บทความ

KAMAZ EUROCLASS 4T


POWER AMPLIFIER
เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล
กำลังขับต่อเนื่อง 100 วัตต์x4
ครอสส์โอเวอร์ไฮพาสส์ในตัว
“แอมพ์หลอดสุญญากาศ เสียงหวาน”

 

KAMAZ ค่ายเครื่องเสียงไฮเอนด์จากประเทศเยอรมนี ที่เปิดตัวเพาเวอร์แอมพ์หลอดในบ้านเราได้อย่าง
เต็มภาคภูมิ รวมถึงเนวิเกเตอร์แบบพกพา ที่ใช้งานได้สะดวก ซึ่งทีมงานได้เคยทดสอบกันไปแล้ว และ
ล่าสุดยังได้ส่งเพาเวอร์แอมพ์หลอดมาให้ทีมงานได้ทดสอบกัน

 

ลักษณะเด่น

EUROCLASS 4T เป็นเพาเวอร์แอมพ์หลอดประเภท 4 แชนแนล มีกำลังขับต่อเนื่อง 100 วัตต์x4
(RMS) บริดจ์โมโน 260 วัตต์x2 (RMS) ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม และมีกำลังขับ 130 วัตต์x4 (RMS) ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม (แรงดันไฟ 12.5 โวลท์ DC) งานออกแบบตัวเครื่องเป็นอลูมิเนียมหนาชุบอโนไดซ์สีดำ และมีแผ่นอลูมิเนียมชุบทองแดงประกบด้านข้าง เจาะช่องอครีลิคใสให้เห็นหลอดสุญญากาศขณะทำงาน ปุ่มปรับแต่งเสียง ขั้วต่อสายชุบทองทั้งหมด โดยวางเรียงไว้ทางด้านหน้า

วงจรขยายในภาคพรีแอมพ์ ใช้หลอดสุญญากาศเบอร์ 6N3 อุปกรณ์คุณภาพสูง มีเพาเวอร์
ทรานซิสเตอร์ SANKEN ในภาคขยาย คาพาซิเตอร์ WIMA และ ELNA ในจุดสำคัญๆ ชิพไอซีที่ภาค
เอาท์พุทคุณภาพสูง มีวงจรป้อนกลับแบบลบ แค่เพียงเล็กน้อยในวงจรภาคขยาย ซึ่งช่วยลดความ
เพี้ยนรวม และไม่ส่งผลต่อฮาร์โมนิค วงจรป้องกัน ประกอบด้วยการป้องกันการลัดวงจร โหลดต่ำกว่า
1 โอห์ม มีไฟ DC ออกจากขั้วลำโพง แรงดันเกินกำหนด ความร้อนสูงเกินกำหนด แสดงที่ไฟหน้าปัด
อุปกรณ์ทุกชิ้นติดตั้งบนแผงวงจร FR4 FIBERGLASS คุณภาพ เพื่อให้แน่ใจว่าเส้นสายวงจรนำกระแสสูงมีการควบคุมรูปแบบเดียวกันทุกด้าน แผงวงจร 2 ชั้น ชุบทอง 24 K เพื่อส่งผ่านสัญญาณเสียงได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประหยัดเนื้อที่ พร้อมวงจรครอสส์โอเวอร์ BUTTERWORTH ไฮพาสส์ 40-200 HZ ระดับความลาดชัน 24 ดีบี/ออคเทฟ

รุ่นนี้มีความไวอินพุท 0.2-4.0 โวลท์ ความถี่ตอบสนอง 20-20,000 HZ ค่าความเพี้ยนรวมน้อยกว่า 0.5 % อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวนมากกว่า 90 ดีบี แชนแนล เซพาเรชันมากกว่า 65 ดีบี ค่าแดมพิงแฟคเตอร์มากกว่า 150 ความต้านทานอินพุท 20 กิโลโอห์ม ฟิวส์ขนาด 15 แอมพ์ 4 ตัว

 

คุณภาพเสียง

สำหรับเพาเวอร์แอมพ์หลอดระดับไฮเอนด์ที่นานๆ จะมีมาให้ทดสอบกัน ต้องพิถีพิถันเป็นพิเศษ โดย
เซทระบบเป็น BI-AMPS ป้อนสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์ SINGLE/CD เข้าเพาเวอร์แอมพ์หลอดโดย
ตรง ใช้แชนแนลที่ 1/2 ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง วูเฟอร์ขนาด 6 1/2″ ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วประมาณ 50 % แชนแนลที่ 3/4 บริดจ์โมโนขับซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วประมาณ 50 % ใช้ชุดอีเลคทรอนิคส์ครอสส์โอเวอร์ในตัว ตัดสัญญาณด้านไฮพาสส์ 200 HZ ตัวพาสสีฟชุดลำโพงกลาง/แหลมตัดความถี่ที่ 4,000 HZ ส่วนตัวซับวูเฟอร์ครอสส์โอเวอร์ตัดความถี่ โลว์พาสส์ที่ 200 HZ

จุดกราฟตอบสนองความถี่ได้ต่อเนื่องที่ 25-20,000 HZ เสียงเบสส์ลงได้ลึก 25 HZ ต่อเนื่องถึง 31.5
HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ได้มวลเบสส์ขนาดใหญ่ที่มีเนื้อหาฟังออกง่าย รับรู้ถึงพลัง จากนั้นที่ความถี่ 40-160 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มกันที่ 90 ดีบี มีโดดเด่นที่ความถี่ 80 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี จะได้เสียงเบสส์ทั้งมวลขนาดใหญ่ เบสส์มีน้ำหนัก ต่อเนื่องถึงเบสส์กระชับตามต้นฉบับ ลูกอัดหนักมีพลังตอบรับได้ดีที่ 80 HZ

เสียงกลางที่ความถี่ 400-2,500 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ทั้งหมด จะได้เสียงร้องเปิดปากชัดนำ เสียง
ประสานกลมกลืนฟังออก ชิ้นดนตรีต่างๆ มีอรรถรส ปิดท้ายเสียงแหลมเกาะกลุ่มกันที่ 90-93 ดีบี มี
ความพลิ้วใสน่าฟัง ลูกโซโลเด่นชัดที่ 8,000-12,500 HZ แบบมีรายละเอียด เมื่อทดลองฟังดนตรี
JAZZ/ROCK/LIVE ได้ชิ้นดนตรีที่มีเนื้อหา เบสส์ออกเป็นตัวฟังชัด มีน้ำหนัก เสียงร้องน่าฟังมาก ชิ้น
ดนตรีต่างๆ รายละเอียดดี ชิ้นดนตรีเสียงแหลมเด่นชัด

 

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้เป็นเพาเวอร์แอมพ์หลอดที่น่าสัมผัส โดยเฉพาะนักฟังระดับออดิโอไฟล์ คงอยากนำมาสัมผัสเสียงดนตรีในรถกัน ด้านพละกำลังมีให้มากไม่แพ้เพาเวอร์แอมพ์ทรานซิสเตอร์ทั่วไป รายละเอียดชิ้นดนตรีตอบรับได้อย่างมีอรรถรส เหมาะสำหรับทุกแนวดนตรี โดยเฉพาะฟังเก็บรายละเอียดเล็กๆ

 

แอมพ์ KAMAZ รุ่น EUROCLASS 4T

รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ 4 แชนแนล
กำลังขับต่อเนื่อง 100 วัตต์x4
บริดจ์โมโน 260 วัตต์x2
กำลังขับที่ 2 โอห์ม 130 วัตต์x4
ความถี่ตอบสนอง 20-20000 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม >90 ดีบี
แชนแนล เซพาเรชัน >65 ดีบี
ความไวอินพุท 0.2-4.0 ดวลท์
ราคา 40000 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2551
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/qb7F2

Follow autoinfo.co.th