ทดลองขับ(formula)
มิตซูบิชิ สเปศ แวกอน ลิมิเทด
ขาวๆ อย่างนี้ ดูสะอาดตา และบ่งบอกถึงความพิเศษ แบบลิมิเทดเอดิชัน ที่แตกต่างและน่าสนใจกว่าเดิม หลังจาก มิตซูบิชิ ฯ เปิดตัว สเปศ แวกอน (SPACE WAGON) ใหม่ อย่างเป็นทางการเมื่อปลายปีที่แล้ว พร้อมโชว์การแต่งเติมสีสันให้ตัวรถด้วยสีพิเศษ มุก 7 สี และขาวมุก ทำให้มีกลุ่มลูกค้าจำนวนมากเรียกร้องต้องการสีรถอย่างที่โชว์ มิตซูบิชิ ฯ จึงผลิต สเปศ แวกอน รุ่น ลิมิเทด เอดิชัน สีขาวมุก ออกมาตอบสนองในจำนวนจำกัดเพียง 210 คันขาวๆ อย่างนี้ ดูสะอาดตา และบ่งบอกถึงความพิเศษ แบบลิมิเทดเอดิชัน ที่แตกต่าง และน่าสนใจกว่าเดิม หลังจาก มิตซูบิชิ ฯ เปิดตัว สเปศ แวกอน (SPACE WAGON) ใหม่ อย่างเป็นทางการเมื่อปลายปีที่แล้ว พร้อมโชว์การแต่งเติมสีสันให้ตัวรถด้วยสีพิเศษ มุก 7 สี และขาวมุก ทำให้มีกลุ่มลูกค้าจำนวนมากเรียกร้องต้องการสีรถอย่างที่โชว์ มิตซูบิชิ ฯ จึงผลิต สเปศ แวกอน รุ่น ลิมิเทด เอดิชัน สีขาวมุก ออกมาตอบสนองในจำนวนจำกัดเพียง 210 คัน ภายนอก หุ่นยาวๆ ขาวเนียน...สะดุดตา สเปศ แวกอน รุ่น ลิมิเทด เอดิชัน ยังคงรักษาเอกลักษณ์ของ มิตซูบิชิ ด้วยเส้นสายไล่มาตั้งแต่ฝากระโปรงหน้าจรดกระจังหน้าที่โค้งมน และโคมไฟหน้าคมเข้มคล้ายหัวลูกศร กระจกมองข้างโครเมียมพร้อมไฟเลี้ยวกลมกลืนไปกับตัวรถ ไฟท้ายใสทรงตั้งแบบ LED และสปอยเลอร์ ดูสปอร์ท เด่นที่สีขาวของตัวรถ ล้อแมกโครเมียมดำขนาด 16 นิ้ว แบบ 5 ก้าน อาจไม่ใหญ่โตมากนัก แต่ก็ทำให้สีขาวมุกของตัวรถดูสว่างสดใส เด่นชัด ภายใน นั่งสบาย สไตล์ เอมพีวี ทุกอย่างภายในห้องโดยสารใช้งานได้จริง ไม่ว่าจะเป็นเบาะนั่งที่ปรับตำแหน่งสูง/ต่ำ ตามสรีระของผู้ขับได้ถึง 20 ตำแหน่ง เบาะผู้โดยสารด้านหน้าที่เปิดช่องตรงกลางเป็นที่วางขา สำหรับผู้โดยสารในแถวสอง เบาะนั่งแถวที่ 2 และ 3 นั้น พับเก็บในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างสะดวกง่ายดาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเบาะนั่งแถวที่ 3 ที่สามารถแยกส่วน และพับเก็บได้ใต้พื้นรถ คอนโซลหน้าใหญ่ มีกล่องเก็บของด้านบน สำหรับใส่แว่นตา และแผนที่ ในตำแหน่งที่เด็กหยิบมาเล่นไม่ได้ มาตรวัดสีฟ้า สบายตาในเวลากลางคืน รวมไปถึงเครื่องเสียง DVD/ VCD และ MP3 พร้อมจอมอนิเตอร์ 2 ชุด ด้านหน้า และเหนือศีรษะสำหรับคนนั่งด้านหลัง และระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ แยกอิสระหน้า/หลัง ผู้โดยสารในแถวที่ 2 และ 3 เย็นสบายตลอดการเดินทาง เครื่องยนต์ ขนาดใหญ่ กำลังคงที่ ขุมพลังใน สเปศ แวกอน เป็นเครื่องยนต์ขนาด 2.4 ลิตร 16 วาล์ว SOHC MIVEC รหัส 4 จี 69 ตัวเดียวกับที่ใช้ในรถเอสยูวีพันธุ์ทาง รุ่น เอาท์แลนเดอร์ (OUTLANDER) แต่ให้กำลังมากกว่า 5 แรงม้า เพราะไม่ต้องรับภาระของชุดขับเคลื่อนล้อหลัง สำหรับกำลัง 165 แรงม้า และแรงบิดสูงสุดที่ 22.1 กก.-ม. ให้อัตราเร่งดี และการตอบสนองทั้งในรอบต่ำ และรอบสูง เมื่อรวมกับระบบเกียร์ INVECS II แบบขั้นบันได 4 จังหวะ พร้อมระบบสปอร์ทรอนิค (SPORTRONIC) บวก/ลบ ตำแหน่งเกียร์ได้คล้ายเกียร์ธรรมดา สามารถเรียกอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ภายในเวลา 12 วินาที และมีความเร็วช่วงปลายเกิน 190 กม./ชม. ที่ 4,500 รตน. เรื่องอัตราการบริโภคนั้น พอรับได้ ถ้าใช้ความเร็วคงที่ 100 กม./ชม. จะใช้รอบที่ 2,500 รตน. อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 10-11 กม./ลิตร นอกเมือง ระบบรองรับ นุ่มนวล แต่เกาะถนน ช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท และคอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง แบบเต็มพื้นที่บวกกับระบบพวงมาลัยที่ใช้เซนเซอร์ควบคุมของ สเปศ แวกอน ทำให้การเลี้ยวในวงแคบๆ ได้สบาย ช่วงล่างด้านหลังเป็นแบบอิสระ เซมิเทรลิง อาร์ม พร้อมเหล็กกันโคลง ให้ทั้งความนุ่มนวลเมื่อใช้งานในเมือง และยึดเกาะถนนดีในความเร็วสูง ส่วนเรื่องเบรค ที่ใช้จานทั้ง 4 ล้อ ทำงานร่วมกับระบบเอบีเอส ได้ดี แม้ว่ามีผู้โดยสารเต็มพิกัด สรุป น่าสน ถ้าชอบรถสีขาว สเปศ แวกอน ลิมิเทด นอกจากจะเป็นรถยนต์อเนกประสงค์ ที่ครบเครื่อง และหรูหรา เหมาะสำหรับการใช้ชีวิตในรูปแบบต่างๆ แล้ว ยังมีสีขาวมุก และล้อแมกสีเข้ม ที่แตกต่างจากรุ่นมาตรฐาน ซึ่งคุ้มกับค่าตัวที่ต้องจ่ายเพิ่มอีกเพียง 4 หมื่นบาท ข้อมูลจำเพาะ มิตซูบิชิ สเปศ แวกอน ลิมิเทดเอดิชัน ผู้แทนจำหน่าย บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2906-8000 มิติและน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,765/1,795/1,690 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,550/1,555 ฐานล้อ (มม.) 2,600 น้ำหนัก (กก.) 1,620 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 65 เครื่องยนต์ ชนิด 4 สูบเรียง SOHC 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 2,378 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 87.0/100.0 อัตราส่วนกำลังอัด 9.5:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 165/6,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 22.1/4,000 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง อิสระ เซมิเทรลิง อาร์ม คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 1,590,000
ภายนอก หุ่นยาวๆ ขาวเนียน...สะดุดตา
สเปศ แวกอน รุ่น ลิมิเทด เอดิชัน ยังคงรักษาเอกลักษณ์ของ มิตซูบิชิ ด้วยเส้นสายไล่มาตั้งแต่ฝากระโปรงหน้าจรดกระจังหน้าที่โค้งมน และโคมไฟหน้าคมเข้มคล้ายหัวลูกศรกระจกมองข้างโครเมียมพร้อมไฟเลี้ยวกลมกลืนไปกับตัวรถ ไฟท้ายใสทรงตั้งแบบ LED และสปอยเลอร์ ดูสปอร์ท เด่นที่สีขาวของตัวรถ
ล้อแมกโครเมียมดำขนาด 16 นิ้ว แบบ 5 ก้าน อาจไม่ใหญ่โตมากนัก แต่ก็ทำให้สีขาวมุกของตัวรถดูสว่างสดใส เด่นชัด
ภายใน นั่งสบาย สไตล์ เอมพีวี
ทุกอย่างภายในห้องโดยสารใช้งานได้จริง ไม่ว่าจะเป็นเบาะนั่งที่ปรับตำแหน่งสูง/ต่ำ ตามสรีระของผู้ขับได้ถึง 20 ตำแหน่ง เบาะผู้โดยสารด้านหน้าที่เปิดช่องตรงกลางเป็นที่วางขา สำหรับผู้โดยสารในแถวสอง เบาะนั่งแถวที่ 2 และ 3 นั้น พับเก็บในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างสะดวกง่ายดาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเบาะนั่งแถวที่ 3 ที่สามารถแยกส่วน และพับเก็บได้ใต้พื้นรถ
คอนโซลหน้าใหญ่ มีกล่องเก็บของด้านบน สำหรับใส่แว่นตา และแผนที่ ในตำแหน่งที่เด็กหยิบมาเล่นไม่ได้ มาตรวัดสีฟ้า สบายตาในเวลากลางคืน รวมไปถึงเครื่องเสียง DVD/VCD และ MP3 พร้อมจอมอนิเตอร์ 2 ชุด ด้านหน้า และเหนือศีรษะสำหรับคนนั่ง ด้านหลัง และระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ แยกอิสระหน้า/หลัง ผู้โดยสารในแถวที่ 2 และ 3 เย็นสบายตลอดการเดินทาง
เครื่องยนต์ ขนาดใหญ่ กำลังคงที่
ขุมพลังใน สเปศ แวกอน เป็นเครื่องยนต์ขนาด 2.4 ลิตร 16 วาล์ว SOHC MIVEC รหัส 4 จี 69 ตัวเดียวกับที่ใช้ในรถเอสยูวีพันธุ์ทาง รุ่น เอาท์แลนเดอร์ (OUTLANDER) แต่ให้กำลังมากกว่า 5 แรงม้า เพราะไม่ต้องรับภาระของชุดขับเคลื่อนล้อหลัง
สำหรับกำลัง 165 แรงม้า และแรงบิดสูงสุดที่ 22.1 กก.-ม. ให้อัตราเร่งดี และการตอบสนองทั้งในรอบต่ำ และรอบสูง เมื่อรวมกับระบบเกียร์ INVECS II แบบขั้นบันได 4 จังหวะ พร้อมระบบสปอร์ทรอนิค (SPORTRONIC) บวก/ลบ ตำแหน่งเกียร์ได้คล้ายเกียร์ธรรมดา สามารถเรียกอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ภายในเวลา 12 วินาที และมีความเร็วช่วงปลายเกิน 190 กม./ชม. ที่ 4,500 รตน.
เรื่องอัตราการบริโภคนั้น พอรับได้ ถ้าใช้ความเร็วคงที่ 100 กม./ชม. จะใช้รอบที่ 2,500 รตน. อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 10-11 กม./ลิตร นอกเมือง
ระบบรองรับ นุ่มนวล แต่เกาะถนน
ช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท และคอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
แบบเต็มพื้นที่บวกกับระบบพวงมาลัยที่ใช้เซนเซอร์ควบคุมของ สเปศ แวกอน ทำให้การเลี้ยวในวงแคบๆ ได้สบาย
ช่วงล่างด้านหลังเป็นแบบอิสระ เซมิเทรลิง อาร์ม พร้อมเหล็กกันโคลง ให้ทั้งความนุ่มนวลเมื่อใช้งานในเมือง และยึดเกาะถนนดีในความเร็วสูง ส่วนเรื่องเบรค ที่ใช้จานทั้ง 4 ล้อ ทำงานร่วมกับระบบเอบีเอส ได้ดี แม้ว่ามีผู้โดยสารเต็มพิกัด
สรุป น่าสน ถ้าชอบรถสีขาว
สเปศ แวกอน ลิมิเทด นอกจากจะเป็นรถยนต์อเนกประสงค์ ที่ครบเครื่อง และหรูหราเหมาะสำหรับการใช้ชีวิตในรูปแบบต่างๆ แล้ว ยังมีสีขาวมุก และล้อแมกสีเข้ม ที่แตกต่างจากรุ่นมาตรฐาน ซึ่งคุ้มกับค่าตัวที่ต้องจ่ายเพิ่มอีกเพียง 4 หมื่นบาท