บทความ

ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.0 อี 4×4


บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับรถยนต์ ฮอนดา ซีอาร์-วี แบบท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยเติมแกสโซฮอล อี 85 เต็มถัง ขึ้นดอยอ่างขาง ใช้เส้นทางเชียงใหม่-เชียงราย พิสูจน์พละกำลังของเครื่องยนต์เมื่อเติมแกสโซฮอล อี 85 เพื่อให้เห็นถึงสมรรถนะและประสิทธิภาพของ ซีอาร์-วี ใหม่ ที่รองรับการใช้แกสโซฮอล อี 85 ได้ ซึ่งมีราคาถูกประมาณลิตรละ 23 บาท

 

กิจกรรรมนี้ผู้จัดได้เตรียม ฮอนดา ซีอาร์-วี ไว้ครบทุกรุ่น ทั้งเครื่องยนต์เบนซิน 2.4 ลิตร และ 2.0 ลิตร มีทั้งรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า และ 4 ล้อ ทุกรุ่นสามารถรองรับแกสโซฮอล อี 85 ทั้งหมด โดย 4 WHEELS ได้ขับ ซีอาร์-วี รุ่น 2.0 อี ขับเคลื่อน 4 ล้อ

 

ซีอาร์-วี ใหม่ มีรูปลักษณ์ที่โฉบเฉี่ยวและสปอร์ทกว่าเดิม ไฟหน้าขนาดใหญ่แบบพโรเจคเตอร์ มิติภายนอกยังดูกระชับมากยิ่งขึ้น การออกแบบเส้นสายที่โฉบเฉี่ยวโดยเฉพาะเส้นขอบแนวกระจก รวมทั้งไฟท้ายขนาดใหญ่ดูอวบอิ่มเต็มแนวเสาหลัง มีแนวหลังคาและแนวกระจกหลังที่ลาดเท ฝาท้ายขนาดใหญ่

 

ห้องโดยสารโอ่อ่า ขับและนั่งสบายตลอดการเดินทาง เรือนไมล์ออกแบบสวยทันสมัย พร้อมหน้าจอที่ติดตั้งระบบ ECO COACHING แสดงผลการขับขี่แบบประหยัดน้ำมัน เส้นไฟสัญลักษณ์สีเทา และสีเขียว โดยแสงสีเขียวจะสว่างแทนที่แสงสีขาวก็ต่อเมื่อขับได้ประหยัด ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้รถสามารถเรียนรู้การขับที่ประหยัด และใช้รถให้ประหยัดน้ำมันได้มากยิ่งขึ้น ในเรือนไมล์ยังติดตั้งจอที่สามารถวัดอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันในแบบเรียลไทม์ พร้อมจอบอกระยะทางรวมและทริพเดินทาง

 

มีระบบ ECON MODE สามารถเปิด/ปิดเพื่อเลือกโหมดการขับให้ประหยัดเพิ่มขึ้น โดยจะทำงานสัมพันธ์กับเครื่องยนต์ ลิ้นปีกผีเสื้อ ระบบเกียร์ และระบบปรับอากาศ ด้านบนคอนโซลยังติดตั้งหน้าจอ I-MID ที่คอยแสดงฟังค์ชันการทำงานไว้อย่างครบครัน อาทิ อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย บลูทูธ และระบบเครื่องเสียงในรถ

 

พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน พร้อมระบบมัลทิฟังค์ชัน ฝั่งซ้ายคอยควบคุมเครื่องเสียง ด้านล่างติดตั้งปุ่มเปิด/ปิด เพื่อรับสัญญาณโทรศัพท์ ปุ่มด้านขวาควบคุมระบบลอคความเร็วอัตโนมัติ พร้อมปุ่มบวก/ลบ สามารถเพิ่มหรือลดความเร็วได้ เบาะนั่งฝั่งคนขับปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง เบาะหลังปรับพับแยกส่วน 60:40 มาพร้อมกับมือเปิดแบบวันโมชัน สามารถปรับและพับได้ในจังหวะเดียวทั้งด้านซ้ายและขวา ระบบปรับอากาศทันสมัย หน้าจอแสดงผลแบบดิจิทอล นอกจากนี้ยังเพิ่มช่องแอร์ด้านหลังบริเวณคอนโซลกลาง

 

เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.0 ลิตร SOHC 4 สูบ 16 วาล์ว I-VTEC หัวฉีดมัลทิพอยท์ PGM-FI ให้กำลังสูงสุด 155 แรงม้า ที่ 6,500 รตน. และแรงบิด 19.4 กก.-ม. ที่ 4,300 รตน. มีกำลังเพิ่มขึ้น 5 แรงม้า แต่แรงบิดเท่าเดิม ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติ ที่ทำงานในแบบเรียลไทม์ และนอกจากจะพัฒนาเครื่องยนต์ให้มีกำลังมากขึ้นด้วยแล้ว ทริพนี้เราวิ่งด้วยแกสโซฮอล อี 85 ซึ่งเครื่องยนต์บลอคนี้สามารถรองรับได้อยู่แล้ว จากพัฒนาระบบวาล์วและบ่าวาล์ว ให้ทนทาน หัวเทียนชุบนิคเคิลเพิ่ม

 

เราออกจากสนามบินเชียงใหม่ ผ่าน อ. เชียงดาว อ. ไชยปราการ และ อ. ฝาง เพื่อแวะเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์โรงงานหลวงที่ 1 (ฝาง) ซึ่งเป็นพื้นที่การเรียนรู้แนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการพัฒนาประเทศอย่างรอบด้านและยั่งยืน ในรูปแบบพิพิธภัณฑ์พื้นที่ที่มีชีวิต พร้อมกับเยี่ยมชมโรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ 1 (ฝาง)

 

ช่วงนี้เส้นทางยังค่อนข้างสบาย แม้จะมีช่วงขึ้นและลงเขาบ้าง เราออกเดินทางไปยังจุดหมายสำหรับค่ำคืนนี้ ที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ขับขึ้นดอยอ่างขาง ซึ่งเป็นทางที่ขึ้นชื่อเรื่องความสูงขัน และโค้งต่อเนื่อง โดยเฉพาะโค้งแคบและหักศอก เป็นจุดพิสูจน์สำหรับการใช้เชื้อเพลิง อี 85 ว่าจะมีกำลังในการขึ้นดอยได้ดีแค่ไหน

 

จากการขับขึ้นดอยดู พบว่าอัตราเร่งสามารถขับขึ้นดอยได้ แบบไม่ต้องลุ้น แต่อาจต้องกดคันเร่งหนักหน่อย เพราะเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ ค่อนข้างโหลดเยอะ ประกอบกับต้องบรรทุกผู้โดยสาร 4 คน กับสัมภาระหลังรถ แต่ก็สามารถทะยานขึ้นไปเที่ยวบนดอยได้สบาย เช่นเดียวกับขากลับ เรามุ่งหน้าสู่ จ. เชียงราย ผ่าน อ. แม่อาย และ อ. แม่สาย ท่ามกลางเส้นทางคดเคี้ยว ก็สามารถเดินทางได้อย่างสะดวกสบาย ตามสไตล์รถกิจกรรมกลางแจ้ง

 

ระบบรองรับนุ่มขึ้น นั่งสบาย ช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบอิสระ ดับเบิลวิชโบน พร้อมเหล็กกันโคลง เน้นความนุ่มนวล ขับสบายขึ้น โดยปรับมุมองศาแคมเบอร์เพิ่มขึ้น ลดแรงกระแทกด้วยบุชยูรีเธนขนาดใหญ่ ใช้ระบบเบรคหน้า/หลัง แบบจานทั้ง 4 ล้อ มีเอบีเอส อีบีดี ขาดเพียงระบบควบคุมการทรงตัว วีเอสเอ ซึ่งจะอยู่ในรุ่นเครื่องยนต์ 2.4 ลิตรเท่านั้น

 

ลองขับและนั่งเบาะหลัง พบว่าช่วงล่างของ ฮอนดา ซีอาร์-วี ใหม่ เซทมาในสไตล์รถครอบครัวมากขึ้น ให้ความนุ่มนวล อาการสะเทือนน้อย ขับทางไกล เส้นทางบางช่วงเป็นหลุมบ่อยังนั่งได้สบาย พิสูจน์ได้จากเพื่อนร่วมเดินทางทั้ง 3 คนในรถที่พากันหลับหมด ส่วนการบังคับควบคุม สามารถคุมรถในโค้งได้ดี และแม่นยำ ซึ่งระบบพวงมาลัยได้รับการปรับเปลี่ยนมาเป็นแบบเพาเวอร์ไฟฟ้า อีพีเอส หักเลี้ยวเบามือเมื่อใช้ในเมือง และตึงมือมากขึ้นเมื่อใช้ความเร็วสูง

 

ฮอนดา ซีอาร์-วี ใหม่ เติมแกสโซฮอล อี 85 แล้วประสิทธิภาพการขับขี่ยังทำได้ดี โดยเฉพาะช่วงขึ้นดอยสูง ทางชันต่อเนื่อง เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร กับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ สามารถพาเราท่องเที่ยวดอยสวยรับลมหนาวได้อย่างสบายอารมณ์ แถมยังประหยัดค่าใช้จ่าย และช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.0 อี 4×4
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2341-7888 และ www.honda.co.th
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4534/1820/1685
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1565/1565
ฐานล้อ (มม.) 2620
น้ำหนัก (กก.) 1395
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 58
เครื่องยนต์ แบบ เบนซิน 4 สูบ SOHC 16 วาล์ว VVT-I
ความจุ (ซีซี) 1997
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 81.0/96.9
อัตราส่วนกำลังอัด 10.6:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 155/6500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 19.4/4 300
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลทิพอยท์ PGM-FI
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 5
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ ดับเบิลวิชโบน พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี บีเอ
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 1274000

 

ฟันธง
ลองแล้ว แกสโซฮอล อี 85 ขับแอ่วเหนือ เที่ยวดอย ได้สบาย ขอเพียงมีปั๊มน้ำมัน อี 85 เท่านั้น



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2557
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/vBERJ
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th