Latest Test Drive

ยารีส คู่ชกใหม่ของ แจซซ์ ที่มีปุ่มสตาร์ทเป็นหมัดเด็ด ในรุ่น จี-ลิมิเทดและเสริมด้วยไฟหน้าแบบ เอชไอดี กับช่วงล่างสปอร์ท ในรุ่น เอส-ลิมิเทด

หลังจากเปิดตัว ยารีส (YARIS) พร้อมกันถึง 6 รุ่น 3 ทางเลือก บริษัท โตโยต้า ฯ ก็จัดการทดสอบสำหรับสื่อมวลชนขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยนำรถมาให้ทดลองขับพร้อมกันถึง 3 รุ่น คือ รุ่นมาตรฐาน อี (E) เกียร์ธรรมดา ราคา 599,000 บาท จี-ลิมิเทด (G-LIMITED) 739,000 บาท และรุ่น สปอร์ท เอส-ลิมิเทด (S-LIMITED) 749,000 บาท โดยใช้เส้นทางจาก อ. หางดง อ. เถิน อ.สันกำแพง และถนนวงแหวนรอบนอกจังหวัดเชียงใหม่ รวมระยะทางกว่า 100 กม.


ภายนอก รุ่น เอส สวยสะดุดตา

รูปทรงของ ยารีส โค้งมน และกะทัดรัด กันชนชิ้นใหญ่และฝากระโปรงหน้าลาดชันรับกับแนวกระจกหน้า หลังคากับกระจกบังลมด้านข้างโค้ง เสา “ซี” ชิ้นเดียว และส่วนท้ายสั้น คล้ายกับ อัลฟา โรเมโอ 147 ต่างกับคู่แข่ง ซึ่งมีเหลี่ยมทรงใกล้เคียง มีนี เอมพีวี

รูปทรงปราดเปรียว กระจังลายรังผึ้ง ไฟหน้า และไฟท้ายที่มีรูปแบบเฉพาะตัว พร้อมไฟเบรคแบบแอลอีดี และล้อแมกขนาด 15 นิ้ว ยาง 185/60/15 ในรุ่น อี ทำให้ ยารีส ดูสปอร์ททันสมัยพอควร

ขยับจากรุ่น อี ขึ้นก็เป็น จี ที่มี ไฟตัดหมอกทรงกลม เพิ่มมาให้ รุ่นนี้ไม่เด่นเท่ากับ รุ่นเอสซึ่งมีชุดแต่งสเกิร์ทรอบคัน สปอยเลอร์บนหลังคา ที่ โตโยตา ตั้งใจให้เป็นตัวเปรียบเทียบกับ ฮอนดาแจซซ์ รุ่น วีเทค และไฟหน้าแบบ เอชไอดี กับล้อแมกแบบ 6 ก้าน ขนาด 16 นิ้ว พร้อมยาง 195/50/16 ในรุ่น เอส-ลิมิเทด

ภายใน เน้นแปลก...แตกต่าง

มาตรวัดเรืองแสงกลางคอนโซลหน้าแม้ว่าจะคล้ายกับ วีออสแต่แผงควบคุมระบบปรับอากาศวางเรียงจากบนลงล่าง และแผงข้างประตูเล่นระดับนั้น ทำให้ ยารีสแปลก และแตกต่างจากรถรุ่นอื่น โดยเฉพาะ ปุ่มสตาร์ท (PUSH START) ในรุ่น จี-ลิมิเทด

ปุ่มสตาร์ท ที่ โตโยตา นำมาใช้กับ ยารีส จี-ลิมิเทด นั้นจะทำงานร่วมกับกุญแจรีโมทแบบกระจายคลื่น (SMART ENTRY) ซึ่งจะส่งสัญญาณรัศมี 0.7-1 ม. นอกจากเพิ่มเติมความสะดวกในการเปิดและลอครถ ด้วยระบบเปิด/ปิดลอคประตูรถอัตโนมัติโดยไม่ต้องใช้การกดรีโมทหรือไขกุญแจ ไว้กับตัว และกดปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ เมื่อเหยียบเบรค

ในรุ่น จี กับรุ่น เอส เบาะหลังที่ปรับเอนหรือเลื่อนสไลด์มาด้านหน้าประมาณ 3-5 นิ้ว ช่วยเพิ่มความสบายกับเจ้าตัวน้อยพอควร แต่สำหรับผู้ใหญ่นั่งหน้าจะเหมาะสมกว่า ส่วนการแยกพับเก็บ 60/40 เพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระถึง 2 เท่า

รุ่น เอส ที่ตกแต่งภายในสไตล์สปอร์ท ด้วยมาตรวัดสีส้ม ภายในโทนสีดำ แผงคอนโซนกลางสีดำพวงมาลัยและหัวเกียร์หุ้มหนัง แม้จะใช้เบาะนั่งบุผ้า แต่ก็น่าใช้กว่าเบาะนั่งและแผงข้างประตูบุด้วยหนัง ในรุ่น จี-ลิมิเทด

อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
TOYOTA YARIS 1.5 E * (2006)
ผู้แทนจำหน่าย
. 0-2386-1000
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว3,750
กว้าง1,695
สูง1,520
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,496
แรงม้า/รตน.109/6,000
แรงบิด/รตน.14.5/4200
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA4
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
609,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์ ประหยัด ปลายไหล

ขุมพลังรหัส 1NZ-FE แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว วีวีที-ไอ ขนาด 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 109 แรงม้าและแรงบิดสูงสุด 14.4 กก.-ม. ที่ 4,200 รตน. ที่หยิบยืมมาจาก วีออส เน้นประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง (15-16 กม./ลิตร) ถึงจะไม่จัดจ้านแต่ก็มีกำลังพอตัว

ถ้านึกถึงอัตราเร่ง ระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ในรุ่น อี 0-100 กม/ชม. อยู่ที่ประมาณ 13 วินาที ทำได้ดีกว่าระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะรุ่นใหม่ แบบขั้นบันได (GATE TYPE) ที่ขึ้นไปถึง 14 วินาที แต่การเปลี่ยนเกียร์ ยังมีอาการกระชากและกระตุกบ้าง ตามสไตล์

บวก/ลบ คูณ/หาร ระยะทางกับน้ำมันที่ใช้ไป 1 ส่วน 4 ถังแล้ว อัตราสิ้นเปลื้องของ ยารีส อยู่ในราวๆ 15-16 กม./ลิตร ส่วนความเร็วปลายนั้นทำได้เกือบ 170 กม./ชม. ที่ 4,500 รตน.

ระบบรองรับ นุ่มสบาย ลงตัวกว่า วีออส

ยารีส เป็นรถที่ให้ความคล่องตัวสูงเมื่อใช้งานในเมือง ด้วยวงเลี้ยวที่แคบสุดเพียง 4.7 ม. การกลับรถในพื้นที่จำกัดจึงเป็นเรื่องง่าย

ระบบกันสะเทือนด้านหน้าแมคเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังทอร์ชันบีมที่ออกแบบให้นุ่ม ทำให้รถท้ายสั้นอย่าง ยารีส นุ่มสบายกว่าที่คาดไว้ก่อนทดลองขับ โดยเฉพาะรุ่น อี และ จี แต่ถ้าเลือกความนิ่งและแน่นกระชับแบบสปอร์ท รุ่น เอส-ลิมิเทด ที่มีการปรับแต่ง สปริง และชอคอับกับยางขนาด 195/50/16 ให้ความมั่นใจมากกว่า

ขนาดชุดจานเบรคหน้า/หลัง ในรุ่น เอส-ลิมิเทด ลงตัวกับการใช้งานทั่วไป แต่ถ้าเบรคเอาระยะคงต้องรอผลจากการทดสอบดาทรอนอีกครั้ง



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2549
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/eZ6Ho
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป เลือกรุ่น อี คุ้มค่ากว่า

รุ่นมาตรฐาน “อี” ที่มีอุปกรณ์ครบทั้งระบบเบรค เอบีเอส และถุงลมนิรภัย แถมยังมีให้เลือกทั้งระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ คุ้มค่าน่าใช้ที่สุดถึงแม้จะไม่สามารถปรับเลื่อนและพับแยกเบาะหลัง 60/40 ได้เหมือนรุ่น จี และ เอส แต่ก็ปรับเอนได้
รีโมทเปิด/ปิดลอคประตูรถอัตโนมัติ และปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ อาจจะเป็นของเล่นที่น่าสนใจ แต่ก็ไม่จำเป็น ส่วนสปริง และชอคอับแบบสปอร์ท กับสเกิร์ทรอบคัน สปอยเลอร์บนหลังคา ในรุ่น เอส ที่ต้องจ่ายเพิ่มเป็นแสนบาทเลือกซื้อเพิ่มตอนหลังก็ได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

โพร์เช พานาเมรา 4 อี-ไฮบริด สปอร์ท ตูริสโม
เปิดตัวและทดลองขับ Mercedes-AMG C 43 4Matic Coupe สปอร์ทคูเป สมรรถนะสูง ประกอบในประเทศ ราคากระชากใจ !
Suzuki Swift ใหม่ เด่นบนเส้นสายที่แตกต่าง
Volvo XC60 T8 Twin Engine AWD R-Design พลัก-อิน ไฮบริด ม้าล้นคอก 407 ตัว !
ทดลองขับ : Subaru XV รุ่นล่าสุด ลุยได้สนุกด้วยระบบ X-Mode !

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

โพร์เช พานาเมรา 4 อี-ไฮบริด สปอร์ท ตูริสโม
Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ