ทดลองขับ(4wheels)
แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์
กว่า 7 ปีที่ แลนด์ โรเวอร์ เปิดตลาด ฟรีแลนเดอร์ ให้เราได้รู้จักกับรถคอมแพคท์ พรีเมียม เอสยูวี มาดสปอร์ทเชื้อสายอังกฤษ ที่มีประสิทธิภาพและเอกลักษณ์โดดเด่น จนถึงปี 2004 ฟรีแลนเดอร์ได้รับการปรุงโฉมใหม่หมด ทั้งภายในและภายนอก เน้นความหรูหราทันสมัย พร้อมเครื่องยนต์รหัส TD4 ดีเซล คอมมอนเรล ที่เน้นความประหยัดและการขับขี่ที่สนุกสนาน 4 WHEELS มีโอกาสได้ทดลองขับ พร้อมสัมผัสสมรรถนะของเครื่องยนต์รุ่นนี้กว่า 7 ปีที่ แลนด์ โรเวอร์ เปิดตลาด ฟรีแลนเดอร์ ให้เราได้รู้จักกับรถคอมแพคท์ พรีเมียม เอสยูวี มาดสปอร์ทเชื้อสายอังกฤษ ที่มีประสิทธิภาพและเอกลักษณ์โดดเด่น จนถึงปี 2004 ฟรีแลนเดอร์ ได้รับการปรุงโฉมใหม่หมด ทั้งภายในและภายนอก เน้นความหรูหราทันสมัย พร้อมเครื่องยนต์รหัส TD4 ดีเซล คอมมอนเรล ที่เน้นความประหยัดและการขับขี่ที่สนุกสนาน 4 WHEELS มีโอกาสได้ทดลองขับ พร้อมสัมผัสสมรรถนะของเครื่องยนต์รุ่นนี้ ภายนอก ดีไซจ์นโฉบเฉี่ยว ด้านหน้าออกแบบใหม่ตั้งแต่ไฟหน้าทรงกลมคู่ ที่ถ่ายทอดมาจาก เรนจ์ โรเวอร์ และดิสคัฟเวอรี ช่วยให้หน้าตาดูสวยงามและเพิ่มประสิทธิภาพในการส่องสว่างมากขึ้นถึง 70 เปอร์เซนต์ กันชนและกระจังหน้าออกแบบใหม่ สีเดียวกับตัวรถ พร้อมสปอทไลท์ตัดหมอกฝังอยู่ภายในกันชน ออกแบบด้วยวัสดุโพลีคาร์บอเนทโพลีเมอร์ที่ช่วยลดความเสียหายจากกันชน ส่วนกันชนท้ายแบบใหม่พร้อมชุดไฟท้ายที่เพิ่มความปลอดภัยและลดการสะสมของคราบสกปรกในเส้นทางทุรกันดาร นอกจากนี้ยังติดตั้งเซนเซอร์กะระยะถอยหลังช่วยให้จอดรถได้สะดวกมากขึ้น ภายใน หรูหรา สะดวกสบาย ด้วยการเลือกใช้วัสดุคุณภาพ แผงหน้าปัดใหม่แบบโครโนกราฟิค พร้อมการตกแต่งภายในอย่างกลมกลืนด้วยคู่สีเทรนด์ใหม่และวัสดุโลหะสีแชมเปญโกลด์ แผงคอนโซลเกียร์ออกแบบใหม่ ดีไซจ์นแบบสปอร์ท พร้อมไฟตำแหน่งเกียร์ที่มองเห็นได้ชัดเจน แผงประตูออกแบบใหม่ พร้อมปุ่มควบคุม เบาะนั่งเป็นหนังแท้ แบบเออร์โกโนมิค ให้ความสบายสูงสุดแก่ผู้ขับขี่และเบาะนั่งด้านหลังสามารถปรับแยกและพับได้แบบ 60/40 หรือพับลงทั้งหมดเพื่อเพิ่มเนื้อที่ในการเก็บสัมภาระ ส่วนเครื่องเสียงเป็นระบบไฮไฟ สเตริโอ ของฮาร์มัน การ์ดอน แบบ 9 ลำโพง พร้อมเครื่องเล่นซีดี แบบ 6 แผ่น เครื่องยนต์ อัตราเร่งดี ประหยัดน้ำมัน ฟรีแลนเดอร์ ใหม่ ใช้เครื่องยนต์ดีเซล รหัส TD4 ขนาด 2.0 ลิตร ปริมาตรความจุ 1,951 ซีซี 16 วาล์ว ให้แรงบิดสูงถึง 26.5 กก.-ม. ที่ 1,750 รตน. พร้อมระบบส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ มีโพรแกรมสปอร์ทพร้อมระบบคอมมานด์ชิฟท์ ที่เลือกตำแหน่งเกียร์ได้เหมือนเกียร์ธรรมดา ใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบถาวรตลอดเวลา ให้สมรรถนะที่ดีและเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ทุกเส้นทาง และในสภาวะที่ไม่คาดฝัน ระบบขับเคลื่อนแบบสี่ล้อถาวรจะเปลี่ยนแรงขับเคลื่อนไปยังล้อคู่หน้าและคู่หลังแบบอัตโนมัติ เมื่อล้อหน้าเกิดการลื่นไถลหรือสูญเสียการควบคุม ระบบวิสคัส คัพลิง จะช่วยส่งถ่ายแรงบิดไปยังล้อหลังโดยทันทีส่งผลให้ผู้ขับผ่านพ้นอุปสรรคไปได้ นอกจากนี้ ยังมีระบบอีเลคทรอนิค ทแรคชัน คอนโทรล (ELECTRONIC TRACTION CONTROL) หรือ ETC ควบคุมล้อทั้งสี่ให้ยึดเกาะถนนตลอดเวลา พร้อมระบบฮิลล์ เดสเซนท์ คอนโทรล (HILL DESCENT CONTROL) หรือ HDC เอกสิทธิ์เฉพาะของ แลนด์ โรเวอร์ ที่ทำงานร่วมกับระบบเบรคเอบีเอส ช่วยควบคุมการขับขี่ขณะลงที่ลาดชัน ระบบรองรับ แน่นหนึบทุกสภาพถนน ฟรีแลนเดอร์ ใหม่ ใช้ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมปีกนกกลาง คอยล์สปริง ส่วนด้านหลังเป็นแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท สี่เหลี่ยมคางหมู คอยส์สปริง พร้อมยางขนาด 225/55/17 ประสิทธิภาพการปีนไต่บนทางทุรกันดาร ด้านหน้ามีมุมปะทะอยู่ที่ 30.5 องศา มุมจาก 33.9 องศา มุมคร่อม 156 องศา ทดลองขับ สัมผัสสมรรถนะที่หลากหลาย การทดลองขับครั้งนี้ แลนด์ โรเวอร์ ได้จัดเตรียมเส้นทางและอุปสรรคต่างๆ เอาไว้อย่างครบครัน มีทั้งสนามทดสอบประสิทธิภาพของระบบขับเคลื่อนสี่ล้อที่ถูกจำลองขึ้นมา ทำจากโครงสร้างเหล็กเกือบทั้งหมด เพื่อให้สามารถรับรู้ประสิทธิภาพของรถรุ่นนี้ หลังจากขับผ่านอุปสรรคต่างๆ ไปแล้ว พบว่าเครื่องยนต์ รหัส TD4 มีแรงบิดที่อยู่ในเกณฑ์ใช้ได้ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อทำงานอย่างมีระสิทธิภาพสามารถผ่านพ้นอุปสรรคไปได้อย่างไม่ยากเย็น ทั้งสะพานม้ากระดก เนินเอียงและเนินสลับ และลงเนินชัน ได้อย่างสะดวกสบายด้วยระบบ HDC ช่วยควบคุมการขับขี่ลงเนินอย่างช้าๆ นอกจากนี้ยังได้ทดสอบประสิทธิภาพของรถในเส้นทางพิเศษ กรุงเทพ ฯ-บางปะอิน ช่วงนี้สามารถรู้ถึงอัตราเร่งของเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตรที่ทำได้ดี การเร่งออกตัวอยู่ในเกณฑ์ใช้ได้ การเร่งแซงต่อเนื่องไม่รอรอบมากนัก ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 162 กิโลเมตร/ชั่วโมง ส่วนระบบรองรับนั้นเซทมาได้อย่างดี ควบคุมรถได้ง่าย แม้ใช้ควาามเร็วสูง ในทางโค้งยังควบคุมรถได้ดีไม่มีอาการโยนตัว สรุป ฟรีแลนเดอร์ ใหม่ ที่แต่งเติมไฟและกระจังหน้าใหม่ พร้อมอุปกรณ์ครบครัน น่าจะเรียกคะแนนนิยมได้มาก แถมยังมีเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล แรงบิดสูง ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา พร้อมระบบปรับส่งกำลังล้อหน้า/หลังอัตโนมัติ ทำให้ลุยได้ไม่แพ้รุ่นพี่ กับราคา 2,320,000 บาท แฟนรถพร้อมลุยตระกูลผู้ดีอังกฤษ คงไม่ต้องคิดมาก ข้อมูลจำเพาะ แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ ทีดี 4 ตัวแทนจำหน่าย บริษัท แลนด์โรเวอร์ ประเทศไทย จำกัด โทร. 0-2719-9940-2 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,449/2,071/1,828 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,534/1,545 ฐานล้อ (มม.) 2,557 น้ำหนักรถ (กก.) 1,640 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 59 เครื่องยนต์ แบบ ดีเซล 4 สูบเรียง เทอร์โบ คอมมอนเรล ความจุ (ซีซี) 1,951 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 84.0/88.0 อัตราส่วนกำลังอัด 18:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 112/4,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 26.5/1,750 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลทิพอยท์ ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5 ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 ตลอดเวลา ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ปีกนก คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท แขนยึด คอยล์สปริง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟืองและตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี และระบบเสริมแรงเบรค หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง ดุม ราคา (บาท) 2,320,000
ภายนอก ดีไซจ์นโฉบเฉี่ยว
ด้านหน้าออกแบบใหม่ตั้งแต่ไฟหน้าทรงกลมคู่ ที่ถ่ายทอดมาจาก เรนจ์ โรเวอร์ และดิสคัฟเวอรี ช่วยให้หน้าตาดูสวยงามและเพิ่มประสิทธิภาพในการส่องสว่างมากขึ้นถึง 70 เปอร์เซนต์ กันชนและกระจังหน้าออกแบบใหม่ สีเดียวกับตัวรถ พร้อมสปอทไลท์ตัดหมอกฝังอยู่ภายในกันชน ออกแบบด้วยวัสดุโพลีคาร์บอเนทโพลีเมอร์ที่ช่วยลดความเสียหายจากกันชน ส่วนกันชนท้ายแบบใหม่พร้อมชุดไฟท้ายที่เพิ่มความปลอดภัยและลดการสะสมของคราบสกปรกในเส้นทางทุรกันดาร นอกจากนี้ยังติดตั้งเซนเซอร์กะระยะถอยหลังช่วยให้จอดรถได้สะดวกมากขึ้น
ภายใน หรูหรา สะดวกสบาย
ด้วยการเลือกใช้วัสดุคุณภาพ แผงหน้าปัดใหม่แบบโครโนกราฟิค พร้อมการตกแต่งภายในอย่างกลมกลืนด้วยคู่สีเทรนด์ใหม่และวัสดุโลหะสีแชมเปญโกลด์ แผงคอนโซลเกียร์ออกแบบใหม่ ดีไซจ์นแบบสปอร์ท พร้อมไฟตำแหน่งเกียร์ที่มองเห็นได้ชัดเจน แผงประตูออกแบบใหม่ พร้อมปุ่มควบคุม เบาะนั่งเป็นหนังแท้ แบบเออร์โกโนมิค ให้ความสบายสูงสุดแก่ผู้ขับขี่และเบาะนั่งด้านหลังสามารถปรับแยกและพับได้แบบ 60/40 หรือพับลงทั้งหมดเพื่อเพิ่มเนื้อที่ในการเก็บสัมภาระ ส่วนเครื่องเสียงเป็นระบบไฮไฟ สเตริโอ ของฮาร์มัน การ์ดอน แบบ 9 ลำโพง พร้อมเครื่องเล่นซีดี แบบ 6 แผ่น
เครื่องยนต์ อัตราเร่งดี ประหยัดน้ำมัน
ฟรีแลนเดอร์ ใหม่ ใช้เครื่องยนต์ดีเซล รหัส TD4 ขนาด 2.0 ลิตร ปริมาตรความจุ 1,951 ซีซี 16 วาล์ว ให้แรงบิดสูงถึง 26.5 กก.-ม. ที่ 1,750 รตน. พร้อมระบบส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ มีโพรแกรมสปอร์ทพร้อมระบบคอมมานด์ชิฟท์ ที่เลือกตำแหน่งเกียร์ได้เหมือนเกียร์ธรรมดา
ใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบถาวรตลอดเวลา ให้สมรรถนะที่ดีและเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ทุกเส้นทาง และในสภาวะที่ไม่คาดฝัน ระบบขับเคลื่อนแบบสี่ล้อถาวรจะเปลี่ยนแรงขับเคลื่อนไปยังล้อคู่หน้าและคู่หลังแบบอัตโนมัติ เมื่อล้อหน้าเกิดการลื่นไถลหรือสูญเสียการควบคุม ระบบวิสคัส คัพลิงจะช่วยส่งถ่ายแรงบิดไปยังล้อหลังโดยทันทีส่งผลให้ผู้ขับผ่านพ้นอุปสรรคไปได้
นอกจากนี้ ยังมีระบบอีเลคทรอนิค ทแรคชัน คอนโทรล (ELECTRONIC TRACTION CONTROL) หรือ ETC ควบคุมล้อทั้งสี่ให้ยึดเกาะถนนตลอดเวลา พร้อมระบบฮิลล์ เดสเซนท์ คอนโทรล (HILL DESCENT CONTROL) หรือ HDC เอกสิทธิ์เฉพาะของ แลนด์ โรเวอร์ ที่ทำงานร่วมกับระบบเบรคเอบีเอส ช่วยควบคุมการขับขี่ขณะลงที่ลาดชัน
ระบบรองรับ แน่นหนึบทุกสภาพถนน
ฟรีแลนเดอร์ ใหม่ ใช้ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมปีกนกกลาง คอยล์สปริง ส่วนด้านหลังเป็นแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท สี่เหลี่ยมคางหมู คอยส์สปริง พร้อมยางขนาด 225/55/17 ประสิทธิภาพการปีนไต่บนทางทุรกันดาร ด้านหน้ามีมุมปะทะอยู่ที่ 30.5 องศา มุมจาก 33.9 องศา มุมคร่อม 156 องศา
ทดลองขับ สัมผัสสมรรถนะที่หลากหลาย
การทดลองขับครั้งนี้ แลนด์ โรเวอร์ ได้จัดเตรียมเส้นทางและอุปสรรคต่างๆ เอาไว้อย่างครบครัน มีทั้งสนามทดสอบประสิทธิภาพของระบบขับเคลื่อนสี่ล้อที่ถูกจำลองขึ้นมา ทำจากโครงสร้างเหล็กเกือบทั้งหมด เพื่อให้สามารถรับรู้ประสิทธิภาพของรถรุ่นนี้ หลังจากขับผ่านอุปสรรคต่างๆ ไปแล้ว พบว่าเครื่องยนต์ รหัส TD4 มีแรงบิดที่อยู่ในเกณฑ์ใช้ได้ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อทำงานอย่างมีระสิทธิภาพสามารถผ่านพ้นอุปสรรคไปได้อย่างไม่ยากเย็น ทั้งสะพานม้ากระดก เนินเอียงและเนินสลับ และลงเนินชัน ได้อย่างสะดวกสบายด้วยระบบ HDC ช่วยควบคุมการขับขี่ลงเนินอย่างช้าๆ
นอกจากนี้ยังได้ทดสอบประสิทธิภาพของรถในเส้นทางพิเศษ กรุงเทพ ฯ-บางปะอิน ช่วงนี้สามารถรู้ถึงอัตราเร่งของเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตรที่ทำได้ดี การเร่งออกตัวอยู่ในเกณฑ์ใช้ได้ การเร่งแซงต่อเนื่องไม่รอรอบมากนัก ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 162 กิโลเมตร/ชั่วโมง ส่วนระบบรองรับนั้นเซทมาได้อย่างดี ควบคุมรถได้ง่าย แม้ใช้ควาามเร็วสูง ในทางโค้งยังควบคุมรถได้ดีไม่มีอาการโยนตัว
สรุป
ฟรีแลนเดอร์ ใหม่ ที่แต่งเติมไฟและกระจังหน้าใหม่ พร้อมอุปกรณ์ครบครัน น่าจะเรียกคะแนนนิยมได้มาก แถมยังมีเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล แรงบิดสูง ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา พร้อมระบบปรับส่งกำลังล้อหน้า/หลังอัตโนมัติ ทำให้ลุยได้ไม่แพ้รุ่นพี่ กับราคา 2,320,000 บาท แฟนรถพร้อมลุยตระกูลผู้ดีอังกฤษ คงไม่ต้องคิดมาก