บทความ

RENAULT TWINGO


 

คนรักรถที่คุ้นเคยกับรถที่ซ่อนเครื่องยนต์ไว้ใต้ฝากระโปรงหน้า คงรู้สึกเหมือนถูกผีหลอก เมื่อเปิดฝากระโปรงของรถคันนี้แล้วพบว่า ตำแหน่งซึ่งควรจะเป็นที่ติดตั้งเครื่องยนต์กลับมีแต่ความว่างเปล่า รถคันที่ว่านี้ คือ เรอโนลต์ ทวิงโก (RENAULT TWINGO) ซึ่งผู้คนเพิ่งมีโอกาสสัมผัสตัวจริงเสียงจริงเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ยักษ์ใหญ่เมืองน้ำหอมนำรถขนาดเล็กกระจิ๋วหลิวติดป้ายชื่อ เรอโนลต์ ทวิงโก (RENAULT TWINGO) ออกอวดตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีสเมื่อเดือนกันยายน 1992 และต้นปีถัดมาก็นำรถออกสู่ตลาด รถรุ่นดังกล่าวซึ่งมีตัวถังเพียงแบบเดียว คือ ตัวถัง 3 ประตูแฮทช์แบค ขนาด3.430×1.630×1.420 ม. และเป็นรถวางเครื่องหน้า/ขับเคลื่อนล้อหน้า อยู่ในตลาดยาวนานจนถึงฤดูร้อนของปี 2007 จึงถูกแทนที่ด้วยรถรุ่นที่ 2 ซึ่งก็เป็นรถวางเครื่องหน้า/ขับเคลื่อนล้อหน้าเช่นเดียวกัน รถรุ่นใหม่ซึ่งอยู่ในสายการผลิตจนถึงปี 2014 นี้มีขนาดตัวถังโตขึ้นเล็กน้อยในทุกมิติ คือ มีขนาด 3.600×1.655×1.470 ม. และยังมีตัวถังเพียงแบบเดียว คือ 3 ประตูแฮทช์แบค

รถที่กล่าวถึงในย่อหน้าแรกจึงนับเนื่องได้ว่าเป็น เรอโนลต์ ทวิงโก รุ่นที่ 3 ซึ่งจะยังไม่ออกตลาดจนกว่าจะถึงฤดูใบไม้ร่วงของปีม้าพยศ เป็นผลงานที่แสดงให้เห็นได้อย่างชัดเจนในจิตวิญญาณแห่งการปฏิรูปของทีมวิศวกรผู้ออกแบบ ซึ่งมี CHRISTIAN STEYER เป็นผู้นำ เพราะนอกเหนือจากการเปลี่ยนรูปลักษณ์ของตัวถังจาก 3 ประตูแฮทช์แบคเป็น 5 ประตูแฮทช์แบคแล้ว ยังมีการเปลี่ยนแปลงที่ไม่เคยพบเคยเห็นกันมาก่อนในรถขนาดจิ๋วแบบใดๆ นั่นคือการเปลี่ยนระบบจากวางเครื่องหน้า/ขับเคลื่อนล้อหน้า เป็นวางเครื่องท้าย/ขับเคลื่อนล้อหลัง ซึ่งโดยปกติจะได้พบก็แต่ในรถสปอร์ทสมรรถนะสูงเท่านั้น

ทีมงานผู้ออกแบบให้คำอธิบายว่า การย้ายเครื่องยนต์ไปอยู่ท้ายรถมีข้อได้เปรียบหลายข้อ รวมทั้งพื้นที่ภายในห้องโดยสารที่เพิ่มขึ้น แม้ว่ารถรุ่นใหม่นี้มีตัวถังที่สั้นกว่ารถรุ่นเดิมถึง 10.0 ซม. คือ มีขนาดตัวถัง 3.590×1.640×1.550 ม. ส่วนข้อเสียก็มีอยู่เช่นกัน ตัวอย่าง คือเนื้อที่สำหรับบรรทุกสัมภาระที่ลดลง

รถรุ่นใหม่ซึ่งใช้ชิ้นส่วนหลายชิ้นร่วมกับรถ สมาร์ท ฟอร์โฟร์ (SMART FORFOUR) ที่จะเปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์ปารีสตอนปลายปีม้าพยศนี้ จะมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้รวม 2 ขนาด คือ เครื่องเบนซิน DOHC 3 สูบเรียง 999 ซีซี 51 กิโลวัตต์/70 แรงม้า ที่เพิ่งออกแบบ/พัฒนาขึ้นใหม่ และมีทั้งแบบติดตั้งระบบ STOP&START ซึ่งช่วยประหยัดเชื้อเพลิงโดยการดับเครื่องยนต์โดยอัตโนมัติเมื่อรถหยุดวิ่ง และแบบไม่ติด กับเครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 3 สูบเรียง 898 ซีซี 66 กิโลวัตต์/90 แรงม้า ซึ่งพัฒนาจากเครื่องที่เคยใช้มาก่อนแล้วในรุ่นเดิม และมีคุณลักษณะด้านไอเสียตามมาตรฐาน EURO 6 ส่วนระบบเกียร์มีแบบเดียว คือ เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ

 

RENAULT TWINGO

* รุ่นที่ 3 ของรถจิ๋วยอดนิยมเมืองน้ำหอม

* รถนาครวางเครื่องท้าย/ขับเคลื่อนล้อหลัง

* ตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบค ยาว 3.590 ม.

* เครื่องยนต์เบนซิน 70 และ 90 แรงม้า

* เริ่มจำหน่ายในยุโรปฤดูใบไม้ร่วงปีม้าพยศ



------------------------------
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2557
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/SqO9T

บทความที่เกี่ยวข้อง

SUZUKI SWIFT
CITROEN C3 AIRCROSS
SEAT IBIZA
VOLKSWAGEN POLO
BMW 1-SERIES SEDAN
BMW 1-SERIES
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th