ทดลองขับ(formula)
โวลโว วี 70 ดี 5
โวลโว วี 70 ดี 5 (V70 D5) เป็นรถครอบครัวรุ่นแรกที่ โวลโว บรรจุเครื่องยนต์ ดีเซล คอมมอนเรลเทอร์โบ 5 สูบเรียง 2.4 ลิตร ที่พัฒนาขึ้นใหม่ จาก 163 เป็น 185 แรงม้า แรงบิดสูงถึง 40.8 กก.-ม. และนำระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมระบบเกียร์ทรอนิค บวก/ลบ ตำแหน่งเกียร์ได้ ทีมทดสอบมีโอกาสเข้าร่วม ในกิจกรรมทดลองขับ เส้นทาง กรุงเทพ ฯ-ระยอง ใช้iระยะทางทางไป/กลับ กว่า 400 กม. เพื่อให้เห็นถึงประสิทธิภาพของเครื่องยนต์รุ่นนี้อย่างเต็มที่โวลโว วี 70 ดี 5 (V70 D5) เป็นรถครอบครัวรุ่นแรกที่ โวลโว บรรจุเครื่องยนต์ ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ 5 สูบเรียง 2.4 ลิตร ที่พัฒนาขึ้นใหม่ จาก 163 เป็น 185 แรงม้า แรงบิดสูงถึง 40.8 กก.-ม. และนำระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมระบบเกียร์ทรอนิค บวก/ลบ ตำแหน่งเกียร์ได้ ทีมทดสอบมีโอกาสเข้าร่วม ในกิจกรรมทดลองขับ เส้นทาง กรุงเทพ ฯ-ระยอง ใช้iระยะทางทางไป/กลับ กว่า 400 กม. เพื่อให้เห็นถึงประสิทธิภาพของเครื่องยนต์รุ่นนี้อย่างเต็มที่ ภายนอก เหลี่ยมมุม คงเดิม โวลโว วี 70 ยังคงอนุรักษ์ รูปแบบเดิมๆ เอาไว้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นหน้ากระจังโตเต็มถึงแนวกันชน ฝากระโปรงหน้าขนาดใหญ่ แนวสันโค้ง บนลำตัวที่แน่นหนา และไฟท้ายยาวทรงตั้ง ที่สืบทอดมาจาก 850 รถตรวจการณ์ยอดนิยมในอดีต วี 70 รุ่น ดี 5 ไม่ได้แตกต่างจากรุ่น 2.0 ที ที่จำหน่ายอยู่เดิม ซึ่งทำให้ถูกมองว่า รถตรวจการณ์ในกลุ่มหรูหรา เน้นมาตรฐานความปลอดภัย ภายใน เรียบ สไตล์รถครอบครัว ห้องโดยสารกว้างขวาง เบาะขนาดใหญ่นั่งสบายทั้ง 5 ที่นั่ง กว่ารถซีดานขนาดใหญ่ทั่วไป การตกแต่งด้วยอลูมิเนียมแทนลายไม้ และมาตรวัดดูเรียบๆ เน้นมาดสปอร์ทมากกว่าความหรูหรา ระบบปรับอากาศแบบแยกส่วนซ้าย/ขวา และช่องลมบนเสา "บี" ยังคงเป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่น่าสนใจ สำหรับรถคันนี้ ซึ่งช่วยให้ทั้งผู้ขับและผู้โดยสารรู้สึกเย็นสบายตลอดการเดินทาง แม้ว่าอากาศภายนอกห้องโดยสารจะร้อนเกือบ 40 องศาเซลเซียส วี 70 ครบเครื่องในสไตล์รถครอบครัว ด้วยเบาะหลังที่สามารถพับแยกพนักพิง 40/60 ส่วน เพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระตามต้องการ และเบาะนั่งที่ปรับยกขึ้นมาได้ทั้งซ้าย/ขวา เพื่อเป็นที่นั่งสำหรับเด็กๆ ได้ง่าย เครื่องยนต์ ประหยัด ทุกสภาพถนน โวลโว นำเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ แบบ 5 สูบเรียง 20 วาล์ว ขนาด 2.4 ลิตร รุ่นใหม่ ที่พัฒนาให้มีกำลังมากขึ้นจาก 163 เป็น 185 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. และแรงบิดสูงสุดจาก 34.7 เป็น 40.8 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. คงที่ไปจนถึง 2,750 รตน. ระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมระบบเกียร์ทรอนิค บวก/ลบ ตำแหน่งเกียร์ได้ ในเรื่องสมรรถนะนั้น วี 70 ดี 5 สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม. ในเวลาประมาณ 9 วินาที เร็วกว่า เอส 80 ดี 5 ที่ใช้เครื่องยนต์ 163 แรงม้า อยู่ 1 วินาที และดีกว่าเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 2.0 ลิตร ในการทดลองขับจากกรุงเทพ ฯ-ระยอง-พัทยา และกลับมากรุงเทพ ฯ ระยะทางกว่า 400 กม. ที่ความเร็วเฉลี่ย 100-120 กม./ชม. ใช้น้ำมันไปเพียง 28 ลิตร คิดเป็นอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 14.3 กม./ลิตร "ครึ่งถังยังเหลือ" ระบบรองรับ นุ่มนวล นั่งสบาย เครื่องยนต์อลูมิเนียมที่มีน้ำหนักเบาและระบบรองรับแบบเดิมๆ ของ วี 70 ให้ความนุ่มนวล แต่ไม่ถึงกับยวบยาบ และหน้าไม่ทิ่ม เหมือนกับรถหรูเครื่องใหญ่ในอดีต ยางขนาด 215/55/16 ที่เป็นอุปกรณ์มาตรฐานจากโรงงาน อาจจะไม่ใหญ่จนเต็มซุ้ม แต่ก็เพียงพอกับการใช้งาน โดยเฉพาะเมื่อเบรคฉุกเฉิน ทำงานร่วมกับระบบเอบีเอส และอีบีดี ได้ดี หยุดได้ตามสั่ง สรุป ประหยัด คุ้มกับราคาที่เพิ่ม มองมุมไหน เหลี่ยมมุมของ วี 70 ดี 5 ก็ยังคงเหมือนเดิม ทั้งรูปลักษณ์ภายนอก และการตกแต่งภายใน แต่ที่น่าสนใจ คือ เรื่องความกว้างขวาง สะดวกสบายของห้องโดยสารขนาดใหญ่ และความประหยัดที่ได้จากเครื่องยนต์ดีเซล ส่วนค่าตัวเกือบ 2.9 ล้านบาท กับอัตราสิ้นเปลือง 14 กม./ลิตร ทำให้น่าสนใจกว่ารุ่น 2.0 ที แม้ว่าจะต้องจ่ายแพงกว่าถึงแสนบาท ข้อมูลจำเพาะ โวลโว วี 70 ดี 5 ตัวแทนจำหน่าย บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2319-9820-3 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,710/1,815/1,470 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,550/1,550 ฐานล้อ (มม.) 2,755 น้ำหนักรถ (กก.) 1,660 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 70 เครื่องยนต์ แบบ ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ 5 สูบเรียง 20 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 2,401 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 81.0/93.2 อัตราส่วนกำลังอัด 17.3:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 185/4,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 40.8/2,000-2,750 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 6 มีบวก/ลบ ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีดีบี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 2,867,000
ภายนอก เหลี่ยมมุม คงเดิม
โวลโว วี 70 ยังคงอนุรักษ์ รูปแบบเดิมๆ เอาไว้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นหน้ากระจังโตเต็มถึงแนวกันชนฝากระโปรงหน้าขนาดใหญ่ แนวสันโค้ง บนลำตัวที่แน่นหนา และไฟท้ายยาวทรงตั้ง ที่สืบทอดมาจาก 850 รถตรวจการณ์ยอดนิยมในอดีต
วี 70 รุ่น ดี 5 ไม่ได้แตกต่างจากรุ่น 2.0 ที ที่จำหน่ายอยู่เดิม ซึ่งทำให้ถูกมองว่ารถตรวจการณ์ในกลุ่มหรูหรา เน้นมาตรฐานความปลอดภัย
ภายใน เรียบ สไตล์รถครอบครัว
ห้องโดยสารกว้างขวาง เบาะขนาดใหญ่นั่งสบายทั้ง 5 ที่นั่ง กว่ารถซีดานขนาดใหญ่ทั่วไปการตกแต่งด้วยอลูมิเนียมแทนลายไม้ และมาตรวัดดูเรียบๆ เน้นมาดสปอร์ทมากกว่าความหรูหรา
ระบบปรับอากาศแบบแยกส่วนซ้าย/ขวา และช่องลมบนเสา "บี" ยังคงเป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่น่าสนใจสำหรับรถคันนี้ ซึ่งช่วยให้ทั้งผู้ขับและผู้โดยสารรู้สึกเย็นสบายตลอดการเดินทางแม้ว่าอากาศภายนอกห้องโดยสารจะร้อนเกือบ 40 องศาเซลเซียส
วี 70 ครบเครื่องในสไตล์รถครอบครัว ด้วยเบาะหลังที่สามารถพับแยกพนักพิง 40/60 ส่วนเพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระตามต้องการ และเบาะนั่งที่ปรับยกขึ้นมาได้ทั้งซ้าย/ขวาเพื่อเป็นที่นั่งสำหรับเด็กๆ ได้ง่าย
เครื่องยนต์ ประหยัด ทุกสภาพถนน
โวลโว นำเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ แบบ 5 สูบเรียง 20 วาล์ว ขนาด 2.4 ลิตร รุ่นใหม่ที่พัฒนาให้มีกำลังมากขึ้นจาก 163 เป็น 185 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. และแรงบิดสูงสุดจาก 34.7 เป็น 40.8 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. คงที่ไปจนถึง 2,750 รตน. ระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมระบบเกียร์ทรอนิค บวก/ลบ ตำแหน่งเกียร์ได้
ในเรื่องสมรรถนะนั้น วี 70 ดี 5 สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม. ในเวลาประมาณ 9 วินาที เร็วกว่า เอส 80 ดี 5 ที่ใช้เครื่องยนต์ 163 แรงม้า อยู่ 1 วินาที และดีกว่าเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 2.0 ลิตร
ในการทดลองขับจากกรุงเทพ ฯ-ระยอง-พัทยา และกลับมากรุงเทพ ฯ ระยะทางกว่า 400 กม. ที่ความเร็วเฉลี่ย 100-120 กม./ชม. ใช้น้ำมันไปเพียง 28 ลิตร คิดเป็นอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 14.3 กม./ลิตร "ครึ่งถังยังเหลือ"
ระบบรองรับ นุ่มนวล นั่งสบาย
เครื่องยนต์อลูมิเนียมที่มีน้ำหนักเบาและระบบรองรับแบบเดิมๆ ของ วี 70 ให้ความนุ่มนวล
แต่ไม่ถึงกับยวบยาบ และหน้าไม่ทิ่ม เหมือนกับรถหรูเครื่องใหญ่ในอดีต
ยางขนาด 215/55/16 ที่เป็นอุปกรณ์มาตรฐานจากโรงงาน อาจจะไม่ใหญ่จนเต็มซุ้ม
แต่ก็เพียงพอกับการใช้งาน โดยเฉพาะเมื่อเบรคฉุกเฉิน ทำงานร่วมกับระบบเอบีเอส และอีบีดี ได้ดีหยุดได้ตามสั่ง
สรุป ประหยัด คุ้มกับราคาที่เพิ่ม
มองมุมไหน เหลี่ยมมุมของ วี 70 ดี 5 ก็ยังคงเหมือนเดิม ทั้งรูปลักษณ์ภายนอก และการตกแต่งภายในแต่ที่น่าสนใจ คือ เรื่องความกว้างขวาง สะดวกสบายของห้องโดยสารขนาดใหญ่และความประหยัดที่ได้จากเครื่องยนต์ดีเซล
ส่วนค่าตัวเกือบ 2.9 ล้านบาท กับอัตราสิ้นเปลือง 14 กม./ลิตร ทำให้น่าสนใจกว่ารุ่น 2.0 ทีแม้ว่าจะต้องจ่ายแพงกว่าถึงแสนบาท