ทดลองขับ(formula)
บีเอมดับเบิลยู 330 ไอ
บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 รุ่นใหม่ ภายใต้รหัส อี 90 ที่แรงสะใจกว่ารุ่นเดิม ด้วยเครื่องยนต์ 3.0 ลิตร วี 6 สูบ 258 แรงม้า หลังจากที่เราได้ประเดิมทดสอบ 320 ไอ หนึ่งในสามของโมเดล อี 90 ไปเมื่อ 3 เดือนก่อน ครั้งนี้เราก็มีโอกาสทดลองขับ 330 ไอ ที่ถือว่าเป็นตัวแรงของรหัสนี้ ในสนามทดสอบยางบริดจ์สโตน พร้อมกับร่วมโครงการอบรมเทคนิคการขับ และรู้จักกับยางรันฟแลท (RUNFLAT)บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 รุ่นใหม่ ภายใต้รหัส อี 90 ที่แรงสะใจกว่ารุ่นเดิม ด้วยเครื่องยนต์ 3.0 ลิตร วี 6 สูบ 258 แรงม้า หลังจากที่เราได้ประเดิมทดสอบ 320 ไอ หนึ่งในสามของโมเดล อี 90 ไปเมื่อ 3 เดือนก่อน ครั้งนี้เราก็มีโอกาสทดลองขับ 330 ไอ ที่ถือว่าเป็นตัวแรงของรหัสนี้ ในสนามทดสอบยางบริดจ์สโตน พร้อมกับร่วมโครงการอบรมเทคนิคการขับ และรู้จักกับยางรันฟแลท (RUNFLAT) ภายนอก เดิมๆ เสริมล้อใหญ่ 330 ไอ ต่างจาก 320 ไอ ในส่วนของรายละเอียด เช่น ไฟแบบไบ-ซีนอน (BI-XENON) ในโคมไฟหน้าเรียวเล็กและขนาดล้อที่ใหญ่ขึ้นจาก 16 เป็น 17 นิ้ว และยาง 225/45/17 ที่ใหญ่ขึ้น รับกับกำลังความแรงของเครื่องยนต์ 3.0 ลิตร แต่น่าเสียดายที่ไม่ใช้ล้อขนาด 18 นิ้ว และยาง 225/40/18 ด้านหน้า 255/35/18 ด้านหลัง เหมือนกับรุ่นเดียวกันนี้ ที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกา ซึ่งดูสมกับเป็นสปอร์ทซีดานมากกว่า จุดเด่นยังคงอยู่ที่ด้านหน้า สวยคมลงตัวกว่า ซีรีส์ 5 และด้านข้างตัวรถมีเส้นสัน กล้ามเนื้อ ที่มองเห็นเด่นชัด ส่วนท้ายแม้ว่าจะมีส่วนคล้ายกับ ซีรีส์ 5 และ 7 แต่ไฟท้าย ที่ออกแบบเรียบง่าย ไม่สะดุดตา ทำให้ดูจืด ไม่น่าสนใจเท่าที่ควร โดยเฉพาะเมื่อเป็น 330 ไอ ตัวทอพของโมเดลนี้ด้วยแล้ว บอกตรง ๆ ว่า "น่าเสียดาย" ภายใน หรูสบาย สไตล์ บีเอม ฯ คอนโซลหน้าแบบชิ้นเดียวสีดำตัดแบ่งและตกแต่งด้วยลายไม้วอลนัท เบาะนั่งทั้งคู่หน้าและด้านหลังคงรูปแบบสปอร์ทที่มีใน บีเอม ฯ ทุกรุ่น แต่ปรับขนาดให้ใหญ่ กว้างขวางและนั่งสบายกว่า ซีรีส์ 3 รุ่นที่แล้ว อุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน มีสวิทช์ควบคุมระบบเครื่องเสียง และโทรศัพท์ ที่วางแก้วน้ำ ช่องแช่เย็นใต้ที่วางแขนระหว่างเบาะคู่หน้า พร้อมช่องลมสำหรับผู้โดยสารในแถวหลัง และออนบอร์ดมอนิเตอร์ พร้อมฟังค์ชันโทรทัศน์และปุ่มควบคุมระบบการทำงานภายในรถ (IDRIVE) เครื่องยนต์ 200 แรงม้า แรงแต่ไม่ดุ ในรุ่น 330 ไอ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน แบบ 6 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 24 วาล์ว ขนาด 3.0 ลิตร 258 แรงม้า พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมระบบสเตพทรอนิค ส่งกำลังแบบสุภาพไม่ดุดันอย่างที่คาดไว้ แต่ก็ให้สมรรถนะในระดับที่น่าพอใจ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในตำแหน่งเกียร์ "D" 330 ไอ ทำได้ในเวลา 6-7 วินาที และความเร็วปลายมากกว่า 230 กม./ชม. ส่วนการตอบสนองคันเร่ง สม่ำเสมอตั้งแต่ช่วงต้นถึงปลาย ที่ 40-120 กม./ชม. ประมาณ 10 วินาที ระบบรองรับ ควบคุมง่าย หยุดมั่นใจ ด้านหน้าแบบ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลัง เป็นแบบ มัลทิลิงค์ 5 จุด กระจายน้ำหนัก หน้า/หลัง ช่วงล้อและฐานล้อที่กว้าง/ยาวกับน้ำหนักที่มีอัตราส่วนสมดุล ทำให้มีการทรงตัวดี นอกจากระบบอีเลคทรอนิคส์ควบคุมการทรงตัว และ ระบบควบคุมการลื่นไถล ลดอาการในขณะเข้าโค้ง พวงมาลัยให้ความแม่นยำและมีน้ำหนักควบคุมทิศทางง่าย เพราะมีระบบแอคทีฟสเตียริง (ACTIVE STEERING) ระบบเบรคหน้า/หลังเป็นแบบจาน พร้อมระบบช่วยต่างๆ ทั้ง ซีบีซี ดีบีซี อีบีดี ทำให้ระยะเบรคที่สั้น การทดลองขับในครั้งนี้ ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. หักหลบเข้าตามช่องทางที่กำหนด ทั้งซ้ายและขวา 330 ไอ สามารถหยุดนิ่งได้ในระยะประมาณ 25 ม. ซึ่งให้ความมั่นใจ ซีรีส์ 3 ยังใช้ยาง รันฟแลท ที่คงรูปแก้มยางเอาไว้ เมื่อยางรั่ว ช่วยให้สามารถขับรถต่อไปได้ถึง 150 กม. ด้วยความเร็วสูงถึง 80 กม./ชม. สรุป เครื่องแรง ราคาสูง 330 ไอ มีหน้าตาและการตกแต่งภายในที่ไม่มีอะไรแตกต่างกับ 320 ไอ เอสอี และ 323 ไอ แต่มีหัวใจขนาดใหญ่ ที่มีกำลังถึง 258 แรงม้า ซึ่งขับสนุกกว่ารุ่นอื่นๆ ส่วนเรื่องราคาค่าตัวของ 330 ไอ ที่ตั้งไว้ 4.2 ล้านบาท เทียบกับ 320 ไอ อาจสูงเกินไปถ้าชอบแค่หน้าตา และเลือกเพราะเป็น บีเอม ฯ ข้อมูลจำเพาะ บีเอมดับเบิลยู 330 ไอ ตัวแทนจำหน่าย บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2654-3100 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,520/1,817/1,421 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,500/1,513 ฐานล้อ (มม.) 2,760 น้ำหนักรถ (กก.) 1,550 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 60 เครื่องยนต์ แบบ 6 สูบเรียง DOHC 24 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 2,996 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 90.0/84.0 อัตราส่วนกำลังอัด 10.7:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 258/6,600 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 30.6/2,500 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 6 แบบสเตพทรอนิค ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 4,200,000
ภายนอก เดิมๆ เสริมล้อใหญ่
330 ไอ ต่างจาก 320 ไอ ในส่วนของรายละเอียด เช่น ไฟแบบไบ-ซีนอน (BI-XENON) ในโคมไฟหน้าเรียวเล็กและขนาดล้อที่ใหญ่ขึ้นจาก 16 เป็น 17 นิ้ว และยาง 225/45/17 ที่ใหญ่ขึ้น รับกับกำลังความแรงของเครื่องยนต์ 3.0 ลิตร แต่น่าเสียดายที่ไม่ใช้ล้อขนาด 18 นิ้ว และยาง 225/40/18 ด้านหน้า 255/35/18 ด้านหลัง เหมือนกับรุ่นเดียวกันนี้ ที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกา ซึ่งดูสมกับเป็นสปอร์ทซีดานมากกว่า
จุดเด่นยังคงอยู่ที่ด้านหน้า สวยคมลงตัวกว่า ซีรีส์ 5 และด้านข้างตัวรถมีเส้นสัน กล้ามเนื้อ ที่มองเห็นเด่นชัด
ส่วนท้ายแม้ว่าจะมีส่วนคล้ายกับ ซีรีส์ 5 และ 7 แต่ไฟท้าย ที่ออกแบบเรียบง่าย ไม่สะดุดตา ทำให้ดูจืด ไม่น่าสนใจเท่าที่ควร โดยเฉพาะเมื่อเป็น 330 ไอ ตัวทอพของโมเดลนี้ด้วยแล้ว บอกตรงๆ ว่า "น่าเสียดาย"
ภายใน หรูสบาย สไตล์ บีเอม ฯ
คอนโซลหน้าแบบชิ้นเดียวสีดำตัดแบ่งและตกแต่งด้วยลายไม้วอลนัท เบาะนั่งทั้งคู่หน้าและด้านหลังคงรูปแบบสปอร์ทที่มีใน บีเอม ฯ ทุกรุ่น แต่ปรับขนาดให้ใหญ่ กว้างขวางและนั่งสบายกว่า ซีรีส์ 3 รุ่นที่แล้ว
อุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน มีสวิทช์ควบคุมระบบเครื่องเสียง และโทรศัพท์ ที่วางแก้วน้ำ ช่องแช่เย็นใต้ที่วางแขนระหว่างเบาะคู่หน้า พร้อมช่องลมสำหรับผู้โดยสารในแถวหลัง และออนบอร์ดมอนิเตอร์ พร้อมฟังค์ชันโทรทัศน์และปุ่มควบคุมระบบการทำงานภายในรถ (IDRIVE)
เครื่องยนต์ 200 แรงม้า แรงแต่ไม่ดุ
ในรุ่น 330 ไอ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน แบบ 6 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 24 วาล์ว ขนาด 3.0 ลิตร 258 แรงม้า พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมระบบสเตพทรอนิค ส่งกำลังแบบสุภาพไม่ดุดันอย่างที่คาดไว้ แต่ก็ให้สมรรถนะในระดับที่น่าพอใจ
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในตำแหน่งเกียร์ "D" 330 ไอ ทำได้ในเวลา 6-7 วินาที และความเร็วปลายมากกว่า 230 กม./ชม. ส่วนการตอบสนองคันเร่ง สม่ำเสมอตั้งแต่ช่วงต้นถึงปลาย ที่ 40-120 กม./ชม. ประมาณ 10 วินาที
ระบบรองรับ ควบคุมง่าย หยุดมั่นใจ
ด้านหน้าแบบ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลัง เป็นแบบ มัลทิลิงค์ 5 จุด กระจายน้ำหนัก หน้า/หลัง ช่วงล้อและฐานล้อที่กว้าง/ยาวกับน้ำหนักที่มีอัตราส่วนสมดุล ทำให้มีการทรงตัวดี
นอกจากระบบอีเลคทรอนิคส์ควบคุมการทรงตัว และ ระบบควบคุมการลื่นไถล ลดอาการในขณะเข้าโค้ง พวงมาลัยให้ความแม่นยำและมีน้ำหนักควบคุมทิศทางง่ายเพราะมีระบบแอคทีฟสเตียริง (ACTIVE STEERING)
ระบบเบรคหน้า/หลังเป็นแบบจาน พร้อมระบบช่วยต่างๆ ทั้ง ซีบีซี ดีบีซี อีบีดี ทำให้ระยะเบรคที่สั้น การทดลองขับในครั้งนี้ ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. หักหลบเข้าตามช่องทางที่กำหนด ทั้งซ้ายและขวา 330 ไอ สามารถหยุดนิ่งได้ในระยะประมาณ 25 ม. ซึ่งให้ความมั่นใจ
ซีรีส์ 3 ยังใช้ยาง รันฟแลท ที่คงรูปแก้มยางเอาไว้ เมื่อยางรั่ว ช่วยให้สามารถขับรถต่อไปได้ถึง 150 กม. ด้วยความเร็วสูงถึง 80 กม./ชม.
สรุป เครื่องแรง ราคาสูง
330 ไอ มีหน้าตาและการตกแต่งภายในที่ไม่มีอะไรแตกต่างกับ 320 ไอ เอสอี และ 323 ไอ แต่มีหัวใจขนาดใหญ่ ที่มีกำลังถึง 258 แรงม้า ซึ่งขับสนุกกว่ารุ่นอื่นๆ
ส่วนเรื่องราคาค่าตัวของ 330 ไอ ที่ตั้งไว้ 4.2 ล้านบาท เทียบกับ 320 ไอ อาจสูงเกินไปถ้าชอบแค่หน้าตา และเลือกเพราะเป็น บีเอม ฯ