X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เปิดสวิทซ์ (cso)
1 Oct 2007
ใกล้ตัว ไกลตัว ล้วนแต่มีความสำคัญ
ดีใจด้วยครับที่เดี๋ยวนี้ คนทั้งโลกหันมาให้ความสนใจเรื่องโลกร้อน นานมากแล้ว หลายๆ องค์กรรณ รงค์เรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่องและจริงจัง แต่กลับไม่ได้รับความสนใจ เพราะไกลตัว จนกระทั่ง 2-3 ปีให้หลัง ที่กลายเป็นเรื่องใกล้ตัว จึงต้องหันมาช่วยกันอย่างจริงจัง เช่นเดียวกับเรื่องการประหยัดพลังงานเมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว ทำให้ปัจจุบันเราจึงมีพลังงานทดแทนใช้กัน และในอนาคตโลกของเราก็อาจจะร้อนช้าลง กว่าที่นักวิทยาศาสตร์คำนวณไว้ ดูเหมือนจะเป็นวัฏจักร เพราะอากาศร้อน ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากโรงงานผลิตไฟฟ้า และเครื่องปรับ อากาศ เมื่ออากาศร้อนขึ้น กลับต้องติดตั้ง และใช้กันมากขึ้นไปอีก สิ่งที่ทำได้ดีที่สุด เห็นจะเป็นการ ประหยัด และเลือกใช้ให้ถูกวิธีมากกว่า ในส่วนของภาคอุตสาหกรรม พอจะดูขัดแย้งกันได้บ้าง อากาศร้อนที่เกิดขึ้นจากโรงงานอุตสาหกรรม บางประเภท แปรผันตรงกับจำนวนผู้บริโภค อย่างในต่างประเทศ ที่รณรงค์ปฏิเสธการใช้ภาชนะบรรจุ เช่น ขวดน้ำ และถุงพลาสติค ซึ่งก็ช่วยได้ในส่วนหนึ่ง สำหรับเทคโนโลยีใหม่ๆ รองรับอากาศร้อน ตอนนี้เริ่มมีให้เห็นกัน อย่างเสื้อที่ติดพัดลมระบายความ ร้อนในประเทศญี่ปุ่น ที่ขายดิบขายดี การทำงานไม่ยุ่งยาก โดยใส่พัดลมขนาดเล็กไว้ที่ชายเสื้อด้านข้าง ให้ดูด/เป่าอากาศอยู่ตลอดเวลา ส่วนพลังงานมาจากแถบโซลาร์เซลล์ ซ่อนไว้บริเวณปกคอเสื้อแนบ เนียน ใช้งานได้ตามปกติ หรือจะเป็นเทคโนโลยีนาโน ที่สามารถผลิตผ้า โดยจำกัดรูขนาดเล็กมาก ให้ผ่านเฉพาะอากาศ แต่ไม่ให้โมเลกุลของน้ำผ่าน ซึ่งมีใช้ในด้านการทหาร และอาจนำมาใช้ผลิตเสื้อผ้าโดยทั่วไปกัน ในอนาคต บรรดานักวิทยาศาสตร์ และนักคิดเหล่านี้ คงจะผลิตอะไรดีๆ มาให้ได้เห็นกันอีก ส่วนด้านเครื่องเสียงรถยนต์ ก็มีส่วนที่ร้อนเหมือนกัน เริ่มตั้งแต่ฟรอนท์เอนด์ ประเภทมีกำลังขับในตัว สังเกตได้จากด้านหลังที่มีครีบอลูมิเนียมระบายความร้อน แต่ไม่ใช่ว่าให้หันไปใช้ฟรอนท์ใบ้กัน ตัวหลักๆ ของระบบที่ร้อนอย่างเห็นได้ชัด เป็นฮีทซิงค์เพาเวอร์แอมพ์ มีหน้าที่ระบายความร้อนจากตัว เครื่อง โดยเฉพาะบรรดา CLASS D ทั้งหลาย จึงควรวางระบบระบายความร้อนที่ดี เช่น ไม่วางตัว เครื่องซ่อนปิดทึบ มีพัดลมช่วยเป่า แต่ไม่ต้องกังวล เทคโนโลยีใหม่ๆ จะช่วยในเรื่องของขนาด การควบคุมอุณหภูมิเครื่อง และการระบาย ความร้อนเอง ที่สำคัญ ควรจัดระบบให้ตัวเลขวัตต์ของเพาเวอร์แอมพ์ กับชุดลำโพงพอดีกัน เพื่อให้ อุปกรณ์แต่ละชิ้นทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่ไปโหลดระบบไฟในรถยนต์ ยังมีอีกหลายเรื่องที่ดูเสมือนไกลตัว เช่น การอนุรักษ์ธรรมชาติ การตัดต่อพันธุกรรมพืช ที่ไม่ได้รับการ แก้ไขอย่างจริงจัง หรือว่าจะต้องรอให้ใกล้ตัวแบบเรื่องร้อนๆ นี้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ดำคำเพราะ
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : เปิดสวิทซ์ (cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/93876
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เปิดสวิทซ์ (cso)
เปิดสวิทซ์ (cso)
1 Dec 2014
สมาร์ทโฟน
เปิดสวิทซ์ (cso)
1 Oct 2014
CAR STEREO SOUND SESSION
เปิดสวิทซ์ (cso)
2 Sep 2014
งานแข่งคึกคัก
เปิดสวิทซ์ (cso)
1 Sep 2014
CAR STEREO โฉมใหม่ !!
เปิดสวิทซ์ (cso)
2 Jun 2014
ทีวีดิจิทอล ในรถยนต์
ดูต่อในคอลัมน์ เปิดสวิทซ์ (cso)