บทความ

JS JSA-1200 X


POWER AMPLIFIER
เพาเวอร์แอมพ์ 2 แชนแนล
กำลังขับสูงถึง 300 วัตต์x2
ครอสส์โอเวอร์ไฮ/โลว์พาสส์
“ขุมพลัง CLASS AB 1,200 วัตต์”

 

JS ค่ายเครื่องเสียงคุณภาพ ที่มีเพาเวอร์แอมพ์เน้นขุมพลังมาฝากกันอย่างต่อเนื่อง ทั้งแบบ CLASS
AB และ CLASS D ที่แต่ละรุ่นนั้นบอกได้ว่าแรง ล่าสุดยังได้ส่งขุมพลัง 2 แชนแนล ไฮเคอร์เรนท์ ที่เค้น
กันได้ถึง 1,200 วัตต์ มาให้ทีมงานได้ลองทดสอบกัน

 

ลักษณะเด่น

JSA-1200 X เป็นเพาเวอร์แอมพ์ CLASS AB ไฮเคอร์เรนท์ หรือกระแสสูง วัตต์แรงประเภท 2 แชนแนล มีกำลังขับต่อเนื่อง 300 วัตต์x2 (RMS) กำลังขับสูงสุด 1,000 วัตต์x2 (MAX) และบริดจ์โมโนได้ถึง 1,200 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม อีกทั้งโหลดเล่นที่ 2 โอห์ม ได้กำลังขับต่อเนื่อง 600 วัตต์x2 (RMS) ไม่ธรรมดาทีเดียว

ตัวฮีทซิงค์ผลิตจากอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปพ่นดำ เน้นครีบระบายความร้อนขนาดใหญ่ด้านข้าง มีช่อง
ระบายความร้อนตรงผ่านเข้าแผงเซอร์กิททั้ง 2 ด้าน ครีบบนด้านข้างเป็นอลูมิเนียมขัดมัน สกรีนบอก
รุ่น และประเภทแอมพ์ ตรงกลางมีป้ายโลโกอลูมิเนียมขัดด้านบอกซีรีส์ X POWER เอาไว้โดดเด่น อิน
พุท/พรีเอาท์แบบ RCA ชุบทอง อยู่ด้านเดียวกับชุดปรับแต่งเสียง และครอสส์โอเวอร์ อีกด้านแยกเอาท์
พุท และเพาเวอร์คอนเนคเตอร์ เป็นแบบบลอคสกรูบีบชุบทอง พร้อมฟิวส์ขนาด 40 แอมพ์ 3 ตัว

ลูกเล่นเป็นชุดปรับแต่งเสียงหลากหลาย เริ่มจากเลเวลปรับระดับเสียง มีชุดอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอ
เวอร์เลือกตัดสัญญาณความถี่ด้านโลว์พาสส์ที่ 40-240 HZ ตัดความถี่ด้านไฮพาสส์ได้ที่ 240-800 HZ พร้อมสวิทช์เลือกเล่น HPF/FLAT/LPF เพิ่มสวิทช์บูสต์เบสส์ให้อีก 1 ชุด เลือกปรับเสียงเบสส์ได้ที่
0/6/12 ดีบี พร้อมวอลูมซับอีก 1 ชุดอิสระ รุ่นนี้มีความถี่ตอบสนอง 10-35,000 HZ อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน (S/N RATIO) 102 ดีบี ค่าความเพี้ยนรวม (THD) 0.03 % แดมพิง แฟคเตอร์มากกว่า 120 แชนแนล เซพาเรชัน 60 ดีบี

 

คุณภาพเสียง

ทีมงานได้เซทระบบ TRI-MODE ป้อนสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์ SINGLE/CD เข้าเพาเวอร์แอมพ์
ทดสอบโดยตรง ไม่ผ่านอุปกรณ์ปรับแต่งเสียง เลือกใช้ชุดอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ในตัว ตัด
ความถี่ไฮ/โลว์พาสส์ สำหรับชุดลำโพง และซับวูเฟอร์ที่ 240 HZ ใช้ชุดปรับแต่งเสียงเบสส์ในเครื่องเพิ่มเติม ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ขนาด 6 1/2″ ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ และบริดจ์ขับซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ข้างเดียว ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเช่นกัน

กราฟทดสอบตอบสนองความถี่ได้ต่อเนื่อง ทั้งเบสส์/กลาง/แหลม โดยในแต่ละช่วงมีความโดดเด่นชัด
เจน เริ่มจากเสียงเบสส์ที่ลงได้ลึกที่ความถี่ 25-31.5 HZ เค้นได้ 90 ดีบี ทำได้ดีกับซับวูเฟอร์ขนาด 10″
ความถี่ 40-125 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มกันที่ 93-96 ดีบี มีความโดดเด่นของเสียงเบสส์ ตั้งแต่ลูก
ขนาดกลางหนักหน่วง รวมไปถึงลูกกระรับรัวรวดเร็ว เสียงกลางเกาะกลุ่มกันอยู่ในเกณฑ์ 90 +/-3 ดีบี
จะได้เสียงร้องชัดเจน ดนตรีประสานกลมกลืนตามต้นฉบับ ปิดท้ายเสียงแหลม ช่วงแรก 5,000-6,300 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ได้ความพลิ้วใส ที่ความถี่ 8,000-16,000 HZ ระดับเสียง 93-96 ดีบี ได้ความบาดลึก และคงอยู่ในเกณฑ์ถึงปลายเสียง

เมื่อลองฟังดนตรีแนว POP/ROCK/DANCE ให้เสียงเบสส์/กลาง/แหลมในแบบเต็มๆ เสียงเบสส์เค้นได้ทั้งลูกลึก เน้นพลังหนักหน่วง อัดกระแทกสะใจ เสียงร้องเปิดปากโดดเด่นชัดนำ ดนตรีประสานฟังออกโดยง่าย แหลมสดชัด ลูกโซโลบาดลึก เหมาะกับดนตรีหลายๆ แนว โดยเฉพาะจังหวะสนุกๆ แบบอัดเล่นกันอย่างต่อเนื่อง

 

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้เป็น CLASS AB ที่มีกำลังขับสูง เหมาะสำหรับนำมาเปิดมิติทางด้านหน้าได้แบบเต็มๆ หรือจะนำ
ไปขับซับวูเฟอร์ขนาดย่อม หรือบริดจ์โมโนขับซับวูเฟอร์ดุๆ ได้อย่างเกินตัว ที่สำคัญต้องเซทให้มีตัวเลข
วัตต์ใกล้เคียงกัน เพื่อให้เค้นได้สนุก อีกทั้งยังต่อเล่นในแบบ TRI-MODE สำหรับทั้งระบบได้อย่างดี ลงตัวครับ

 

แอมพ์ JS รุ่น JSA-1200 X

 

รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ 2 แชนแนล
กำลังขับต่อเนื่อง 300 วัตต์x2
กำลังขับบริดจ์โมโน 1200 วัตต์
กำลังขับที่ 2 โอห์ม 600 วัตต์x2
ความถี่ตอบสนอง 10-35000 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม 0.03 %
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงก่วน 102 ดีบี
แชนแนล เซพาเรชัน 60 ดีบี
แดมพิง แฟคเตอร์ >120
ราคา 21000 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์ / เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2550
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/0JPfd
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th