Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ

Latest Test Drive

ฮอนดา กับเครื่องยนต์ วีเทค เป็นของคู่กัน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกใจ ทื่จะมี แจซซ์ รุ่น วีเทค ตามมาทั้งๆที่มีเครื่องยนต์ ไอ-ดีเอสไอ อยู่แล้ว แต่ที่หลายคนอยากรู้ และสนใจก็คือ เรื่องความแรงและความลงตัวกับเกียร์อัตโนมัติ ซีวีที 7 จังหวะ

 


ภายนอก เดิมๆ เสริมชุดแต่ง

ฮอนดา แจซซ์ รุ่น วีเทค ยังคงรูปลักษณ์ภายนอกของรุ่น ไอ-ดีเอสไอ เอาไว้ทั้งหมดแต่เสริมแต่งสไตล์สปอร์ทด้วยชุดสปอยเลอร์หลัง และสเกิร์ทรอบคัน

ชุดสเกิร์ทแบบเสริมปลายของรุ่น วีเทค นั้น ไม่ใหญ่โตและดูอลังการ ไม่ได้ติดตั้งสปอทไลท์มาให้เหมือนกับรุ่น สปอร์ท ที่ออกมาก่อนหน้านี้ แต่ก็พอจะช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับรถ 5 ประตูคันเดิมได้บ้าง ส่วนเสาอากาศใหม่ที่สั้นกว่าเดิม และย้ายมาไว้ด้านหลังนั้น ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่บอกให้รู้เป็นรุ่น วีเทค

ภายใน สีดำ เน้นมาดสปอร์ท

ดีไซจ์นหลักๆ ยังคงจุดเด่นเรื่องความสะดวกสบายแบบรถคนเมือง ห้องโดยสารกว้างขวางและเบาะนั่งแบบอุลทราซีท ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้หลากหลายรูปแบบ เบาะนั่งหลังสามารถพับแยก 60/40 ขึ้น/ลง หรือพับเก็บได้ตามความต้องการ

ผ้าหุ้มเบาะนั่งลายใหม่โทนสีดำสไตล์สปอร์ทที่ใช้อยู่ แจซซ์ วีเทค เป็นวัสดุตัวเดียวกับที่ใช้ใน ฟิท (FIT) รุ่น ทอพ ไม่เพียงช่วยสร้างความแตกต่างจากรุ่น ไอ-ดีเอสไอ ยังทำให้ดูสปอร์ท และน่าใช้มากยิ่งขึ้น

อัพเดทล่าสุด
22 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
HONDA JAZZ 1.5 VTEC V AS* (2005)
ผู้แทนจำหน่าย
(ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2790-9000
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว3,830
กว้าง1,675
สูง1,525
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,497
แรงม้า/รตน.110/5,800
แรงบิด/รตน.14.6/4800
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA7
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
667,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์ ไหลลื่น ต้นจัดปลายแรง

แจซซ์ วีเทค ใช้เครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียง ซิงเกิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว วีเทค 110 แรงม้าตัวเดียวกับ ซิที วีเทค ซึ่งมีกำลังแรงดีขึ้นในช่วงปลาย

รถที่ใช้ทดลองขับครั้งนี้ เป็น แจซซ์ วีเทค รุ่น 1.5 อี-วี เอเอส ซึ่งใช้ทั้งแบบเกียร์อัตโนมัติ ซีวีที 7 จังหวะ ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลาเพียง 10 วินาที ดีกว่ารุ่น ไอ-ดีเอสไอ อยู่ประมาณ 1-2 วินาที และปลายราวๆ 180 กม./ชม. ก็ถือว่าดีพอใช้ สำหรับเครื่องยนต์ วีเทค ตัวเล็กๆ

ระบบรองรับ กระชับ ควบคุมง่าย

ช่วงล่างเดิมๆ เติมจานเบรคหลังในรุ่น วีเทค ก็เพียงพอกับแรงม้าที่เพิ่มขึ้นจากเดิมอีก 22 ตัวได้อย่างสบาย

สำหรับ แจซซ์ วีเทค รุ่น 1.5 อี-วี เอเอส ที่มีระบบเบรคเอบีเอส และอีบีดี มาช่วย การควบคุมรถเมื่อถึงคราวเบรคแบบกะทันหัน ก็กลายเป็นเรื่องง่าย แต่ใช่ว่าจะขับกันเกิน 120 กม./ชม. แล้วหยุดได้ดั่งตั้งใจ กับระบบที่ให้มานั้น เพียงแต่ช่วยลดความแรงในระดับหนึ่งเท่านั้น



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2548
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/U88tm
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป ดีกว่า รุ่น สปอร์ท

เมื่อเปรียบเทียบกับราคาที่ใกล้เคียงกันของ แจซซ์ ตัวแต่งพิเศษ กับรุ่น สปอร์ท แล้ว รุ่น วีเทค น่าสนใจกว่ามาก ทั้งภายในห้องโดยสาร และความแรงของเครื่องยนต์ ส่วนสปอทไลท์ที่ขาดไป ก็หาซื้อเพิ่มได้ในราคาไม่กี่พันบาท หรือจะไม่ใส่ก็ไม่น่าเกลียดอะไร แถมยังมีรุ่นประหยัดให้เลือกอีกด้วย

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทดลองขับ Mitsubishi 2 พี่น้องอีโคคาร์ Mirage และ Attrage
ลอง Suzuki Ciaz Rs รุ่นตกแต่งพิเศษ
ลอง บีเอมดับเบิลยู 330 อี เอม สปอร์ท พลัก-อิน ไฮบริด สัมผัสประสบการณ์ “BMW Driving Experience 2017”
ทดลองขับ Honda Jazz แฮทช์แบคยอดนิยม ปรับโฉมลงตัวกว่าเดิมกับรุ่น RS+
ทดลองขับ BMW M4 Coupe แรงเหลือ เหนือกว่า BMW 4-Series
ทดลองขับ Honda CR-V DT-EL 4WD & 2.4 EL 4WD

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ