ลับเฉพาะ
ขุมพลังเสียงเบสส์ กับซับวูเฟอร์ยุคดิจิทอล
ฉบับนี้ผมมีรายงานเกี่ยวกับพลังเสียงเบสส์ จากซับวูเฟอร์ยุคใหม่มาฝากกัน ทั้งแบบที่มาพร้อมตู้สูตร
และซับบาง ซึ่งกำลังออกแบบแข่งขันกันอย่างดุเดือด เพื่อให้ติดตั้งได้สะดวก ไม่เสียเนื้อที่ห้องโดยสาร
ในรถรุ่นใหม่ อีกทั้งได้พลังเสียงที่ไม่ธรรมดา
JL AUDIO
CP110G-W1V2
ค่าย JL AUDIO ยักษ์ใหญ่ในวงการซับวูเฟอร์ สร้างความตื่นตามาแล้วกับซับวูเฟอร์ในไลน์ W7
SERIES ที่ให้เสียงเบสส์ และพลังได้อย่างสมบูรณ์แบบ จนทำให้บรรดาคอเบสส์ทั้งหลาย นำมา
ร่วมในการจัดระบบอย่างต่อเนื่อง เรียกว่าถ้านึกถึงเสียงเบสส์ ก็ต้องเป็นซับวูเฟอร์ค่ายนี้
ล่าสุดค่ายนี้ยังได้เปิดตัวซับวูเฟอร์รุ่นใหม่ ที่มาพร้อมกับตู้สูตร คือเจ้า CP110G-W1V2 ที่คำราม
ได้อย่างไม่กลัวใคร เป็นการนำซับวูเฟอร์รุ่น W1V2 ขนาด 10" มาติดตั้งในตู้สูตรแบบเปิด (VENTED)
ที่นานๆ จะมีให้เห็นกัน โดยส่วนใหญ่จะเป็นตู้สูตรเปิดอีกแบบ (PORTED) โดยการเปิดช่องให้เสียงเบสส์ทางด้านหลังออกจากผนังตู้
ตัวตู้นั้นผลิตขึ้นจากไม้ MDF หุ้มพรมในแบบทั่วไป แต่ที่น่าสนใจเป็นการออกแบบ และเว้นช่องเสียง
ไว้ได้พอดิบพอดี มีขนาด 14"x18 1/2"x14" รูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ติดตั้งดอกซับวูเฟอร์ทางด้านหน้า
และมีช่องเสียงทางด้านขวา ขั้วแจคต่อสายลำโพงแบบหมุน ซ่อนทางด้านข้าง มีน้ำหนัก 36 ปอนด์
นับว่ามีขนาดพอตัว เมื่อเปรียบเทียบกับดอกซับขนาด 10"
ผมจะคำนวณปริมาตรให้ดูกันคร่าวๆ น่าเสียดายที่ไม่มีขนาดของช่องเสียงมาให้ด้วย
ตู้สูตรใบนี้มีปริมาตร 3,626 ลูกบาศก์นิ้ว หรือประมาณ 2.1 ลูกบาศก์ฟุต
เปรียบเทียบสัดส่วนดูจากภาพช่องเสียงกว้างประมาณ 1" สูง 13 1/2"
สโลพผนังตู้ด้านหน้าเข้าไปได้สวย ซึ่งแน่นอนวิศวกรค่ายนี้
ได้ออกแบบ และคำนวณมาอย่างดี เพื่อให้ทำงานร่วมกับเจ้า W1V2 ได้อย่างลงตัว
ในการติดตั้ง และลองฟัง ก่อนที่จะลองพลังเสียงเบสส์ มีผลทดสอบการทำงานจากห้องแลบมากว่า
30 ชั่วโมง มีไซน์เวฟ และโทนเสียงเบสส์ที่ดี โดยเฉพาะกับแนวดนตรี HEAVY ป้อนแรงดันผ่าน
สายขนาด 8 GAUGE เป็นหนึ่งในระบบเสียง 5 ทาง ติดตั้งในรถ โตโยตา โฟร์รันเนอร์ ปี 1999
ต่อเล่นที่ความต้านทาน 4 โอห์ม เค้นกันที่กำลังขับ 500 วัตต์ และอัดได้ต่อเนื่อง 150 วัตต์
(RMS) อย่างต่อเนื่อง
ฟังเนื้อหาเบสส์กันกับแนวดนตรี JAZZ โดยตัดความถี่โลว์พาสส์ ให้สโลพความลาดชัน 12-24 ดีบี/
ออคเทฟ เสียงเบสส์ที่ออกมาค่อนข้างจะโดดเด่นชัดเจน มีเนื้อหามาก โดยเฉพาะเสียงคิคดรัมที่อัด
เข้าไปในหน้าอก ให้เสียงเบสส์ได้เต็มห้องโดยสารอย่างสบาย ได้ความชัดเจนของชุดเสียงกลอง
และเสียงเบสส์ทั้งหมด ปิดท้ายลองฟังดนตรี HEAVY ดูว่าจะจริงอย่างผลทดสอบหรือเปล่า
เสียงเบสส์ที่ต่ำมากๆ ไม่มีการสั่นค้าง ได้มวลนุ่มนวล และลึก ซึ่งแม้จะอัดที่ 150 วัตต์ ก็ยังได้พลัง
ที่หนักแน่น
เจ้า JL AUDIO รุ่น CP110G-W1V2 ทำหน้าที่ของเสียงเบสส์ได้อย่างลงตัว ให้พลังได้อย่างต่อเนื่อง
มีความชัดเจนโดดเด่นทุกแนวดนตรี โดยเฉพาะอัดหนักๆ กับวัตต์ต่อเนื่อง 150 วัตต์ ที่ราคา
249.95 เหรียญสรอ. หรือประมาณ 6,000 บาท นับเป็นบทสรุปที่ลงตัว
CLARION
PFW1051
ถ้านึกถึงซับบาง มีให้เลือกกันไม่กี่ค่าย ฉบับนี้ผมมีความลึกที่มากกว่า 4 1/4" มาฝากกัน เป็นการ
ค้นพบของค่ายฟรอนท์เอนด์อย่าง CLARION กับซับวูเฟอร์รุ่น PFW1051 ที่มีดีไซจ์นดุดัน
ชนิดที่เห็นแล้วอยากจับมาคว่ำหน้าติดตั้ง กรวยผลิตจากเคฟลาร์ กับกระดาษอัด ดัสต์แคพ
โพลีโพรไพลีน เคลือบด้วยอลูมิเนียม ออกแบบมาเพื่อเสียงเบสส์โดยเฉพาะ เซอร์ราวน์ดโคโพลีเมอร์
แบบโดนัทขนาด 1" โครงสร้างที่สะดุดตา เป็นขาไดมอนด์คัท 16 ก้าน แบบคาสต์อลูมิเนียมหุ้มถึง
ท้ายแม่เหล็ก วอยศ์คอยล์เดี่ยวที่ความต้านทาน 2 โอห์ม แม่เหล็กสตรอนเทียม 2 ชั้น ขั้วต่อสาย
รองรับขนาด 18 GAUGE เป็นแบบหมุน ใช้งานง่ายวอยศ์คอยล์ขนาด 2 1/2" เก็บซ่อนอยู่ในบาสเกทอย่างดี โดยเจ้ารุ่นนี้มีความลึกติดตั้งเพียง 3"
เทคโนโลยีการระบายความร้อนแบบ HYPER EXTENTED VENTED POLE PIECE
สไปเดอร์แบบ SET (SPIDER EXHAUST TECHNOLOGY) ออกแบบมาเพื่อให้ติดตั้ง
ร่วมกับไฟเบอร์บอร์ดขนาด 3/4" ช่องด้านหลังจะส่งผ่าน และอัดอากาศได้อย่างต่อเนื่อง
จึงติดตั้งได้ในตู้สูตรที่มีขนาดเล็กเป็นพิเศษ โดยคงเสียงเบสส์อย่างมีประสิทธิภาพ
PIONEER
TS-SW3041D
ค่ายฟรอนท์เอนด์ยักษ์ใหญ่อีกค่าย ที่มีทีเด็ดกับซับวูเฟอร์เหมือนกัน โดยผลิตซับบาง รุ่น TS-
SW2541D และ TS-SW3041D ออกมา ทั้งคู่มีความลึกติดตั้งน้อยกว่า 3 1/2" โดยเจ้า
TS-SW3041D เป็นซับวูเฟอร์ขนาด 10" ที่มีค่าตัวเพียง 200 เหรียญสรอ. หรือประมาณ
6,800 บาท มาพร้อมกับตู้สูตรที่มีมิติ 6"x14 1/2"x14 1/2" หรือประมาณ 0.73 ลูกบาศก์ฟุต
เจ้าซับบาง ทำงานที่ความต้านทาน 4 โอห์ม ตอบสนองความถี่ได้ 18-1,000 HZ ความไวตอบสนอง
88 ดีบี แม่เหล็กขนาด 13 ออนซ์ มีน้ำหนัก 16 ปอนด์ ความลึกติดตั้งเพียง 3 1/4" กรวย IMPP
ออกแบบพิเศษแบบฟแลทแข็งคงรูป ดัสต์แคพอลูมิเนียมกัดไดมอนด์คัทสวยหรู เซอร์ราวน์ดโฟม
2 ลอน เน้นการดูดอัดอากาศเพื่อการระบายความร้อนในตัว โครงสร้างคาสต์อลูมิเนียม ซ่อนขั้วต่อ
สายแบบกดชุบโครเมียมไว้ด้านละตัวในแนวนอน มีช่องระบายอากาศ 8 ช่อง โดยรอบด้านใต้
ทีมวิศวกรในต่างประเทศได้ทำการทดสอบในห้องแลบ โดยอัดความถี่ 15 HZ ต่อเนื่อง 30 ชั่วโมง
เพื่อทดสอบความทรหด แต่มันก็สอบผ่านมาได้อย่างสบาย ส่วนการทดสอบจริง นำมาติดตั้งในตู้ปิด
0.8 ลูกบาศก์ฟุต อัดเล่นที่ 300 วัตต์ (RMS) ตัดความถี่โลว์พาสส์ 70 HZ ความลาดชัน 24 ดีบี/
ออคเทฟ ติดตั้งในรถ บีเอมดับเบิลยู 330 ซีไอ คูเป ได้เสียงเบสส์ที่เนียนแน่น มีเนื้อหาสมจริง
เรื่องโดย : ณัฐพร
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/93868