รถครอบครัว หัวใจใหม่
โวลโว วี 70 ดี 5 (V70 D5) เป็นรถครอบครัวรุ่นแรกที่ โวลโว บรรจุเครื่องยนต์ ดีเซล คอมมอนเรลเทอร์โบ 5 สูบเรียง 2.4 ลิตร ที่พัฒนาขึ้นใหม่ จาก 163 เป็น 185 แรงม้า แรงบิดสูงถึง 40.8 กก.-ม. และนำระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมระบบเกียร์ทรอนิค บวก/ลบ ตำแหน่งเกียร์ได้
ทีมทดสอบมีโอกาสเข้าร่วม ในกิจกรรมทดลองขับ เส้นทาง กรุงเทพ ฯ-ระยอง ใช้iระยะทางทางไป/กลับ กว่า 400 กม. เพื่อให้เห็นถึงประสิทธิภาพของเครื่องยนต์รุ่นนี้อย่างเต็มที่
โวลโว วี 70 ยังคงอนุรักษ์ รูปแบบเดิมๆ เอาไว้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นหน้ากระจังโตเต็มถึงแนวกันชนฝากระโปรงหน้าขนาดใหญ่ แนวสันโค้ง บนลำตัวที่แน่นหนา และไฟท้ายยาวทรงตั้ง ที่สืบทอดมาจาก 850 รถตรวจการณ์ยอดนิยมในอดีต
วี 70 รุ่น ดี 5 ไม่ได้แตกต่างจากรุ่น 2.0 ที ที่จำหน่ายอยู่เดิม ซึ่งทำให้ถูกมองว่ารถตรวจการณ์ในกลุ่มหรูหรา เน้นมาตรฐานความปลอดภัย
ห้องโดยสารกว้างขวาง เบาะขนาดใหญ่นั่งสบายทั้ง 5 ที่นั่ง กว่ารถซีดานขนาดใหญ่ทั่วไปการตกแต่งด้วยอลูมิเนียมแทนลายไม้ และมาตรวัดดูเรียบๆ เน้นมาดสปอร์ทมากกว่าความหรูหรา
ระบบปรับอากาศแบบแยกส่วนซ้าย/ขวา และช่องลมบนเสา “บี” ยังคงเป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่น่าสนใจสำหรับรถคันนี้ ซึ่งช่วยให้ทั้งผู้ขับและผู้โดยสารรู้สึกเย็นสบายตลอดการเดินทางแม้ว่าอากาศภายนอกห้องโดยสารจะร้อนเกือบ 40 องศาเซลเซียส
วี 70 ครบเครื่องในสไตล์รถครอบครัว ด้วยเบาะหลังที่สามารถพับแยกพนักพิง 40/60 ส่วนเพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระตามต้องการ และเบาะนั่งที่ปรับยกขึ้นมาได้ทั้งซ้าย/ขวาเพื่อเป็นที่นั่งสำหรับเด็กๆ ได้ง่าย
Model | Start Price (THB) |
ยาว | 4,710 |
กว้าง | 1,804 |
สูง | 1,488 |
ชนิดลูกสูบ | L5 |
ความจุ/ซีซี | 2,401 |
แรงม้า/รตน. | 163/4,000 |
แรงบิด/รตน. | 28.6/4200 |
เกียร์/จังหวะ | A5 |
ขับเคลื่อน | F |
แอร์ | Yes |
พาวเวอร์ | Yes |
แมก | Yes |
เอบีเอส | Yes |
ถุงลม | Yes |
โวลโว นำเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ แบบ 5 สูบเรียง 20 วาล์ว ขนาด 2.4 ลิตร รุ่นใหม่ที่พัฒนาให้มีกำลังมากขึ้นจาก 163 เป็น 185 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. และแรงบิดสูงสุดจาก 34.7 เป็น 40.8 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. คงที่ไปจนถึง 2,750 รตน. ระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมระบบเกียร์ทรอนิค บวก/ลบ ตำแหน่งเกียร์ได้
ในเรื่องสมรรถนะนั้น วี 70 ดี 5 สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม. ในเวลาประมาณ 9 วินาที เร็วกว่า เอส 80 ดี 5 ที่ใช้เครื่องยนต์ 163 แรงม้า อยู่ 1 วินาที และดีกว่าเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 2.0 ลิตร
ในการทดลองขับจากกรุงเทพ ฯ-ระยอง-พัทยา และกลับมากรุงเทพ ฯ ระยะทางกว่า 400 กม. ที่ความเร็วเฉลี่ย 100-120 กม./ชม. ใช้น้ำมันไปเพียง 28 ลิตร คิดเป็นอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 14.3 กม./ลิตร “ครึ่งถังยังเหลือ”
เครื่องยนต์อลูมิเนียมที่มีน้ำหนักเบาและระบบรองรับแบบเดิมๆ ของ วี 70 ให้ความนุ่มนวล
แต่ไม่ถึงกับยวบยาบ และหน้าไม่ทิ่ม เหมือนกับรถหรูเครื่องใหญ่ในอดีต
ยางขนาด 215/55/16 ที่เป็นอุปกรณ์มาตรฐานจากโรงงาน อาจจะไม่ใหญ่จนเต็มซุ้ม
แต่ก็เพียงพอกับการใช้งาน โดยเฉพาะเมื่อเบรคฉุกเฉิน ทำงานร่วมกับระบบเอบีเอส และอีบีดี ได้ดีหยุดได้ตามสั่ง
มองมุมไหน เหลี่ยมมุมของ วี 70 ดี 5 ก็ยังคงเหมือนเดิม ทั้งรูปลักษณ์ภายนอก และการตกแต่งภายในแต่ที่น่าสนใจ คือ เรื่องความกว้างขวาง สะดวกสบายของห้องโดยสารขนาดใหญ่และความประหยัดที่ได้จากเครื่องยนต์ดีเซล
ส่วนค่าตัวเกือบ 2.9 ล้านบาท กับอัตราสิ้นเปลือง 14 กม./ลิตร ทำให้น่าสนใจกว่ารุ่น 2.0 ทีแม้ว่าจะต้องจ่ายแพงกว่าถึงแสนบาท