ทดลองขับ(4wheels)
โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก พรีรันเนอร์ 4 ประตู
โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก พรีรันเนอร์ รถพิคอัพขับเคลื่อนสองล้อ สไตล์ลุย เป็นผลผลิตอีกรุ่นจากโครงการไอเอมวี (IMV: INNOVATIVE INTERNATIONAL MULTI PURPOSE VEHICLE) หรือโครงการผลิตรถกระบะขนาด 1 ตัน ย้ายฐานจากญี่ปุ่นมาประเทศไทย เปิดตัวมาเพื่อตอบรับตลาด ที่ต้องการรถพิคอัพยกสูง สามารถเดินทางใกล้/ไกล ตอบสนองการใช้งานได้หลากหลายทั้งในและนอกเมือง บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จัดกิจกรรมทดสอบสมรรถนะของรถ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก พรีรันเนอร์ สำหรับสื่อมวลชนสายยานยนต์ขึ้น บนเส้นทางกรุงเทพ ฯ-ชะอำ ซึ่ง 4 WHEELS มีโอกาสไปร่วมด้วยโตโยตา ไฮลักซ์ วีโก พรีรันเนอร์ รถพิคอัพขับเคลื่อนสองล้อ สไตล์ลุย เป็นผลผลิตอีกรุ่นจากโครงการ ไอเอมวี (IMV: INNOVATIVE INTERNATIONAL MULTI PURPOSE VEHICLE) หรือโครงการผลิต รถกระบะขนาด 1 ตัน ย้ายฐานจากญี่ปุ่นมาประเทศไทย เปิดตัวมาเพื่อตอบรับตลาด ที่ต้องการ รถพิคอัพยกสูง สามารถเดินทางใกล้/ไกล ตอบสนองการใช้งานได้หลากหลายทั้งในและนอกเมือง บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จัดกิจกรรมทดสอบสมรรถนะของรถ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก พรีรันเนอร์ สำหรับสื่อมวลชนสายยานยนต์ขึ้น บนเส้นทางกรุงเทพ ฯ-ชะอำ ซึ่ง 4 WHEELS มีโอกาสไปร่วมด้วย ภายนอก สวยเท่ สไตล์ 4x4 การออกแบบภายนอก เหมือนกับในรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ ที่เน้นรูปทรงโค้งมน โครงเสาเก๋งด้านหน้า ลาดเอียง ลู่ลมตามหลักอากาศพลศาสตร์ ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศ (CD) ต่ำเพียง 0.37 ช่วยให้ประหยัดน้ำมัน และลดเสียงดังจากการปะทะของลม ไฟหน้าแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ รวมไฟหรี่และไฟเลี้ยวไว้ในโคมเดียวกัน ฝากระโปรงหน้าดูดุดัน และยังเพิ่มประสิทธิภาพให้ระบบเทอร์โบ ด้วยสกูพฝากระโปรงหน้า ที่ส่งลมเย็นเข้าสู่ระบบอินเตอร์คูเลอร์ ให้เครื่องยนต์แรงเต็มสมรรถนะ กันชนหน้าในรุ่นนี้ยังเพิ่มไฟตัดหมอกทรงกลมเข้ากับตัวรถ มือจับประตูโครเมียมแบบด้ามจับ ใช้งานสะดวก เบาแรง ไฟท้ายใหม่แบบ คริสตัล ทาวเวอร์ (CRYSTAL TOWER) ขนาดใหญ่ ส่องสว่างได้ไกล ชัดเจนขึ้น ตัวรถสูงถึง 1,820 มม. เท่ากับรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ พร้อมล้อแมกอัลลอย และยางขนาด 265/70R16 เพิ่มสมรรถนะการขับขี่ ภายใน โอ่โถง อุปกรณ์ครบ ภายในกว้างสบาย ตกแต่งทันสมัย แผงคอนโซลหน้าออกแบบเป็น 3 มิติ สีทูโทน มาตรวัดระยะทาง แบบสปอร์ท 3 วง เบรคมือสไตล์เก๋ง สวิทช์ควบคุมการทำงานระบบปรับอากาศเปลี่ยนเป็นแบบหมุน ใช้งานง่าย และเงียบสบาย เสียงรบกวนขณะเครื่องยนต์เดินเบามีน้อย แผงข้างประตูออกแบบแข็งแรงดี มีช่องเก็บของเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังให้ วิทยุ/เทป ขนาด 2 DIN 6 ลำโพง พร้อมเครื่องเล่นซีดี เอมพี 3 สำหรับใน พรีรันเนอร์ รุ่น E ด้วย พร้อมช่องวางแก้วน้ำภายในรถหลายจุด เบาะนั่งลายผ้า โอบกระชับลำตัว นั่งสบาย ไม่เมื่อยล้าแม้ขับขี่ทางไกล ด้านหลังเบาะนั่งสามารถ พับเก็บเพิ่มเนื้อที่เก็บของในรถ มีช่องเก็บของจิปาถะใต้เบาะถึง 2 ช่อง ประตูห้องโดยสารตอนหลัง เปิดได้กว้าง พร้อมระบบลอคป้องกันเด็กเปิดประตูจากภายใน บันไดข้างขึ้น/ลงสะดวก และยังปลอดภัยด้วยกุญแจรีโมท พร้อมระบบป้องกันการโจรกรรม อิมโมบิไลเซอร์ (IMMOBILIZER) เครื่องยนต์ แรง/ประหยัด/ขับสนุก โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก พรีรันเนอร์ ใช้เครื่องยนต์ รหัส 1KD-FTV (I/C) ขนาด 2,982 ซีซี ให้กำลังสูงสุดถึง 163 แรงม้า ที่ 3,400 รตน. และแรงบิดสูงสุด 35 กก.-ม. (343 นิวตัน-เมตร) ที่ 1,400-3,200 รตน. ดีเซลเทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว จ่ายน้ำมันด้วยระบบคอมมอนเรล ไดเรคท์ อินเจคชัน ควบคุมการทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์ อีซียู 32 บิท ระบบเทอร์โบแบบแปรผัน (VARIABLE NOZZLE TURBO) พร้อมอินเตอร์คูเลอร์ช่วยระบายความร้อน เพิ่มความหนาแน่นของไอดี ทำให้การเผาไหม้สมบูรณ์ และได้กำลังเครื่องยนต์เต็มที่ตลอดเวลา เมื่อได้ขับ โตโยตา พรีรันเนอร์ ดับเบิลแคบ แบบ 4 ประตู มีระบบขับเคลื่อนแบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ รู้สึกได้ถึงอัตราเร่งที่ยอดเยี่ยมโดยเฉพาะในรุ่นเกียร์ธรรมดา ออกตัวได้อย่างรวดเร็ว กดคันเร่งรถก็พุ่ง ไปข้างหน้าทันที การเร่งต่อเนื่อง หรือจังหวะเร่งแซง ทำได้ดีมาก ในทางโล่งๆ กดคันเร่งต่อเนื่องรถไม่มี อาการรอรอบให้เห็น ขณะขับที่เกียร์ 5 ความเร็วประมาณ 120 กม./ชม. สามารถกดคันเร่งต่อเนื่อง ได้ทันที ในทางโล่งๆ กดคันเร่งทำได้ถึง 190 กม./ชม. คันเกียร์ที่ยาวแม้จะดูขัดตาแต่ก็ช่วยให้ เปลี่ยนเกียร์ง่ายขึ้น ระบบรองรับ นุ่มนวล นั่งสบายทุกเส้นทาง โครงสร้างแบบทอพ พแลทฟอร์ม เน้นความแข็งแกร่ง เฟรมเหล็กขึ้นรูป 2 ชั้นขนาดใหญ่ เป็นชิ้นเดียว ตลอดคัน ทนทานต่อการบรรทุก ระบบรองรับหน้าแบบอิสระ ปีกนกคู่ ดับเบิลวิชโบน และคอยล์สปริง เพิ่มความนุ่มนวลในการขับขี่ ส่วนด้านหลังแบบแหนบซ้อน ที่เซทใหม่โดยลดน้ำหนักแหนบบรรทุก ให้น้อยลง เพื่อความนุ่มนวล ลดอาการกระเด้ง ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ ปรับน้ำหนักตามความ เร็วรอบ ควบคุมทิศทางฉับไว แม่นยำ แม้ใช้ความเร็วสูง หรือขณะเข้าโค้ง มีรัศมีวงเลี้ยวแคบ เพียง 5.9 ม. ระบบห้ามล้อ ด้านหน้าแบบจาน มีครีบระบายความร้อน ด้านหลังแบบดุม พร้อมระบบเอบีเอส (ANTI-LOCK BRAKING SENSOR) ป้องกันล้อลอคขณะเบรค ระบบซูเพอร์ แอลเอสพีวี (LOAD SENSING PROPORTIONING VALVE) ควบคุมแรงดันน้ำมันเบรคตามน้ำหนักบรรทุก เพิ่มประสิทธิภาพการเบรคที่ดีขึ้น หลังจากลองขับในเส้นทางกรุงเทพ ฯ-ชะอำ ไป/กลับ ระยะทางกว่า 300 กิโลเมตร ทำให้รู้ถึงประสิทธิภาพของระบบรองรับที่เซทมาใหม่ โดยเฉพาะแหนบหลัง จากเดิมอยู่ที่ 500 กิโลกรัม ลดโหลดของแหนบบรรทุกลงมา ให้เหลือประมาณ 350 กิโลกรัมในรุ่น พรีรันเนอร์ เน้นความนุ่มนวลนั่งสบายเพิ่มขึ้น แม้จะมีอาการโยนตัวของระบบรองรับแบบแหนบอยู่ แต่อาการกระด้างก็หายไปเยอะ ส่วนการควบคุมพวงมาลัยยังทำได้มั่นใจเหมือนทุกครั้ง ระบบเบรค ให้ความมั่นใจสูง มีเอบีเอส ป้องกันล้อลอค ช่วยให้เบรคได้มั่นใจ เมื่อลองเบรคบนทางทุรกันดารและในทางปกติ ระบบเบรคทำงานได้รวดเร็วทันใจ ควบคุมพวงมาลัยขณะเบรคได้ ข้อมูลจำเพาะ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก พรีรันเนอร์ ดับเบิลแคบ เกียร์ธรรมดา ผู้จัดจำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โทร. 0-2386-1000 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,130/1,835/1,820 ความกว้างฐานล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,540/1,540 ความยาวฐานล้อ (มม.) 3,085 น้ำหนักรถ (กก.) 1,730 ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง (ลิตร) 76 เครื่องยนต์ แบบ ดีเซลคอมมอนเรล 4 สูบ16 วาล์ว เทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูเลอร์ ความจุ (ซีซี) 2,982 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 96.0/103.0 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 163/3,400 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 34.9/1,400-3,200 ระบบขับเคลื่อน ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง ระบบรองรับ หน้า อิสระ ปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริงและเหล็กกันโคลง หลัง แหนบแผ่นซ้อน พร้อมชอคอับทแยงมุม ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟืองและตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง ดุม
ภายนอก สวยเท่ สไตล์ 4x4
การออกแบบภายนอก เหมือนกับในรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ ที่เน้นรูปทรงโค้งมน โครงเสาเก๋งด้านหน้าลาดเอียง ลู่ลมตามหลักอากาศพลศาสตร์ ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศ (CD) ต่ำเพียง 0.37 ช่วยให้ประหยัดน้ำมัน และลดเสียงดังจากการปะทะของลม ไฟหน้าแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์รวมไฟหรี่และไฟเลี้ยวไว้ในโคมเดียวกัน
ฝากระโปรงหน้าดูดุดัน และยังเพิ่มประสิทธิภาพให้ระบบเทอร์โบ ด้วยสกูพฝากระโปรงหน้าที่ส่งลมเย็นเข้าสู่ระบบอินเตอร์คูเลอร์ ให้เครื่องยนต์แรงเต็มสมรรถนะ กันชนหน้าในรุ่นนี้ยังเพิ่มไฟตัดหมอกทรงกลมเข้ากับตัวรถ มือจับประตูโครเมียมแบบด้ามจับ ใช้งานสะดวก เบาแรง ไฟท้ายใหม่แบบ คริสตัล ทาวเวอร์ (CRYSTAL TOWER) ขนาดใหญ่ ส่องสว่างได้ไกล ชัดเจนขึ้น
ตัวรถสูงถึง 1,820 มม. เท่ากับรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ พร้อมล้อแมกอัลลอย และยางขนาด 265/70R16 เพิ่มสมรรถนะการขับขี่
ภายใน โอ่โถง อุปกรณ์ครบ
ภายในกว้างสบาย ตกแต่งทันสมัย แผงคอนโซลหน้าออกแบบเป็น 3 มิติ สีทูโทน มาตรวัดระยะทางแบบสปอร์ท 3 วง เบรคมือสไตล์เก๋ง สวิทช์ควบคุมการทำงานระบบปรับอากาศเปลี่ยนเป็นแบบหมุนใช้งานง่าย และเงียบสบาย เสียงรบกวนขณะเครื่องยนต์เดินเบามีน้อย
แผงข้างประตูออกแบบแข็งแรงดี มีช่องเก็บของเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังให้ วิทยุ/เทป ขนาด 2 DIN 6 ลำโพง พร้อมเครื่องเล่นซีดี เอมพี 3 สำหรับใน พรีรันเนอร์ รุ่น E ด้วย พร้อมช่องวางแก้วน้ำภายในรถหลายจุด
เบาะนั่งลายผ้า โอบกระชับลำตัว นั่งสบาย ไม่เมื่อยล้าแม้ขับขี่ทางไกล ด้านหลังเบาะนั่งสามารถพับเก็บเพิ่มเนื้อที่เก็บของในรถ มีช่องเก็บของจิปาถะใต้เบาะถึง 2 ช่อง ประตูห้องโดยสารตอนหลังเปิดได้กว้าง พร้อมระบบลอคป้องกันเด็กเปิดประตูจากภายใน บันไดข้างขึ้น/ลงสะดวกและยังปลอดภัยด้วยกุญแจรีโมท พร้อมระบบป้องกันการโจรกรรม อิมโมบิไลเซอร์ (IMMOBILIZER)
เครื่องยนต์ แรง/ประหยัด/ขับสนุก
โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก พรีรันเนอร์ ใช้เครื่องยนต์ รหัส 1KD-FTV (I/C) ขนาด 2,982 ซีซี ให้กำลังสูงสุดถึง 163 แรงม้า ที่ 3,400 รตน. และแรงบิดสูงสุด 35 กก.-ม. (343 นิวตัน-เมตร) ที่ 1,400-3,200 รตน. ดีเซลเทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว จ่ายน้ำมันด้วยระบบคอมมอนเรล ไดเรคท์ อินเจคชัน ควบคุมการทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์ อีซียู 32 บิท ระบบเทอร์โบแบบแปรผัน (VARIABLE NOZZLE TURBO) พร้อมอินเตอร์คูเลอร์ช่วยระบายความร้อน เพิ่มความหนาแน่นของไอดีทำให้การเผาไหม้สมบูรณ์ และได้กำลังเครื่องยนต์เต็มที่ตลอดเวลา
เมื่อได้ขับ โตโยตา พรีรันเนอร์ ดับเบิลแคบ แบบ 4 ประตู มีระบบขับเคลื่อนแบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ รู้สึกได้ถึงอัตราเร่งที่ยอดเยี่ยมโดยเฉพาะในรุ่นเกียร์ธรรมดา ออกตัวได้อย่างรวดเร็ว กดคันเร่งรถก็พุ่งไปข้างหน้าทันที การเร่งต่อเนื่อง หรือจังหวะเร่งแซง ทำได้ดีมาก ในทางโล่งๆ กดคันเร่งต่อเนื่องรถไม่มีอาการรอรอบให้เห็น ขณะขับที่เกียร์ 5 ความเร็วประมาณ 120 กม./ชม. สามารถกดคันเร่งต่อเนื่องได้ทันที ในทางโล่งๆ กดคันเร่งทำได้ถึง 190 กม./ชม. คันเกียร์ที่ยาวแม้จะดูขัดตาแต่ก็ช่วยให้เปลี่ยนเกียร์ง่ายขึ้น
ระบบรองรับ นุ่มนวล นั่งสบายทุกเส้นทาง
โครงสร้างแบบทอพ พแลทฟอร์ม เน้นความแข็งแกร่ง เฟรมเหล็กขึ้นรูป 2 ชั้นขนาดใหญ่ เป็นชิ้นเดียวตลอดคัน ทนทานต่อการบรรทุก ระบบรองรับหน้าแบบอิสระ ปีกนกคู่ ดับเบิลวิชโบน และคอยล์สปริงเพิ่มความนุ่มนวลในการขับขี่ ส่วนด้านหลังแบบแหนบซ้อน ที่เซทใหม่โดยลดน้ำหนักแหนบบรรทุกให้น้อยลง เพื่อความนุ่มนวล ลดอาการกระเด้ง ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ ปรับน้ำหนักตามความเร็วรอบ ควบคุมทิศทางฉับไว แม่นยำ แม้ใช้ความเร็วสูง หรือขณะเข้าโค้ง มีรัศมีวงเลี้ยวแคบเพียง 5.9 ม.
ระบบห้ามล้อ ด้านหน้าแบบจาน มีครีบระบายความร้อน ด้านหลังแบบดุม พร้อมระบบเอบีเอส (ANTI-LOCK BRAKING SENSOR) ป้องกันล้อลอคขณะเบรค ระบบซูเพอร์ แอลเอสพีวี (LOAD SENSING PROPORTIONING VALVE) ควบคุมแรงดันน้ำมันเบรคตามน้ำหนักบรรทุกเพิ่มประสิทธิภาพการเบรคที่ดีขึ้น
สรุป
หลังจากลองขับในเส้นทางกรุงเทพ ฯ-ชะอำ ไป/กลับ ระยะทางกว่า 300 กิโลเมตร ทำให้รู้ถึงประสิทธิภาพของระบบรองรับที่เซทมาใหม่ โดยเฉพาะแหนบหลัง จากเดิมอยู่ที่ 500 กิโลกรัม ลดโหลดของแหนบบรรทุกลงมา ให้เหลือประมาณ 350 กิโลกรัมในรุ่น พรีรันเนอร์ เน้นความนุ่มนวลนั่งสบายเพิ่มขึ้น แม้จะมีอาการโยนตัวของระบบรองรับแบบแหนบอยู่ แต่อาการกระด้างก็หายไปเยอะ ส่วนการควบคุมพวงมาลัยยังทำได้มั่นใจเหมือนทุกครั้ง ระบบเบรค ให้ความมั่นใจสูง มีเอบีเอส ป้องกันล้อลอค ช่วยให้เบรคได้มั่นใจ เมื่อลองเบรคบนทางทุรกันดารและในทางปกติ ระบบเบรคทำงานได้รวดเร็วทันใจ ควบคุมพวงมาลัยขณะเบรคได้