เทคนิคตีนโต
ระบบช่วงล่างไฮเทค ในเอสยูวีสุดหรู
เอสยูวี ระดับพรีเมียมของโลกอย่าง โพร์เช ถือได้ว่าเป็นที่สุดแห่งรถยี่ห้อหนึ่ง ของรถยนต์กลุ่มนี้
ลำพังแค่เพียงชื่อของรถ ก็ถือว่าอยู่ในระดับแนวหน้าของโลก ซึ่งเกิดมาจากซูเพอร์คาร์ที่มีตำนาน
ก้องโลกในตระกูล 911 เป็นรถในฝันของคนเกือบทั้งโลก เมื่อหันมาผลิตรถในรูปแบบของเอสยูวี
ย่อมไม่ธรรมดา เพราะต้องการสื่อถึงสมรรถนะอันยอดเยี่ยมของเครื่องยนต์ และประสิทธิภาพ
ในการยึดเกาะของช่วงล่าง เพราะไม่ต้องการให้ชื่อเสียงของค่ายตนเองต้องหม่นหมอง
กาเยนน์ เริ่มเป็นที่เลื่องลือนับตั้งแต่เริ่มมีข่าว และภาพออกมาให้เห็นอยู่เนืองๆ เมื่อไม่นานมานี้
ได้มีโอกาสร่วมทดสอบ ทำให้ทึ่งในประสิทธิภาพการทำงานของระบบช่วงล่างเป็นอย่างมาก
แทบไม่น่าเชื่อว่ารถที่มีขนาดน้ำหนักตัว และความสูงขนาดนี้ ยังสามารถเกาะถนนได้อย่างดีเยี่ยม
โดยเฉพาะในการขับขี่แบบสลาลอมที่มีความคล่องตัวสูงมาก
ยิ่งในรุ่น กาเยนน์ เทอร์โบ ที่มีการปรับปรุงใหม่ในเรื่องของระบบช่วงล่าง และเกียร์ทิพทรอนิคส์ เอส
ที่เพิ่มฟังค์ชันใหม่เข้ามา ทำให้เกียร์มีการตอบสนองที่ฉับไว และมีประสิทธิภาพในการใช้งานมากขึ้น
โดยเฉพาะระบบ ฮิลล์-โฮลเดอร์ (HILL-HOLDER) ระบบนี้จะมีหน้าที่ช่วยเพิ่มในเรื่องของ
ความปลอดภัย ทำหน้าที่ลอคเกียร์ไม่ให้มีการหมุน เพื่อป้องกันไม่ให้รถไหลเมื่อจอดบนทางลาดชัน
เพราะตัวรถมีขนาดและน้ำหนักมาก ถ้าไม่มีระบบนี้อาจจะทำให้รถไหล และอาจทำให้เกียร์เสียหายได้
สำหรับการใช้งานปกติ เมื่อจอดรถสนิทแล้วเหยียบแป้นเบรคค้างไว้ ระบบจะสั่งตัดการส่งกำลังที่
ชุดคลัทช์โดยอัตโนมัติ เมื่อคันเกียร์อยู่ในตำแหน่ง D ขณะเดียวกัน ระบบจะสั่งให้เบรคมือไฟฟ้า
ทำงาน เพื่อเป็นการเพิ่มความปลอดภัย เมื่อผู้ขับขี่เหยียบคันเร่ง อีซียู จะสั่งให้ชุดคลัทช์ต่อกำลัง
และปลดเบรคมือทันที ระบบที่เพิ่มขึ้นมานี้สามารถเพิ่มความปลอดภัย และลดการสึกหรอของ
ชิ้นส่วนภายในระบบเกียร์ได้อีกทางหนึ่ง
ด้านระบบการขับเคลื่อนนั้น ถือว่าเป็นจุดเด่นอีกอย่างที่มีความน่าสนใจไม่น้อย เพราะเป็นรถเอสยูวี
ระดับพรีเมียม ที่มีเกียร์โลว์ เหมือนรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่หาได้ยากในรถระดับนี้ มีอัตราทดสูงเพื่อลุย
ในสภาวะที่ต้องการแรงบิดสูงสุด ระบบจัดการส่งกำลังนั้นมีหน้าที่เป็นระบบอัตโนมัติระหว่างล้อหน้า
และหลัง ตามสภาพการขับขี่จริง
ระบบมีชื่อว่า มัลทิเพิล-พเลท คลัทช์ (MULTIPLE-PLATE CLUTCH) ภายในประกอบด้วย
ชุดคลัทช์แบบหลายแผ่น จะมี แอคทูเอเตอร์ คอยปรับเปลี่ยนการจัดสรรแรงบิด ซึ่งใช้ระบบ พีทีเอม
(PTM: PORSCHE TRACTION MANAGEMENT) ควบคุมการทำงาน โดยจะประมวลผลจาก
เซนเซอร์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคันเร่ง, ตำแหน่งเกียร์, องศาการเอียงของตัวรถ, การหมุนของแต่ละล้อ
ฯลฯ เพื่อมาประมวลผลในการจัดสรรการส่งถ่ายกำลัง
ขณะขับขี่ทั่วๆ ไป แรงขับเคลื่อนส่วนใหญ่จะถูกส่งไปยังล้อหน้าและหลัง ในอัตราส่วนที่แปรผันตาม
ความต้องการจริงในขณะนั้น นอกจากนี้ยังสามารถปรับเปลี่ยนอัตราส่งถ่ายกำลังแบบ 100 %
เพื่อไปขับเคลื่อนล้อคู่หน้าหรือหลังก็ได้ ตามที่ระบบจะคำนวณออกมา
ระบบช่วงล่างแบบ อแดพทีฟ ซัสเปนชัน (ADAPTIVE SUSPENSION) นี่เด็ดสุดๆ เพราะสามารถ
ทำให้รถที่สูงโย่งแบบนี้ เข้าและออกโค้งได้ไม่แพ้ตัว 911
ระบบรองรับแบบถุงลม สำหรับค่ายนี้มีชื่อว่า พีเอเอสเอม (PASM: PROSCHE ACTIVE
SUSPENSION MANAGEMENT) ระบบนี้จะมีหน้าที่ปรับระดับความสูงของตัวรถได้ถึง 6 โหมด
รวมถึงโหมดอัตโนมัติ ที่จะปรับความสูงของตัวถังแปรผันไปตามความเร็วของตัวรถ ในระดับปกติ
นั้นความสูงใต้ท้องจะอยู่ที่ 215 มม. เมื่อผู้ขับขี่ใช้ความเร็วเพิ่มขึ้นเกิน 125 กม./ชม. ระบบ
พีเอเอสเอม จะสั่งการให้ช่วงล่างลดต่ำลงมา 22 มม. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนน
และการบังคับควบคุมให้มากขึ้น เมื่อความเร็วสูงขึ้นทะลุเพดาน 210 กม./ชม. ระบบจะปรับให้
ตัวรถลดระดับลงไปอีก 10 มม. ซึ่งถือว่าเป็นระดับต่ำสุด เพื่อลดกระแสหมุนวนของลมใต้ท้อง
และลดการต้านของอากาศที่ตัวถังรถ
เมื่อต้องการลุย โหมด OFF-ROAD LEVEL จะมาช่วยเสริมความสามารถในการขับขี่ให้มากขึ้น
สเตพแรกจะสามารถยกตัวถังขึ้นได้ราว 28 มม. เมื่อต้องการให้ตัวรถสูงกว่านั้นยังสามารถปรับไป
ที่โหมด HIGHT สามารถเพิ่มความสูงได้อีก 30 มม. ทำให้ได้ความสูงใต้ท้องเพิ่มขึ้นเป็น 271 มม.
ในความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม. ไม่น่าเชื่อเลยว่าระบบนี้จะสามารถทำให้เจ้าเอสยูวีสุดหรูคันนี้
ลุยน้ำได้ลึกมากกว่า 50 ซม. แต่ก็คงมีน้อยคนนักที่จะเอารถลักษณะนี้เข้าไปลุย
ระบบที่ทำให้เจ้าเอสยูวีคันใหญ่ยักษ์นี้ เข้าโค้งได้อย่างสุดยอด ก็คือ ระบบ พีดีซีซี (PDCC:
PROSCHE DYNAMIC CHASSIS CONTROL) ซึ่งเป็นระบบกันโคลงแบบไฮดรอลิค ลดอาการ
โคลงของตัวถังขณะรถเข้าโค้ง และขณะเปลี่ยนเลน เหล็กกันโคลงที่ว่านี้จะแยกออกเป็น 2 ส่วน
โดยจะมีชุดไฮดรอลิคอยู่กึ่งกลาง เพื่อเพิ่มความแข็งของกันโคลงให้แปรผันตามการยุบตัวของช่วงล่าง
แรงดันไฮดรอลิคระดับ 180 บาร์ จะทำงานตามการประมวลผลของเซนเซอร์ เพื่อแก้อาการในทันที
ในเวลาเพียงเสี้ยววินาทีเท่านั้น ซึ่งระบบกันโคลงแบบแปรผันนี้ได้ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในรถ
ระดับพรีเมียม ซึ่งจะทำให้ตัวรถมีประสิทธิภาพในขณะเข้าโค้งมากขึ้น
เรื่องโดย : พหล ฯ 30
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : เทคนิคตีนโต
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/94066