บทความ

STATUS EROS 2000.1


POWER AMPLIFIER
เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D
กำลังขับต่อเนื่อง 500 วัตต์
มีรีโมทเบสส์ปรับแต่งเสียง
คำคมหน้าขวา “ขุมพลัง 2,000 วัตต์ ที่ 1 โอห์ม”

 

STATUS ค่ายเครื่องเสียงไฮเอนด์ที่มากด้วยขุมพลัง พร้อมรายละเอียดเสียง ล่าสุดส่งขุมพลังระดับ CLASS D ออกมาให้นักเล่นประเภทหูหนักได้ลองพลังกันหลายรุ่น มีให้เลือกตั้งแต่ 1,000/1,200/1,500/2,000/2,500 วัตต์ สำหรับฉบับนี้เรานำเจ้า 2,000 วัตต์มาทดสอบกัน

 

ลักษณะเด่น

EROS 2000.1 เป็นหนึ่งใน 8 รุ่นของ EROS SERIES ที่มีให้เลือกทั้งแบบ 2/4 แชนแนล โดยเฉพาะ CLASS D มีถึง 5 รุ่น ทีเดียว รุ่นที่นำมาทดสอบจัดว่าเกือบทอพสุด ด้วยขุมพลังวัตต์ต่อเนื่อง 500 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม เพิ่มขึ้นเป็น 1,000 วัตต์ ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม และสูงสุด 2,000 วัตต์ ที่ความต้านทาน 1 โอห์ม ซึ่งสามารถนำไปขับซับวูเฟอร์ LONG STROKE ได้ โดยต่อเล่นในแบบต่างๆ ที่ 1 โอห์ม ให้ตัวเลขวัตต์ใกล้เคียงกัน

เห็นขุมพลังขนาดนี้ คงจะนึกว่าตัวเครื่องใหญ่เทอะทะ แต่สำหรับรุ่นนี้ ดูผิวเผินเหมือน 4 แชนแนล ทั่วไป แต่ภายในอัดแน่นด้วยวงจรเค้นพลัง สามารถติดตั้งเปิดโชว์ได้ ฮีทซิงค์อลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปในแบบบแลคโครเมียม มีครีบระบายความร้อนทางด้านบนทั้งแถบ ปิดป้ายโลโกกัดไดมอนด์คัท โดดเด่นตรงกลาง อินพุท 2 แชนแนล ไลน์เอาท์ให้ 2 แชนแนล แจค RCA ชุบทอง เอาท์พุท ขั้วต่อไฟขนาดใหญ่ แบบบลอคสกรูชุบทอง

เพิ่มชุดปรับแต่งเสียงเบสส์ให้เฉพาะ ปุ่มปรับหลักเป็นเลเวลปรับแรงดัน ชุดอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์โลว์พาสส์ 35-250 HZ ซับโซนิคส์ ฟิลเตอร์ 15-55 HZ ปรับเฟสได้ 0-180 องศา บูสต์เบสส์ 0-15 ดีบี ที่ความถี่ 45 HZ พร้อมรีโมทเบสส์ปรับแต่งจากด้านหน้า เพิ่มช่องบาลานศ์อินพุท มีสายต่อเป็นออพชัน วางคู่กับไลน์อิน

รุ่นนี้มีค่าต่างๆ ที่น่าสนใจ เริ่มจากความไวอินพุท 0.2-9.0 โวลท์ แดมพิง แฟคเตอร์มากกว่า 200 อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวนมากกว่า 90 ดีบี แชนแนล เซพาเรชันมากกว่า 60 ดีบี ค่าความเพี้ยนรวมน้อยกว่า 0.03 % ความไวอินพุทมากกว่า 47 กิโลโอห์ม ขนาดฟิวส์ 70 แอมพ์ 2 ตัว

 

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบป้อนสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์ SINGLE/CD เข้าเพาเวอร์แอมพ์ทดสอบ ขับซับวูเฟอร์ LONG TROKE วอยศ์คอยล์คู่ โดยต่อเล่นแบบขนาน ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมาเป็นพิเศษ เลือกตัดความถี่ชุดอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ ที่ 250 HZ เพิ่มเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ขนาด 6 1/2″ 1 คู่ ร่วมในการทดลองฟัง

กราฟทดสอบมีการตอบสนองความถี่ในช่วง 25-250 HZ โดยลงได้ลึก 25 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี เค้นได้ดีทีเดียวสำหรับซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ซึ่งนานๆ จะมีให้เห็นกัน จากนั้นที่ความถี่ 31.5-50 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี ทั้งแถบ จะได้เสียงเบสส์มวลขนาดใหญ่นุ่มลึกลากยาวนาน จนถึงมีน้ำหนัก และหนักหน่วงมากขึ้นชัดเจน ฟังออกง่าย ที่ความถี่ 63 HZ ระดับเสียง 96 ดีบี ได้ความโดดเด่นในลูกหนัก จากนั้นจุดกราฟเกาะกลุ่มกันที่ 90-93 ดีบี ก่อนลดระดับในจุดตัด จะได้เบสส์กระชับรัวรวดเร็วที่ชัดเจนตามต้นฉบับ

เมื่อทดลองฟังดนตรี POP/ROCK/DANCE ได้น้ำหนักของเสียงเบสส์ดี มีให้เลือกทุกรูปแบบตามต้นฉบับ ทั้งนุ่มนวลลงลึก ไม่ขาดช่วง ลูกหนักทำได้ดีอัดกระแทกสะใจ โดยเฉพาะบางลูกเค้นได้เต็มๆ ลูกกระชับรวดเร็วเก็บรายละเอียดได้หมด

 

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้เป็นเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D ที่ออกแบบมาสำหรับคอเบสส์โดยเฉพาะ ที่สำคัญตัวเครื่องไม่ใหญ่เทอะทะ ติดตั้งโชว์ได้ พละกำลังมีให้เกินตัว สามารถนำมาขับเล่นทั้งแบบกลมกลืนกับกลาง/แหลม หรือจะเค้นเบสส์ระดับ SPL ก็ทำได้ดี กับดนตรีทุกแนว

 

แอมพ์ STATUS รุ่น EROS 2000.1

 

รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ CLASS D
กำลังขับต่อเนื่อง 500 วัตต์
แดมพิง แฟคเตอร์ >200
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน >90 ดีบี
แชนแนล เซพาเรชัน >60 ดีบี
ค่าความเพี้ยนรวม 47 กิโลโอห์ม
ขนาดฟิวส์ 70 แอมพ์ 2 ตัว
ราคา 21900 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์ / เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2550
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/vZ4UU

บทความที่เกี่ยวข้อง

ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
อัพเดทล่าสุด
24 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th