ทดลองขับ(formula)
นิสสัน ทิอิดา
รถครอบครัวน้องใหม่ ที่มีให้เลือกแบบ 4 และ 5 ประตู พร้อมเครื่องยนต์ 2 ขนาด 1.6 ลิตร 109 แรงม้า และ 1.8 ลิตร 126 แรงม้า นิสสัน ทิอิดา (NISSAN TIIDA) รถขนาดเล็กห้องโดยสารกว้าง ที่หลายคนรู้จักรถรุ่นนี้ จากโฆษณา \"สบายกว่าอยู่ในลิฟท์\" อเนกประสงค์ออกจำหน่ายในญี่ปุ่นเมื่อปีที่แล้ว 2 รูปแบบ คือ 4 และ 5 ประตู \"ทิอิดา ลาทิโอ\" (TIIDA LATIO)ถครอบครัวน้องใหม่ ที่มีให้เลือกแบบ 4 และ 5 ประตู พร้อมเครื่องยนต์ 2 ขนาด 1.6 ลิตร 109 แรงม้า และ 1.8 ลิตร 126 แรงม้า นิสสัน ทิอิดา (NISSAN TIIDA) รถขนาดเล็กห้องโดยสารกว้าง ที่หลายคนรู้จักรถรุ่นนี้ จากโฆษณา "สบายกว่าอยู่ในลิฟท์" อเนกประสงค์ออกจำหน่ายในญี่ปุ่นเมื่อปีที่แล้ว 2 รูปแบบ คือ 4 และ 5 ประตู "ทิอิดา ลาทิโอ" (TIIDA LATIO) ภายนอก 5 ประตู ลงตัวน่าใช้ หน้าตาของ ทิอิดา ทั้งรุ่น 4 และ 5 ประตู มีเหลี่ยมมุม และเส้นสายแบบรถยุโรป และรถเล็กในค่าย เรอโนลต์ (RENAULT) ทำให้แตกต่างไปจากพี่น้องในตระกูล นิสสัน แม้ว่าจะมีฝากระโปรงหน้าขนาดใหญ่เท่ากับรถขนาดกลาง และความยาวตัวรถมากกว่ารถขนาดเล็ก แต่ ทิอิดา ยังถูกจัดกลุ่ม หรือนำไปเปรียบเทียบกับรถขนาดเล็กอย่าง ฮอนดา ซิที และ แจซซ์ ซึ่งใช้กระจกมองข้างแบบก้านยก เสา "เอ" เสริม และเสาอากาศกลางหลังคาเหมือนกัน โดยเฉพาะในรุ่น 4 ประตู พระเอกของการทดลองขับในครั้งนี้อยู่ที่ ทิอิดา 5 ประตู รุ่น 1.8 จี แต่งสปอร์ท ที่มีสปอยเลอร์หลัง และสเกิร์ทรอบคัน นอกจากสวยลงตัว ต่างไปจากรุ่นมาตรฐานทั้ง 1.6 และ 1.8 แล้ว ยังดูเต็ม และโตกว่ารถ 5 ประตูทั่วไปในตลาด ภายใน กว้างสบาย เท่ารุ่นใหญ่ ห้องโดยสารโทนสีดำดูสปอร์ท ในรุ่น 5 ประตู และสีครีมกับลายไม้เน้นความหรูหรา ในรุ่น 4 ประตู มาตรวัดทรงกลม 3 ชุด กับเครื่องเสียงออกแบบฝังเข้ากับคอนโซลเรียบหรูมีสไตล์ คล้ายกับที่ใช้อยู่ในรถยุโรปราคาแพง เสียงก็อยู่ในเกณฑ์ดีฟังได้ไม่ต้องเปลี่ยน ส่วนประกอบภายในอื่นๆ เรียบง่าย เน้นการใช้งาน และเบาะนั่งหนานุ่มขนาดใหญ่ใกล้เคียง เทอานา มีอยู่จุดหนึ่งที่แตกต่างจากรถซีดานทั่วไป คือ ตัวปรับเบาะคู่หน้าที่ย้ายเข้ามาด้านใน ส่วนเรื่องความกว้างขวางของห้องโดยสาร รุ่น 5 ประตู เบาะหลังมีพื้นที่มากกว่า 4 ประตู นอกจากจะพับแยก 40/60 แล้ว ยังสามารถปรับเลื่อนเบาะไปทางด้านหลังได้อีก โดย "เหลือ" ที่ไว้วางสัมภาระด้วย ระบบกุญแจอัจฉริยะ (INTELLIGENT KEY) ที่ติดมาในรุ่น 1.8 จี ทำให้ ทิอิดา น่าใช้ เพราะเพียงแค่พกติดตัว ก็สามารถเปิด/ปิดลอคประตู เปิดห้องเก็บสัมภาระท้ายรถ และสตาร์ทเครื่องยนต์ได้ โดยไม่ต้องใช้กุญแจ เครื่องยนต์ แรงดี ตอบสนองเร็ว ทิอิดา ใช้เครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว 2 ขนาด คือ HR16DE ขนาด 1.6 ลิตร 109 แรงม้า และ MR18DE ขนาด 1.8 ลิตร 126 แรงม้า พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ และเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ในรุ่น 1.6 ลิตร แม้ว่าจะมีแรงม้าไม่มากมาย แต่ก็ตอบสนองคันเร่งได้ดีกว่าตัวที่อยู่ใน ซันนี นีโอ ทั้งในรอบต่ำและรอบสูง ความเร็วปลายอยู่ที่ประมาณ 160 กม./ชม. ส่วนรุ่น 1.8 ลิตร กับตัวรถแบบ 4 ประตูที่เบากว่าแบบ 5 ประตู บอกได้เลยว่า เหลือๆ ลงพื้นไม่หมดกับยางขนาด 185/65/15 ที่ใช้ตั้งแต่รุ่น 1.5 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ ซีวีที ในญี่ปุ่น และรุ่น 1.6 ลิตร ในบ้านเรา ระบบรองรับ นุ่มหนึบ เกาะถนน การใช้สปริงแบบคืนตัวช้า ที่พัฒนามาจาก มูราโน เอสยูวี หรู และชอคอับแบบดูดซับแรงสั่นสะเทือนทำให้รถทรงสูงอย่าง ทิอิดา ทรงตัวได้ดี ยึดเกาะถนน ไม่โยนตัวเมื่อเข้าโค้ง และนุ่มนวลในสภาพถนนที่ขรุขระ ระบบเบรคในรุ่น 1.6 จี และ 1.8 จี เป็นแบบหน้าจาน หลังดุม มี เอบีเอส และ อีบีดี เหมือนกัน ผลที่ได้จึงใกล้เคียงกัน แม้ว่าแบบ 5 ประตูจะมีน้ำหนักมากกว่าเล็กน้อย สรุป น่าใช้ ถ้าชอบรถใหญ่ นอกจากขนาดตัว และเครื่องยนต์ที่มีความจุมากกว่าเล็กน้อย ทิอิดา ยังมีราคาค่าตัวที่สูงกว่ารถขนาดเล็กที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในตลาดรถยนต์บ้านเราด้วย อย่างนี้คงต้องบอกว่า "อยากได้ของใหญ่ ก็ต้องจ่ายเพิ่ม" ข้อมูลจำเพาะ นิสสัน ทิอิดา 5 ประตู 1.8 จี ผู้จัดจำหน่าย บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด โทร. 0-2257-4200-8 มิติและน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,205/1,695/1,535 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,480/1,485 ฐานล้อ (มม.) 2,600 น้ำหนัก (กก.) 1,140 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 45 เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 1,769 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 80.0/88.0 อัตราส่วนกำลังอัด 9.9:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 126/5,200 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 17.7/4,800 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลทิพอยท์ ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง อิสระ ทอร์ชันบีม พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง ดุม ราคา (บาท) 866,000
ภายนอก 5 ประตู ลงตัวน่าใช้
หน้าตาของ ทิอิดา ทั้งรุ่น 4 และ 5 ประตู มีเหลี่ยมมุม และเส้นสายแบบรถยุโรป และรถเล็กในค่ายเรอโนลต์ (RENAULT) ทำให้แตกต่างไปจากพี่น้องในตระกูล นิสสัน
แม้ว่าจะมีฝากระโปรงหน้าขนาดใหญ่เท่ากับรถขนาดกลาง และความยาวตัวรถมากกว่ารถขนาดเล็กแต่ ทิอิดา ยังถูกจัดกลุ่ม หรือนำไปเปรียบเทียบกับรถขนาดเล็กอย่าง ฮอนดา ซิที และ แจซซ์ ซึ่งใช้กระจกมองข้างแบบก้านยก เสา "เอ" เสริม และเสาอากาศกลางหลังคาเหมือนกันโดยเฉพาะในรุ่น 4 ประตู
พระเอกของการทดลองขับในครั้งนี้อยู่ที่ ทิอิดา 5 ประตู รุ่น 1.8 จี แต่งสปอร์ท ที่มีสปอยเลอร์หลังและสเกิร์ทรอบคัน นอกจากสวยลงตัว ต่างไปจากรุ่นมาตรฐานทั้ง 1.6 และ 1.8 แล้ว ยังดูเต็มและโตกว่ารถ 5 ประตูทั่วไปในตลาด
ภายใน กว้างสบาย เท่ารุ่นใหญ่
ห้องโดยสารโทนสีดำดูสปอร์ท ในรุ่น 5 ประตู และสีครีมกับลายไม้เน้นความหรูหรา ในรุ่น 4 ประตู มาตรวัดทรงกลม 3 ชุด กับเครื่องเสียงออกแบบฝังเข้ากับคอนโซลเรียบหรูมีสไตล์คล้ายกับที่ใช้อยู่ในรถยุโรปราคาแพง เสียงก็อยู่ในเกณฑ์ดีฟังได้ไม่ต้องเปลี่ยน
ส่วนประกอบภายในอื่นๆ เรียบง่าย เน้นการใช้งาน และเบาะนั่งหนานุ่มขนาดใหญ่ใกล้เคียง เทอานามีอยู่จุดหนึ่งที่แตกต่างจากรถซีดานทั่วไป คือ ตัวปรับเบาะคู่หน้าที่ย้ายเข้ามาด้านใน
ส่วนเรื่องความกว้างขวางของห้องโดยสาร รุ่น 5 ประตู เบาะหลังมีพื้นที่มากกว่า 4 ประตูนอกจากจะพับแยก 40/60 แล้ว ยังสามารถปรับเลื่อนเบาะไปทางด้านหลังได้อีก โดย "เหลือ" ที่ไว้วางสัมภาระด้วย
ระบบกุญแจอัจฉริยะ (INTELLIGENT KEY) ที่ติดมาในรุ่น 1.8 จี ทำให้ ทิอิดา น่าใช้
เพราะเพียงแค่พกติดตัว ก็สามารถเปิด/ปิดลอคประตู เปิดห้องเก็บสัมภาระท้ายรถและสตาร์ทเครื่องยนต์ได้ โดยไม่ต้องใช้กุญแจ
เครื่องยนต์ แรงดี ตอบสนองเร็ว
ทิอิดา ใช้เครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว 2 ขนาด คือ HR16DE ขนาด 1.6 ลิตร 109 แรงม้า และ MR18DE ขนาด 1.8 ลิตร 126 แรงม้า พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ และเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า
ในรุ่น 1.6 ลิตร แม้ว่าจะมีแรงม้าไม่มากมาย แต่ก็ตอบสนองคันเร่งได้ดีกว่าตัวที่อยู่ใน ซันนี นีโอ ทั้งในรอบต่ำและรอบสูง ความเร็วปลายอยู่ที่ประมาณ 160 กม./ชม. ส่วนรุ่น 1.8 ลิตร กับตัวรถแบบ 4 ประตูที่เบากว่าแบบ 5 ประตู บอกได้เลยว่า เหลือๆ ลงพื้นไม่หมดกับยางขนาด 185/65/15 ที่ใช้ตั้งแต่รุ่น 1.5 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ ซีวีที ในญี่ปุ่น และรุ่น 1.6 ลิตร ในบ้านเรา
ระบบรองรับ นุ่มหนึบ เกาะถนน
การใช้สปริงแบบคืนตัวช้า ที่พัฒนามาจาก มูราโน เอสยูวี หรูและชอคอับแบบดูดซับแรงสั่นสะเทือนทำให้รถทรงสูงอย่าง ทิอิดา ทรงตัวได้ดี ยึดเกาะถนน ไม่โยนตัวเมื่อเข้าโค้ง และนุ่มนวลในสภาพถนนที่ขรุขระ
ระบบเบรคในรุ่น 1.6 จี และ 1.8 จี เป็นแบบหน้าจาน หลังดุม มี เอบีเอส และ อีบีดี เหมือนกัน ผลที่ได้จึงใกล้เคียงกัน แม้ว่าแบบ 5 ประตูจะมีน้ำหนักมากกว่าเล็กน้อย
สรุป น่าใช้ ถ้าชอบรถใหญ่
นอกจากขนาดตัว และเครื่องยนต์ที่มีความจุมากกว่าเล็กน้อย ทิอิดา ยังมีราคาค่าตัวที่สูงกว่ารถขนาดเล็กที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในตลาดรถยนต์บ้านเราด้วยอย่างนี้คงต้องบอกว่า "อยากได้ของใหญ่ ก็ต้องจ่ายเพิ่ม"