Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ

Latest Test Drive

บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 รุ่นใหม่ ภายใต้รหัส อี 90 ที่แรงสะใจกว่ารุ่นเดิม ด้วยเครื่องยนต์ 3.0 ลิตร วี 6 สูบ 258 แรงม้า

หลังจากที่เราได้ประเดิมทดสอบ 320 ไอ หนึ่งในสามของโมเดล อี 90 ไปเมื่อ 3 เดือนก่อน ครั้งนี้เราก็มีโอกาสทดลองขับ 330 ไอ ที่ถือว่าเป็นตัวแรงของรหัสนี้ ในสนามทดสอบยางบริดจ์สโตน พร้อมกับร่วมโครงการอบรมเทคนิคการขับ และรู้จักกับยางรันฟแลท (RUNFLAT)


ภายนอก เดิมๆ เสริมล้อใหญ่

330 ไอ ต่างจาก 320 ไอ ในส่วนของรายละเอียด เช่น ไฟแบบไบ-ซีนอน (BI-XENON) ในโคมไฟหน้าเรียวเล็กและขนาดล้อที่ใหญ่ขึ้นจาก 16 เป็น 17 นิ้ว และยาง 225/45/17 ที่ใหญ่ขึ้น รับกับกำลังความแรงของเครื่องยนต์ 3.0 ลิตร แต่น่าเสียดายที่ไม่ใช้ล้อขนาด 18 นิ้ว และยาง 225/40/18 ด้านหน้า 255/35/18 ด้านหลัง เหมือนกับรุ่นเดียวกันนี้ ที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกา ซึ่งดูสมกับเป็นสปอร์ทซีดานมากกว่า

จุดเด่นยังคงอยู่ที่ด้านหน้า สวยคมลงตัวกว่า ซีรีส์ 5 และด้านข้างตัวรถมีเส้นสัน กล้ามเนื้อ ที่มองเห็นเด่นชัด

ส่วนท้ายแม้ว่าจะมีส่วนคล้ายกับ ซีรีส์ 5 และ 7 แต่ไฟท้าย ที่ออกแบบเรียบง่าย ไม่สะดุดตา ทำให้ดูจืด ไม่น่าสนใจเท่าที่ควร โดยเฉพาะเมื่อเป็น 330 ไอ ตัวทอพของโมเดลนี้ด้วยแล้ว บอกตรงๆ ว่า “น่าเสียดาย”

ภายใน หรูสบาย สไตล์ บีเอม ฯ

คอนโซลหน้าแบบชิ้นเดียวสีดำตัดแบ่งและตกแต่งด้วยลายไม้วอลนัท เบาะนั่งทั้งคู่หน้าและด้านหลังคงรูปแบบสปอร์ทที่มีใน บีเอม ฯ ทุกรุ่น แต่ปรับขนาดให้ใหญ่ กว้างขวางและนั่งสบายกว่า ซีรีส์ 3 รุ่นที่แล้ว

อุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน มีสวิทช์ควบคุมระบบเครื่องเสียง และโทรศัพท์ ที่วางแก้วน้ำ ช่องแช่เย็นใต้ที่วางแขนระหว่างเบาะคู่หน้า พร้อมช่องลมสำหรับผู้โดยสารในแถวหลัง และออนบอร์ดมอนิเตอร์ พร้อมฟังค์ชันโทรทัศน์และปุ่มควบคุมระบบการทำงานภายในรถ (IDRIVE)

อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
BMW 3-SERIES 330I * (2005)
ผู้แทนจำหน่าย
(ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2305-8888
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,520
กว้าง1,817
สูง1,421
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL6
ความจุ/ซีซี2,996
แรงม้า/รตน.258/6,600
แรงบิด/รตน.30.6/2500
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA6
ขับเคลื่อนR
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
4,300,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์ 200 แรงม้า แรงแต่ไม่ดุ

ในรุ่น 330 ไอ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน แบบ 6 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 24 วาล์ว ขนาด 3.0 ลิตร 258 แรงม้า พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมระบบสเตพทรอนิค ส่งกำลังแบบสุภาพไม่ดุดันอย่างที่คาดไว้ แต่ก็ให้สมรรถนะในระดับที่น่าพอใจ

อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในตำแหน่งเกียร์ “D” 330 ไอ ทำได้ในเวลา 6-7 วินาที และความเร็วปลายมากกว่า 230 กม./ชม. ส่วนการตอบสนองคันเร่ง สม่ำเสมอตั้งแต่ช่วงต้นถึงปลาย ที่ 40-120 กม./ชม. ประมาณ 10 วินาที

ระบบรองรับ ควบคุมง่าย หยุดมั่นใจ

ด้านหน้าแบบ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลัง เป็นแบบ มัลทิลิงค์ 5 จุด กระจายน้ำหนัก หน้า/หลัง ช่วงล้อและฐานล้อที่กว้าง/ยาวกับน้ำหนักที่มีอัตราส่วนสมดุล ทำให้มีการทรงตัวดี

นอกจากระบบอีเลคทรอนิคส์ควบคุมการทรงตัว และ ระบบควบคุมการลื่นไถล ลดอาการในขณะเข้าโค้ง พวงมาลัยให้ความแม่นยำและมีน้ำหนักควบคุมทิศทางง่ายเพราะมีระบบแอคทีฟสเตียริง (ACTIVE STEERING)

ระบบเบรคหน้า/หลังเป็นแบบจาน พร้อมระบบช่วยต่างๆ ทั้ง ซีบีซี ดีบีซี อีบีดี ทำให้ระยะเบรคที่สั้น การทดลองขับในครั้งนี้ ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. หักหลบเข้าตามช่องทางที่กำหนด ทั้งซ้ายและขวา 330 ไอ สามารถหยุดนิ่งได้ในระยะประมาณ 25 ม. ซึ่งให้ความมั่นใจ

ซีรีส์ 3 ยังใช้ยาง รันฟแลท ที่คงรูปแก้มยางเอาไว้ เมื่อยางรั่ว ช่วยให้สามารถขับรถต่อไปได้ถึง 150 กม. ด้วยความเร็วสูงถึง 80 กม./ชม.



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2548
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/6KAhV
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป เครื่องแรง ราคาสูง

330 ไอ มีหน้าตาและการตกแต่งภายในที่ไม่มีอะไรแตกต่างกับ 320 ไอ เอสอี และ 323 ไอ แต่มีหัวใจขนาดใหญ่ ที่มีกำลังถึง 258 แรงม้า ซึ่งขับสนุกกว่ารุ่นอื่นๆ

ส่วนเรื่องราคาค่าตัวของ 330 ไอ ที่ตั้งไว้ 4.2 ล้านบาท เทียบกับ 320 ไอ อาจสูงเกินไปถ้าชอบแค่หน้าตา และเลือกเพราะเป็น บีเอม ฯ

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทดลองขับ ค้นความลับของ Toyota Yaris Ativ !
เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์ เซด 71
ทดลองขับ Toyota Fortuner 2.4V Sigma4 เครื่องเล็ก ขับสี่ ลุยได้สบาย !!
ทดลองขับ Mitsubishi 2 พี่น้องอีโคคาร์ Mirage และ Attrage
ลอง Suzuki Ciaz Rs รุ่นตกแต่งพิเศษ
ลอง บีเอมดับเบิลยู 330 อี เอม สปอร์ท พลัก-อิน ไฮบริด สัมผัสประสบการณ์ “BMW Driving Experience 2017”

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

เอาดี คิว 5 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์
Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ