บทความ

รถใหม่ ปี 2557


ปิดฉากเป็นที่เรียบร้อยกับงาน “มหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 30″ ที่ครั้งนี้แต่ละค่ายต่าง “จัดหนัก” ส่งแคมเปญกระตุ้นยอดขายแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน อาทิ ดอกเบี้ย 0 % นาน 72 เดือน ดาวน์น้อย หรือฟรีดาวน์ และแถมประกันภัยชั้น 1 เกือบทุกรุ่น ฯลฯ ยั่วน้ำลายแก่ผู้ชมงานยิ่งนัก นอกจากนี้ยังได้เปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ทั้งแบบพร้อมจำหน่าย และรถที่จะผลิตออกสู่ตลาดในปี 2557 อีกหลากหลายรุ่น ที่ยังคงอุบไต๋อยู่ก็ยังมีอีกเพียบ สำหรับรถรุ่นใหม่ที่คาดการณ์ว่าจะออกสู่ตลาดรถยนต์ในปีนี้ จะมีบแรนด์ไหน รุ่นอะไรบ้างนั้น “ฟอร์มูลา” มีรายงาน

 

HONDACITY

แฟนๆ ฮอนดา ซิที เตรียมเฮได้ ! เนื่องจากเมื่อปลายปีที่แล้ว ฮอนดา ซิที โฉมใหม่ (เจเนอเรชันที่ 4) ได้เปิดตัวไปแล้วก่อนใครที่ประเทศอินเดีย ซึ่งหลายฝ่ายต่างคาดการณ์กันว่า น่าจะเป็นโฉมเดียวกับบ้านเรา ที่กำลังจะเปิดตัวภายในต้นปีนี้

 

รูปทรงต่างๆ ยังคงให้ความรู้สึกปราดเรียว ลู่ลม เฉกเช่นเดิม ด้านหน้าแบบ SOLID WING FACE เน้นสันนูนกลางกระจังหน้า มาพร้อมโคมไฟแบบโฉบเฉี่ยวที่ตวัดขึ้น ดูสปอร์ท ด้านท้ายสวยงามลงตัว มีไฟท้ายแบบแนวนอน กินพื้นที่ไปถึงฝากระโปรงท้าย ดูโดดเด่น ทำให้แลดูกว้าง เพิ่มความสปอร์ทได้เยอะ

 

ภายใน คล้ายกับ ฮอนดา แจซซ์ 2014 เกือบหมด มีแตกต่างกันบ้างนิดหน่อย วัสดุภายในคุณภาพดี ให้สัมผัสที่นุ่มนวล

 

มิติตัวรถนั้น ทาง ฮอนดา เคลมว่าห้องโดยสารมีขนาดใหญ่เทียบเท่ากับรถระดับสูงกว่า โดยมีความยาวตัวถัง 4,440 มม. (ยาวกว่าเดิม 50 มม.) กว้าง 1,695 มม. สูง 1,495 มม. (สูงกว่าเดิม 10 มม.) และมีฐานล้อยาวมากถึง 2,600 มม.

 

เครื่องยนต์ยังคงเป็นบลอคเดิม ขนาด 1.5 ลิตร แต่ได้มีการปรับปรุงระบบต่างๆ ของเครื่องยนต์ในหลายจุด เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพ และความประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่าเดิม

 

HONDA JAZZ

ฮอนดา แจซซ์ รถอเนกประสงค์แฮทช์แบคจากแดนอาทิตย์อุทัย ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ขณะนี้ได้เปิดตัวในประเทศแม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งคาดว่าน่าจะเปิดตัวในบ้านเราในปีนี้อย่างแน่นอน

 

แจซซ์ ใหม่เอี่ยม ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก ฮอนดา อินไซจ์ท์ รถอเนกประสงค์ไฮบริดรุ่นกลางของค่าย รูปลักษณ์ต่างๆ ถูกถ่ายทอดและเชื่อมโยงกับรถรุ่นอื่นๆ ของค่าย เช่น ซีอาร์-วี หรือ ซีวิค เพียงแต่ แจซซ์ ใหม่ เพิ่มความสปอร์ทดุดันเข้าไปมากกว่า เริ่มตั้งแต่ไฟหน้าดวงใหญ่ ถูกแทนที่ด้วยดวงเล็กยาวสุดโฉบเฉี่ยว ล้อแมกดีไซจ์นใหม่ เส้นสายด้านข้างมีเหลี่ยมมุมชัดเจน ไฟท้ายสไตล์เดียวกับ ซีอาร์-วี

 

ภายใน เน้นความล้ำสมัย อุปกรณ์ควบคุมต่างๆ อยู่ในตำแหน่งที่ชัดเจน ใช้งานง่าย ห้องโดยสารกว้างขวาง โปร่งโล่งสบาย สามารถใช้งานเบาะนั่งและพื้นที่ใช้สอยได้อย่างคุ้มค่า

 

เครื่องยนต์จะใช้เทคโนโลยีใหม่ของ ฮอนดา ในชื่อว่า เอิร์ทดรีม (EARTDREAM) แบ่งตามระบบขับเคลื่อนได้ 3 รุ่น คือ รุ่น 1.3 ลิตร ATKINSON CYCLE DOHC I-VTEC จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ CVT หรือเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ที่เคลมอัตราความสิ้นเปลืองไว้ที่ 26 กม./ลิตร รุ่นต่อเป็นเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ใช้ระบบ ATKINSON CYCLE DOHC I-VTEC จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ CVT หรือเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ที่เน้นอัตราเร่งเพิ่มขึ้น และสุดท้ายสปอร์ท ไฮบริด I-DCD ใช้เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ใหม่ล่าสุดของ ฮอนดา ให้ทั้งสมรรถนะสูง และมีอัตราสิ้นเปลืองเพียง 36.4 กม./ลิตร เท่านั้น

 

ความปลอดภัยก็มาเต็ม มีระบบช่วยเหลือการขับขี่ต่างๆ เช่น ระบบควบคุมการทรงตัว VSC ระบบช่วยส่งกำลังขณะขึ้นเนินเขา HSA ระบบส่งสัญญาณเมื่อหยุดรถฉุกเฉิน ESS และระบบช่วยเบรคที่ความเร็วต่ำ CITY-BRAKE ACTIVE SYSTEM

 

MERCEDES-BENZ GLA CLASS

เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอ-คลาสส์ รถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดเล็กกะทัดรัดแบบแรกของค่ายนี้ และเป็นรถขับล้อหน้าแบบที่ 4 ถัดจากรุ่น เอ-คลาสส์ บี-คลาสส์ และ ซีแอลเอ-คลาสส์ มีกำหนดออกโชว์รูมตอนต้นปี 2014

 

ภายใน คันนี้ใช้พื้นฐานและการตกแต่งแบบเดียวกับรุ่น เอ-คลาสส์ แต่ยกสูง เพิ่มเส้นสายที่แข็งแกร่ง ใส่ล้ออัลลอยขนาดใหญ่ขึ้น ในตัวถังขนาด 4.417×1.804×1.494 ม. มีระบบขับเคลื่อนทั้งแบบขับล้อหน้า และขับทุกล้อ

 

เครื่องยนต์หลากรูปแบบ ทั้งเบนซิน (115 กิโลวัตต์/156 แรงม้า ถึง 155 กิโลวัตต์/211 แรงม้า) และดีเซล (100 กิโลวัตต์/136 แรงม้า ถึง 125 กิโลวัตต์/170 แรงม้า) ซึ่งมีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยต่ำเพียง 27 กม./ลิตร ทุกโมเดลที่ใช้ระบบขับล้อหน้าเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ส่วนโมเดลที่ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ

 

NISSAN X-TRAIL

เอกซ์-ทเรล ใหม่ เริ่มโชว์ตัวครั้งแรกในโลกที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท ในประเทศเยอรมนี นับเป็นรุ่นที่ 3 สำหรับการพัฒนารถรุ่นนี้ ในบ้านเราคาดว่าจะได้เห็นกันเร็วสุด กลางปีนี้

 

รูปร่างหน้าตาถูกออกแบบขึ้นใหม่ ตั้งแต่หัวจรดท้าย ไฟหน้าทรงเหลี่ยมตวัดขึ้นสวยงามรับกับกระจังหน้าทรงบูเมอแรงเอกลักษณ์ของนิสสัน ยุคนี้ ด้านข้างมีเส้นสายเรียบง่าย แต่แข็งแรง ด้านท้ายโค้งมน ไฟท้ายรูปห้าเหลี่ยมเข้ากับเส้นสายรอบคันอย่างลงตัว

 

ภายใน กว้างขวาง สวยงาม และเรียบง่ายตามสไตล์ นิสสัน สิ่งอำนวยความสะดวกมีให้ครบถ้วน ทั้งระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบแบ่งหน้า/หลัง วิทยุเครื่องเสียงพร้อมช่องต่อต่างๆ ระบบ NISSAN CONNECT แสดงผลแผนที่ วิทยุดาวเทียมพร้อมแอพ ฯ หน้าจอขนาด 7 นิ้ว เชื่อมต่อกับระบบ AVM (AROUND VIEW MONITOR) สามารถจับการเคลื่อนไหวของวัตถุได้รอบคันจากกล้องถึง 4 ตัว ผ่านภาพจำลองในมุมมองด้านบน

 

เครื่องยนต์ ยังคงเป็นเบนซิน 4 สูบ 2.5 ลิตร ให้กำลัง 170 แรงม้า ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ CVT เช่นเดิม และมีให้เลือกทั้งรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า และขับ 4 ล้อ ซึ่ง นิสสัน เผยว่ามีอัตราสิ้นเปลืองถึง 14 กม./ลิตร

 

ความปลอดภัยมาเต็ม เช่น ระบบช่วยทรงตัว VDC ระบบ TRACTION CONTROL ระบบช่วยขึ้น/ลงเนินเขา ระบบรักษาการขับขี่ในช่องทาง และระบบเตือนระยะรถคันหน้า

 

SUZUKI SX4

เอสเอกซ์ 4 อนุกรมที่ 2 ได้ปรับเพิ่มมิติตัวถังให้ใหญ่ขึ้นอย่างชัดเจน หากเทียบกับรุ่นก่อนจะยาวขึ้น 150 มม. กว้าง 10 มม. แต่ส่วนสูงลดลง 30 มม. ขณะที่ฐานล้อมีความยาวเพิ่มขึ้นถึง 101 มม. รูปลักษณ์ภายนอกปรับแต่งใหม่ ทั้งไฟหน้าและไฟท้าย โดยรวมทำให้รถมีความโค้งมนกว่าเดิม

 

เครื่องยนต์ที่ใช้ในการบุกตลาด ประกอบด้วย 1.6 ลิตร 4 สูบ 107 แรงม้า เลือกจับคู่ได้ทั้งเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ ซีวีที มีอัตราสิ้นเปลืองเข้าขั้นว่าประหยัด 17 กม./ลิตร และยังมีเครื่องยนต์ เทอร์โบชาร์จ 1.6 ลิตร ให้กำลังแรงถึง 120 แรงม้า จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะเท่านั้น และประหยัดน้ำมันได้ถึง 20 กม./ลิตร

 

ต้องมาดูกันอีกทีว่า สเปคในเมืองไทยจะเป็นเครื่องยนต์แบบไหน และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ติดมากับรถมีอะไรบ้าง

 

TOYOTA COROLLA

หลังจากที่เผยโฉมสเปคสหรัฐอเมริกาไปแล้ว ก็ถึงคราวขายกันในยุโรปบ้าง ซึ่งโฉมนี้เองที่คาดการณ์กันว่า มีแนวโน้มจะเข้ามาจำหน่ายในบ้านเราด้วย

 

รูปโฉม มาในบุคลิกสปอร์ทซีดาน ไฟหน้าเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับกระจังหน้า ดูแปลกตาแต่ดุดัน ด้านข้างดูเรียบง่าย ไม่หวือหวา ไฟท้ายทรงนอนตั้งแต่ด้านข้างตัวรถจนถึงป้ายทะเบียน ดูหรูหรา สวยงาม

 

ภายใน ตกแต่งโทนสีดำ ให้ความรู้สึกสปอร์ท ห้องโดยสารมีขนาดกว้างขึ้นกว่ารุ่นเดิม เป็นผลจากความยาวช่วงล้อที่เพิ่มขึ้น โดยรถมีความยาว 4,639 มม. กว้าง 1,776 มม. สูง 1,455 มม.

 

เครื่องยนต์คาดการณ์ว่าน่าจะใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ VVT-I 1.8 ลิตร 132 แรงม้า อาจมีตัวพิเศษที่ใช้เครื่องยนต์ 1.8 ลิตร แต่ขยับแรงม้าเป็น 140 แรงม้า พร้อมเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ แบบ CVTI-S

 

ส่วนอุปกรณ์มาตรฐานก็มีแบบทั่วไป เช่น แอร์อัตโนมัติ ปุ่ม PUSH START ถุงลมนิรภัย 8 ตำแหน่ง ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์เคลื่อนที่ บลูทูธ แบบแฮนด์ฟรี เพาเวอร์มูนรูฟ จอเครื่องเสียงแบบสัมผัส พร้อม NAVIGATOR



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2557
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/I2mhE
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th