บทความ

มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์


เอาท์แลนเดอร์ (OUTLANDER) มีห้องโดยสารขนาดบรรทุกได้ 7 คน ทั้งๆ ที่อยู่ในระดับคอมแพคท์
เอสยูวี และแม้จะอยู่ในประเภทรถที่มีการแข่งขันอย่างดุเดือด แต่ก็มีข้อได้เปรียบสูงจากการควบคุม
บังคับแบบสปอร์ท และประโยชน์ใช้สอยที่ยอดเยี่ยมนี้ ได้อาวุธทรงพลังเพิ่มขึ้นอีกอย่าง คือ
เครื่องยนต์วี 6 สูบ ความจุ 3 ลิตร ทำให้มีฝีเท้าเหนือชั้น

 

ภายนอก
เต็มๆ กับล้อแมก 18 นิ้ว

เอาท์แลนเดอร์ ใหม่ ที่บรรจุเครื่องยนต์ วี 6 สูบ คือรุ่น 30 จี (30G) กับ 30 เอมเอส (30MS)
ใช้กระจังหน้าแบบชุบโครเมียม กับแผงประดับด้านข้างที่ชุบโครเมียมเช่นกัน และล้ออลูมิเนียม
ขนาด 18 นิ้ว แบบใหม่ เพื่อสร้างความแตกต่างจากรถที่บรรจุเครื่องยนต์ 4 สูบเรียง

 

ส่วนเครื่องยนต์ วี 6 สูบนั้น เป็นรุ่น 6B31 ที่พัฒนาใหม่ ซึ่งแม้จะเป็นแบบซิงเกิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์
แต่ใช้ MIVEC ที่มีกลไกควบคุมระยะเวลาและการเปิดวาล์วแบบผันแปร ทำให้มีกำลังเหนือชั้นถึง
220 แรงม้า ยิ่งกว่านั้น ยังเป็นเครื่องยนต์ที่ใช้เบนซินธรรมดาอีกด้วย อนึ่ง ระบบถ่ายทอดกำลัง
ที่นำมาใช้คู่กันนั้น ของรุ่นเครื่องยนต์ 4 สูบเรียง เป็นแบบซีวีที แต่ของรุ่นเครื่องยนต์ วี 6 สูบ
เป็นแบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ซึ่งสามารถควบคุมแบบแมนวลได้ด้วยแพดเดิลชิฟท์ เหมือนกับ
แบบซีวีที จึงสามารถคุมกำลังที่สูงและแรงบิดที่มากของเครื่องยนต์วี 6 สูบ ได้ดังใจ

รถที่นำมาทดสอบนั้น มีสีใหม่เป็นสีแดงเมทัลลิค ให้บรรยากาศในการขับขี่แบบสปอร์ท ทำให้
ลืมไปเลยว่ามันเป็นเอสยูวีขนาดบรรทุกได้ 7 คน และฝีเท้าเฉียบจากเครื่องยนต์ วี 6 สูบ
อันทรงพลัง

 

เมื่อติดเครื่อง เข้าเกียร์เดินหน้า เหยียบคันเร่ง ทันใดนั้น การเร่งความเร็วก็เริ่มขึ้นอย่างที่เรียกว่า
โลดแล่น นั่นเลย พลัง 220 แรงม้า แรงบิด 28.1 กก.-ม. สำหรับน้ำหนักรถ 1,670 กก. นั้น
เป็นสเปคที่น่าตื่นใจเกินคาด เนื่องจากระบบเอเอสซี (ASC: ACTIVE STABILITY CONTROL)
ทำงาน ดังนั้น แม้ในโหมด 2WD ก็ไม่ก่ออาการล้อปั่น แต่ถ้าเหยียบคันเร่งอย่างดุดัน ก็จะมี
การถ่ายทอดแรงบิดไปยังพวงมาลัยอย่างมาก การจะปราบม้าพยศเช่นนี้ ไม่ว่าสภาพทาง
จะเป็นอย่างไร น่าจะเข้าโหมด 4WD เอาไว้ดีกว่า

 

แม้จะมีการเร่งความเร็วที่น่าตื่นตาตื่นใจ แต่เราก็มีเวลาเหยียบคันเร่งในตัวเมืองเพียงเล็กน้อย
ถ้าพิจารณาอย่างสงบ จะพบว่า มีการคุมเสียงรบกวนและแรงสะเทือนให้อยู่ในระดับต่ำ ทำให้มี
รสชาติในการขับขี่ที่อ่อนโยนผิดไปเป็นคนละมิติกับคอมแพคท์เอสยูวี และเนื่องจากมีแรงบิดมาก
แม้จะรีบเปลี่ยนเกียร์ ก็ไม่มีการกระตุก ถ้าตั้งใจแล่นไปอย่างพอเหมาะพอควร ไม่ว่าจะเป็นทางทั่วไป
หรือทางด่วน ก็สามารถขับขี่ได้สะดวกสบายสมเป็นเอสยูวี

 

เอาท์แลนเดอร์ รุ่นดั้งเดิม ที่บรรจุเครื่องยนต์ 2.4 ลิตร เคยมีรสชาติของการควบคุมบังคับที่ว่องไว
บนทางโค้ง ถ้าเพิ่มความจุขึ้นอีก 600 ซีซี ใน 2 ลูกสูบ กลายเป็น วี 6 สูบ ความจุ 3 ลิตร ก็รู้สึก
น่าห่วงกับความอืดของการควบคุมบังคับที่เปลี่ยนไปตามน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น แต่ตัวเครื่อง วี 6 สูบ
ที่ออกแบบใหม่นี้ มีน้ำหนักเบาจริงๆ จึงแทบไม่ทำให้รู้สึกถึงความด้อยลงเลย

 

ทว่ารุ่นนี้กลับเหนือกว่าเสียอีกในเรื่องแรงเหวี่ยงขึ้น/ลงตามการเหยียบ/ปล่อยคันเร่ง ทั้งนี้ ถ้ารู้จัก
ผ่อนบังเหียน เมื่อเจอกับอาการม้าพยศอาละวาด การขับขี่โดยใช้โหมด 4WD และเปิดระบบเอเอสซี
จะกลายเป็นเงื่อนไขเบื้องต้นเพื่อความปลอดภัย ให้ขับผ่านทางโค้งไปได้ด้วยดี โดยมีการใส่แรงฉุด
อย่างมั่นคงลงในล้อทั้ง 4 ส่วนระบบรองรับที่รองรับพลังสูงได้อย่างมั่นใจนั้น ต้องไม่ให้ความรู้สึก
ว่าแข็งเกินไปแน่ และตะกุยทางไปอย่างมีประสิทธิภาพพร้อมกับอาการสะบัดพองาม เป็นช่วงล่าง
ที่ชวนให้สนุกกับการควบคุมเกียร์เชิงรุกตามแพดเดิลชิฟท์

 

ระบบเอเอสซี ที่จัดการกับการเร่งความเร็วระห่ำได้อย่างมั่นใจนั้น เราได้ลองทดสอบเล็กน้อยบน
ทางวิบาก ปรากฏว่า เมื่อปิดระบบเอเอสซี ในการขับด้วยโหมด 2WD จะเก็บอาการล้อปั่นไม่ค่อยได้
และทำให้รถเคลื่อนไปข้างหน้าโดยล้อหมุนฟรีเป็นระยะทางประมาณ 20 ม. อีกทั้งการควบคุม
บังคับก็ไม่อาจทำให้เกิดเสถียรภาพ และทำให้ตัวรถส่ายซัดไปทางซ้าย/ขวาได้ง่ายด้วย แต่เมื่อเปิด
ระบบเอเอสซี ขณะที่ยังคงขับด้วยโหมด 2WD อยู่ จะกู้แรงฉุดคืนมาได้ในระยะทางประมาณครึ่งหนึ่ง
ส่วนการปิดระบบเอเอสซีในการขับด้วยโหมด 4WD จะทำได้พอๆ กับการเปิดระบบเอเอสซีในการขับ
ด้วยโหมด 2WD แต่เมื่อเปิดระบบเอเอสซีในการขับด้วยโหมด 4WD ระยะทางที่เดินหน้าไปทั้งๆ
ที่ล้อหมุนฟรีจะลดลงไปอีกครึ่งหนึ่ง ประสิทธิผลร่วมของ 4WD กับเอเอสซี ช่วยปรับปรุงแรงฉุด
บนทางที่เกิดการลื่นไถลง่ายได้ถึงขั้นนี้ทีเดียว กล่าวได้ว่า ต้องระบบ 4WD กับเอเอสซี นี่แหละ
ที่จะดึงพลังสูงส่งของเครื่องยนต์ วี 6 สูบ ความจุ 3 ลิตร ไปสู่ความปลอดภัยได้

 

ภายใน
ยกระดับความหรู และเสริมมาดสปอร์ท

รถที่นำมาทดสอบเป็นเกรดสูง คือ 30 จี ซึ่งมีการทำออกมาอย่างหรูและสปอร์ท โดยเพิ่มแผง
ประดับลายไม้สีดำที่แผงอุปกรณ์ภายใน และพ่นสีเงินตรงแผงที่อยู่รอบๆ เกียร์ เป็นต้น
ส่วนที่นั่งก็มีการนำหนังเทียมกับผ้าตาข่ายมาประกอบกันเป็นแบบสปอร์ทเช่นกัน อีกทั้ง
การประกอบเข้ากับบุคลิกของ เอาท์แลนเดอร์ ก็สำเร็จออกมาอย่างหรูขึ้นไปอีกระดับด้วย

 

ส่วนที่มีเสน่ห์และประโยชน์ใช้สอย ก็คือ ที่นั่งตั้งแต่แถว 2 ลงไป กับห้องบรรทุกสัมภาระ เมื่อลงนั่ง
ตรงที่นั่งแถว 2 ก็รู้สึกถึงความกว้างขวางเกินกว่าที่คาดไว้ตอนมองจากภายนอก และสำหรับ
รถระดับนี้ จะมีการเตรียมกลไกสำหรับเลื่อนและเอนที่นั่งไว้ให้ พร้อมทั้งติดตั้งสวิทช์ให้สามารถ
ทำการพับเอนลงกับห้องบรรทุกสัมภาระได้ในหนึ่งสัมผัส ที่นั่งแถว 3 บางมาก และก็อยู่ในระดับ
ที่พอสำหรับผู้ใหญ่ 2 คนนั่งได้เท่านั้น แต่ในรถระดับนี้ ความจำเป็นของที่นั่งแถว 3 มีเฉพาะ
ยามฉุกเฉิน ดังนั้น การทำให้มันไม่เกะกะในห้องบรรทุกสัมภาระยามที่ไม่ได้ใช้งาน จึงเป็นเรื่อง
ที่สำคัญกว่า การตัดสินใจเด็ดขาดอย่างนี้แหละ ที่จะก่อประโยชน์ใช้สอยอย่างเหนือระดับ

 

จากการบรรจุเครื่องยนต์ วี 6 สูบ ความจุ 3 ลิตร เอาท์แลนเดอร์ ได้ความรู้สึกของการยกระดับสูง
ขึ้นกว่าเดิม ทั้งนี้ย่อมมีการเพิ่มสมรรถนะในการขับเคลื่อนให้สูงขึ้นตามเครื่องยนต์ใหม่อย่างแน่นอน
แต่จะเรียกว่าเป็นการอัพเกรดตามนั้นได้ ก็ต่อเมื่อมีการเตรียมคุณสมบัติพื้นฐานอย่างเทียบเท่า
ประเภทที่อยู่ในอันดับสูงขึ้นนั้น ทั้งในส่วนของแชสซีส์ และห้องโดยสารด้วย และสมดุลที่ดีในการ
ขับขี่ก็เป็นเครื่องพิสูจน์แล้วว่า มันไม่อาจได้มาด้วยการบรรจุเครื่องยนต์ทรงพลังเพียงเท่านั้น

 

ข้อมูลจำเพาะ เอาท์แลนเดอร์ 30 จี

มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4640/1800/1680
ความยาวฐานล้อ (มม.) 2670
ความกว้างฐานล้อ หน้า/หลัง 1540
ความสูงท้องรถ (มม.) 210
น้ำหนักรถ (กก.) 1670
จำนวนผู้โดยสาร (คน) 7
เครื่องยนต์
ชนิด เบนซิน วี 6 สูบเรียง DOHC
ความจุ (ซีซี) 2998
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 87.6/82.9
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 220/6250
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 28.1/4000
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 60
ระบบขับเคลื่อน
แบบ (ล้อ) ฟูลล์ไทม์ 4WD
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 6
ระบบรองรับ
หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมคอยล์สปริง
หลัง มัลทิลิงค์ พร้อมคอยล์สปริง
ระบบห้ามล้อ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ขนาดยาง 225/55 R18



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2551
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/LbS9e

Follow autoinfo.co.th