้วยชุดมาตรวัดทรงกลมขอบสีเงินสไตล์สปอร์ท 3 วงพร้อมจอแสดงข้อมูลระยะทาง แบบดิจิทอล และไฟบอกตำแหน่งเกียร์ ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ
ระบบปรับอากาศพร้อมช่องลมปรับได้ 4 ทิศทาง 4 ช่อง กระจายความเย็นได้รวดเร็ว วิทยุ/เทปพร้อมลำโพง 6 ตัว และเครื่องเล่นซีดีแบบ 6 แผ่นบนชุดคอนโซลหน้า เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ในรุ่น ซีแคบ และ เอกซ์ แคบ ตัวทอพ
การเก็บเสียงในขณะวิ่งที่ความเร็วสูง เสียงรบกวนจากภายนอกโดยเฉพาะเสียงลมอยู่ในระดับต่ำยางขอบประตูค่อนข้างหนาเพื่อกันเสียงจากภายนอกเข้ามาภายในห้องโดยสาร
เครื่องยนต์ เทอร์โบ พลังแรง
เชฟโรเลต์ โคโลราโด คอมมอนเรล ติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซลแบบ 4 สูบเรียง 16 วาล์ว ไดเรคท์อินเจคชัน เทอร์โบ คอมมอนเรล อินเตอร์คูเลอร์ ขนาดความจุ 3.0 ลิตร ที่ใช้ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงชนิดกลไกแรงดันสูง ควบคุมด้วยอีเลคทรอนิค ให้ผลดีทั้งในด้านกำลัง การเร่งแซง และความประหยัด
เครื่องยนต์ตัวใหม่นี้ ให้กำลังสูงสุด 146 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. และให้แรงบิดสูงสุด 30.0 กก.-ม. ที่ 1,400-3,400 รตน. ได้ทั้งความแรง ความเงียบ และคงความประหยัด
อัตราทดเกียร์ใหม่ ในรุ่นเกียร์ธรรมดา ทำให้ลากเกียร์ได้ยาวขึ้นในช่วงต้น ส่วนรุ่นเกียร์อัตโนมัติต้นจัดปลายแรง โดยทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 180 กม./ชม.
ส่วนอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอยู่ในเกณฑ์ที่ดี จากการออกแบบเครื่องยนต์ให้ใช้เชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง และคุณสมบัติของเครื่องยนต์ดีเซล คือ รอบการทำงานจะอยู่ในระดับต่ำ
ระบบรองรับ นุ่มสบาย คล้ายเก๋ง
ระบบกันสะเทือนหน้าแบบปีกนก 2 ชั้น และคอยล์สปริง เน้นความนุ่มนวล และเกาะถนน ในรุ่น ซี แคบ หรือกระบะ 4 ประตู เชฟโรเลต์ ได้ติดตั้งชุดช่วงล่างนุ่มพิเศษ ให้ความรู้สึกสบายตลอดการเดินทาง
การปรับระบบรองรับมาอย่างลงตัว ถือว่าเป็นจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของรถรุ่นนี้ที่ให้ทั้งความนุ่มนวลและการเกาะถนนที่ดี จะเห็นได้อย่างชัดเจนเมื่อวิ่งบนทางลูกรัง หรือเส้นทางทุรกันดารรถจะบังคับควบคุมง่าย อาการโยนตัวค่อนข้างน้อย แตกต่าง และเหนือชั้นกว่ารถพิคอัพในระดับเดียวกันอย่างเห็นได้ชัด
สรุป หุ่นสวย เครื่องแรง
รูปลักษณ์ดุดันสไตล์อเมริกัน เครื่องยนต์ตัวใหม่ 146 แรงม้า ทั้งความแรง ความเงียบและคงความประหยัด