ลับเฉพาะ
เจาะลึกลำโพงแยกชิ้น กับผลทดสอบแบบละเอียด
ฉบับนี้ผมมีข้อมูลเกี่ยวกับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง มาฝาก พร้อมกับผลทดสอบชนิดเจาะลึก เป็นแนวทางในการเลือกชุดลำโพงกัน โดยเฉพาะคู่หน้า ที่ต้องเน้นเปิดมิติ และเวทีเสียงอย่างสมบูรณ์แบบ เราลองมาดูกัน
POLK AUDIO SR6500
ตอนแรกผมว่าจะนำมาฝากกัน 2 รุ่น แต่ฉบับนี้เปิดตัวให้กับเจ้า POLK AUDIO SR6500 กันก่อน เป็นประเภทแยกชิ้น 2 ทาง ขนาดกรวย 6 1/2" ที่ออกแบบมาได้สวยทีเดียว ทั้งตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ดอกทวีเตอร์ และหน้ากากวูเฟอร์ ที่เข้าชุดกันเป็นอย่างดี
ก่อนอื่นต้องเท้าความถึงฐานการผลิตของเครื่องเสียงทั้งบ้าน และรถยนต์ ซึ่งย้ายไปอยู่ในประเทศจีน
ทีมงานทดสอบในต่างประเทศได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมโรงงานในประเทศจีน ซึ่งผลิตสินค้าออกมามีคุณภาพเหมือนต้นสังกัด แต่ค่าแรง การขนส่ง เพื่อทำตลาดในแถบเอเชียถูกกว่า ทำให้ราคาไม่สูง
จนเกินเอื้อม และครั้งนี้ได้ไปดูไลน์การผลิต POLK AUDIO SR6500 พร้อมผลทดสอบอย่าง
ละเอียด นำมาฝากกัน
หากมองจากรูปลักษณ์ภายนอก เป็นชุดลำโพงที่ดูแล้ว โดยรวมให้ความรู้สึกดี น่าเชื่อถือ และน่า
นำมาใช้งานจริง หากคุณมีเวลาไม่มาก และไม่ต้องการศึกษารายละเอียดข้างกล่อง คุณก็สามารถ
เลือกชุดนี้ได้ทันที เพราะมีทั้งดีไซจ์น พละกำลัง โดยเฉพาะหากไม่ชอบงานออกแบบติดตั้ง
เพราะค่ายนี้ได้ออกแบบขนาดลำโพง ให้ติดตั้งได้ในช่องเดิมบริเวณแผงประตู ด้วยขนาดที่เป็น
มาตรฐาน แม่เหล็กไม่ใหญ่เทอะทะ
มันมาพร้อมกับข้อมูลกว่า 100 หน้า ที่เป็นรายละเอียดของชุดลำโพง ชิ้นส่วนวัสดุต่างๆ พื้นฐานการประกอบติดตั้ง การควบคุมคุณภาพมาตรฐาน โดยต้องผ่านขั้นตอนมากมาย ตั้งแต่หัวหน้าวิศวกร
ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ ฝ่ายจัดซื้อ และผู้จัดการอีกหลายแผนกในธุรกิจ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผู้ที่จะชี้ว่า
ลำโพงนี้จะประสบความสำเร็จได้หรือไม่ คือผู้บริโภคที่สัมผัสกับสินค้าจริง
ด้วยประสบการณ์ในวงการเครื่องเสียงระดับโลกกว่า 22 ปี นี่คือผลงานที่จะสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคอีกครั้ง กับ SIGNATURE REFERENCE SERIES ในรุ่น SR6500 จากเทคโนโลยี
ของ POLK AUDIO ที่ผลิตชุดลำโพงได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีชื่อเสียงในด้านพลังวัตต์
และการออกแบบที่สวยงาม ให้ติดตั้งได้ในช่องเดิมของรถจากโรงงาน
งานออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ เน้นให้ได้เสียงที่หลากหลาย เพื่อฟังได้ทั้งกับเพลง และซาวน์ดทแรค
หนัง ซึ่งข้อมูลได้ระบุถึงวัสดุของวูเฟอร์ ที่คัดสรรแต่ชิ้นส่วนเน้นคุณภาพสูง ด้วยกรวยไมคา ผสม
โพลีโพรไพลีน โครงสร้างมีช่องอากาศเหมือนรังผึ้ง ที่มีส่วนผสมเฉพาะให้มีลักษณะเหมือนกับ
กระดาษขึ้นรูป จะได้เสียงเบสส์เป็นธรรมชาติ คงรูป ทนทาน และอัดเล่นได้เต็มประสิทธิภาพ
โครงสร้างหรือตัวบาสเกทเป็นแบบ CAST ALUMINIUM ที่มีน้ำหนักเบา แกร่ง และทนทานกว่าแบบโลหะปั๊มขึ้นรูปโดยทั่วไป ที่ออกแบบมารับกับสไปเดอร์ และกรวย ทำงานร่วมกันให้ความเที่ยงตรงของช่วงความถี่เสียงอย่างดี ตัวบาสเกทเชื่อมต่อกับฮีทซิงค์ที่บรรจุแม่เหล็กเหลว NEODYMIUM เอาไว้ วอยศ์คอยล์ขนาด 30 มม. ใหญ่ทีเดียว เมื่อเปรียบเทียบกับวูเฟอร์ของลำโพงแยกชิ้นโดยทั่วไป ทั้งหมดจะส่งผลให้พลังวัตต์/ข้างสูง สามารถลงได้พอดีกับช่องแผงประตูเบอร์ 19 ในรถหลายรุ่น ทั้งยุโรป อเมริกา และเอเชีย ที่ผลิตในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา อีกทั้งมีฐานสเปเซอร์ ให้ติดตั้งกับรถ ซูบารุ อิมพเรซา และฮอนดา ซีวิค ด้วย
ทวีเตอร์ของเจ้า SR6500 ออกแบบมาเทียบเท่าระดับออดิโอไฟล์ ผลิตโดย VIFA เพื่อให้มีคุณภาพระดับไฮเอนด์ สำหรับลำโพงบ้านราคากว่า 35,000 เหรียญสรอ. เรือนล้านทีเดียว แม้ว่าจะใช้โรงงานผลิตในประเทศจีน เพื่อทำตลาดโออีเอมแต่ก็มีมาตรฐานเดียวกัน งานออกแบบสวยงามสะดุดตาด้วยกรอบวงแหวน ขอบใหญ่แบบโดนัท และมีหัวลูกปืนตรงกลาง ซึ่งไม่ค่อยได้เห็นกันในลำโพงดอกเล็กๆ ซ่อนวอยศ์คอยล์ขนาดจิ๋วที่ทนความร้อนสูงไว้ด้านใน ให้ทำงานร่วมกันได้อย่างต่อเนื่อง อาการเรโซแนนศ์ต่ำ ตอบสนองความถี่สูงได้ช่วงกว้าง และชัดเจนต่อเนื่อง ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญสำหรับบรรดาหูทองทั้งหลาย
ส่วนสำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับชุดลำโพงแยกชิ้น ก็คือ พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ที่จะแบ่งเสียงออกมา
ได้อย่างกลมกลืน ระหว่างวูเฟอร์ และเสียงแหลมของทวีเตอร์ กล่องเป็นอินเจคชัน ออกแบบมา
ได้สวยเหมือนมีดอกทวีเตอร์วางคู่อยู่บนกรอบ ด้านบนสีชาใส มองเห็นตัวไอซีด้านใน
จากรูปลักษณ์และวัสดุที่ใช้ SR6500 เป็นลำโพงที่ออกแบบมาได้สมบูรณ์แบบสวยงามเข้าชุด จัดว่าเป็นลำพงต้นแบบได้
ค่าพารามิเตอร์ ผลทดสอบ
วิศวกรได้ทดสอบเจ้า POLK AUDIO SR6500 ในห้องทดสอบ กับค่าพาราเมทริคต่างๆ เริ่มจากค่า
BI (X) ที่ทำได้เกือบสมบูรณ์ การขยับตัวของวอยศ์คอยล์เพียง 0.4 มม. ขณะที่กรวยเคลื่อนตัว 4 มม. และค่า KMS (X) แสดงค่า XMAX ได้มาก 4.6 มม. ซึ่งสามารถตอบรับได้กับดนตรีหนักๆ
การตอบสนองความถี่แบบ ON-AXIS ของทวีเตอร์ และวูเฟอร์แยกกันโดยไม่ผ่านพาสสีฟ ครอสส์
โอเวอร์ มีความนิ่งที่ 1-6 KHZ และเมื่อผ่านพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ได้ความราบรื่นมากขึ้น
โดยมีจุดตัดที่ 3.2 KHZ ยิ่งการตอบสนองความถี่แบบ ON-AXIS ร่วมกัน ยิ่งทำได้ดี
กราฟแสดงการตอบสนองความถี่ และปรับระดับเสียงแหลมที่ตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ +1/0/-1.5/-3
ดีบี เห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน ทุกเส้นแทบจะขนานกันทีเดียว การตอบสนองความถี่แบบ
OFF-AXIS ทำมุม 30 องศาทั้งแนวนอน และแนวตั้ง รวมถึงกราฟวัดค่าความเพี้ยนรวม
การตอบสนองความถี่แบบ OFF-AXIS COAXIAL และการตอบสนองความถี่ต่อความต้านทาน
ซึ่งให้กราฟออกมาสมบูรณ์แบบทั้งหมด ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ใน www.polkaudio.com
เรื่องโดย : ณัฐพร
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/93916