รถใหม่ในประเทศ(formula)
รวมทีเด็ดในงาน MOTOR EXPO 2013 !
ผ่านพ้นไปหมาดๆ กับงาน มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 30 หรือ THAILAND INTERNATIONAL MOTOR EXPO 2013 ยังคงได้รับกระแสตอบรับอย่างล้นหลาม แน่นอนว่าสิ่งที่เป็นจุดเด่นในงานหนีไม่พ้นบรรดารถรุ่นใหม่มาเปิดตัวในงานนี้ บางรุ่นก็เปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทย และเราก็คัดมาให้แล้วจำนวน 11 รุ่น
BMW 420D COUPE
ค่ายใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาวจากแคว้นบาวาเรีย เปิดตัวสปอร์ทคูเปรุ่นล่าสุด มาแทน ซีรีส์ 3 คูเป เดิม นั่นคือ 420 ดี คูเป กับ 2 รุ่นย่อย คือ สปอร์ท และ เอม สปอร์ท ที่เพิ่มชุดแต่งภายนอกสไตล์ เอม รูปทรงด้านหน้าคล้ายคลึงกับพี่น้องร่วมค่ายอย่าง ซีรีส์ 3 แต่ด้วยตัวถังที่มีรูปทรงปราดเปรียวของ ซีรีส์ 4 ทำให้มีความยาวที่ 4,638 มม. (ซีรีส์ 3 คือ 4,624 มม.) ล้อแมกของรุ่นย่อย สปอร์ท ขนาด 18 นิ้ว และรุ่น เอม สปอร์ท ใช้ล้อแมกลายเฉพาะของ เอม ขนาดใหญ่ถึง 19 นิ้ว
บีเอมดับเบิลยู 420 ดี คูเป ใช้เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร กำลัง 184 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 38.8 กก.-ม. ที่ 1,750-2,750 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 7.3 วินาที อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 21.7 กม./ลิตร รุ่น 420 ดี คูเป สปอร์ท ราคา 3,799,000 บาท และรุ่น 420 ดี คูเป เอม สปอร์ท ราคา 3,999,000 บาท
BENTLEY CONTINENTAL FLYING SPUR
ซีดานหรูระดับอัครมหาเศรษฐีจากประเทศอังกฤษ เปิดตัวรุ่นปรับโฉมล่าสุดของ เบนลีย์ คอนทิเนนทัล ฟลายอิง สเปอร์ รูปทรงยังคงเอกลักษณ์ดั้งเดิมของรถยี่ห้อนี้ ไม่ว่าจะเป็นกระจังหน้าตะแกรงทรงสี่เหลี่ยมโค้งมนขนาดใหญ่ ประกบคู่ด้วยไฟหน้า 2 ดวงแยกซ้าย/ขวา เส้นสายบ่งบอกความหรูหรา ภูมิฐาน เต็มพิกัด เส้นสายบางจุดมีความคล้ายคลึงกับซีดานร่วมค่ายขนาดใหญ่กว่าอย่าง มูลซานน์ (MULSANNE)
ขุมกำลังบลอคใหญ่สมกับขนาดตัว เป็นเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ดับเบิลยู 12 สูบ ขนาด 6.0 ลิตร กำลัง 616 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 81.6 กก.-ม. ที่ 1,700 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ สมรรถนะไม่น้อยหน้ารถสปอร์ท อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 4.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 320 กม./ชม. สนนราคาค่าตัวสมศักดิ์ศรีรถหรูที่ 23,798,000 บาท และยังเป็นรถที่ราคาแพงที่สุดในงาน มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 30 อีกด้วย !
FORD ECOSPORT
ฟอร์ด เปิดตลาดรถ เอสยูวี ขนาดเล็กกับ อีโคสปอร์ท เน้นความอเนกประสงค์ในสไตล์ครอสส์โอเวอร์ สามารถใช้งานในเมืองได้ดี รองรับกิจกรรมกลางแจ้ง และทางสมบุกสมบันเล็กน้อย แฝงมาดตัวลุยด้วยการติดตั้งยางอะไหล่ด้านนอกประตูบานท้าย ภายใต้มิติตัวถัง (ยาว/กว้าง/สูง/ระยะฐานล้อ) 4,280/1,765/1,665/2,521 มม. ความสูงพื้นรถ 200 มม. ลุยน้ำได้เล็กน้อยที่ความลึก 550 มม.�
ทุกรุ่นย่อยใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร กำลัง 109 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์กึ่งอัตโนมัติ คลัทช์คู่ 6 จังหวะ (POWER SHIFT) ขับเคลื่อนล้อหน้า กับทางเลือก 3 รุ่นย่อยได้แก่ แอมเบียนท์ (AMBIENT) รุ่นเกียร์ธรรมดา ราคา 669,000 บาท รุ่นเกียร์อัตโนมัติ 709,000 บาท ให้อุปกรณ์ขั้นพื้นฐานมาครบ เช่น ถุงลมนิรภัยคู่หน้า และระบบควบคุมการทรงตัว (ESP) ล้อแมกขนาด 15 นิ้ว ถัดมา คือ รุ่น ทเรนด์ (TREND) ราคา 759,000 บาท อุปกรณ์ที่เพิ่มเข้ามา คือ ระบบสั่งงานด้วยเสียงของ ฟอร์ด (FORD SYNC) และรุ่นทอพ ไททาเนียม (TITANIUM) ราคา 829,000 บาท เพิ่มหลังคาซันรูฟมาให้ พร้อมล้อแมกลายพิเศษขนาด 16 นิ้ว
HONDA ODYSSEY
ออดิสซีย์ เอมพีวีหรู ขนาดใหญ่ รุ่นล่าสุดของ ฮอนดา รูปทรงแตกต่างจากรุ่นก่อนหน้าโดยสิ้นเชิง หันมาเน้นความหนา ภูมิฐาน สลับกับเส้นสายที่คมเข้ม กระจังหน้าสีเงินวาวขนาดใหญ่ คาดแถบโครเมียมตลอดความยาวของตัวรถ ประตูเลื่อนไฟฟ้าทั้ง 2 ข้างซ้าย/ขวา ควบคุมด้วยรีโมท เบาะนั่ง 3 แถว เบาะแถวที่ 3 พับได้แบบ 40:20:40 และสามารถพับเก็บราบกับพื้นรถพร้อมล้อแมกขนาด 17 นิ้ว
อุปกรณ์เด่นของ เอมพีวี รุ่นนี้ คือ ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ ระบบกล้องส่องภาพรอบทิศทาง ระบบเตือนมุมอับสายตา ระบบไฟส่องสว่างด้านข้างขณะเลี้ยว และระบบเตือนเมื่อมีรถเคลื่อนผ่านขณะถอย (ทั้งหมดติดตั้งในรุ่น 2.4 อีแอล เท่านั้น) ส่วนขุมกำลังเป็นเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.4 ลิตร EARTH DREAM กำลัง 175 แรงม้า ที่ 6,200 รตน. แรงบิดสูงสุด 23.0 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแปรผัน รุ่น 2.4 อี ราคา 2,750,000 บาท และรุ่น 2.4 อีแอล ราคา 2,950,000 บาท
LAND ROVER RANGE ROVER SPORT
ค่ายรถลุยที่มีประวัติมายาวนาน แลนด์ โรเวอร์ กับทายาทรุ่นที่ 2 ของสปอร์ท เอสยูวี เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท รูปทรงผสมผสานระหว่างเอกลักษณ์ดั้งเดิมของรถยี่ห้อนี้ ดังที่เห็นมาแล้วกับ เอสยูวี รุ่นใหญ่อย่าง เรนจ์ โรเวอร์ และเอสยูวี สมัยใหม่อย่าง อีโวค ตัวถังด้านข้างหนา บึกบึน แต่ลดพื้นที่กระจกข้างลงเพื่อความปราดเปรียว ไฟหน้าโฉบเฉี่ยว ระยะโอเวอร์แฮงหน้า/หลังสั้น เพิ่มความคล่องตัวขณะขับขี่ มิติตัวถังความยาว 4,850 มม. และระยะฐานล้อ 2,923 มม. พร้อมล้อแมกวงโตขนาด 20 นิ้ว
ขุมกำลัง 2 ทางเลือก ได้แก่ ดีเซล เทอร์โบ วี 6 สูบ ขนาด 3.0 ลิตร กำลัง 292 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 61.2 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 6.8 วินาที และเครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ ขนาด 5.0 ลิตร กำลัง 510 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 63.8 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 5.0 วินาที ทุกรุ่นส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ รุ่นเครื่องยนต์ดีเซลมี 2 รุ่นย่อย ได้แก่ เอสอี ราคา 7,750,000 บาท และ เอชเอสอี ไดนามิค ราคา 8,150,000 บาท และรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน เอบี ไดนามิค ราคา 10,050,000 บาท
MERCEDES-BENZ E 300 BLUETEC HYBRID ESTATE
หลังจากเปิดตัว อี 300 บลูเทค ไฮบริด ตัวถังซีดานได้สักพัก ทาง เมร์เซเดส-เบนซ์ เพิ่มทางเลือกล่าสุดกับตัวถัง เอสเตท สไตล์สเตชันแวกอน เพิ่มพื้นที่ใช้สอยมากกว่าเดิม รูปทรงอิงจาก อี-คลาสส์ รุ่นปรับโฉมล่าสุด ไฟหน้าทรงโค้ง รวมกันเป็นชิ้นเดียว ความยาวของรุ่น เอสเตท 4,905 มม. (รุ่นซีดาน 4,879 มม.) พร้อมกับเพิ่มความสูงขึ้นมาเล็กน้อย แม้เป็นรถเน้นความอเนกประสงค์ แต่เสริมชุดแต่งสไตล์สปอร์ทในแบบ เอเอมจี ไดนามิค (AMG DYNAMIC) พร้อมล้อแมกขนาด 18 นิ้ว ลายเฉพาะของ เอเอมจี
ขุมกำลังไฮบริดไม่เหมือนใคร ด้วยพื้นฐานของเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.1 ลิตร กำลัง 204 แรงม้า ที่ 4,200 รตน. แรงบิดสูงสุด 51.0 กก.-ม. ที่ 1,600-1,800 รตน. ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนกำลัง 27 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 7.8 วินาที อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 22.2 กม./ลิตร ค่าไอเสียเพียง 119 กรัม/กม. กับราคา 4,190,000 บาท
NISSAN JUKE
นิสสัน จูค เอสยูวี สไตล์ สปอร์ท ครอสส์โอเวอร์ ชุดไฟแยก 2 ชั้น ไฟด้านบนสุดทรงเรียว ติดตั้งไฟเลี้ยว และไฟหรี่ ถัดลงมาเป็นไฟทรงกลมขนาดใหญ่ ออกแบบให้คล้ายกับไฟสปอทไลท์ แต่แท้จริงแล้วเป็นไฟหน้าซีนอน ปรับระดับสูง/ต่ำอัตโนมัติ มิติตัวถังความยาว 4,135 มม. กว้าง 1,765 มม. สูง 1,580 มม. และระยะฐานล้อ 2,520 มม. ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว รุ่นทอพ 1.6 วี ติดตั้งสปอยเลอร์หลัง คิ้วขอบประตู ยางบังโคลน และปลายท่อไอเสียโครเมียม�ทุกรุ่นย่อยติดตั้งระบบความบันเทิง I-CONNECT ฟรอนท์หน้าถอดออกมาเป็นแทบเลทขนาดย่อม ทำงานด้วยระบบแอนดรอยด์ สามารถต่ออินเตอร์เนทผ่าน WI-FI ของมือถือ เบาะหลังพับแยกได้แบบ 60:40
เครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตร กำลัง 116 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติแปรผัน (XTRONIC CVT) บลอคเดียวกับที่วางใน ซิลฟี และ พัลซาร์ รุ่น 1.6 ลิตร ระบบหัวฉีดคู่ มีโหมดการขับเคลื่อน 3 โหมดได้แก่ ECO NORMAL และ SPORT รุ่น 1.6 อี ราคา 819,000 บาท และ 1.6 วี ราคา 858,000 บาท��
PEUGEOT 3008 CROSSOVER
เปอโฌต์ หันมาทำตลาดรถครอสส์โอเวอร์ สไตล์ เอมพีวี กับ 3008 เส้นสายยังคงเน้นความปราดเปรียวตามแบบฉบับค่ายรถจาก ฝรั่งเศส ไฟหน้า และไฟท้ายทรงเรียว กระจังหน้าทรงสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ กับโลโก สิงห์เผ่น โครเมียม เห็นเด่นชัด มิติตัวถัง ความยาว 4,365 มม. กว้าง 1,837 มม. สูง 1,639 มม. และระยะฐานล้อ 2,613 มม. เทียบเท่ารถแฮทช์แบคระดับ ซี เซกเมนท์ ตัวถังยกสูงเล็กน้อยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการลุยแบบเบาๆ
ภายในตกแต่งเรียบง่าย เหมือนรถซีดาน คันเบรคมือซ่อนอย่างแนบเนียนต่อเนื่องกับคอนโซลหน้า เบาะหลังพับแยกได้ 3 ส่วน แบบ 40:20:40 บริเวณที่เก็บสัมภาระท้ายสามารถแยกชั้นวางของเพิ่มความอเนกประสงค์ ขณะที่เครื่องยนต์เป็นแบบเบนซิน ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรงขนาด 1.6 ลิตร กำลัง 156 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 24.5 กก.-ม. ที่ 1,600 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 9.5 วินาที ราคา 2,390,000 บาท
PROTON SUPRIMA S
หลังจากเปิดตัวสปอร์ทซีดานอย่าง ปเรอเว เมื่อ 1 ปีก่อน ปโรตอน เพิ่มทางเลือกอีกครั้งด้วย ซูปรีมา เอส สปอร์ทแฮทช์แบคที่ใช้พื้นฐานร่วมกัน รูปทรงโฉบเฉี่ยวด้วยเหลี่ยมสัน ขนาดตัวเทียบเท่ารถระดับ ซี เซกเมนท์ ความยาว 4,436 มม. และระยะฐานล้อ 2,650 มม. ไฟหน้าแบบแอลอีดีสำหรับขับขี่ในเวลากลางวัน พร้อมระบบเปิด/ปิดอัตโนมัติ (ในรุ่นพรีเมียม) ระบบเปิดประตูบานท้ายด้วยรีโมท รุ่น เอกซ์คลูซีฟ ใช้ล้อแมกขนาด 16 นิ้ว ส่วนรุ่น พรีเมียม ขนาด 17 นิ้ว
ภายในออกแบบเรียบง่าย ติดตั้งเครื่องเล่นดีวีดี เนวิเกเตอร์ พร้อมจอภาพขนาด 7 นิ้ว รุ่น พรีเมียม เป็นเบาะหนัง ส่วนขุมกำลังเป็นเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 1.6 ลิตร กำลัง 138 แรงม้า ที่ 5,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 20.9 กก.-ม. ที่ 2,000-4,000 รตน. มีสมรรถนะเทียบเท่าเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตรทั่วไป ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแปรผัน พร้อมแป้นแพดเดิล ชิฟท์ หลังพวงมาลัย ระบบความปลอดภัย ได้แก่ ถุงลมนิรภัยรอบคัน ระบบควบคุมการทรงตัว (ESC) และระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน รุ่น เอกซ์คลูซีฟ ราคา 779,000 บาท และรุ่น พรีเมียม ราคา 829,000 บาท
SKODA OCTAVIA COMBI
สโกดา บแรนด์รถหรู จากสาธารณรัฐเชค เปิดตัวรถสเตชันแวกอนขนาดกลางรุ่นล่าสุดกับ อกตาวีอา คมบิ เส้นสายยังคงเน้นเหลี่ยมสัน แต่ดูลงตัวอย่างเรียบง่าย มิติตัวถังความยาว 4,659 มม. และระยะฐานล้อ 2,686 มม. ติดตั้งราวหลังคาสีเงิน กระจกบานท้ายติดตั้งที่ปัดน้ำฝนออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ (AERO BLADE) ระบบน้ำฉีดล้างโคมไฟหน้า พร้อมล้อแมกขนาด 18 นิ้ว
ภายในใช้เบาะหุ้มหนังแท้ เบาะคู่หน้าปรับระดับด้วยไฟฟ้า ระบบโทรศัพท์ไร้สายรองรับการสั่งงานด้วยเสียง ระบบรักษาความเร็วคงที่ ระบบนำทางเนวิเกเตอร์ ส่วนเครื่องยนต์เป็นแบบดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร กำลัง 143 แรงม้า ที่ 3,500-4,300 รตน. แรงบิดสูงสุด 32.6 กก.-ม. ที่ 1,750-3,000 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์กึ่งอัตโนมัติ คลัทช์คู่ 6 จังหวะ พร้อมระบบความปลอดภัย ได้แก่ ระบบตรวจลมยางอัตโนมัติ ถุงลมนิรภัยรอบคัน ระบบช่วยจอด และระบบควบคุมการทรงตัว (ESC) สโกดา อกตาวีอา คมบิ ราคา 1,690,000 บาท
VOLVO V40 CROSS COUNTRY
โวลโว เพิ่มทางเลือกรถครอสส์โอเวอร์ในสังกัดกับ วี 40 ครอสส์คันทรี อิงพื้นฐานจากรุ่นแฮทช์แบค วี 40 แต่เพิ่มความสูงพื้นรถที่ 40 มม. ทำให้มีความสูง 1,458 มม. เพิ่มประสิทธิภาพการลุย พร้อมกับเสริมชุดแต่งรอบคันเพิ่มความบึกบึนอีกเล็กน้อย มิติตัวถังความยาว 4,370 มม. และระยะฐานล้อ 2,646 มม. มาพร้อมล้อแมกขนาด 17 นิ้ว
เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 2.0 ลิตร รองรับน้ำมันแกสโซฮอล อี 20 กำลัง 213 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 30.6 กก.-ม. ที่ 2,700-5,000 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 6.9 วินาที อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 13.3 กม./ลิตร ขณะที่ระบบความปลอดภัยขณะขับขี่ในเมือง (CITY SAFETY) ติดตั้งมาให้เหมือนรุ่นพี่ร่วมค่ายอื่นๆ และพัฒนาระบบให้ล้ำหน้าอีกขั้น ทำงานฉับไวขึ้น นำไปสู่ระบบตรวจจับผู้ขับขี่จักรยาน หากแล่นที่ความเร็วไม่เกิน 15 กม./ชม. และตัวรถแล่นเร็วไม่เกิน 50 กม./ชม. หากอยู่ในระยะฉุกเฉินระบบจะสั่งการให้เบรคโดยอัตโนมัติ โวลโว วี 40 ครอสส์คันทรี ราคา 1,920,000 บาท
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
ภาพโดย : ราชวัตร แสงจันทรา
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2557
คอลัมน์ Online : รถใหม่ในประเทศ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/93651