บทความ

ขับ เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์ ใหม่ ลุยเมืองพม่ารามัญ


“ชีวิตอิสระ” ยังคงเสาะแสวงหาการเดินทางท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ ทั้งภายในและนอกประเทศ มานำเสนอ และจะยิ่งสนุกเร้าใจขึ้นเรื่อยๆ อย่างฉบับนี้ผมจะพาทุกท่านไปเปิดโลกทัศน์ต่างแดน ในโอกาสได้รับเชิญให้ร่วมทดสอบรถ เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์ เครื่องยนต์ใหม่ ขนาด 2.8 ลิตร 200 แรงม้า บนเส้นทาง มัณฑะเลย์-พุกาม-ย่างกุ้ง ของประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ตามชมได้เลยครับ

 

เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์ ใหม่
รถพีพีวีอเมริกันพันธุ์แกร่ง

ผมและคณะสื่อมวลชนกว่า 20 ชีวิต เดินทางขึ้นเครื่องบินที่สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ เพื่อร่วมทดสอบรถ เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์ ใหม่ ซึ่งจอดรออยู่ ณ สนามบินมัณฑะเลย์ ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ แต่มีเหตุขัดข้องเพราะสภาพอากาศแปรปรวน ทำให้เครื่องบินไม่สามารถลงจอดได้ ต้องบินวนบนน่านฟ้าเมืองมัณฑะเลย์อยู่หลายรอบ กว่าจะถึงทำให้เสียเวลาไปไม่น้อย

 

เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์ ใหม่ กว่า 10 คันจอดอยู่หน้าสนามบิน สื่อมวลชนทุกท่านแยกย้ายไปประจำรถ และเริ่มสำรวจ รวมถึงศึกษาข้อมูลการใช้รถเบื้องต้น รถทุกคันในทริพนี้เป็นรถรุ่นล่าสุดที่ปรับแต่งเครื่องยนต์ดูราแมกซ์ ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ ใหม่ ขนาด 2.8 ลิตร ให้มีกำลังสูงถึง 200 แรงม้า และแรงบิด 60.0 กก.-ม. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบพาร์ทไทม์ ที่พ่วงตัวช่วยขับขี่มาอีกหลายเมนู อาทิ ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี, ระบบกระจายแรงเบรคพร้อมเพิ่มแรงดันน้ำมันเบรค, ระบบเพิ่มความมั่นคงในการพุ่งทะยาน และระบบควบคุมการลงเนิน รวมถึงจอแสดงข้อมูลการขับขี่บนมาตรวัดที่เรียกว่า ECO INDEX แสดงอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย เพื่อให้ผู้ขับขี่ประเมินสถานการณ์เพื่อความประหยัด

 

มัณฑะเลย์-พุกาม
ทดสอบเครื่องใหม่ ในต่างแดน

เส้นทางในทริพนี้เริ่มตั้งแต่ออกจากสนามบิน ระยะทางโดยรวมประมาณ 300 กม. คณะของเรามุ่งหน้าจากเมืองมัณฑะเลย์สู่เมืองพุกาม ในช่วงแรกของเส้นทางเป็นถนนหลวงแบบมอเตอร์เวย์ในบ้านเรา เรียบและกว้าง ถนนเส้นนี้ใช้เป็นทางหลวงสายหลักในการนำพาชาวคณะเข้าสู่เมืองย่างกุ้ง ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางของทริพ

 

ช่วงนี้จะสามารถลองความเร็วได้เป็นบางขณะ บางครั้งที่ได้เค้นสมรรถนะจากเครื่องยนต์ 2.8 ลิตร ที่เคลมว่ามีแรงม้ามากถึง 200 ตัว เมื่อได้ลองกับตัวเองถึงจะประจักษ์ เพราะเพียงเติมคันเร่งเล็กน้อย เข็มความเร็วก็พร้อมจะพุ่งทะยานอยู่ตลอดเวลา

 

ห่างจากสนามบินประมาณ 100 กม. คณะของเราแวะที่จุดพักรถ ใช้เป็นที่รับประทานอาหารและพักร่างกาย เส้นทางต่อไปเหลืออีก 200 กม. แต่ไม่ใช่ทางเรียบและกว้างอย่างที่ผ่านมา เราใช้เส้นทางหลวงสายชนบทซึ่งแคบและเป็นแบบ 2 เลน ทั้งยังมีสภาพพื้นผิวเป็นหลุมบ่อตลอดทาง หนำซ้ำเป็นช่วงที่พระอาทิตย์ลับขอบฟ้าไปแล้ว ยิ่งต้องรีบทำเวลาแถมเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นเป็นทวีคูณ ก่อนที่จะเข้าถึงที่พักหรูในเมืองพุกาม เพื่อร่วมงานเลี้ยงต้อนรับในคืนแรก

 

เที่ยว “พุกาม”
เมือง 10,000 เจดีย์

ในช่วงเช้า ขับรถเที่ยวรอบๆ พุกาม เมืองมรดกโลก ซึ่งโด่งดังเรื่องทัศนียภาพของทะเลเจดีย์ รวมถึงอนุสาวรีย์ขนาดใหญ่ของผู้มีชื่อเสียงทางประวัติศาสตร์ของพม่า หากใครได้เห็นคงต้องอึ้งกับความศรัทธาในพุทธศาสนาของประชาชนชาวพม่า ที่ได้สร้างเจดีย์น้อย-ใหญ่อยู่รอบๆ พื้นที่ประมาณ 41 ตารางกิโลเมตร

 

จากคำบอกเล่า ใต้เจดีย์ที่เราเห็นไม่ได้มีกรุพระเครื่อง หรือเถ้ากระดูกตามแบบฉบับของบ้านเรา ชาวพม่าสร้างเจดีย์ขึ้นเพื่อแสดงถึงความศรัทธาในพุทธศาสนา เจดีย์น้อย-ใหญ่ที่กระจายตัวกันอยู่รอบพื้นที่ เป็นสิ่งแสดงถึงฐานะของผู้สร้างเจดีย์นั้นๆ ถึงแม้ว่าในยุคปัจจุบัน เจดีย์ที่เคยมีมากถึงหลักหมื่น จะผุกร่อนและพังทลายจากภัยธรรมชาติ หลงเหลือเพียงหลักพัน

 

เมืองพุกามแห่งนี้ มีเจดีย์ใหญ่ชื่อ “ชเวซานดอว์” ก่อสร้างตั้งแต่ปี พศ. 1057 ว่ากันว่าเป็นที่ประดิษฐานของพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้า รวมถึง “วิหารธรรมยันจี” วัดเก่าแก่ที่มีขนาดใหญ่สุดในเมือง สร้างโดยกษัตริย์ผู้ปกครองเมีอง ในปี พศ. 1710 ซึ่งมีสถาปัตยกรรมอันซับซ้อน และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อ

 

พุกาม-ย่างกุ้ง
600 กม. บนมอเตอร์เวย์

หลังจากดื่มด่ำกับทัศนียภาพของเมือง 10,000 เจดีย์ ระยะทางต่อจากนี้อีก 600 กม. ก็จะถึงเมืองย่างกุ้ง ช่วงนี้ถือเป็นการเดินทางสบายๆ ออกจากเมืองพุกามกลับเข้าทางมอเตอร์เวย์ใหม่อีกครั้ง เพื่อลองขับในรูปแบบของความเร็วคงที่ 80 กม./ชม. แล้วตรวจสอบจากจอแสดงข้อมูลการขับขี่ ตัวเลขที่ได้อยู่ที่ 13 กม./ลิตร ถือว่าเป็นการประหยัดเชื้อเพลิงที่ไม่ธรรมดา

 

ระยะทาง 600 กม. พวกเราใช้เวลาเดินทาง 9 ชม. กว่าจะถึงที่พักในเมืองย่างกุ้งปาเข้าไปเกือบ 2 ยาม ต่างคนต่างเหนื่อยล้ากับการเดินทาง แต่ยังเหลือสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของเมืองย่างกุ้งอีก 1 แห่ง นั่นคือ “พระมหาธาตุเจดีย์ชเวดากอง” ซึ่งเป็นที่เที่ยวแห่งสุดท้ายตามพโรแกรม ก่อนที่จะเดินทางกลับไทย

 

ภารกิจก่อนกลับ
เสริมสิริมงคลให้ตัวเอง ณ พระมหาธาตุเจดีย์ชเวดากอง

วันสุดท้าย คณะของเราไปยัง “พระมหาธาตุเจดีย์ชเวดากอง” เจดีย์ศักดิ์สิทธิ์อายุเก่าแก่กว่า 2,500 ปี พระมหาธาตุเจดีย์แห่งนี้บรรจุพระเกศาธาตุ และเครื่องอัฐบริขารของพระพุทธเจ้า ตัวเจดีย์ห่อหุ้มทองคำแท้ทั้งองค์ ประดับด้วยเพชร 5,448 เม็ด และทับทิม 2,317 เม็ด ชั้นบนสุดมีเพชรเม็ดใหญ่ น้ำหนัก 76 กะรัต

 

แล้วก็ถึงเวลาเดินทางกลับ ทริพนี้นอกจากเป็นการทดลองรถใหม่ในต่างแดน ที่ทำให้ได้รู้ถึงพลังของเครื่องยนต์ และระบบช่วยเหลือ ซึ่งไม่ต่างกับรถซีดานหรูรุ่นใหญ่ของหลากค่าย ผมยังได้เรียนรู้วัฒนธรรมความเป็นอยู่ที่ยังคงเสน่ห์กับวิถีชีวิตชาวบ้านแบบดั้งเดิม ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะเพิ่งจะเปิดประเทศได้ไม่นาน แต่ในเวลาอันใกล้ ความเจริญทางวัตถุจะเข้ามาแปรเปลี่ยน จนอาจทำให้ประเทศนี้เป็นประเทศเศรษฐกิจหลักอีกหนึ่งชาติในอาเซียนเป็นแน่ หากผู้อ่านท่านใดมีโอกาสต้องรีบไปเยือนก่อนที่ความงดงามที่ผมได้สัมผัสจะจางหายไปตามกาลเวลา พร้อมกับระบบทุนนิยมที่จะเข้ามาแทนที่

อาหารการกิน

ชาวพม่านิยมอาหารที่มีเครื่องเทศเป็นส่วนผสม รวมถึงไขมันลอยหน้าใกล้เคียงกับอาหารอินเดีย เช่น แกงกะหรี่ และมัสมั่นรสชาติเค็มมัน แต่ขาดความเผ็ดร้อน หลายๆ เมนูก็ไม่หนีบ้านเรา เช่น ผัดผัก และแกงจืด แต่ทีเด็ดอยู่ที่ “ข้าว” เพราะเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา พม่าเพิ่งจะรับตำแหน่งแชมพ์จากการประกวดสุดยอดข้าว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในงานการประชุมข้าวโลก ในกรุงโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม เบียดแซงข้าวหอมมะลิจากไทย และข้าวดำจากอิตาลี

ขอขอบคุณ

บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด สำหรับกิจกรรมทดสอบรถยนต์ เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์ ใหม่ ในต่างแดน



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเทพ เผ่าจินดา
ภาพโดย : ณัฐเทพ เผ่าจินดา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2557
คอลัมน์ : ชีวิตอิสระ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/hrvNw
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th