บทความ

ดีเลอร์ใหญ่ที่สุดของ โพร์เช อยู่ที่จีน


เมื่อเร็วๆ นี้ โพร์เช เปิดแถลงข่าวใหญ่ที่เมืองเซี่ยงไฮ้ ในโอกาสเปิดศูนย์ตัวแทนจำหน่ายที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่นี่ เนื้อหาหลัก คือ อีก 10 ปีต่อจากนี้ โพร์เช จะก้าวเข้าสู่ตลาดใหม่ในอีก 15 ประเทศ ที่ โพร์เช ไม่เคยไปทำตลาดมาก่อน ตลาดใหม่ที่ว่านี้ส่วนใหญ่อยู่ในทวีปแอฟริกา

 

นี่เป็นการส่งสัญญาณว่าทวีปแอฟริกากำลังมีเศรษฐกิจที่ขยายตัวสูงในระดับที่มีผู้มีฐานะดีพอจะขับ โพร์เช

ตลาดรถยนต์ คือ มาตรวัดความร่ำรวยของประเทศ

 

ตอนนี้ โพร์เช บอกเพียงว่ากำลังเล็งไปที่แอฟริกาเหนือ แต่ยังไม่ได้บอกว่าประเทศอะไร แต่นโยบาย คือ รีบไปก่อนใคร และอยู่อย่างยั่งยืน เหมือนกับที่ลูกพี่ใหญ่ โฟล์คสวาเกน เคยทำสำเร็จมาแล้วในตลาดสาธารณรัฐประชาชนจีน

 

โพร์เช มีเป้าหมายจะขายรถให้ได้ 200,000 คัน/ปี ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า และจะกลายเป็นตัวทำรายได้อันดับ 3 ของ โฟล์คสวาเกน รองจากบแรนด์ โฟล์คสวาเกน และ เอาดี

 

ยอดขายของ โพร์เช มีมูลค่า 1.29 พันล้านยูโร หรือประมาณ 55,000 ล้านบาท

 

อัตราการเติบโตของ โพร์เช จะมาจากรถรุ่นใหม่อย่าง เมกาน ซึ่งเป็น เอสยูวี ที่ โพร์เช วางตัวทำตลาดในวงกว้างในปีนี้

 

ขณะนี้ตลาดที่ใหญ่ที่สุดของ โพร์เช อยู่ที่สหรัฐอเมริกา รองลงมา คือ สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งคาดว่าเมื่อถึงปี 2016 จะมีตัวแทนจำหน่ายเพิ่มเป็น 100 แห่ง จากที่ขณะนี้มี 57 แห่ง

 

ขณะนี้รุ่นที่ขายเป็นหลักในจีน คือ กาเยนน์ และ พานาเมรา บริษัท ฯ มีแผนจะอัดยอดขาย เอสยูวี เพิ่มขึ้นในตลาดจีน ผู้มีอันจะกินในจีน ชื่นชอบ เอสยูวี ของ โพร์เช แล้วขณะนี้ก็เริ่มมาเล็งรถสปอร์ทกัน แม้ว่าทาง โพร์เช จะตั้งใจเน้นทำตลาด เอสยูวี มากกว่าก็ตาม ขณะที่ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ โพร์เช แถลงว่า ยอดขายในจีนในปี 2013 จะเพิ่มขึ้นอีก 10-15 % โดยที่ยอดขายของ 9 เดือนแรก เพิ่มขึ้น 15 %

 

ปี 2012 ยอดขาย โพร์เช เพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ คือ 28 %

 

ภายในปีนี้ โพร์เช จะแนะนำ เมกาน ซึ่งเป็นรถรุ่นประหยัดที่สุดของ โพร์เช และ 918 สไปเดอร์ เข้าสู่ตลาด และก็แน่นอนว่ายอดขายรถจะสดใสขึ้นอีก

 

แต่น่าสังเกตว่า โพร์เช กำลังให้ความสำคัญกับตลาดในอินโดนีเซียมากถึงขนาดใช้คำว่า เมกาน ซึ่งเป็นภาษาอินโดนีเซีย นำมาตั้งชื่อรถให้ชาวอิเหนาได้ภูมิใจ และไม่รีรอที่จะเป็นเจ้าของ เอสยูวี รุ่นนี้

 

ส่วนเป้าหมายของ โฟล์คสวาเกน คือ ต้องการเป็นอันดับ 1 ในวงการรถยนต์ของโลก โดยมี โพร์เช เป็นบแรนด์ที่มีบทบาทสำคัญ เพื่อผลักดันให้ความฝันนั้นเป็นความจริงในเร็ววันนี้



------------------------------
เรื่องโดย : เพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2557
คอลัมน์ : โลกติดล้อ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/wrjr6
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th