บทความ

ขุมพลังเสียงเบสส์ กับซับวูเฟอร์ยุคดิจิทอล


ฉบับนี้ผมมีรายงานเกี่ยวกับพลังเสียงเบสส์ จากซับวูเฟอร์ยุคใหม่มาฝากกัน ทั้งแบบที่มาพร้อมตู้สูตร
และซับบาง ซึ่งกำลังออกแบบแข่งขันกันอย่างดุเดือด เพื่อให้ติดตั้งได้สะดวก ไม่เสียเนื้อที่ห้องโดยสาร
ในรถรุ่นใหม่ อีกทั้งได้พลังเสียงที่ไม่ธรรมดา

 

JL AUDIO
CP110G-W1V2

ค่าย JL AUDIO ยักษ์ใหญ่ในวงการซับวูเฟอร์ สร้างความตื่นตามาแล้วกับซับวูเฟอร์ในไลน์ W7
SERIES ที่ให้เสียงเบสส์ และพลังได้อย่างสมบูรณ์แบบ จนทำให้บรรดาคอเบสส์ทั้งหลาย นำมา
ร่วมในการจัดระบบอย่างต่อเนื่อง เรียกว่าถ้านึกถึงเสียงเบสส์ ก็ต้องเป็นซับวูเฟอร์ค่ายนี้

ล่าสุดค่ายนี้ยังได้เปิดตัวซับวูเฟอร์รุ่นใหม่ ที่มาพร้อมกับตู้สูตร คือเจ้า CP110G-W1V2 ที่คำราม
ได้อย่างไม่กลัวใคร เป็นการนำซับวูเฟอร์รุ่น W1V2 ขนาด 10″ มาติดตั้งในตู้สูตรแบบเปิด (VENTED)
ที่นานๆ จะมีให้เห็นกัน โดยส่วนใหญ่จะเป็นตู้สูตรเปิดอีกแบบ (PORTED) โดยการเปิดช่องให้เสียงเบสส์ทางด้านหลังออกจากผนังตู้

ตัวตู้นั้นผลิตขึ้นจากไม้ MDF หุ้มพรมในแบบทั่วไป แต่ที่น่าสนใจเป็นการออกแบบ และเว้นช่องเสียง
ไว้ได้พอดิบพอดี มีขนาด 14″x18 1/2″x14″ รูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ติดตั้งดอกซับวูเฟอร์ทางด้านหน้า
และมีช่องเสียงทางด้านขวา ขั้วแจคต่อสายลำโพงแบบหมุน ซ่อนทางด้านข้าง มีน้ำหนัก 36 ปอนด์
นับว่ามีขนาดพอตัว เมื่อเปรียบเทียบกับดอกซับขนาด 10″

ผมจะคำนวณปริมาตรให้ดูกันคร่าวๆ น่าเสียดายที่ไม่มีขนาดของช่องเสียงมาให้ด้วย
ตู้สูตรใบนี้มีปริมาตร 3,626 ลูกบาศก์นิ้ว หรือประมาณ 2.1 ลูกบาศก์ฟุต
เปรียบเทียบสัดส่วนดูจากภาพช่องเสียงกว้างประมาณ 1″ สูง 13 1/2″
สโลพผนังตู้ด้านหน้าเข้าไปได้สวย ซึ่งแน่นอนวิศวกรค่ายนี้
ได้ออกแบบ และคำนวณมาอย่างดี เพื่อให้ทำงานร่วมกับเจ้า W1V2 ได้อย่างลงตัว

ในการติดตั้ง และลองฟัง ก่อนที่จะลองพลังเสียงเบสส์ มีผลทดสอบการทำงานจากห้องแลบมากว่า
30 ชั่วโมง มีไซน์เวฟ และโทนเสียงเบสส์ที่ดี โดยเฉพาะกับแนวดนตรี HEAVY ป้อนแรงดันผ่าน
สายขนาด 8 GAUGE เป็นหนึ่งในระบบเสียง 5 ทาง ติดตั้งในรถ โตโยตา โฟร์รันเนอร์ ปี 1999
ต่อเล่นที่ความต้านทาน 4 โอห์ม เค้นกันที่กำลังขับ 500 วัตต์ และอัดได้ต่อเนื่อง 150 วัตต์
(RMS) อย่างต่อเนื่อง

ฟังเนื้อหาเบสส์กันกับแนวดนตรี JAZZ โดยตัดความถี่โลว์พาสส์ ให้สโลพความลาดชัน 12-24 ดีบี/
ออคเทฟ เสียงเบสส์ที่ออกมาค่อนข้างจะโดดเด่นชัดเจน มีเนื้อหามาก โดยเฉพาะเสียงคิคดรัมที่อัด
เข้าไปในหน้าอก ให้เสียงเบสส์ได้เต็มห้องโดยสารอย่างสบาย ได้ความชัดเจนของชุดเสียงกลอง
และเสียงเบสส์ทั้งหมด ปิดท้ายลองฟังดนตรี HEAVY ดูว่าจะจริงอย่างผลทดสอบหรือเปล่า
เสียงเบสส์ที่ต่ำมากๆ ไม่มีการสั่นค้าง ได้มวลนุ่มนวล และลึก ซึ่งแม้จะอัดที่ 150 วัตต์ ก็ยังได้พลัง
ที่หนักแน่น

เจ้า JL AUDIO รุ่น CP110G-W1V2 ทำหน้าที่ของเสียงเบสส์ได้อย่างลงตัว ให้พลังได้อย่างต่อเนื่อง
มีความชัดเจนโดดเด่นทุกแนวดนตรี โดยเฉพาะอัดหนักๆ กับวัตต์ต่อเนื่อง 150 วัตต์ ที่ราคา
249.95 เหรียญสรอ. หรือประมาณ 6,000 บาท นับเป็นบทสรุปที่ลงตัว

 

CLARION
PFW1051

ถ้านึกถึงซับบาง มีให้เลือกกันไม่กี่ค่าย ฉบับนี้ผมมีความลึกที่มากกว่า 4 1/4″ มาฝากกัน เป็นการ
ค้นพบของค่ายฟรอนท์เอนด์อย่าง CLARION กับซับวูเฟอร์รุ่น PFW1051 ที่มีดีไซจ์นดุดัน
ชนิดที่เห็นแล้วอยากจับมาคว่ำหน้าติดตั้ง กรวยผลิตจากเคฟลาร์ กับกระดาษอัด ดัสต์แคพ
โพลีโพรไพลีน เคลือบด้วยอลูมิเนียม ออกแบบมาเพื่อเสียงเบสส์โดยเฉพาะ เซอร์ราวน์ดโคโพลีเมอร์
แบบโดนัทขนาด 1″ โครงสร้างที่สะดุดตา เป็นขาไดมอนด์คัท 16 ก้าน แบบคาสต์อลูมิเนียมหุ้มถึง
ท้ายแม่เหล็ก วอยศ์คอยล์เดี่ยวที่ความต้านทาน 2 โอห์ม แม่เหล็กสตรอนเทียม 2 ชั้น ขั้วต่อสาย
รองรับขนาด 18 GAUGE เป็นแบบหมุน ใช้งานง่ายวอยศ์คอยล์ขนาด 2 1/2″ เก็บซ่อนอยู่ในบาสเกทอย่างดี โดยเจ้ารุ่นนี้มีความลึกติดตั้งเพียง 3″
เทคโนโลยีการระบายความร้อนแบบ HYPER EXTENTED VENTED POLE PIECE
สไปเดอร์แบบ SET (SPIDER EXHAUST TECHNOLOGY) ออกแบบมาเพื่อให้ติดตั้ง
ร่วมกับไฟเบอร์บอร์ดขนาด 3/4″ ช่องด้านหลังจะส่งผ่าน และอัดอากาศได้อย่างต่อเนื่อง
จึงติดตั้งได้ในตู้สูตรที่มีขนาดเล็กเป็นพิเศษ โดยคงเสียงเบสส์อย่างมีประสิทธิภาพ

 

PIONEER
TS-SW3041D

ค่ายฟรอนท์เอนด์ยักษ์ใหญ่อีกค่าย ที่มีทีเด็ดกับซับวูเฟอร์เหมือนกัน โดยผลิตซับบาง รุ่น TS-
SW2541D และ TS-SW3041D ออกมา ทั้งคู่มีความลึกติดตั้งน้อยกว่า 3 1/2″ โดยเจ้า
TS-SW3041D เป็นซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ที่มีค่าตัวเพียง 200 เหรียญสรอ. หรือประมาณ
6,800 บาท มาพร้อมกับตู้สูตรที่มีมิติ 6″x14 1/2″x14 1/2″ หรือประมาณ 0.73 ลูกบาศก์ฟุต

เจ้าซับบาง ทำงานที่ความต้านทาน 4 โอห์ม ตอบสนองความถี่ได้ 18-1,000 HZ ความไวตอบสนอง
88 ดีบี แม่เหล็กขนาด 13 ออนซ์ มีน้ำหนัก 16 ปอนด์ ความลึกติดตั้งเพียง 3 1/4″ กรวย IMPP
ออกแบบพิเศษแบบฟแลทแข็งคงรูป ดัสต์แคพอลูมิเนียมกัดไดมอนด์คัทสวยหรู เซอร์ราวน์ดโฟม
2 ลอน เน้นการดูดอัดอากาศเพื่อการระบายความร้อนในตัว โครงสร้างคาสต์อลูมิเนียม ซ่อนขั้วต่อ
สายแบบกดชุบโครเมียมไว้ด้านละตัวในแนวนอน มีช่องระบายอากาศ 8 ช่อง โดยรอบด้านใต้

ทีมวิศวกรในต่างประเทศได้ทำการทดสอบในห้องแลบ โดยอัดความถี่ 15 HZ ต่อเนื่อง 30 ชั่วโมง
เพื่อทดสอบความทรหด แต่มันก็สอบผ่านมาได้อย่างสบาย ส่วนการทดสอบจริง นำมาติดตั้งในตู้ปิด
0.8 ลูกบาศก์ฟุต อัดเล่นที่ 300 วัตต์ (RMS) ตัดความถี่โลว์พาสส์ 70 HZ ความลาดชัน 24 ดีบี/
ออคเทฟ ติดตั้งในรถ บีเอมดับเบิลยู 330 ซีไอ คูเป ได้เสียงเบสส์ที่เนียนแน่น มีเนื้อหาสมจริง



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐพร
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2550
คอลัมน์ : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/STd1v
อัพเดทล่าสุด
16 Aug 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,590,000
2.
1,316,000
3.
1,749,000
4.
1,699,000
6.
3,299,000
7.
5,399,000
8.
6,799,000
9.
3,249,000
10.
4,980,000
11.
53,500,000
13.
3,600,000
14.
4,539,000
15.
13,339,000
16.
2,999,000
17.
1,749,000
18.
1,800,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ROCKET SOUND ติดตั้งชุดเครื่องเสียง แดนปลาดิบ
GOLDENKEY จัดชุดเสียงดังฟังไพเราะ
GOLDENKEY จัดหนักชุดเสียง ระดับ VIP
สากลเทคนิค จัดชุดเสียง SQ ใน เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค
ROCKET SOUND จัดชุดเสียงบแรนด์เดียว ใน โตโยตา วีออส
GOLDENKEY โชว์คาร์เอนเตอร์เทนเมนท์ชุดเล็ก