บทความ

โตโยตา เอ-แบท


โตโยตา มอเตอร์ เซลส์ หรือ ทีเอมเอส (TMS) ในสหรัฐอเมริกา ได้ฤกษ์เปิดตัวรถกระบะแนวคิดขนาดเล็ก ขึ้นมาอีก 1 โมเดล ด้วยชื่อ “เอ-แบท” (A-BAT) พร้อมเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ในแต่ละวันจะมีผู้คนจำนวนมากจากนอกเมือง เดินทางเข้ามาทำงานในเมือง และทาง โตโยตา เล็งเห็นความสำคัญของคนกลุ่มนี้ จึงออกแบบรถกระบะรุ่นใหม่ขึ้นมา เพื่อรองรับการใช้งานที่หลากหลาย และด้วยความเพียบพร้อมของสมรรถนะ บนทางฝุ่น เนื้อที่บรรทุกสัมภาระที่กว้างขวาง และเพียงพอสำหรับกิจกรรมกลางแจ้ง หรือขนสัมภาระ และที่สำคัญ คือ ขุมพลังไฮบริด ที่ปราศจากไอเสีย และมีความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำ

รถแนวคิดคันนี้ พัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย ทั้งกิจกรรมกลางแจ้ง เพื่อประโยชน์ใช้สอย และที่ไม่เหมือนใคร คือ รูปทรงภายนอกโดดเด่น ล้ำสมัย โดยใช้โครงสร้างตัวถังแบบ ยูนิ (UNIBODY) เหมือนรถเก๋ง จึงสามารถใช้งานได้ทุกวัน ทั้งยังให้ความสะดวกสบายขณะเดินทางไกลและความคล่องตัวขณะใช้ในเมือง ที่มีการจราจรแออัด

โครงสร้างตัวถังแบบใหม่ น้ำหนักเบา ประกอบกับเทคโนโลยีเครื่องยนต์ไฮบริด จึงทำให้ โตโยตา เอ-แบท มีอัตราความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำ บนแผงอุปกรณ์ติดตั้งแผงรับแสงอาทิตย์ วัตถุประสงค์เพื่อปรับเปลี่ยนพลังงานแสงเป็นพลังงานไฟฟ้า สำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้า

ภายนอก ใช้รูปทรงสี่เหลี่ยมคางหมู จึงทำให้มีเนื้อที่ใช้สอยกว้างขวาง โดยออกแบบให้ห้องโดยสารยื่นไปด้านหน้า ปรับให้เสาเอ และเสาซี ลาดเอียงมากขึ้น ลดระยะโอเวอร์แฮงให้สั้นลง กระจกด้านหน้ามีความลาดเอียงมากขึ้น

หลังคาห้องโดยสารเป็นแผ่นใส สามารถถอดออกสำหรับการบรรทุกสัมภาระภายในห้องโดยสารที่มีความสูงมากเป็นพิเศษ กระบะหลังยาว 1.20 ม. (4 ฟุต) สามารถปรับขยายได้ โดยการพับแผงหลังห้องโดยสารลง และกางกระบะหลังออก ก็จะได้ความยาวของกระบะขึ้นอีก ด้านละ 60 ซม. (2 ฟุต) จึงทำให้บรรทุกสรรพสิ่งได้ตามต้องการ

กระบะท้าย ให้ความสะดวกสบายเกินพอ ตั้งแต่ไฟส่องสว่างในกระบะหลัง ช่องใส่ชุดปฐมพยาบาลขอเกี่ยวสไลด์ และแหล่งจ่ายกระแสไฟ แผงกระบะด้านข้างมีช่องเก็บของ ไม่ว่าจะเป็นข้าวของเครื่องใช้ หรืออุปกรณ์กีฬาพร้อมระบบลอค ใต้พื้นกระบะก็มีช่องเก็บของ สามารถเลื่อนเปิดออกมาได้ โดยไม่
ต้องเปิดกระบะหลัง

การออกแบบภายในห้องโดยสาร กลมกลืนกับภายนอกที่สมบุกสมบัน และโดดเด่นด้วยการใช้ผ้าสีสดใส สว่างตา ที่สื่อถึงความเร้าใจ และสวยงาม โครงสร้างของห้องโดยสาร ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเฟรมของจักรยานเสือภูเขา ระดับไฮเอนด์ ด้วยการใช้วัสดุน้ำหนักเบา ประเภทคาร์บอนไฟเบอร์ และอลูมินัม ในการสร้างแผงอุปกรณ์ คอนโซล และเบาะนั่ง คอนโซลกลางแบ่งเบาะนั่งคู่หน้าทั้งสอง ติดตั้งอุปกรณ์ไว้เพียบ อาทิ ช่องจ่ายไฟกระแสตรง และกระแสสลับ สำหรับอุปกรณ์ผ่อนแรง และอุปกรณ์ไฟฟ้าสำหรับการพักแรม รวมไปถึงคอมพิวเตอร์โนทบุค

อุปกรณ์ภายในห้องโดยสาร เลือกใช้วัสดุน้ำหนักเบา และนุ่ม ทั้งแผงอุปกรณ์ และเบาะนั่ง เน้นโทนสีที่กลมกลืน ช่องสัมภาระที่แผงประตู และคอนโซลกลางใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ ที่ให้ความทนทาน และดูทันสมัย

ห้องโดยสาร สามารถรับผู้โดยสารได้ 4 คน พร้อมทั้งช่องเก็บของ เบาะหลังสามารถพับลงเพื่อเปิดแผงหลังห้องโดยสาร พร้อมกับการพับเบาะหลังลงใต้ระดับพื้นกระบะ นอกจากนั้นยังมีกล่องเก็บสัมภาระติดตั้งอยู่ใต้ที่นั่ง สำหรับเก็บข้าวของเครื่องใช้ได้อีก

ด้านหน้ามีช่องต่อระบบนำทาง พร้อมจอขนาด 7 นิ้ว และระบบเชื่อมต่ออินเตอร์เนทไร้สาย พร้อมฮาร์ด ดไรฟ สำหรับเก็บเพลง พร้อมช่องต่อหน่วยความจำต่างๆ ด้านหน้าคนขับ และผู้โดยสารด้านข้างมีจอแสดงผลข้อมูลขนาดใหญ่ สำหรับแสดงสถานะของรถ และควบคุมระบบความบันเทิงภายในตัวรถ

โตโยตา เอ-แบท เป็นรูปแบบใหม่ของรถกระบะ ที่ตอบสนองการใช้งานได้อย่างกว้างขวาง ด้วยขนาดที่เล็กกะทัดรัด ทนทาน พร้อมทั้งให้ความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำ ซึ่งตรงกับนโยบายรักษาสิ่งแวดล้อมของ โตโยตา



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2551
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/SlEYG

Follow autoinfo.co.th