บทความ

MARATHON MB-D2500


POWER AMPLIFIER
เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D
กำลังขับ 2,500 วัตต์ (RMS)
พร้อมรีโมทเบสส์ปรับแต่งเสียง
“ขุมพลังเบสส์ระดับ 5,000 วัตต์”

 

MARATHON เครื่องเสียงไฮเอนด์เน้นพลัง ที่มีไลน์สินค้าให้เลือกหลากหลาย ทั้งพรีแอมพ์ ครอสส์โอเวอร์ เพาเวอร์แอมพ์ ชุดลำโพง และซับวูเฟอร์ เรียกว่ามีฟรอนท์เอนด์เพียงเครื่องเดียว ก็สามารถนำมาเซทระบบกับค่ายนี้ได้ทันที ซึ่งในฉบับนี้ทีมงานได้นำเพาเวอร์แอมพ์ ประเภท CLASS D มาทดสอบกัน

 

ลักษณะเด่น

MB-D2500 เป็นเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D ที่ออกแบบมาเพื่อขับซับวูเฟอร์โดยเฉพาะ ยิ่งเป็น LONG STROKE วัตต์สูงๆ ช่วงชักยาว ก็อัดเล่นได้เต็มพลัง ด้วยขุมพลังกำลังขับต่อเนื่อง 2,500 วัตต์ (RMS) ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม ค่าความเพี้ยนรวม 0.08 % และเมื่อโหลดเล่นที่ความต้านทาน 1 โอห์ม จะมีกำลังขับเพิ่มขึ้นเป็น 5,000 วัตต์ (MAX) ค่าความเพี้ยนรวม 0.1 % วัดที่แรงดันไฟ 13.8 โวลท์

งานออกแบบฮีทซิงค์เน้นความดุดันสมพลัง ด้วยอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปขัดด้านในโทนเทา เน้นครีบระบายความร้อนขนาดใหญ่ทางด้านข้าง มีช่องระบายความร้อนหน้า/หลัง ให้อากาศไหลเวียนถึงแผงเซอร์กิท โดยวางตัวซิงค์ทางด้านล่าง และมีแผ่นปิดอลูมิเนียมขัดด้านทางด้านบน ยึดด้วยสกรูหกเหลี่ยม พร้อมโลโกไดมอนด์คัทโดดเด่นตรงกลาง

ขั้วอินพุท และชุดปรับแต่งเสียงวางแยกกับ เอาท์พุท และขั้วไฟ เริ่มจากอินพุทขั้วแจค RCA ชุบโครเมียม 2 แชนแนล เพิ่มอีกชุดสำหรับทำงานร่วมกับเพาเวอร์แอมพ์อีกเครื่อง SLAVE IN/MASTER OUT เพื่อเพิ่มกำลังขับเป็น 2 เท่า ปุ่มปรับแต่งเสียงหลักมี GAIN ปรับแรงดันสัญญาณ ซับโซนิคฟิลเตอร์กรองความถี่เสียงต่ำที่ 15-40 HZ ชุดอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ โลว์พาสส์ เลือกตัดความถี่ได้ที่ 40-250 HZ ความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ บูสต์เบสส์ 0-12 ดีบี ที่ความถี่ 45 HZ พร้อมช่องต่อรีโมทเบสส์ เพื่อปรับแต่งเสียงจากด้านหน้ารถ เอาท์พุท และขั้วไฟแบบบลอคสกรู รองรับสายเคเบิลขนาด 4 GAUGE

 

คุณภาพเสียง

ทีมงานเซทระบบ BI-AMPS โดยป้อนสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์ SINGLE/CD แยกสัญญาณซับเข้าเพาเวอร์แอมพ์ทดสอบ ขับซับวูเฟอร์ LONG STROKE ขนาด 10″ 500 วัตต์ ข้างเดียว ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ สัญญาณกลาง/แหลมแยกเข้าเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ใช้เฉพาะแชนแนลที่ 1/2 ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง 1 คู่ ร่วมในการทดลองฟัง ใช้ชุด
อีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ในตัวตัดความถี่โลว์พาสส์ที่ 250 HZ

กราฟทดสอบมีการตอบสนองความถี่ในช่วง 25-250 HZ ซึ่งเป็นช่วงของเสียงเบสส์ และต่อเนื่องกลมกลืนกันดี เริ่มจากเสียงเบสส์ต่ำที่ลงได้ลึก 25 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ต่อเนื่องถึง 31.5 HZ เค้นเสียงเบสส์มวลขนาดใหญ่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ อัดมันให้ความรู้สึกได้ดี ที่ความถี่ 40-50 HZ และ 80-100 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี กับเบสส์หนักๆ อัดกระแทกได้เต็มพิกัด หนักแน่นมาเนื้อหา ไม่ใช่ดังอย่างเดียว เค้นกันได้โดดเด่นที่ 63 HZ ระดับเสียง 96 ดีบี ในช่วงเสียงเบสส์กระชับเป็นตัว ที่ความถี่ 125-200 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่ม ที่ 90-93 ดีบี ได้ความชัดเจนหยุดสนิท ก่อนลดระดับลงในช่วงจุดตัด

เมื่อทดลองฟังดนตรี JAZZ/ROCK/DANCE ได้เนื้อหาเบสส์หนักแน่นเต็มพลังอย่างต่อเนื่อง ลูกลึกทำได้ดี ลูกหนักอัดได้มัน ความกลมกลืนมีกับกลาง/แหลม ซึ่งเซทเสียงได้ไม่ยาก ลูกกระชับโดดเด่น ซึ่งเหมาะกับหลายๆ แนวดนตรี โดยเฉพาะจังหวะสนุกๆ

 

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้เป็นเพาเวอร์แอมพ์ขับซับที่น่าสนใจ พละกำลังมีให้เกินตัว สามารถอัดซับวูเฟอร์ LONG STROKE ได้อย่างสบาย อีกทั้งนำมาต่อเล่นหลายรูปแบบเพื่ออัดเล่นที่ความต้านทาน 1 โอห์มได้ ซึ่งไม่ว่าจะนำมาจัดระบบเค้นเสียงเบสส์ฟังจริงในรถ หรืออัดเต็มๆ เพื่อเปิดโชว์ หรือระดับแข่งขัน ก็จะทำหน้าที่ได้อย่างดี

 

แอมพ์ MARATHON รุ่น MB-D2500

รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ CLASS D
กำลังขับต่อเนื่อง 2500 วัตต์ (RMS)
กำลังขับที่ 1 โอห์ม 5000 วัตต์
ค่าความเพี้ยนรวม 0.1 %
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 80 ดีบี
ความไวอินพุท 0.1-6.0 โวลท์
ความต้านทานอินพุท 22 กิโลโอห์ม
ทำงานที่แรงดันไฟ 13.8 โวลท์
ซับโซนิคฟิลเตอร์ 15-40 HZ
ราคา 30000 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2551
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/wGCXA

Follow autoinfo.co.th