Latest Test Drive

โตโยตา ไฮเอศ จีแอล รถตู้ทรงเตี้ย ได้รับการออกแบบใหม่เป็นรุ่นที่ 5 เน้นรูปลักษณ์โดดเด่นทันสมัย และคงความนิยมยาวนาน พร้อมเนื้อที่ใช้สอยมาก เครื่องยนต์ทรงพลังและประหยัดน้ำมัน ระบบรองรับใช้งานได้อย่างครอบคลุมทุกสภาพถนนเมืองไทย 4 WHEELS ไปทดลองขับเพื่อรับรู้ถึงสมรรถนะของมัน


ภายนอก ทันสมัย ใหญ่ทุกมิติ

รูปทรงเหลี่ยมสันใหม่ เป็นการออกแบบที่ฉีกแนวไปจากรุ่นเดิมทั้งหมด ดูคล้ายไปทางรถฝั่งยุโรปอย่าง เมร์เซเดส-เบนซ์ วีโต และโฟล์คสวาเกน คาราเวลล์ เสียด้วยซ้ำ เทียบมิติห้องโดยสารจากรุ่นเดิม ความยาวเดิม 4,900 มม. รุ่นใหม่ 4,695 มม. ความกว้างเดิม 1,690 มม. รุ่นใหม่ 1,695 มม. ความสูงเดิม 1,945 มม. รุ่นใหม่ 1,980 มม. จะเห็นว่า ไฮเอศ ใหม่ มีความยาวลดลงถึง 205 มม. แต่ได้ความกว้างและความสูงที่มากกว่ามาชดเชย ทำให้มีรูปทรงที่สวยงามลงตัวมากขึ้น ด้านหน้าประกอบด้วยไฟหน้าแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ พร้อมโคมไฟเลี้ยวและไฟหรี่แบบใสกระจังหน้าขนาดใหญ่ ลายขวางตัดด้วยกรอบสเตนเลสส์เพิ่มความหรูหรา กันชนหน้า
สีเดียวกับตัวรถพร้อมช่องลมผ่านขนาดใหญ่ ช่วยให้อากาศไหลเวียนเข้าไประบายความร้อนได้ดีขึ้น ไฟตัดหมอกคู่ทรงกลม

ด้านข้างดูหรูหรา ทันสมัยด้วยแนวเส้นสายที่ออกแบบรับกันได้ดี กระจกบานใหญ่รอบคันไร้ขอบยาง ช่วยให้ดูทันสมัยขึ้น ช่องเติมน้ำมันย้ายมาอยู่ฝั่งซ้าย ระหว่างประตูหน้าและข้างด้านหลังใช้ไฟท้ายขนาดใหญ่ แบบขาวแดงดูทันสมัย พร้อมไฟเบรคดวงที่สาม

 

ภายใน กว้างขวาง โอ่อ่า

ภายในได้รับการออกแบบให้กว้างขวางขึ้น แผงคอนโซลหน้า เรียบหรู พร้อมช่องเก็บของที่วางแก้วน้ำ และกล่องเก็บของ นอกจากนี้ตำแหน่งคันเกียร์ยังย้ายไปติดตั้งบริเวณแผงคอนโซลทำให้เปลี่ยนเกียร์ได้ง่ายขึ้น และมีพื้นที่ด้านข้างคนขับมากขึ้น แต่ตำแหน่งใหม่ของเกียร์อาจทำให้หัวเข่าซ้ายของคนขับดูติดขัดไปบ้าง

สวิทช์ควบคุมอุณหภูมิโดยเฉพาะตัวปรับเร่งความเย็น เป็นแบบทรงกลมส่วนสวิทช์ปรับเร่งแรงลมเป็นแบบเลื่อนซ้าย/ขวา พวงมาลัยเพาเวอร์ปรับสูง/ต่ำได้ กระจกข้างซ้าย/ขวา ปรับและควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า ด้านคนขับมีปุ่มเซนทรัลลอคและลอคกระจกไฟฟ้าตำแหน่งแอร์หลังและช่องแอร์ทั้งหมดอยู่บนเพดานส่วนหน้า มีช่องแอร์ที่ปรับทิศทางให้เย็นสบายทั่วถึง ลมแรงถึงผู้โดยสารแถวหลัง ใช้งานสะดวก ช่องแอร์หลังไม่เกะกะทำให้พื้นที่เหนือศีรษะดูกว้างและโล่งขึ้น

เบาะนั่งด้านหลังมี 9 ที่นั่งขนาดย่อม ไม่สามารถรองรับส่วนคอและศีรษะได้ ถ้าต้องการความสบายต้องหาเบาะนั่งสไตล์วีไอพีมาใช้ ส่วนแผงข้างปิดด้วยแผงไม้อัดหุ้มหนังดูบอบบางประตูข้างแบบสไลด์ขนาดใหญ่ขึ้น/ลงสะดวกสบาย

 

อัพเดทล่าสุด
26 Feb 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
668,000
2.
1,094,000
4.
499,000
5.
979,000
6.
2,990,000
7.
990,000
8.
1,397,000
9.
4,090,000
10.
16,950,000
11.
3,500,000
12.
3,065,000
13.
11,530,000
14.
24,500,000
15.
17,440,000
16.
14,900,000
17.
679,000
18.
21,900,000
19.
14,900,000
20.
3,699,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
TOYOTA HIACE GL
ผู้แทนจำหน่าย
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โทร. 0-2386-1000
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,695
กว้าง1,695
สูง1,980
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี2,494
แรงม้า/รตน.102/3,600
แรงบิด/รตน.26.5/1600
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะM5
ขับเคลื่อนR
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกNo
เอบีเอสNo
ถุงลมNo
ราคา (บาท)
965,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์ แรงขึ้น ประหยัดกว่าเดิม

เครื่องยนต์ที่ใช้ในรถตู้รุ่นนี้ รหัส 2KD-FTV 2,494 ซีซี ดีเซล คอมมอนเรล DOHC หัวฉีด 16 วาล์ว เพิ่มกำลังด้วยเทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 102 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 26.5 กก.-ม. ที่ 1,600-2,400 รตน.

จากการทดลองขับในเส้นทางกรุงเทพ ฯ-สระแก้ว-ตลาดโรงเกลือ ระยะทางไป/กลับกว่า 600กิโลเมตรกับผู้ร่วมเดินทาง 10 ชีวิต พบว่าอัตราเร่งของรถ แรงตั้งแต่ออกตัว ถ้าเทียบกับรุ่นเดิมจะเห็นความแตกต่างจากการออกตัวขณะมีผู้โดยสารเต็มคันรถอย่างชัดเจน อัตราเร่งแซงสั่งได้ดังใจ ไม่ต้องปรับเปลี่ยนเกียร์บ่อย ในช่วงเร่งแซงช่วงสั้น ลดเกียร์ลงมาแค่จังหวะเดียวก็สามารถกดคันเร่งให้รถพุ่งออกไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็ว ทำให้รู้สึกปลอดภัยไม่ต้องลุ้นบ่อย ลองขับขึ้นเขา บนทางชัน แรงบิดที่ให้มาช่วยให้รถที่มีผู้โดยสารเกือบเต็มคันผ่านอุปสรรคไปได้อย่างสบาย โดยไม่ต้องกดคันเร่งมากหรือเปลี่ยนเกียร์บ่อย นอกจากนี้เครื่องยนต์ยังค่อนข้างประหยัดน้ำมันได้ดีมาก

ระบบรองรับ นุ่มนวล เกาะถนนดีขึ้น

ไฮเอศ ใหม่ ใช้ระบบรองรับหน้าแบบอิสระ ดับเบิลวิชโบน ทอร์ชันบาร์ และเหล็กกันโคลงด้านหลังเป็นแหนบแผ่นซ้อน พร้อมชอคอับ ที่เซทมาได้ลงตัวขึ้น อาการเด้งกระดอนลดลงไปจากรุ่นก่อนเยอะ ขณะมีผู้โดยสารเต็มคันรถ กระโดดคอสะพาน อาการโยนตัวของรถน้อยลงไป ควบคุมรถง่ายขึ้น นอกจากนี้ ฐานล้อที่กว้าง และตัวรถที่สั้นลง ทำให้สามารถควบคุมรถง่ายขณะเข้าโค้ง มั่นใจในการขับขี่ เดินทางใกล้/ไกลไม่เมื่อยล้า

ระบบเบรคหน้าเป็นแบบจาน พร้อมครีบระบายความร้อน ด้านหลังเป็นดุมเบรค พร้อมวาล์วควบคุมแรงดันน้ำมันเบรคแบบซูเพอร์ แอลเอสพีวี ที่ปรับแรงดันของเบรคตามน้ำหนักบรรทุกได้ดี ช่วยให้หยุดได้อย่างมั่นใจ

 



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : ราชวัตร แสงจันทรา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2548
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/4TmcO
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป

หากเทียบความน่าใช้กับราคาเพียง 965,000 บาทแล้ว โตโยตา ไฮเอศ จีแอล จัดเป็นรถตู้ที่มีความคุ้มค่าคุ้มราคาอีกรุ่น เพราะรูปทรงที่ออกแบบมาทันสมัย เครื่องยนต์กำลังแรง และประหยัดน้ำมันน่าจะเป็นผู้นำตลาดรถตู้ ในบ้านเราต่อไปอีกแน่นอน สำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานครอบครัวลองนำไปตกแต่งภายในใหม่ รับรองน่าใช้ไม่แพ้คู่แข่งค่ายอื่น

บทความที่เกี่ยวข้อง

มิตซูบิชิ ทไรทัน แอธลีท ลองรุ่นตกแต่งสปอร์ท สวยเข้ม สมรรถนะลงตัว
ทดลองขับ BMW X3 xDrive20d xLine
เอาดี คิว 5 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์
ฮอนดา โมบิลีโอ
ทดลองขับ Audi Q7 2 รุ่น 40/45 TFSI Quattro
ทดลองขับ Foton Tunland

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

เอาดี คิว 5 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์
Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ