บทความ

VOLKSWAGEN POLO


ปิด “ระเบียงรถใหม่” ในเดือนที่ยังไม่รู้ชะตากรรมว่า ประเทศสยามซึ่งเคยนามประเทืองว่าเมืองทอง ตะเกียกตะกายลอยตัวพ้นน้ำเน่าได้แล้ว หรือยังจมปลักอยู่ในโคลนตมของความขัดแย้ง ด้วยรถจิ๋วซึ่งก็เพิ่งปรากฏตัวแบบ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมาเช่นกัน

ยักษ์ใหญ่ของเมืองเบียร์เริ่มนำรถเก๋งแฮทช์แบคขนาดจิ๋วติดป้ายชื่อ โฟล์คสวาเกน โพโล (VOLKSWAGEN POLO) ออกจำหน่ายเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1975 และในช่วงเวลาเกือบ 4 ทศวรรษหลังจากนั้นได้เปลี่ยนรุ่นรถอนุกรมนี้ไปแล้วรวม 4 ครั้ง ในปี 1981, 1994, 2002 และ 2009 ส่วนรถรุ่นใหม่ที่กำลังอวดโฉมอยู่ในขณะนี้ ไม่ใช่รถรุ่นใหม่แท้อีกรุ่นหนึ่ง แต่เป็นรถรุ่นที่ 5 ซึ่งได้รับการปรับปรุงแบบ FACELIFT หรือ “ยกหน้า” และคงจะอยู่ในสายการผลิตต่อไปไม่น้อยกว่า 2 ปี ก่อนมีรถรุ่นที่ 6 มาแทนที่

การปรับปรุงแบบ “ยกหน้า” ที่กล่าวนี้ สรุปได้อย่างย่นย่อว่า มีการเปลี่ยนแปลงมากมาย ทั้งในส่วนของเครื่องยนต์กลไก รายละเอียดของตัวถังภายนอก อุปกรณ์ภายในห้องโดยสาร และการเพิ่มเติมระบบช่วยผู้ขับในการบังคับขับขี่ ที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า DRIVER ASSISTANCE SYSTEM การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงทั้งหลายทั้งปวงที่ว่านี้ ส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อขนาดของตัวถัง ซึ่งมีทั้งแบบ 3 ประตูแฮทช์แบค และแบบ 5 ประตูแฮทช์แบค คือ ขนาดความยาวเปลี่ยนจาก 3.970 เป็น 3.972 ม. ความกว้าง 1.682 ม. เท่าเดิม และความสูงลดลงนิดหน่อย คือ จาก 1.462 เป็น 1.453 ม.

ในส่วนของตัวถังภายนอก ความเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัด คือ กันชนหน้าและแผงกระจังหน้าที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด กับกันชนท้ายและดวงโคมไฟท้ายที่เปลี่ยนแปลงไปบ้างแต่ไม่มาก ส่วนภายในห้องโดยสาร เป็นการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเพื่อเพิ่มคุณภาพของอุปกรณ์หลายชิ้น รวมทั้งพวงมาลัยแบบ 3 แฉก และคอนโซลกลาง ด้านระบบและอุปกรณ์ช่วยการบังคับขับขี่ ก็มีทั้งการติดตั้งกล้องมองด้านหลังเพื่อช่วยในการจอดรถ ระบบเตือนเมื่อผู้ขับเกิดอาการเหนื่อยล้าหรือง่วงเหงาหาวนอน และระบบห้ามล้อฉุกเฉินเพื่อป้องกันการชนซึ่งจะทำงานขณะใช้ความเร็วต่ำกว่า 30 กม./ชม.

ในส่วนของเครื่องยนต์ซึ่งมีทั้งการปรับปรุงเครื่องเดิมและการเพิ่มเครื่องใหม่ สรุปได้ว่ารถรุ่นใหม่นี้มีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้รวม 6 ขนาด แยกเป็นเครื่องเบนซิน 4 ขนาด คือ เครื่อง DOHC 3 สูบเรียง 999 ซีซี 44 กิโลวัตต์/60 แรงม้า เครื่อง DOHC 3 สูบเรียง 999 ซีซี 55 กิโลวัตต์/75 แรงม้า เครื่องเทอร์โบฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,197 ซีซี 66 กิโลวัตต์/90 แรงม้า และเครื่องเทอร์โบฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,197 ซีซี 81 กิโลวัตต์/110 แรงม้า กับเป็นเครื่องดีเซล 2 ขนาด คือ เครื่องเทอร์โบฉีดตรง DOHC 3 สูบเรียง 1,422 ซีซี 55 กิโลวัตต์/75 แรงม้า และเครื่องเทอร์โบฉีดตรง DOHC 3 สูบเรียง 1,422 ซีซี 66 กิโลวัตต์/90 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์มี 3 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 5 หรือ 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ

 

VOLKSWAGEN POLO

* เป็นรถรุ่นที่ 5 ซึ่งผ่านการปรับปรุงแบบ “ยกหน้า”

* ตัวถัง 3 และ 5 ประตูแฮทช์แบค ยาว 3.975 ม.

* เครื่องยนต์เบนซิน 4 ขนาด 60-110 แรงม้า

* เครื่องยนต์ดีเซล 2 ขนาด 75-90 แรงม้า

* ค่าตัวในเยอรมนีเริ่มต้นที่ 12,450 ยูโร



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2557
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/u9zTF

บทความที่เกี่ยวข้อง

NISSAN X-TRAIL
SUBARU XV
MITSUBISHI ECLIPSE CROSS
CHEVROLET TRAVERSE
CHEVROLET EQUINOX
VOLVO XC60
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
19 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th