X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิค(car)
1 Sep 2007
ความหลากหลาย ของลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง (จบ)
ฉบับนี้เรามากล่าวถึงคุณสมบัติของชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง กันต่อ ทั้งในด้านของการติดตั้ง และประสิทธิภาพการทำงานที่แตกต่าง ซึ่งแต่ละค่ายต่างก็มีลักษณะเฉพาะของตัวเอง เหตุการณ์ที่พบเสมอสำหรับชุดลำโพงแยกชิ้น กับตำแหน่งเดิมที่ช่องประตู คือ ความไม่พอดีของ ขอบลำโพง และช่องประตู ซึ่งจะทำให้เกิดอาการสั่นค้าง หรือสั่นสะเทือนขณะที่ลำโพงทำงาน และแน่นอนคุณจะรู้สึกรำคาญขณะฟังดนตรี ทางโรงงานจะแก้ไขด้วยวัสดุแดมพิงวงแหวน ที่แนบมากับลำโพงแต่ละข้าง ส่วนประกอบติดตั้ง จะเป็นแบบซอฟท์สำหรับด้านใน เพื่อปิดช่องว่างเล็กๆ ที่อากาศสามารถไหลผ่าน ได้ อีกทั้งช่วยยึดให้ลำโพงสนิทยิ่งขึ้น อีกส่วนจะเป็นกรอบวงแหวนแบบแข็ง มีทั้งเป็นชิ้นเดียวกับ กรอบลำโพง หรือเป็นชิ้นส่วนประกอบกับตะแกรง เพื่อป้องกันกรวย และเซอร์ราวน์ดทางด้านบน บางรุ่นจะมียางซิลิโคนมาให้ เพื่อเป็นตัวยึดตะแกรงกับขอบลำโพงอีกที ซึ่งหากติตดั้งได้อย่าง แน่นหนาถูกวิธี ก็จะหมดปัญหาเรื่องคลื่นเสียงทางด้านหลัง ที่จะมาหักล้างกัน อีกทั้งหมดปัญหา เรื่องเสียงรบกวน มันเป็นความคิดที่ดีมาก ถ้าคุณจะติดตั้งมิดเรนจ์ และทวีเตอร์ไว้ด้วยกันในตู้ปิด แต่เป็นเรื่อง ที่ทำได้ยากสำหรับรถยนต์ ด้วยพื้นที่ๆ จำกัด กับขนาดของตู้ที่จะต้องรองรับชุดลำโพง มันไม่ สอดคล้องกัน ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อการตอบสนองความถี่ เพราะไม่ได้เซทพร้อมกันมาตั้งแต่โรงงาน โดยทั่วไปการออกแบบมิดเรนจ์ และทวีเตอร์ จะรองรับการตอบสนองความถี่ได้อย่างมีคุณภาพ อีกทางเลือกหนึ่ง เป็นการเลียนแบบชุดลำโพงแบบโคแอกเซียล ซึ่งให้ทิศทางของเสียงได้ดีเช่นกัน และหมดปัญหาเรื่องตำแหน่งติดตั้งที่แมทชิง จนมีช่างหลายคนนำชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง มาติดตั้งในแบบเดียวกัน โดยนำทวีเตอร์มาวางไว้ตำแหน่งเดียวกับมิดเรนจ์ ซึ่งการออกแบบทวีเตอร์ ต้องสอดคล้องกับตัวมิดเรนจ์ และต้องพิถีพิถันเป็นพิเศษ เพื่อให้ความถี่มีความต่อเนื่องกัน หรืออาจให้ความสำคัญกับบลอคติดตั้งตัวทวีเตอร์ ที่สามารถปรับทิศทางได้ คงจะจำกันได้กับชุดลำโพงทวีเตอร์ที่ติดตั้งมาจากโรงงาน กับตำแหน่ง A-PILLAR และวาง ตำแหน่งมิดเรนจ์ที่แผงประตู หรือตำแหน่งคิคพาแนล ซึ่งยังไม่มีบทสรุปว่าตำแหน่งไหนดีกว่ากัน ขึ้นอยู่กับว่า คุณต้องการทิศทาง และตำแหน่งของเสียงอย่างไร ที่สำคัญความถี่เสียงสูงจะต้อง ลอยอยู่เหนือแดชบอร์ด ตอบสนองในช่วงกว้าง และมีจุดตัดที่สมบูรณ์แบบ หลายค่ายให้ความสำคัญกับตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ที่ตัดความถี่ได้อย่างเหมาะสมกับสภาพอคูสติค อีกทั้งเลือกปรับแต่งเสียงได้ด้วย ทำให้การติดตั้งตำแหน่งมิดเรนจ์ และทวีเตอร์ วางได้ทั้งแผงประตู คิคพาแนล โดยที่ยังคงคุณภาพเสียงได้เช่นเดิม ถ้าคุณไม่มั่นใจในด้านพลังวัตต์ หรือต้องการขับเล่นอย่างยาวนาน วัสดุของลำโพงดูจะเป็น เรื่องสำคัญ รวมถึงตัวเลขวัตต์ต่อเนื่อง ที่ทำได้จริง ไม่ใช่คำกล่าวอ้างตามโฆษณา คุณจึงต้อง รู้จักวัตต์อาร์เอมเอส ให้มากกว่าวัตต์แมกซ์ และเซทระบบให้ลงตัว โดยเพาเวอร์แอมพ์ต้องมี กำลังขับที่พอดีกับชุดลำโพง ไม่สูงจนเกินไป อย่าลืมว่า มิดเรนจ์ และทวีเตอร์ จะทนกำลังขับได้ไม่สูงมาก เท่ากับมิดเบสส์ วูเฟอร์ หรือซับวูเฟอร์ จึงเป็นเรื่องที่ต้องระวัง นอกเสียจากว่ารู้ถึงประสิทธิภาพการทำงานของมัน ซึ่งหากเค้นพลังวัตต์ ได้ตามที่เซทมา ก็จะได้ซาวน์ดสเตจแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย แม้ว่ามันจะอยู่ในตำแหน่งสูงระดับ A-PILLAR ก็ตาม ความถี่ที่มากกว่า 10,000 HZ ก็จะมีคุณภาพ มีทริพ หรือเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ที่จะช่วยให้คุณได้คุณภาพเสียง ที่ดีขึ้น แม้จะมีการติดตั้งที่แตกต่างกัน เป็นที่ทราบกันดีว่า ซับวูเฟอร์มีส่วนสำคัญสำหรับความถี่ต่ำๆ แต่เสียงหลักของดนตรีอยู่ที่ช่วงซับเบสส์ จึงต้องออกแบบติดตั้งตำแหน่งของลำโพงความถี่เสียงแหลมให้ถูกทาง หรือให้ได้ดีที่สุดสำหรับสภาพอคูสติคของแต่ละคัน เพราะมันเป็นไปไม่ได้ที่จะได้คุณภาพเสียงที่ดีจากการติดตั้งในมุมอับ บทสรุป คุณต้องติดตั้งชุดลำโพงในตำแหน่งที่ลงตัวที่สุด ไม่ว่าจะเป็นช่องเดิม หรือออกแบบงาน ซาวน์ดขึ้นมาใหม่ โดยให้ตัวมิดเรนจ์ และทวีเตอร์ทำงานร่วมกันได้อย่างแมทชิง ติดทวีเตอร์ เสียงแหลมในตำแหน่งที่เหมาะสม ปรับมุมให้ถูกต้อง เลือกระดับเสียงแหลมของพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ให้ตรงกับตำแหน่งติดตั้ง และมีลักษณะเสียงเข้ากับสภาพห้องโดยสาร คุณก็จะได้คุณภาพเสียงกลาง/แหลมที่ดีขึ้น กว่าการติดตั้งแบบเดิมๆ ทั่วไป
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ณัฐพร
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2550
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/93843
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เทคนิค(car)
เทคนิค(car)
3 Dec 2015
หาค่าความถี่ CABIN GAIN เพื่อความดังเสียงอัตโนมัติ
เทคนิค(car)
2 Nov 2015
ตู้ลำโพงแบบปิด และเปิด เลือกให้โดนหูตัวเอง
เทคนิค(car)
1 Oct 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (จบ)
เทคนิค(car)
31 Aug 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (ตอน 1)
เทคนิค(car)
3 Aug 2015
เพิ่มเสียงด้านหลังให้ระบบเสียงรถยนต์
เทคนิค(car)
30 Jun 2015
ติดตั้งลำโพงเซนเตอร์ เพิ่มเสียงกลางให้ชุด OEM
เทคนิค(car)
2 Jun 2015
สเปคของแอมพ์
ดูต่อในคอลัมน์ เทคนิค(car)