บทความ

มาซดา บีที-50 ใหม่


บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว มาซดา บีที-50 ใหม่ล่าสุด ทั้งรูปลักษณ์
ภายนอกที่ได้รับการตกแต่งใหม่ พร้อมโทนสีให้เลือกเพิ่มขึ้นถึง 4 สี และห้องโดยสารที่กว้าง
ทันสมัย แบบเก๋ง เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ 2.5 ลิตร ตอบสนอง
ความต้องการของตลาดอย่างเต็มรูปแบบ

 

 

ภายนอก
สวยสะดุดตา ทุกมุมมอง

ภายนอกดูทันสมัยขึ้น ด้านหน้าคล้ายกับรถเอสยูวี ยอดนิยมของ มาซดา ฝากระโปรงลาดเอียง
มีแนวเส้นโค้งรับกับกันชนที่ออกแบบเป็นชิ้นเดียวกับกระจังลายใหม่ (5-POINT GRILL
SPORT DESIGN) ไฟหน้าใหม่แบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ อยู่ในโคมเดียวกับไฟหรี่และไฟเลี้ยว
ไฟท้ายใหม่สวยสะดุดตา เห็นชัดเจนทั้งกลางวันและกลางคืน พร้อมไฟเบรคดวงที่ 3
ด้านข้างดูบึกบึนในแบบพิคอัพสปอร์ท โป่งข้างเหนือซุ้มล้อหน้า/หลัง ขนาดใหญ่
ล้ออัลลอยลายใหม่ หรูเข้ม ขนาด 16 นิ้ว และยาง 245/70 R16

 

ภายใน
กว้างขวาง นั่งสบาย
ภายในเน้นความสะดวกสบาย และความสปอร์ท พวงมาลัย 3 ก้าน ปรับสูง/ต่ำได้ คอนโซลกลาง
สีทูโทน ดำตัดเทา (พร้อมสีดำตัดครีม ให้ลูกค้าสามารถเลือกได้ในรุ่นต่างๆ) ช่องแอร์ด้านข้าง
ทรงกลม ปรับหมุนได้รอบทิศทาง ทันสมัย สไตล์เก๋ง ช่องเก็บของขนาดใหญ่ พร้อมไฟส่องสว่าง
ตอนกลางคืน ใกล้คันเกียร์มีช่องวางแก้วน้ำ 2 จุด ตำแหน่งที่วางแขน มีกล่องเก็บของ 2 ชั้น
เช่นเดียวกับลิ้นชักหน้าคอนโซล ที่สามารถเก็บของและเอกสารแยกจากกันเป็นสัดส่วน วิทยุ/ซีดี
ที่สามารถเล่นแผ่น เอมพี 3 ได้ และลำโพงแบบแยกชิ้น ฝังลำโพงเสียงแหลมไว้ที่เสาหน้า
(A-PILLAR) เหนือคอนโซล และปลอดภัยสูงสุดด้วยถุงลมนิรภัยถึง 4 จุด

 

เครื่องยนต์
แรง…ขับสนุก ประหยัดน้ำมัน
ขุมพลังแกร่ง ด้วยเครื่องยนต์ดีเซล เพาเวอร์คอมมอนเรล แบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว รหัส
MZR-CD เครื่องยนต์ขนาด 3.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 156 แรงม้า ที่ 3,200 รตน. แรงบิดสูงสุด
38.7 กก.-ม. ที่รอบเครื่องยนต์ต่ำสุดเพียง 1,800 รตน. และเครื่องยนต์ขนาด 2.5 ลิตร ให้กำลัง
สูงสุด 143 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 33.7 กก.-ม. ที่รอบเครื่องต่ำสุด 1,800 รตน.
ควบคุมการทำงานด้วยอีซียู แบบ 32 บิท และระบบเทอร์โบชาร์เจอร์แบบแปรผัน VGT
(VARIABLE GEOMETRY TURBOCHARGER) ให้กำลังต่อเนื่องไม่ต้องรอรอบ พร้อมอินเตอร์
คูเลอร์ขนาดใหญ่ด้านหน้า ช่วยให้การเผาไหม้สมบูรณ์ แรงม้าสูง ประหยัดน้ำมัน

เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ออกแบบมาสำหรับเครื่องยนต์ที่มีแรงบิดสูง ชุดคลัทช์แบบ DUAL-MASS
FLYWHEEL ช่วยลดเสียงการทำงานของชุดเกียร์ และอัตราทดที่ให้อัตราเร่งที่ต่อเนื่อง

 

ระบบรองรับ
นุ่มหนึบ มั่นใจทุกเส้นทาง
ระบบรองรับแข็งแกร่ง ทนทาน และยังให้ความนุ่มนวลสูง ขับสบาย ภายใต้ช่วงล่าง “POWER
SUSPENSION” เลื่องชื่อจาก มาซดา ด้านหน้าแบบปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ ด้านหลังใช้แหนบ
แผ่นซ้อนติดตั้งเหนือเพลา มีเหล็กกันโคลงหน้า/หลัง สร้างความสมดุล และลดการโคลง
ระบบเบรคมั่นใจได้ ด้านหน้าแบบจาน และด้านหลังแบบดุม พร้อมระบบเพิ่มแรงดัน
เบรคอัตโนมัติ และวาล์วปรับแรงดันน้ำมันเบรค LSPV ช่วยให้เบรคทำงานได้เร็ว
ให้ความปลอดภัยสูง

 

ข้อมูลจำเพาะ มาซดา บีที-50 สปีดรันเนอร์ V-HI

 

บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2686-4900
มาซดา สปีดไลน์ โทร. 0-2661-9880 หรือ www.mazda.co.th
รุ่น 4×2 ยกสูง ฟรีสไตล์แคบ
มิติและน้ำหนัก
กว้าง/ยาว/สูง (มม.) 1807/5169/1750
ความยาวฐานล้อ (มม.) 3000
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง (ลิตร) 70
เครื่องยนต์ รหัส MZR-CD (WLC)
ชนิด ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ 4 สูบเรียง ไดเรคท์อินเจคชัน อินเตอร์คูเลอร์
ความจุ (ซีซี) 2499
กำลังสูงสุด (พีเอส/รตน.) 143/3500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 33.6/1800
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง ปั๊มหัวฉีด ควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิค
ระบบขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง
ระบบถ่ายทอดกำลัง
ธรรมดา (จังหวะ) เดินหน้า 4 ถอยหลัง 1
ระบบรองรับ
หน้า ปีกนกคู่ ดับเบิลวิชโบน ทอร์ชันบาร์ ชอคอับ
หลัง แหนบแผ่นซ้อน พร้อมชอคอับไขว้ทแยงมุม
ระบบบังคับเลี้ยว ลูกปืนหมุนวน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
ขนาดล้อหน้า/หลัง (นิ้ว) 16


------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2551
คอลัมน์ : เนื่องจากปก 4Wheels
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/W2zET

Follow autoinfo.co.th