Latest Test Drive

ซังยง เรกซ์ทัน (REXTON) รถกิจกรรมกลางแจ้งสายเลือดเกาหลีที่หรูหรา สมรรถนะและความปลอดภัยสูงมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้ถึง 2 รุ่น โดยผลิตภายใต้ลิขสิทธิ์และการควบคุมของ เมร์เซเดส-เบนซ์ เริ่มตั้งแต่รุ่นสูงสุด RX320 เครื่องยนต์เบนซิน 6 กระบอกสูบ แถวเรียงขนาด 3,199 ซีซี รุ่น RX290 เครื่องยนต์รหัส 662TD ดีเซลเทอร์โบ 5 กระบอกสูบ แถวเรียงขนาด 2,874 ซีซี

หลังจากที่ บริษัท ซันยอง ประเทศไทย จำกัด ได้เปิดตัวรถยนต์รุ่นนี้อย่างเป็นทางการ 4 WHEELS จึงได้นำมาพิสูจน์สมรรถนะอย่างแท้จริง โดยเลือกเอารุ่น RX290 เครื่องยนต์ดีเซล


ภายนอก หรูหรา สไตล์ครอบครัว

เส้นสายที่ล้ำสมัยโค้งมน มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ออากาศเพียง 0.39 แยกโคมไฟออกเป็นสัดส่วนกลมกลืนไปกับตัวถังด้วยเลนส์ครอบใสแนวเส้นขอบไฟบนรับกับชุดโคมไฟตัดหมอกและโคมไฟเลี้ยวที่เรียบเป็นส่วนเดียวกับกันชนกระจังหน้า ลายเส้นโครเมียมขวางตามแนวยาวทันสมัย และดุดันมีช่องลมเพียงพอในการระบายความร้อนเครื่องยนต์

ฝากระโปรงหน้า ลาดต่ำลู่ลมรับกับแนวกระจังหน้า แก้มบังโคลนหน้า/หลัง พร้อมซุ้มบังโคลนล้อขนาดใหญ่กระจกมองข้างทรงสปอร์ทสีเดียวกับตัวถัง ช่วยลดเสียงลมปะทะ เสาท้ายขนาดใหญ่ออกแบบเฉียงไปด้านหลังขนาดใหญ่ ที่ยังมีสไตล์ของรถเอมพีวีผสมอยู่บ้าง

แนวหลังคาตกแต่งด้วยชุดแต่ง FASHION RAIL และสปอยเลอร์หลังฝาท้ายออกแบบให้โค้งมนรับกับส่วนด้าน ข้างตัวถังเปิดได้ถึงระดับกันชน เสริมแนวล่างของฝาท้ายให้รับกับแนวกันชนส่วนท้าย
ชุดใบปัดน้ำฝนหลังพับเก็บในชุดลอค สามารถเปิดกระจกฝาท้ายจากภายนอกได้อย่างสะดวกโคมไฟท้ายแบบแยกส่วนผนึกรวมกันอยู่ในกรอบเลนส์ใสสีแดง

ภายใน เรียบหรู ดูคลาสสิค

การตกแต่งภายในเน้นถึงความคลาสสิค หนักแน่น คอนโซลใช้โทนสีเทาเข้ม ป้องกันการสะท้อนแสง ส่วนล่างของคอนโซลใช้โทนสีเดียวกับชุดเบาะและแผงประตูเพิ่มความคลาสสิคด้วยลายไม้บริเวณคอนโซลกลาง แผงประตู วงพวงมาลัยและคันเกียร์

เบาะที่นั่งทั้ง 7 ตำแหน่งหุ้มด้วยหนังแท้คุณภาพสูง คู่หน้าให้ความนุ่มนวลสะดวกสบายตามหลักสรีรศาสตร์ พร้อมระบบปรับเบาะไฟฟ้า 8 ทิศทางสามารถบันทึกความจำตำแหน่งของเบาะและกระจกมองข้างได้ถึง 3 ตำแหน่ง

เบาะโดยสารตอนหลัง ได้รับการออกแบบให้นั่งได้อย่างสะดวกสบาย มีเข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด การปรับเบาะโดยสารตอนหลังให้แบนราบไปกับพื้นรถด้านท้ายสามารถทำได้อย่างสะดวกโดยถอดหมอนพิงศีรษะ ดึงห่วงปลดลอคและพับเอนพนักพิงหลังไปด้านหน้า จะได้พื้นที่ขนาด 1 ตารางเมตรสำหรับเก็บสัมภาระ

ระบบปรับอากาศ AUTOMATIC CLIMATE CONTROL ควบคุมการทำงานเพียงปลายนิ้วสัมผัสเมื่อกดปุ่ม AUTO ระบบจะทำงานอย่างอัตโนมัติตามระดับอุณหภูมิที่ได้ตั้งไว้นอกจากนี้ยังให้ความเย็นสบายอย่างทั่วถึงเรกซ์ทัน ติดตั้งช่องระบายอากาศให้กับผู้โดยสารตอนกลางบริเวณคอนโซลกลางผู้โดยสารตอนหลังสามารถเลือกปรับระดับความแรงลมได้ตามต้องการโดยกดสวิทช์และปรับความแรงพัดลมบริเวณช่องลมหลังได้ถึง 3 ระดับ

ส่วนเครื่องเสียงภายใน เป็นแบบ 2 DIN ขยายสัญญาณ 4 ทิศทาง โดยมีลำโพงคุณภาพสูงติดตั้งบานประตู หน้า/หลัง และฝาท้าย พร้อมทวีเตอร์ติดตั้งบริเวณกระจกมองข้างด้านในอีก 2 ตัว ชุดรีโมทควบคุมซึ่งติดตั้งบริเวณวงพวงมาลัย ทำให้ผู้ขับขี่สามารถเลือกฟังเพลงได้ตามความพอใจ โดยไม่ต้องละมือหรือสายตาออกจากเส้นทางขณะขับขี่

อัพเดทล่าสุด
18 Dec 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,990,000
2.
990,000
3.
1,397,000
4.
4,090,000
5.
16,950,000
6.
3,500,000
7.
3,065,000
8.
11,530,000
9.
24,500,000
10.
17,440,000
11.
14,900,000
12.
679,000
13.
21,900,000
14.
14,900,000
15.
3,699,000
16.
2,930,000
17.
1,290,000
18.
21,890,000
19.
3,090,000
20.
75,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
SSANGYONG REXTON RX 290
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว
กว้าง
สูง
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบ
ความจุ/ซีซี2,874
แรงม้า/รตน.118/4,000
แรงบิด/รตน.26.1/2250
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะ
ขับเคลื่อน
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์No
พาวเวอร์No
แมกNo
เอบีเอสNo
ถุงลมNo
ราคา (บาท)
2,470,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์ ทนทาน ดูแลรักษาง่าย

เครื่องยนต์ดีเซล เมร์เซเดส-เบนซ์ รหัส 662TD ขนาด 2,874 ซีซี 5 สูบ ให้กำลังสูงสุด 118 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. และแรงบิด 26.1 กก.-ม. ที่ 2,250 รตน. มีความทนทาน สมรรถนะสูง กินน้ำมันน้อย คายไอพิษต่ำ และดูแลรักษาง่าย

เกียร์อัตโนมัติ BTR ที่ติดตั้งในรถ เรกซ์ทันสามารถเลือกโพรแกรมการทำงานของเกียร์ให้เหมาะสมกับสไตล์ในการขับขี่ได้ถึง 3 โพรแกรม ด้วยสวิทช์ที่ติดตั้งบริเวณคันเกียร์ ชุดคันเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ พร้อมโพรแกรมการขับขี่ 3 แบบ ดังนี้

POWER ระบบจะเปลี่ยนเกียร์ในรอบความเร็วเครื่องยนต์ที่สูงขึ้นเพื่อเรียกแรงบิดจากเครื่องยนต์ในขณะเร่งความเร็ว WINTER ระบบจะปรับการออกตัวด้วยเกียร์ 2 เพื่อป้องกันการลื่นไถล โดยเฉพาะบนโคลนหรือหิมะ ECONOMY ระบบจะทำงานอย่างอัตโนมัติทุกครั้งที่สตาร์ทเครื่องยนต์ และเปลี่ยนเกียร์ในรอบ เครื่องยนต์ที่ไม่สูง เพื่อความประหยัด

ชุดเกียร์ทรานสเฟอร์ บอกซ์ ใหม่ (BORG WARNER) ของ เรกซ์ทัน ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ด้วยมอเตอร์อีเลคทรอนิคส์ ซึ่งควบคุมด้วย ECU (ELECTRONIC CONTROL UNIT) จะแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างชุดควบคุมเครื่องยนต์ และชุดควบคุมเกียร์อัตโนมัติ ทำให้ปรับเปลี่ยนอัตราทดของชุดเกียร์ทรานสเฟอร์ บอกซ์ได้อย่างแม่นยำ จึงไม่จำเป็นต้องมีคันเกียร์ที่ใช้มือควบคุมอีกต่อไปผู้ขับขี่เพียงใช้ปลายนิ้วกดปุ่มเพื่อให้ชุดเกียร์ปรับอัตราทดความเร็วอย่างอัตโนมัติตามต้องการ สะดวกสบาย และง่ายต่อการเรียนรู้การใช้งาน

เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับชุดเกียร์ทรานสเฟอร์ บอกซ์ระบบมอเตอร์อีเลคทรอนิคส์จะไม่เปลี่ยนเกียร์อย่างอัตโนมัติ หากรถยนต์ยังคงเคลื่อนตัวขณะเปลี่ยนเกียร์จาก 2H หรือ 4H เป็น 4L การปรับจาก 2H เป็น 4H ผู้ขับขี่สามารถกระทำได้ตามความต้องการในขณะขับขี่ แต่ควรใช้งานในสภาพที่เป็นลูกรัง ดิน หญ้าเมื่อต้องการปรับจาก 2H หรือ 4H เป็น 4L ผู้ขับขี่ต้องหยุดรถยนต์ เข้าเกียร์ว่าง “N” และกดปุ่ม (4L)
เมื่อสัญญาณไฟเตือนการใช้งานสีแดงที่หน้าปัดสว่างตลอดจึงเข้าเกียร์หลักเพื่อเดินหน้าหรือถอยหลังตามต้องการ

ระบบกันสะเทือน นุ่มนวล นั่งสบาย

ระบบกันสะเทือนหน้าแบบปีกนกคู่ที่ใช้ชุดบุชยูรีเธนให้ความนุ่มนวลทนทาน พร้อมเหล็กกันโคลง และชอคอับแกส 2 จังหวะ มีปีกนกล่างขนาดใหญ่ให้ความแข็งแกร่ง ชุดสปริงสตรัท ใช้คอยส์สปริง และชอคอับช่วยรับน้ำหนัก และแรง ระบบกันสะเทือนหลังเป็นแบบคานแข็งแกนยึด 4 จุด พร้อมเหล็กกันโคลงคอยส์สปริง แกนยึดในแนวขวาง (PAN HARDROD) และชอคอับแกส 2 จังหวะ

ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ พร้อมหม้อลมช่วยผ่อนแรงแบบ 2 ชั้น ขนาด 9 นิ้ว ทำงานร่วมกับระบบป้องกันล้อลอคเอบีเอส แบบ 4 เซนเซอร์ และระบบกระจายแรงดันน้ำมันเบรค แบบอีเลคทรอนิคส์ อีบีดีเสริมเสถียรภาพการทรงตัวและการยึดเกาะถนนด้วยเทคโนโลยี AUTOMATIC BRAKING DIFFERENTIAL (ABD) ทำหน้าที่ส่งน้ำมันเบรคแรงดันสูง ไปยังล้อที่มีอาการหมุนฟรี ทำให้เฟืองท้ายแบบดิฟเฟอเรนเชียล
ถ่ายทอดกำลังไปยังล้อที่มีการยึดเกาะถนนดีกว่า ส่งผลให้ผู้ขับขี่สามารถรักษาทิศทางในการขับขี่ และสามารถขึ้นจากหล่มโคลนได้

นอกจากนี้ ระบบกระจายแรงดันน้ำมันเบรค (EBD: ELECTRONIC BRAKE DISTRIBUTION) ที่ติดตั้งใน เรกซ์ทัน ยังทำหน้าที่ช่วยกระจายแรงดันน้ำมันเบรคอย่างเหมาะสมไปยังล้อคู่หน้า/หลัง สัมพันธ์กับความเร็วในการขับขี่ และน้ำหนักบรรทุกของตัวรถยนต์ได้เป็นอย่างดี ช่วยลดอาการเบรคปัดไปด้านใดด้านหนึ่ง

ทดลองขับ พิสูจน์สมรรถนะทุกรูปแบบ

สำหรับเส้นทางการทดสอบ ซังยง เรกซ์ทัน ได้เลือกเส้นทาง กรุงเทพ ฯ-เขาใหญ่ เพื่อพิสูจน์สมรรถนะรถเอสยูวีหรูสไตล์ครอบครัวคันนี้ ในช่วงการเดินทางระหว่างกรุงเทพ ฯ-เขาใหญ่ น้ำมันเต็มถัง เรามุ่งหน้าสู่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สำหรับเส้นทางโล่งยาวๆ ลองเหยียบคันเร่งเพื่อทำความเร็วสูงสุด สามารถทำได้เกือบ 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง แต่เมื่อเปลี่ยนมาใช้โหมดเพาเวอร์ ความเร็วยังสามารถทำเพิ่มขึ้นได้อีกนิดหน่อย ประมาณ 165 กิโลเมตร/ชั่วโมง อัตราเร่งต่อเนื่องยังค่อนข้างช้า จังหวะเร่งแซงต้องเปลี่ยนเกียร์ช่วยหรือเลือกใช้โหมดเพาเวอร์ ส่วนการใช้งานแบบทั่วไปคือ วิ่งใช้ความเร็วปกติสามารถทำได้ดีและประหยัดน้ำมันพอควรส่วนกำลังเครื่องยนต์ขณะขับขึ้นเขา ทำได้ดี จากแรงบิดที่สูงและเทอร์โบที่ช่วยรีดกำลังออกมา

ระบบรองรับในทางตรงนุ่มนวลนั่งสบาย ซึ่งอาจมาจากการเซทระบบรองรับให้มีความนุ่มนวลสูงการยึดเกาะถนนดี บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สามารถขับในโค้งได้อย่างมั่นใจ ถึงแม้ตัวรถจะมีขนาดใหญ่และหนักพอควร นอกจากนี้พวงมาลัยยังควบคุมง่าย น้ำหนักพวงมาลัยเหมาะสม ขับสบายทุกสภาพถนน

สำหรับการขับในเส้นทางทุรกันดาร ซังยง เรกซ์ทัน มีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ แบบ 4H และ 4Lเครื่องยนต์ให้แรงบิดที่ดีในรอบต่ำ ทำให้เดินทางในสภาพเส้นทางแบบนี้ได้อย่างสบาย และนุ่มนวล การปีนไต่ทางลาดเอียงทำได้ดีเพราะตัวถังรถมีมุมจากถึง 25 องศา และมุมปะทะ 28.5 องศา จึงผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆอย่างไม่ยากเย็น นอกจากนี้ยังมีระยะยืดยุบของชอคอับมากทำให้ล้อสามารถสัมผัสพื้นและหมุนไปได้แม้ล้อจะอยู่ในแนวระนาบที่ต่างกัน



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : ราชวัตร แสงจันทรา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2547
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/hjsFY
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป

ซังยง เรกซ์ทัน เป็นเอสยูวีสายเลือดเกาหลี น้องใหม่ที่น่าสนใจอีกรุ่นหนึ่ง ด้วยรูปร่างหน้าตาที่ล้ำสมัยขนาดใหญ่พอสำหรับครอบครัว อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน มีเครื่องยนต์ให้เลือกทั้งดีเซลและเบนซิน แถมราคาไม่สูงเหมือนคู่แข่งเอสยูวีระดับหรูอีกหลายรุ่น

บทความที่เกี่ยวข้อง

เอาดี คิว 5 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์
ฮอนดา โมบิลีโอ
ทดลองขับ Audi Q7 2 รุ่น 40/45 TFSI Quattro
ทดลองขับ Foton Tunland
โตโยตา ซีเอนตา เอมพีวีรุ่นเล็ก 7 ที่นั่ง ประตูสไลด์

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

เอาดี คิว 5 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์
Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ