บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2013 สนามที่ 11 และ 12


สนามที่11

RALLYE DE FRANCE-ALSACE

เซบัสเตียง โอกิเอร์ (SABASTIAN OGIER) ทีม โฟล์คสวาเกน คว้าแชมพ์ที่บ้านเกิด หลังขับเคี่ยวกันเป็นระยะทางกว่า 300 กม. โดยแบ่งเป็น 20 ช่วงทดสอบพิเศษ

 

ในวันแรกเป็นช่วงเพาเวอร์สเตจ ดานี โซร์โด (DANI SORDO) เข้าเส้นชัยเป็นคันแรกด้วยเวลา 3.20.8 นาที ตามมาด้วย เธียร์รี นูวิลล์ (THIERRY NEUVILLE), โอกิเอร์ และมิคโค ฮีร์โวเนน (MIKKO HIRVONEN)

 

วันที่สอง นูวิลล์ เร็วที่สุด ด้วยเวลารวม 1.8.56.5 ชม. ตามมาด้วย โซร์โด และจารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) ส่วน เซบัสเตียง โลบ์ (SEBASTIEN LOEB) อยู่ในอันดับ 4 โอกิเอร์ เข้าที่ 5

 

วันที่สาม มีการเปลี่ยนมือหลายตำแหน่งด้วยกัน ลัตวาลา ขึ้นมาเป็นผู้นำ โซร์โด เข้ามาเป็นอันดับ 2 โอกิเอร์ อันดับ 3 ตามผู้นำอยู่แค่ 1.5 วินาที อันดับ 4 โลบ์ ส่วน นูวิลล์ เข้าที่ 5

 

วันสุดท้ายของการแข่งขัน โอกิเอร์ เค้นสมรรถนะของรถ โฟล์คสวาเกน อย่างเต็มที่ ขึ้นมาเป็นจ่าฝูง และสามารถคว้าแชมพ์ในสนามบ้านเกิด รวมไปถึงการคว้าแชมพ์โลกประจำปีนี้ไปครองได้อย่างงดงามเป็นครั้งแรกในชีวิตนักแข่งของเขา ทั้งๆ ที่ยังเหลือการแข่งขันอีก 2 สนามในฤดูกาลนี้ แถมด้วย โฟล์คสวาเกน ก็มีคะแนนรวมประเภททีม ทิ้งห่างคู่แข่งถึง 80 แต้ม

 

สนามที่12

RALLYRACC-RALLY DE ESPANA

เป็นที่แน่นอนแล้วว่า โอกิเอร์ หลังจากที่ได้คะแนนสะสมเป็นแชมพ์โลกประจำปีนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ยังคงแผลงฤทธิ์ไม่เลิก คว้าแชมพ์ที่ประเทศสเปน เป็นชัยชนะครั้งที่ 8 ในฤดูกาลนี้ บนระยะทางที่ต้องขับเคี่ยวกันถึง 356 กม. โดยแบ่งออกเป็น 15 ช่วงทดสอบพิเศษ

 

วันแรกแข่งขันกันแค่ 3 ช่วงทดสอบพิเศษ โอกิเอร์ เป็นผู้นำ ใช้เวลาไปทั้งสิ้น 34.39.9 นาที ตามมาด้วย ลัตวาลา และโซร์โด ส่วน นูวิลล์ และฮีร์โวเนน ตามมาเป็นอันดับ 4 และ 5

 

วันที่สอง แข่งขันกัน 6 ช่วงทดสอบพิเศษ ลัตวาลา กดคันเร่งทำเวลาขึ้นมาเป็นผู้นำ ใช้เวลาทั้งหมด 2.6.8.9 ชม. ตามมาด้วย โซร์โด และนูวิลล์ ที่ช้ากว่าผู้นำอยู่ 1.6 และ 29.3 วินาที ในขณะที่ โอกิเอร์ ผู้นำในวันแรก ร่วงมาอยู่ที่ 4 ตาม ลัตวาลา อยู่ถึง 46.5 วินาที

 

วันสุดท้ายของการแข่งขัน โอกิเอร์ สามารถกลับขึ้นมานำ และคว้าแชมพ์สนามนี้ไปครองเป็นผลสำเร็จ ตามมาด้วย ลัตวาลา, ฮีร์โวเนน, นูวิลล์ และอีฟเจนี โนวิโคฟ (EVGENY NOVIKOV)

 

การแข่งขันครั้งต่อไปจะจัดกันที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นสนามสุดท้ายของฤดูกาล 2013

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-12 ประจำปี 2013 ประเภทนักแข่ง
อันดับ นักแข่ง คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โอกิเอร์ 265
รองอันดับ 1 เธียร์รี นูวิลล์ 158
รองอันดับ 2 จารี-มัตตี ลัตวาลา 144
สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-12 ประจำปี 2013 ประเภททีมผู้ผลิต
อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท 382
รองอันดับ 1 ซีตรอง โททาล ดับเบิลยูอาร์ที 274
รองอันดับ 2 กาตาร์ เวิร์ลด์ แรลลี ทีม 174


------------------------------
เรื่องโดย : อิมพเรซา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2557
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่ง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/qNk96
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th