ทดลองขับ(4wheels)
ฮอนดา ออดิสซีย์ ใหม่
ฮอนดา ออดิสซีย์ (ODYSSEY) เอมพีวีรูปแบบใหม่ สไตล์สปอร์ทแวกอน ความสูงของตัวรถใกล้เคียงกับรถตรวจการณ์ และเน้นความโฉบเฉี่ยว แต่ยังคงความสะดวกสบายแบบรถอเนกประสงค์ 3 แถว 7 ที่นั่งเช่นเดิมฮอนดา ออดิสซีย์ (ODYSSEY) เอมพีวีรูปแบบใหม่ สไตล์สปอร์ทแวกอน ความสูงของตัวรถใกล้เคียงกับรถตรวจการณ์ และเน้นความโฉบเฉี่ยว แต่ยังคงความสะดวกสบายแบบรถอเนกประสงค์ 3 แถว 7 ที่นั่งเช่นเดิม ภายนอก หรู มาดสปอร์ท ด้านหน้าของ ออดิสซีย์ ใหม่ ดูเผินๆ คล้ายกับรถซีดาน ทรงเพรียว โคมไฟหน้าซีนอน ที่เรียวเล็ก เลนส์สีฟ้า กับกระจังหน้าลายเส้นโครเมียมแนวนอน ขนาดใหญ่และกันชนหน้าเว้าลึก ถึงแม้จะมีความสูงโดยรวมน้อยกว่าเดิม โดยมีส่วนสูงเพียง 1,550 มม. ใกล้เคียงกับรถแวกอน แต่ด้วยการออกแบบตัวถังแบบใหม่ของ ฮอนดา เช่น การจัดวางท่อไอเสียใหม่พร้อมกับใช้ท่อพักแบบคู่ ถังน้ำมันที่แบนราบ และช่วงล่างที่มีขนาดกะทัดรัดลงมา ทำให้ ออดิสซีย์ ใหม่ มีพื้นที่ว่างเหนือศีรษะเพิ่มขึ้น ฝากระโปรงและกระจกบังลมหน้า ขนาดใหญ่และลาดเท ประกอบกับบังโคลนหน้ากว้างเกือบ 1 ฟุต รับกับแนวขอบข้างตัวรถที่หนา ทรงผลให้ดูใหญ่กว่ารถญี่ปุ่นทั่วๆ ไป ภายใน กว้างสบาย อุปกรณ์ครบ คอนโซลแบบเล่นระดับหรูหรา ชิ้นส่วนตกแต่งที่เป็นอลูมิเนียมกับสีไฮเพอร์ซิลเวอร์ดูทันสมัย มาตรวัดและตัวเลขสีแดงเน้นความสปอร์ท ทำได้เข้าชุดและลงตัว แต่สำหรับการใช้งานจริง ต้องสร้างความคุ้นเคยกับเรือนไมล์ที่อยู่ต่ำ และจอแอลซีดีขนาดใหญ่กลางคอนโซล ที่เป็นเครื่องเล่นดีวีดีในตัว ห้องโดยสารกว้างขวาง โล่งสบาย แม้ว่าจะมีความสูงโดยรวมน้อยกว่าเดิม แต่ด้วยการออกแบบตัวถังแบบใหม่ทำให้ ออดิสซีย์ ใหม่ มีมิติภายในห้องโดยสาร 2,790/1,535/1,220 มม. ซึ่งพื้นที่มากกว่ารุ่นเดิมในทุกสัดส่วน เบาะนั่งทั้ง 7 ที่นั่งออกแบบในสไตล์สปอร์ท กระชับและสามารถปรับเปลี่ยนได้หลากหลายรูปแบบ เบาะแถวกลางพับแยก 60/40 ได้ ส่วนเบาะแถวที่ 3 พับเก็บด้วยระบบไฟฟ้า ใช้งานง่ายเพียงกดสวิทช์เบาะนั่งจะถูกพับเก็บอยู่ในตำแหน่งแบนราบทันที ระดับเสียงภายในอยู่ในระดับ 40.7 เดซิเบล เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ ปิดแอร์ และ 68.3 เดซิเบล ขณะใช้ความเร็ว 140 กม./ชม. เปิดแอร์ ถือว่า เงียบดี เครื่องยนต์ ขับสนุก เร่งทันใจ ออดิสซีย์ ใหม่ ใช้เครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ไอ-วีเทค 2.4 ลิตร 160 แรงม้า ซึ่งใช้อยู่ใน แอคคอร์ด และซีอาร์-วี ที่มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ และฟังค์ชัน เอส-แมทิค (S-MATIC) ที่เลือกบวก/ลบเกียร์ได้เอง เพียงผลักคันเกียร์ไปด้านขวา การทำงานของฟังค์ชันนี้จะต่างจากรถญี่ปุ่นทั่วๆ ไป ตรงที่ผู้ขับขี่สามารถควบคุมเกียร์ได้ใกล้เคียงกับเกียร์ธรรมดาจริงๆ โดยมันจะไม่เปลี่ยนเกียร์ลงต่ำให้อย่างพร่ำเพรื่อ แม้ผู้ขับจะกดคันเร่งคิคดาวน์ก็ตาม ยกเว้นเมื่อความเร็วลดลงใกล้หยุดเท่านั้น ผลจากเครื่องมือวัดสมรรถนะดาทรอน ในตำแหน่งเกียร์ "D" อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 11.9 วินาที ช้ากว่า แอคคอร์ด ประมาณ 1 วินาที 0-160 กม./ชม. ใช้เวลา 33.2 วินาที 0-400 ม. ในเวลา 18.4 วินาที และระยะ 0-1 กม. กับเวลา 33.8 วินาที ซึ่งความเร็วขึ้นไปถึง 161 กม./ชม. เท่าๆ กับ แอคคอร์ด การตอบสนองคันเร่ง สม่ำเสมอตั้งแต่ต้นถึงปลาย 60-100 กม./ชม. 6.7 วินาที และ 80-120 กม./ชม. 8.5 วินาที ในขณะที่ 40-120 กม./ชม. 13.5 วินาที ใช้ระยะทางเพียง 323 ม. ระบบรองรับ นุ่มนวล ได้อย่างใจ ช่วงล้อกว้างและการเฉลี่ยน้ำหนักตัวรถไว้อย่างสมดุล กับช่วงล่างด้านหน้า/หลังแบบปีกนกคู่ คอยล์สปริง ช่วยให้ ออดิสซีย์ ใหม่ นุ่มหนึบกว่ารุ่นเดิม ซึ่งรู้สึกได้ทันทีที่เข้าโค้งอย่างรุนแรง และความสูงที่เตี้ยลงมา ทำให้ไม่เกิดอาการโคลงเหมือนรถแบบเอมพีวีทั่วไป ระบบเบรคหน้าจาน หลังจาน บวก เอบีเอส และอีบีดี เน้นความสบาย ทำได้ในเกณฑ์พอใช้ และยังสามารถรักษาสมดุลล้อหน้า/หลัง โดยไม่ปัดขวางออกไปด้านใดด้านหนึ่ง ผลจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน ฮอนดา ออดิสซีย์ ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. หยุดนิ่งได้ในระยะ 18.6 ม. ในเวลา 2.1 วินาที คิดเป็นแรงจี 0.87 และความเร็ว 80 กม./ชม. ในระยะ 30.7 ม. ในเวลา 2.6 วินาที แรงจี 0.92 ตัวเลขที่ได้ดูแล้ว ไม่ต่างจากคู่แข่งมากนัก แต่ได้ความนุ่มนวล สรุป เอมพีวีสมรรถนะสูง สำหรับคนกระเป๋าหนัก หน้าตาดูดีมีเสน่ห์ ห้องโดยสารกว้างขวาง ทันสมัย น่าใช้ โดยเฉพาะเบาะนั่งทั้ง 7 ที่นั่งออกแบบในสไตล์สปอร์ท กระชับและสามารถปรับเปลี่ยนได้หลากหลายรูปแบบ ราคาของ ฮอนดา ออดิสซีย์ ใหม่ รุ่น อีแอลเอกซ์ 2,790,000 บาท ซึ่งมีถุงลมนิรภัยด้านข้าง และม่านนิรภัยมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ถือว่าสูงกว่าคู่แข่งในประเทศมาก แต่ถ้าใครต้องการรถเอมพีวีที่มีความลงตัวในทุกๆ ด้าน รวมถึงอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่มีมาให้อย่างเหลือเฟือ โดยไม่เกี่ยงเรื่องราคา รถคันนี้เหมาะกับคุณแน่นอน ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา ออดิสซีย์ อีแอลเอกซ์ ตัวแทนจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2744-7744, 0-2744-7755 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,765/1,800/1,550 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,560/1,560 ฐานล้อ (มม.) 2,830 น้ำหนักรถ (กก.) 1,675 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 65 เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ไอ-วีเทค ความจุ (ซีซี) 2,354 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 87.0/99.0 อัตราส่วนกำลังอัด 9.7:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 160/5,500 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 22.2/4,500 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5 มีบวก/ลบ ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง รีแอคทีฟลิงค์ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส และอีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 2,790,000 ผลการวัดสมรรถนะด้วยเครื่องดาทรอน สมรรถนะ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (วินาที) 11.9 อัตราเร่ง 0-160 กม./ชม. (วินาที) 33.2 ควอร์เตอร์ไมล์ (วินาที) 18.4 ระยะ 0 -1 กม. (วินาที) 33.8 ระยะเบรค ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. (ม./แรงจี) 18.6/0.87 ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. (ม./แรงจี) 30.7/0.92
ภายนอก หรู มาดสปอร์ท
ด้านหน้าของ ออดิสซีย์ ใหม่ ดูเผินๆ คล้ายกับรถซีดาน ทรงเพรียว โคมไฟหน้าซีนอน ที่เรียวเล็กเลนส์สีฟ้า กับกระจังหน้าลายเส้นโครเมียมแนวนอน ขนาดใหญ่และกันชนหน้าเว้าลึก
ถึงแม้จะมีความสูงโดยรวมน้อยกว่าเดิม โดยมีส่วนสูงเพียง 1,550 มม. ใกล้เคียงกับรถแวกอนแต่ด้วยการออกแบบตัวถังแบบใหม่ของ ฮอนดา เช่น การจัดวางท่อไอเสียใหม่พร้อมกับใช้ท่อพักแบบคู่ ถังน้ำมันที่แบนราบ และช่วงล่างที่มีขนาดกะทัดรัดลงมา ทำให้ ออดิสซีย์ ใหม่ มีพื้นที่ว่างเหนือศีรษะเพิ่มขึ้น
ฝากระโปรงและกระจกบังลมหน้า ขนาดใหญ่และลาดเท ประกอบกับบังโคลนหน้ากว้างเกือบ 1 ฟุต รับกับแนวขอบข้างตัวรถที่หนา ทรงผลให้ดูใหญ่กว่ารถญี่ปุ่นทั่วๆ ไป
ภายใน กว้างสบาย อุปกรณ์ครบ
คอนโซลแบบเล่นระดับหรูหรา ชิ้นส่วนตกแต่งที่เป็นอลูมิเนียมกับสีไฮเพอร์ซิลเวอร์ดูทันสมัยมาตรวัดและตัวเลขสีแดงเน้นความสปอร์ท ทำได้เข้าชุดและลงตัว แต่สำหรับการใช้งานจริงต้องสร้างความคุ้นเคยกับเรือนไมล์ที่อยู่ต่ำ และจอแอลซีดีขนาดใหญ่กลางคอนโซล ที่เป็นเครื่องเล่นดีวีดีในตัว
ห้องโดยสารกว้างขวาง โล่งสบาย แม้ว่าจะมีความสูงโดยรวมน้อยกว่าเดิม แต่ด้วยการออกแบบตัวถังแบบใหม่ทำให้ ออดิสซีย์ ใหม่ มีมิติภายในห้องโดยสาร 2,790/1,535/1,220 มม. ซึ่งพื้นที่มากกว่ารุ่นเดิมในทุกสัดส่วน
เบาะนั่งทั้ง 7 ที่นั่งออกแบบในสไตล์สปอร์ท กระชับและสามารถปรับเปลี่ยนได้หลากหลายรูปแบบเบาะแถวกลางพับแยก 60/40 ได้ ส่วนเบาะแถวที่ 3 พับเก็บด้วยระบบไฟฟ้าใช้งานง่ายเพียงกดสวิทช์เบาะนั่งจะถูกพับเก็บอยู่ในตำแหน่งแบนราบทันที
ระดับเสียงภายในอยู่ในระดับ 40.7 เดซิเบล เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ ปิดแอร์ และ 68.3 เดซิเบล ขณะใช้ความเร็ว 140 กม./ชม. เปิดแอร์ ถือว่า เงียบดี
เครื่องยนต์ ขับสนุก เร่งทันใจ
ออดิสซีย์ ใหม่ ใช้เครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ไอ-วีเทค 2.4 ลิตร 160 แรงม้า ซึ่งใช้อยู่ใน แอคคอร์ด และซีอาร์-วี ที่มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ และฟังค์ชัน เอส-แมทิค (S-MATIC) ที่เลือกบวก/ลบเกียร์ได้เอง เพียงผลักคันเกียร์ไปด้านขวา การทำงานของฟังค์ชันนี้จะต่างจากรถญี่ปุ่นทั่วๆ ไป ตรงที่ผู้ขับขี่สามารถควบคุมเกียร์ได้ใกล้เคียงกับเกียร์ธรรมดาจริงๆ โดยมันจะไม่เปลี่ยนเกียร์ลงต่ำให้อย่างพร่ำเพรื่อ แม้ผู้ขับจะกดคันเร่งคิคดาวน์ก็ตาม ยกเว้นเมื่อความเร็วลดลงใกล้หยุดเท่านั้น
ผลจากเครื่องมือวัดสมรรถนะดาทรอน ในตำแหน่งเกียร์ "D" อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 11.9 วินาที ช้ากว่า แอคคอร์ด ประมาณ 1 วินาที 0-160 กม./ชม. ใช้เวลา 33.2 วินาที 0-400 ม. ในเวลา 18.4 วินาที และระยะ 0-1 กม. กับเวลา 33.8 วินาที ซึ่งความเร็วขึ้นไปถึง 161 กม./ชม. เท่าๆ กับ แอคคอร์ด
การตอบสนองคันเร่ง สม่ำเสมอตั้งแต่ต้นถึงปลาย 60-100 กม./ชม. 6.7 วินาที และ 80-120 กม./ชม. 8.5 วินาที ในขณะที่ 40-120 กม./ชม. 13.5 วินาที ใช้ระยะทางเพียง 323 ม.
ระบบรองรับ นุ่มนวล ได้อย่างใจ
ช่วงล้อกว้างและการเฉลี่ยน้ำหนักตัวรถไว้อย่างสมดุล กับช่วงล่างด้านหน้า/หลังแบบปีกนกคู่คอยล์สปริง ช่วยให้ ออดิสซีย์ ใหม่ นุ่มหนึบกว่ารุ่นเดิม ซึ่งรู้สึกได้ทันทีที่เข้าโค้งอย่างรุนแรง และความสูงที่เตี้ยลงมา ทำให้ไม่เกิดอาการโคลงเหมือนรถแบบเอมพีวีทั่วไป
ระบบเบรคหน้าจาน หลังจาน บวก เอบีเอส และอีบีดี เน้นความสบาย ทำได้ในเกณฑ์พอใช้และยังสามารถรักษาสมดุลล้อหน้า/หลัง โดยไม่ปัดขวางออกไปด้านใดด้านหนึ่ง
ผลจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน ฮอนดา ออดิสซีย์ ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. หยุดนิ่งได้ในระยะ 18.6 ม. ในเวลา 2.1 วินาที คิดเป็นแรงจี 0.87 และความเร็ว 80 กม./ชม. ในระยะ 30.7 ม. ในเวลา 2.6 วินาที แรงจี 0.92 ตัวเลขที่ได้ดูแล้ว ไม่ต่างจากคู่แข่งมากนัก แต่ได้ความนุ่มนวล
สรุป เอมพีวีสมรรถนะสูง สำหรับคนกระเป๋าหนัก
หน้าตาดูดีมีเสน่ห์ ห้องโดยสารกว้างขวาง ทันสมัย น่าใช้ โดยเฉพาะเบาะนั่งทั้ง 7ที่นั่งออกแบบในสไตล์สปอร์ท กระชับและสามารถปรับเปลี่ยนได้หลากหลายรูปแบบ
ราคาของ ฮอนดา ออดิสซีย์ ใหม่ รุ่น อีแอลเอกซ์ 2,790,000 บาท ซึ่งมีถุงลมนิรภัยด้านข้างและม่านนิรภัยมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ถือว่าสูงกว่าคู่แข่งในประเทศมาก แต่ถ้าใครต้องการรถเอมพีวีที่มีความลงตัวในทุกๆ ด้าน รวมถึงอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่มีมาให้อย่างเหลือเฟือ โดยไม่เกี่ยงเรื่องราคา รถคันนี้เหมาะกับคุณแน่นอน