บทความ

ระบบช่วงล่างไฮเทค ในเอสยูวีสุดหรู


เอสยูวี ระดับพรีเมียมของโลกอย่าง โพร์เช ถือได้ว่าเป็นที่สุดแห่งรถยี่ห้อหนึ่ง ของรถยนต์กลุ่มนี้
ลำพังแค่เพียงชื่อของรถ ก็ถือว่าอยู่ในระดับแนวหน้าของโลก ซึ่งเกิดมาจากซูเพอร์คาร์ที่มีตำนาน
ก้องโลกในตระกูล 911 เป็นรถในฝันของคนเกือบทั้งโลก เมื่อหันมาผลิตรถในรูปแบบของเอสยูวี
ย่อมไม่ธรรมดา เพราะต้องการสื่อถึงสมรรถนะอันยอดเยี่ยมของเครื่องยนต์ และประสิทธิภาพ
ในการยึดเกาะของช่วงล่าง เพราะไม่ต้องการให้ชื่อเสียงของค่ายตนเองต้องหม่นหมอง

 

กาเยนน์ เริ่มเป็นที่เลื่องลือนับตั้งแต่เริ่มมีข่าว และภาพออกมาให้เห็นอยู่เนืองๆ เมื่อไม่นานมานี้
ได้มีโอกาสร่วมทดสอบ ทำให้ทึ่งในประสิทธิภาพการทำงานของระบบช่วงล่างเป็นอย่างมาก
แทบไม่น่าเชื่อว่ารถที่มีขนาดน้ำหนักตัว และความสูงขนาดนี้ ยังสามารถเกาะถนนได้อย่างดีเยี่ยม
โดยเฉพาะในการขับขี่แบบสลาลอมที่มีความคล่องตัวสูงมาก

ยิ่งในรุ่น กาเยนน์ เทอร์โบ ที่มีการปรับปรุงใหม่ในเรื่องของระบบช่วงล่าง และเกียร์ทิพทรอนิคส์ เอส
ที่เพิ่มฟังค์ชันใหม่เข้ามา ทำให้เกียร์มีการตอบสนองที่ฉับไว และมีประสิทธิภาพในการใช้งานมากขึ้น
โดยเฉพาะระบบ ฮิลล์-โฮลเดอร์ (HILL-HOLDER) ระบบนี้จะมีหน้าที่ช่วยเพิ่มในเรื่องของ
ความปลอดภัย ทำหน้าที่ลอคเกียร์ไม่ให้มีการหมุน เพื่อป้องกันไม่ให้รถไหลเมื่อจอดบนทางลาดชัน
เพราะตัวรถมีขนาดและน้ำหนักมาก ถ้าไม่มีระบบนี้อาจจะทำให้รถไหล และอาจทำให้เกียร์เสียหายได้
สำหรับการใช้งานปกติ เมื่อจอดรถสนิทแล้วเหยียบแป้นเบรคค้างไว้ ระบบจะสั่งตัดการส่งกำลังที่
ชุดคลัทช์โดยอัตโนมัติ เมื่อคันเกียร์อยู่ในตำแหน่ง D ขณะเดียวกัน ระบบจะสั่งให้เบรคมือไฟฟ้า
ทำงาน เพื่อเป็นการเพิ่มความปลอดภัย เมื่อผู้ขับขี่เหยียบคันเร่ง อีซียู จะสั่งให้ชุดคลัทช์ต่อกำลัง
และปลดเบรคมือทันที ระบบที่เพิ่มขึ้นมานี้สามารถเพิ่มความปลอดภัย และลดการสึกหรอของ
ชิ้นส่วนภายในระบบเกียร์ได้อีกทางหนึ่ง

 

ด้านระบบการขับเคลื่อนนั้น ถือว่าเป็นจุดเด่นอีกอย่างที่มีความน่าสนใจไม่น้อย เพราะเป็นรถเอสยูวี
ระดับพรีเมียม ที่มีเกียร์โลว์ เหมือนรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่หาได้ยากในรถระดับนี้ มีอัตราทดสูงเพื่อลุย
ในสภาวะที่ต้องการแรงบิดสูงสุด ระบบจัดการส่งกำลังนั้นมีหน้าที่เป็นระบบอัตโนมัติระหว่างล้อหน้า
และหลัง ตามสภาพการขับขี่จริง

 

ระบบมีชื่อว่า มัลทิเพิล-พเลท คลัทช์ (MULTIPLE-PLATE CLUTCH) ภายในประกอบด้วย
ชุดคลัทช์แบบหลายแผ่น จะมี แอคทูเอเตอร์ คอยปรับเปลี่ยนการจัดสรรแรงบิด ซึ่งใช้ระบบ พีทีเอม
(PTM: PORSCHE TRACTION MANAGEMENT) ควบคุมการทำงาน โดยจะประมวลผลจาก
เซนเซอร์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคันเร่ง, ตำแหน่งเกียร์, องศาการเอียงของตัวรถ, การหมุนของแต่ละล้อ
ฯลฯ เพื่อมาประมวลผลในการจัดสรรการส่งถ่ายกำลัง

 

ขณะขับขี่ทั่วๆ ไป แรงขับเคลื่อนส่วนใหญ่จะถูกส่งไปยังล้อหน้าและหลัง ในอัตราส่วนที่แปรผันตาม
ความต้องการจริงในขณะนั้น นอกจากนี้ยังสามารถปรับเปลี่ยนอัตราส่งถ่ายกำลังแบบ 100 %
เพื่อไปขับเคลื่อนล้อคู่หน้าหรือหลังก็ได้ ตามที่ระบบจะคำนวณออกมา

ระบบช่วงล่างแบบ อแดพทีฟ ซัสเปนชัน (ADAPTIVE SUSPENSION) นี่เด็ดสุดๆ เพราะสามารถ
ทำให้รถที่สูงโย่งแบบนี้ เข้าและออกโค้งได้ไม่แพ้ตัว 911

ระบบรองรับแบบถุงลม สำหรับค่ายนี้มีชื่อว่า พีเอเอสเอม (PASM: PROSCHE ACTIVE
SUSPENSION MANAGEMENT) ระบบนี้จะมีหน้าที่ปรับระดับความสูงของตัวรถได้ถึง 6 โหมด
รวมถึงโหมดอัตโนมัติ ที่จะปรับความสูงของตัวถังแปรผันไปตามความเร็วของตัวรถ ในระดับปกติ
นั้นความสูงใต้ท้องจะอยู่ที่ 215 มม. เมื่อผู้ขับขี่ใช้ความเร็วเพิ่มขึ้นเกิน 125 กม./ชม. ระบบ
พีเอเอสเอม จะสั่งการให้ช่วงล่างลดต่ำลงมา 22 มม. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนน
และการบังคับควบคุมให้มากขึ้น เมื่อความเร็วสูงขึ้นทะลุเพดาน 210 กม./ชม. ระบบจะปรับให้
ตัวรถลดระดับลงไปอีก 10 มม. ซึ่งถือว่าเป็นระดับต่ำสุด เพื่อลดกระแสหมุนวนของลมใต้ท้อง
และลดการต้านของอากาศที่ตัวถังรถ

 

เมื่อต้องการลุย โหมด OFF-ROAD LEVEL จะมาช่วยเสริมความสามารถในการขับขี่ให้มากขึ้น
สเตพแรกจะสามารถยกตัวถังขึ้นได้ราว 28 มม. เมื่อต้องการให้ตัวรถสูงกว่านั้นยังสามารถปรับไป
ที่โหมด HIGHT สามารถเพิ่มความสูงได้อีก 30 มม. ทำให้ได้ความสูงใต้ท้องเพิ่มขึ้นเป็น 271 มม.
ในความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม. ไม่น่าเชื่อเลยว่าระบบนี้จะสามารถทำให้เจ้าเอสยูวีสุดหรูคันนี้
ลุยน้ำได้ลึกมากกว่า 50 ซม. แต่ก็คงมีน้อยคนนักที่จะเอารถลักษณะนี้เข้าไปลุย

 

ระบบที่ทำให้เจ้าเอสยูวีคันใหญ่ยักษ์นี้ เข้าโค้งได้อย่างสุดยอด ก็คือ ระบบ พีดีซีซี (PDCC:
PROSCHE DYNAMIC CHASSIS CONTROL) ซึ่งเป็นระบบกันโคลงแบบไฮดรอลิค ลดอาการ
โคลงของตัวถังขณะรถเข้าโค้ง และขณะเปลี่ยนเลน เหล็กกันโคลงที่ว่านี้จะแยกออกเป็น 2 ส่วน
โดยจะมีชุดไฮดรอลิคอยู่กึ่งกลาง เพื่อเพิ่มความแข็งของกันโคลงให้แปรผันตามการยุบตัวของช่วงล่าง
แรงดันไฮดรอลิคระดับ 180 บาร์ จะทำงานตามการประมวลผลของเซนเซอร์ เพื่อแก้อาการในทันที
ในเวลาเพียงเสี้ยววินาทีเท่านั้น ซึ่งระบบกันโคลงแบบแปรผันนี้ได้ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในรถ
ระดับพรีเมียม ซึ่งจะทำให้ตัวรถมีประสิทธิภาพในขณะเข้าโค้งมากขึ้น



------------------------------
เรื่องโดย : พหล ฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2551
คอลัมน์ : เทคนิคตีนโต
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/YwOAw
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th