ทดลองขับ(formula)
โตโยตา แคมรี 3.5 คิว
เครื่องยนต์ 2.4 ลิตร 167 แรงม้า อาจจะน้อยไปสักนิด แต่สำหรับผู้บริหารรุ่นใหม่ ไฟแรง เครื่องยนต์ 3.5 ลิตร วี 6 สูบ 272 แรงม้า ความเร็ว 200 กม./ชม. จึงเป็น \"เรื่องง่าย\" หลังจากบรรดาคนรักรถ โตโยตา รอมานานกับรถระดับหรู โตโยต้า ฯ ไม่เพียงเปิดตัว ซีดานรุ่นเครื่องยนต์ใหญ่กว่า 2.4 ลิตร แต่เลือกที่จะเหนือกว่าคู่แข่ง ด้วยการนำเอาขุมพลังใหม่ขนาด 3.5 ลิตร วี 6 สูบ ระบบ ดูอัล วีวีที-ไอ 272 แรงม้า เหมือนกับ แคมรี รุ่นที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกามาใช้ พร้อมกับเพิ่มอุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวก และระบบความปลอดภัยแบบไฮเทค ที่ควบคุมระยะห่างจากรถคันหน้า และระบบเตรียมความพร้อมก่อนเกิดอุบัติเหตุ เป็นมาตรฐานจากโรงงานเครื่องยนต์ 2.4 ลิตร 167 แรงม้า อาจจะน้อยไปสักนิด แต่สำหรับผู้บริหารรุ่นใหม่ ไฟแรง เครื่อง ยนต์ 3.5 ลิตร วี 6 สูบ 272 แรงม้า ความเร็ว 200 กม./ชม. จึงเป็น "เรื่องง่าย" หลังจากบรรดาคนรักรถ โตโยตา รอมานานกับรถระดับหรู โตโยต้า ฯ ไม่เพียงเปิดตัว ซีดานรุ่นเครื่อง ยนต์ใหญ่กว่า 2.4 ลิตร แต่เลือกที่จะเหนือกว่าคู่แข่ง ด้วยการนำเอาขุมพลังใหม่ขนาด 3.5 ลิตร วี 6 สูบ ระบบ ดูอัล วีวีที-ไอ 272 แรงม้า เหมือนกับ แคมรี รุ่นที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกามาใช้ พร้อมกับ เพิ่มอุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวก และระบบความปลอดภัยแบบไฮเทค ที่ควบคุมระยะห่างจากรถ คันหน้า และระบบเตรียมความพร้อมก่อนเกิดอุบัติเหตุ เป็นมาตรฐานจากโรงงาน ภายนอก หวาน...ซ้อนเปรี้ยว แคมรี ใหม่ 3.5 คิว มีหน้าตาเหมือนกันกับรุ่น 2.4 วี ทั้ง โคมไฟหน้า/ท้าย ที่ใหญ่กว่าอย่างเห็นได้ชัด และไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง ล้อและยาง ยังใช้ขนาด 17 นิ้ว และ 215/55 R17 แต่มีจุดสังเกตในการแยกแยะความแตกต่างของรุ่น ที่ต้องอาศัยความคุ้นเคย คือ แผ่นพลาสติคใต้โล โก โตโยตา ที่กระจังหน้า และตัวอักษร V6 ข้างตัวรถ แทนที่จะเป็น VVT-I มองจากมุมสูงรุ่น 3.5 คิว มี มูนรูฟ เพิ่มเข้ามาให้ ส่วนด้านหลังนอกจาก ตัวอักษร 3.5 Q จะสะดุดตา กับท่อไอเสียแยกซ้าย/ขวา ที่บอกให้เรารู้ว่า รถคันนี้ ใช้เครื่องยนต์แบบ วี 6 สูบ เช่นเดียวกับรถใน ตระกูล เลกซัส และคู่แข่งเดิมอย่าง ฮอนดา แอคคอร์ด 3.0 ที่ต้องเสียตำแหน่ง รุ่นใหญ่ หัวใจโต ให้กับ โตโยตา แคมรี ไปเรียบร้อยแล้ว ภายใน หรูหรา สบายระดับวีไอพี ห้องโดยสารออกแบบหรู และทันสมัย ด้วยลายไม้ และตกแต่งชิ้นส่วนสีบรอนซ์เงิน มาตรวัดเรืองแสง ปรับได้ 3 สี ขาว ฟ้า และส้ม พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน เครื่องเสียง DVD แบบเจาะฝังคอนโซล ระบบนำ ทางแบบหน้าจอสัมผัส และสามารถเชื่อมต่อกับโทรศัพท์แบบไร้สาย ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ รีโมท แบบพกพา เปิด/สตาร์ทเครื่องยนต์ โดยไม่ต้องใช้กุญแจ ก็มีมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน จากรุ่น 2.4 วี ในรุ่น 3.5 คิว นั้น โตโยตา ได้เสริมระบบควบคุมความเร็วคงที่แบบ ไดนามิค เรดาร์ ซึ่งจะปรับลด/เพื่ม ความเร็วตามรถคันหน้า ด้วยระยะห่างที่กำหนด 50,40 หรือ 30 กม./ชม. ด้วยเทคโนโลยีคลื่น มิลลิเมตร ตัวรับ/ส่งคลื่นที่ติดตั้งไว้บนกระจัง ถ่ายทอดข้อมูลไปยังกล่องประมวลผล บอกตำแหน่งรถ หรือวัสดุด้านหน้า และเตรียมพร้อมความปลอดภัยก่อนชน เข็มขัดนิรภัยจะกระตุกรั้ง พร้อมระบบช่วย เบรค คำนวณแรงเบรค ระบบปรับอากาศแบบแยกอุณหภูมิ ซ้าย/ขวา ช่องลมแอร์สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง ในรุ่น 3.5 คิว ยัง มีเบาะหลังปรับเอนด้วยไฟฟ้า ทั้งซ้าย/ขวา และชุดสวิทช์ควบคุม เครื่องเสียง ระบบปรับอากาศ บนที่ วางแขนกลางเบาะมาให้ด้วย เครื่องยนต์ แรงจัด กำลังเกินตัว ขุมพลัง 3.5 ลิตร วี 6 สูบ ดูอัล วีวีที-ไอ 24 วาล์ว 272 แรงม้า ที่ปรับเปลี่ยนการเปิด/ปิดวาล์วไอดี/ไอ เสีย ให้ความแตกต่างจากเครื่องยนต์แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว วีวีที-ไอ ขนาด 2.0 ลิตร รหัส 1 เอเซด-เอฟอี 147 แรงม้า และ 2.4 ลิตร รหัส 2 เอเซด-เอฟอี 167 แรงม้า อย่างชัดเจน ทั้งอัตราเร่ง และความเร็ว ปลาย เพียงสัมผัสแรกของการกดคันเร่ง ก็รู้ได้ทันทีว่า แรง ในระยะทาง 1 กม. แคมรี 3.5 คิว สามารถพาเรา 4 คน ทะลุความเร็ว 180 กม./ชม. ได้อย่างสบาย และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ทำให้ใช้รอบเครื่องต่ำ ลงมา โดยที่ความเร็ว 100 กม./ชม. อยู่ที่ประมาณ 2,000 รตน. และถ้าพื้นที่มากกว่า 1,000 ม. เชื่อว่า ความเร็วสูงสุดกว่า 200 กม./ชม. ระบบรองรับ นุ่มหนึบ ปลอดภัยยิ่งขึ้น แคมรี 3.5 คิว ระบบกันสะเทือนใกล้เคียงกับรุ่น 2.4 ทั้ง คอยล์สปริงขดกว้าง และชอคอับแกนใหญ่ จุด ยึดต่างๆ เหมือนเดิม ให้ผลดีในเรื่องความนุ่มนวล นั่งสบาย ในช่วงความเร็วต่ำ แต่เกิน 140 กม./ชม. อาการโยนตัวเริ่มมีให้เห็น การทำงานของระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ ก็ทำได้ดี น่าประทับใจ ส่วนเรื่องความนุ่มนวล ยังนั่ง สบายไม่ต่างอะไรกับรุ่น 2.4 วี เพราะใช้ยาง 215/55/17 เหมือนกัน สรุป น่าเสียดาย ถ้าไม่ขับเอง ด้านหน้าแทบไม่ต่างจากรุ่น 2.4 หรือ 2.0 แต่ด้านหลังดูดุกว่าเดิมด้วยท่อคู่ทั้ง ซ้าย/ขวา ที่น่าสนใจ คือ เครื่องยนต์ 3.5 ลิตร วี 6 สูบ 272 แรงม้า ที่ขับสนุก แรงกว่ารถในระดับเดียวกัน รองลงมาเป็นเรื่อง ระบบความปลอดภัยใหม่ เทคโนโลยีคลื่นมิลลิเมตร และระบบควบคุมความเร็วคงที่แบบไดนามิค เรดาร์ และความสะดวกสบาย เช่น เบาะหลังปรับไฟฟ้า ชุดควบคุมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกจาก ด้านหลัง สนนราคา 2,860,000 บาท จะคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปหรือไม่นั้น ต้องอยู่กับว่าได้ใช้กำลังเครื่องยนต์ เต็มที่ และเปิดระบบความปลอดภัยใหม่ทุกครั้งที่เดินทางหรือไม่ ? ข้อมูลจำเพาะ โตโยตา แคมรี 3.5 คิว ผู้จัดจำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2305-3350 มิติและน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,825/1,820/1,470 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,575/1,565 ฐานล้อ (มม.) 2,775 น้ำหนัก (กก.) 1,590 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 70 เครื่องยนต์ แบบ วี 6 สูบ DOHC 24 วาล์ว ดูอัล วีวีที-ไอ ความจุ (ซีซี) 3,456 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 94.0/83.0 อัตราส่วนกำลังอัด 10.8:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 272/6,200 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 34.3/4,700 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 6 มีบวก/ลบ ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง อิสระ สตรัท ดูอัลลิงค์ คอยล์ปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 2,860,000
ภายนอก หวาน...ซ้อนเปรี้ยว
แคมรี ใหม่ 3.5 คิว มีหน้าตาเหมือนกันกับรุ่น 2.4 วี ทั้ง โคมไฟหน้า/ท้าย ที่ใหญ่กว่าอย่างเห็นได้ชัดและไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง ล้อและยาง ยังใช้ขนาด 17 นิ้ว และ 215/55 R17
แต่มีจุดสังเกตในการแยกแยะความแตกต่างของรุ่น ที่ต้องอาศัยความคุ้นเคย คือ แผ่นพลาสติคใต้โลโก โตโยตา ที่กระจังหน้า และตัวอักษร V6 ข้างตัวรถ แทนที่จะเป็น VVT-I
มองจากมุมสูงรุ่น 3.5 คิว มี มูนรูฟ เพิ่มเข้ามาให้ ส่วนด้านหลังนอกจาก ตัวอักษร 3.5 Q จะสะดุดตากับท่อไอเสียแยกซ้าย/ขวา ที่บอกให้เรารู้ว่า รถคันนี้ ใช้เครื่องยนต์แบบ วี 6 สูบ เช่นเดียวกับรถในตระกูล เลกซัส และคู่แข่งเดิมอย่าง ฮอนดา แอคคอร์ด 3.0 ที่ต้องเสียตำแหน่ง รุ่นใหญ่ หัวใจโต ให้กับโตโยตา แคมรี ไปเรียบร้อยแล้ว
ภายใน หรูหรา สบายระดับวีไอพี
ห้องโดยสารออกแบบหรู และทันสมัย ด้วยลายไม้ และตกแต่งชิ้นส่วนสีบรอนซ์เงิน มาตรวัดเรืองแสงปรับได้ 3 สี ขาว ฟ้า และส้ม พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน เครื่องเสียง DVD แบบเจาะฝังคอนโซล ระบบนำทางแบบหน้าจอสัมผัส และสามารถเชื่อมต่อกับโทรศัพท์แบบไร้สาย ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ รีโมทแบบพกพา เปิด/สตาร์ทเครื่องยนต์ โดยไม่ต้องใช้กุญแจ ก็มีมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน จากรุ่น 2.4 วี
ในรุ่น 3.5 คิว นั้น โตโยตา ได้เสริมระบบควบคุมความเร็วคงที่แบบ ไดนามิค เรดาร์ ซึ่งจะปรับลด/เพื่ม ความเร็วตามรถคันหน้า ด้วยระยะห่างที่กำหนด 50,40 หรือ 30 กม./ชม. ด้วยเทคโนโลยีคลื่นมิลลิเมตร ตัวรับ/ส่งคลื่นที่ติดตั้งไว้บนกระจัง ถ่ายทอดข้อมูลไปยังกล่องประมวลผล บอกตำแหน่งรถหรือวัสดุด้านหน้า และเตรียมพร้อมความปลอดภัยก่อนชน เข็มขัดนิรภัยจะกระตุกรั้ง พร้อมระบบช่วยเบรค คำนวณแรงเบรค
ระบบปรับอากาศแบบแยกอุณหภูมิ ซ้าย/ขวา ช่องลมแอร์สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง ในรุ่น 3.5 คิว ยังมีเบาะหลังปรับเอนด้วยไฟฟ้า ทั้งซ้าย/ขวา และชุดสวิทช์ควบคุม เครื่องเสียง ระบบปรับอากาศ บนที่วางแขนกลางเบาะมาให้ด้วย
เครื่องยนต์ แรงจัด กำลังเกินตัว
ขุมพลัง 3.5 ลิตร วี 6 สูบ ดูอัล วีวีที-ไอ 24 วาล์ว 272 แรงม้า ที่ปรับเปลี่ยนการเปิด/ปิดวาล์วไอดี/ไอเสีย ให้ความแตกต่างจากเครื่องยนต์แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว วีวีที-ไอ ขนาด 2.0 ลิตร รหัส 1 เอเซด-เอฟอี 147 แรงม้า และ 2.4 ลิตร รหัส 2 เอเซด-เอฟอี 167 แรงม้า อย่างชัดเจน ทั้งอัตราเร่ง และความเร็วปลาย
เพียงสัมผัสแรกของการกดคันเร่ง ก็รู้ได้ทันทีว่า แรง ในระยะทาง 1 กม. แคมรี 3.5 คิว สามารถพาเรา 4 คน ทะลุความเร็ว 180 กม./ชม. ได้อย่างสบาย และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ทำให้ใช้รอบเครื่องต่ำลงมา โดยที่ความเร็ว 100 กม./ชม. อยู่ที่ประมาณ 2,000 รตน. และถ้าพื้นที่มากกว่า 1,000 ม. เชื่อว่าความเร็วสูงสุดกว่า 200 กม./ชม.
ระบบรองรับ นุ่มหนึบ ปลอดภัยยิ่งขึ้น
แคมรี 3.5 คิว ระบบกันสะเทือนใกล้เคียงกับรุ่น 2.4 ทั้ง คอยล์สปริงขดกว้าง และชอคอับแกนใหญ่ จุดยึดต่างๆ เหมือนเดิม ให้ผลดีในเรื่องความนุ่มนวล นั่งสบาย ในช่วงความเร็วต่ำ แต่เกิน 140 กม./ชม. อาการโยนตัวเริ่มมีให้เห็น
การทำงานของระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ ก็ทำได้ดี น่าประทับใจ ส่วนเรื่องความนุ่มนวล ยังนั่งสบายไม่ต่างอะไรกับรุ่น 2.4 วี เพราะใช้ยาง 215/55/17 เหมือนกัน
สรุป น่าเสียดาย ถ้าไม่ขับเอง
ด้านหน้าแทบไม่ต่างจากรุ่น 2.4 หรือ 2.0 แต่ด้านหลังดูดุกว่าเดิมด้วยท่อคู่ทั้ง ซ้าย/ขวา ที่น่าสนใจ คือ เครื่องยนต์ 3.5 ลิตร วี 6 สูบ 272 แรงม้า ที่ขับสนุก แรงกว่ารถในระดับเดียวกัน รองลงมาเป็นเรื่องระบบความปลอดภัยใหม่ เทคโนโลยีคลื่นมิลลิเมตร และระบบควบคุมความเร็วคงที่แบบไดนามิคเรดาร์ และความสะดวกสบาย เช่น เบาะหลังปรับไฟฟ้า ชุดควบคุมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกจากด้านหลัง
สนนราคา 2,860,000 บาท จะคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปหรือไม่นั้น ต้องอยู่กับว่าได้ใช้กำลังเครื่องยนต์เต็มที่ และเปิดระบบความปลอดภัยใหม่ทุกครั้งที่เดินทางหรือไม่ ?