Latest Test Drive

เครื่องยนต์ 2.4 ลิตร 167 แรงม้า อาจจะน้อยไปสักนิด แต่สำหรับผู้บริหารรุ่นใหม่ ไฟแรง เครื่องยนต์ 3.5 ลิตร วี 6 สูบ 272 แรงม้า ความเร็ว 200 กม./ชม. จึงเป็น “เรื่องง่าย”

หลังจากบรรดาคนรักรถ โตโยตา รอมานานกับรถระดับหรู โตโยต้า ฯ ไม่เพียงเปิดตัว ซีดานรุ่นเครื่องยนต์ใหญ่กว่า 2.4 ลิตร แต่เลือกที่จะเหนือกว่าคู่แข่ง ด้วยการนำเอาขุมพลังใหม่ขนาด 3.5 ลิตร วี 6 สูบ ระบบ ดูอัล วีวีที-ไอ 272 แรงม้า เหมือนกับ แคมรี รุ่นที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกามาใช้ พร้อมกับเพิ่มอุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวก และระบบความปลอดภัยแบบไฮเทค ที่ควบคุมระยะห่างจากรถคันหน้า และระบบเตรียมความพร้อมก่อนเกิดอุบัติเหตุ เป็นมาตรฐานจากโรงงาน


ภายนอก หวาน...ซ้อนเปรี้ยว

แคมรี ใหม่ 3.5 คิว มีหน้าตาเหมือนกันกับรุ่น 2.4 วี ทั้ง โคมไฟหน้า/ท้าย ที่ใหญ่กว่าอย่างเห็นได้ชัดและไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง ล้อและยาง ยังใช้ขนาด 17 นิ้ว และ 215/55 R17

แต่มีจุดสังเกตในการแยกแยะความแตกต่างของรุ่น ที่ต้องอาศัยความคุ้นเคย คือ แผ่นพลาสติคใต้โลโก โตโยตา ที่กระจังหน้า และตัวอักษร V6 ข้างตัวรถ แทนที่จะเป็น VVT-I

มองจากมุมสูงรุ่น 3.5 คิว มี มูนรูฟ เพิ่มเข้ามาให้ ส่วนด้านหลังนอกจาก ตัวอักษร 3.5 Q จะสะดุดตากับท่อไอเสียแยกซ้าย/ขวา ที่บอกให้เรารู้ว่า รถคันนี้ ใช้เครื่องยนต์แบบ วี 6 สูบ เช่นเดียวกับรถในตระกูล เลกซัส และคู่แข่งเดิมอย่าง ฮอนดา แอคคอร์ด 3.0 ที่ต้องเสียตำแหน่ง รุ่นใหญ่ หัวใจโต ให้กับโตโยตา แคมรี ไปเรียบร้อยแล้ว

ภายใน หรูหรา สบายระดับวีไอพี

ห้องโดยสารออกแบบหรู และทันสมัย ด้วยลายไม้ และตกแต่งชิ้นส่วนสีบรอนซ์เงิน มาตรวัดเรืองแสงปรับได้ 3 สี ขาว ฟ้า และส้ม พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน เครื่องเสียง DVD แบบเจาะฝังคอนโซล ระบบนำทางแบบหน้าจอสัมผัส และสามารถเชื่อมต่อกับโทรศัพท์แบบไร้สาย ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ รีโมทแบบพกพา เปิด/สตาร์ทเครื่องยนต์ โดยไม่ต้องใช้กุญแจ ก็มีมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน จากรุ่น 2.4 วี

ในรุ่น 3.5 คิว นั้น โตโยตา ได้เสริมระบบควบคุมความเร็วคงที่แบบ ไดนามิค เรดาร์ ซึ่งจะปรับลด/เพื่ม ความเร็วตามรถคันหน้า ด้วยระยะห่างที่กำหนด 50,40 หรือ 30 กม./ชม. ด้วยเทคโนโลยีคลื่นมิลลิเมตร ตัวรับ/ส่งคลื่นที่ติดตั้งไว้บนกระจัง ถ่ายทอดข้อมูลไปยังกล่องประมวลผล บอกตำแหน่งรถหรือวัสดุด้านหน้า และเตรียมพร้อมความปลอดภัยก่อนชน เข็มขัดนิรภัยจะกระตุกรั้ง พร้อมระบบช่วยเบรค คำนวณแรงเบรค

ระบบปรับอากาศแบบแยกอุณหภูมิ ซ้าย/ขวา ช่องลมแอร์สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง ในรุ่น 3.5 คิว ยังมีเบาะหลังปรับเอนด้วยไฟฟ้า ทั้งซ้าย/ขวา และชุดสวิทช์ควบคุม เครื่องเสียง ระบบปรับอากาศ บนที่วางแขนกลางเบาะมาให้ด้วย

อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
TOYOTA CAMRY 3.5 Q* (2006)
ผู้แทนจำหน่าย
. 0-2386-1000
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,825
กว้าง1,820
สูง1,470
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี3,456
แรงม้า/รตน.272/6,200
แรงบิด/รตน.34.3/4700
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA6
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
2,860,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์ แรงจัด กำลังเกินตัว

ขุมพลัง 3.5 ลิตร วี 6 สูบ ดูอัล วีวีที-ไอ 24 วาล์ว 272 แรงม้า ที่ปรับเปลี่ยนการเปิด/ปิดวาล์วไอดี/ไอเสีย ให้ความแตกต่างจากเครื่องยนต์แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว วีวีที-ไอ ขนาด 2.0 ลิตร รหัส 1 เอเซด-เอฟอี 147 แรงม้า และ 2.4 ลิตร รหัส 2 เอเซด-เอฟอี 167 แรงม้า อย่างชัดเจน ทั้งอัตราเร่ง และความเร็วปลาย

เพียงสัมผัสแรกของการกดคันเร่ง ก็รู้ได้ทันทีว่า แรง ในระยะทาง 1 กม. แคมรี 3.5 คิว สามารถพาเรา 4 คน ทะลุความเร็ว 180 กม./ชม. ได้อย่างสบาย และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ทำให้ใช้รอบเครื่องต่ำลงมา โดยที่ความเร็ว 100 กม./ชม. อยู่ที่ประมาณ 2,000 รตน. และถ้าพื้นที่มากกว่า 1,000 ม. เชื่อว่าความเร็วสูงสุดกว่า 200 กม./ชม.

ระบบรองรับ นุ่มหนึบ ปลอดภัยยิ่งขึ้น

แคมรี 3.5 คิว ระบบกันสะเทือนใกล้เคียงกับรุ่น 2.4 ทั้ง คอยล์สปริงขดกว้าง และชอคอับแกนใหญ่ จุดยึดต่างๆ เหมือนเดิม ให้ผลดีในเรื่องความนุ่มนวล นั่งสบาย ในช่วงความเร็วต่ำ แต่เกิน 140 กม./ชม. อาการโยนตัวเริ่มมีให้เห็น

การทำงานของระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ ก็ทำได้ดี น่าประทับใจ ส่วนเรื่องความนุ่มนวล ยังนั่งสบายไม่ต่างอะไรกับรุ่น 2.4 วี เพราะใช้ยาง 215/55/17 เหมือนกัน



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2549
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/j5wat
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป น่าเสียดาย ถ้าไม่ขับเอง

ด้านหน้าแทบไม่ต่างจากรุ่น 2.4 หรือ 2.0 แต่ด้านหลังดูดุกว่าเดิมด้วยท่อคู่ทั้ง ซ้าย/ขวา ที่น่าสนใจ คือ เครื่องยนต์ 3.5 ลิตร วี 6 สูบ 272 แรงม้า ที่ขับสนุก แรงกว่ารถในระดับเดียวกัน รองลงมาเป็นเรื่องระบบความปลอดภัยใหม่ เทคโนโลยีคลื่นมิลลิเมตร และระบบควบคุมความเร็วคงที่แบบไดนามิคเรดาร์ และความสะดวกสบาย เช่น เบาะหลังปรับไฟฟ้า ชุดควบคุมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกจากด้านหลัง

สนนราคา 2,860,000 บาท จะคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปหรือไม่นั้น ต้องอยู่กับว่าได้ใช้กำลังเครื่องยนต์เต็มที่ และเปิดระบบความปลอดภัยใหม่ทุกครั้งที่เดินทางหรือไม่ ?

Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ