บทความ

มาซดา ซีเอกซ์-5 เอกซ์ดีแอล ใหม่


บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับรถเอสยูวี โฉมใหม่ล่าสุด มาซดา ซีเอกซ์-5 (MAZDA CX-5) ชูจุดเด่นเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ (SKYACTIV TECHNOLOGY) พร้อมคอนเซพท์การออกแบบ โคโดะ ดีไซจ์น (KODO: SOUL OF MOTION) หรือ จิตวิญญาณแห่งการเคลื่อนไหว ในเส้นทาง เชียงราย-เชียงใหม่ เพื่อพิสูจน์และสัมผัสกับเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ ในรุ่น เอกซ์ดีแอล เครื่องยนต์ดีเซล อย่างเต็มที่ ทั้งในเรื่องของสมรรถนะการขับขี่ และเทคโนโลยีต่างๆ ที่ติดตั้งอยู่ใน ซีเอกซ์-5 ใหม่

 

ซีเอกซ์-5 ใหม่ เป็นรถยนต์รุ่นแรกของการพัฒนารถเจเนอเรชันที่ 6 ของ มาซดา ที่พัฒนาด้วยเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ ด้วยธีมการดีไซจ์นแบบ “โคโดะ” คือ องค์ประกอบของความเร็ว พละกำลัง และเสน่ห์ เส้นสายรอบๆ ตัวรถ ไฟหน้าแบบพโรเจคเตอร์ขนาดใหญ่ พร้อม AFS (ADAPTIVE FRONT-LIGHTING SYSTEM) ระบบปรับมุมลำแสงไฟหน้าอัตโนมัติตามการเลี้ยวของรถ กระจังหน้าแบบ SIGNATURE WING ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการดีไซจ์นรถเจเนอเรชันที่ 6 ไฟท้ายออกแบบทันสมัย สอดรับเส้นสายที่ดูต่อเนื่องกับตัวถังได้อย่างกลมกลืน ตกแต่งใต้กันชนหน้า/หลัง สเกิร์ทด้านข้างและคิ้วซุ้มล้อเป็นสีดำดูสปอร์ทดุดัน นอกจากนี้ เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ ยังคำนึงถึงเรื่องน้ำหนักของตัวรถที่มีผลต่ออัตราสิ้นเปลืองของน้ำมัน จึงใช้เทคโนโลยีไลท์เวท พัฒนาโครงสร้างตัวรถให้สมดุล ไม่หนักและเบาจนเกินไป ได้ทั้งสมรรถนะความแรง และอัตราสิ้นเปลืองที่ประหยัดเพิ่มขึ้น

 

ห้องโดยสารของ ซีเอกซ์-5 ตกแต่งสไตล์สปอร์ท ดูเรียบหรู วัสดุภายในมีคุณภาพ กรอบเรือนไมล์ คอนโซลหน้า และด้านข้าง รวมถึงแผงควบคุมต่างๆ ตกแต่งด้วยวัสดุสีเงิน และสีดำวาว ปุ่มควบคุมและอุปกรณ์ต่างๆ จัดวางในตำแหน่งที่ผู้ขับใช้งานสะดวก พวงมาลัยแบบ 3 ก้านทรงสปอร์ท พร้อมระบบมัลทิฟังค์ชัน ควบคุมเครื่องเสียงและจอแสดงข้อมูลที่พวงมาลัย เมื่อเข้าไปนั่งดูแล้ว ต้องยอมรับถึงความสะดวกสบาย โดยเฉพาะพื้นที่ในการนั่งของคนขับและผู้โดยสารด้านหน้า ช่วงขาและเข่ามีพื้นที่กว้างและนั่งได้สบาย ระบบปรับอากาศแบบแยกปรับอุณหภูมิอิสระซ้าย/ขวา หน้าจอแบบดิจิทอล เรือนไมล์ทรงกลมสไตล์สปอร์ท เข็มมาตรวัดสีเงิน ติดตั้งจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ MID (MULTI INFORMATION DISPLAY)

 

เบาะหนังทรงกึ่งบัคเกทซีท สีดำเย็บด้วยด้ายสีแดง โอบกระชับผู้ขับและผู้โดยสาร เบาะนั่งฝั่งคนขับปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง เบาะนั่งพนักพิงแถวหลัง แยกปรับอิสระได้ 3 ส่วน แบบ 40:20:40 และยังสามารถปรับพับเบาะนั่งแถวหลังให้เป็นพื้นราบเรียบ เพื่อขนสัมภาระ คันเกียร์สั้นแบบสปอร์ท จับได้กระชับ ซีเอกซ์-5 ยังโดดเด่นด้วยเครื่องเสียง BOSE บแรนด์ระดับไฮเอนด์ พร้อมลำโพง 9 ตำแหน่ง รองรับการเชื่อมต่อผ่าน USB และ BLUETOOTH ติดตั้งกล้องมองหลังพร้อมเส้นกะระยะ

 

เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ เครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 175 แรงม้า ที่ 4,500 รตน. และแรงบิด 42.8 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. โดดเด่นด้วยกำลังอัดที่ต่ำที่สุดเพียง 14.0:1 ช่วยหาจังหวะที่เหมาะสมของการเผาไหม้ได้ดี รีดกำลังเพิ่มด้วยเทอร์โบชาร์เจอร์ แบบ 2 ชั้น ควบคุมการทำงานผ่านอีซียู และอินเตอร์คูเลอร์ ระบบวาล์วไอเสียแบบแปรผัน และหัวฉีดประสิทธิภาพสูงแบบ PIEZO แรงบิดสูงต่อเนื่อง และให้การเผาไหม้ที่สมบูรณ์ ผ่านมาตรฐานไอเสีย ยูโร 6 ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ เจเนอเรชันใหม่ ที่นำเอาข้อดีของเกียร์อัตโนมัติทุกรูปแบบ มาเซทอัพเกียร์ลูกใหม่ เน้นจังหวะการเร่งที่ต่อเนื่อง โดยมีชุดแมคาทรอนิคส์ โมดูล (MECHATRONIC MODULE) คอยควบคุมกลไกการทำงานของเกียร์ผ่านระบบอีเลคทรอนิคส์ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบออลล์วีลดไรฟ AWD

 

พละกำลังของ ซีเอกซ์-5 ใหม่ ทำได้ประทับใจตั้งแต่ออกตัว แรงม้า/แรงบิดที่ให้มาสูงพอตัว ช่วยให้จังหวะการออกตัวและการเร่งแซงทำได้อย่างประทับใจ สามารถทำความเร็วได้ไหลลื่นต่อเนื่อง ขึ้น/ลงเนินชันผ่านเขาสูง อัตราเร่งยังโดดเด่น จังหวะเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลและต่อเนื่อง จนแทบไม่รู้สึกถึงช่วงต่อของแต่ละเกียร์ โดดเด่นสมกับเป็นเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ

 

ช่วงล่างหน้าอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท เหล็กกันโคลง ด้านหลังอิสระ มัลทิลิงค์ เหล็กกันโคลง เบรคหน้าแบบจาน พร้อมครีบระบายความร้อน เบรคหลังแบบจาน พร้อมระบบป้องกันล้อลอค เอบีเอส ระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี และระบบช่วยเบรค บีเอ รวมถึงระบบรักษาเสถียรภาพการทรงตัว ดีเอสซี ระบบควบคุมล้อหมุนฟรี ทีซีเอส ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน เอชแอลเอ เซนเซอร์กะระยะหน้า/หลัง 8 จุด

 

โครงสร้างตัวรถ รวมถึงการเซทอัพช่วงล่าง และการพัฒนาระบบบังคับเลี้ยวแบบผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า ด้วยเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ ทำให้ มาซดา ซีเอกซ์-5 ใหม่ มีช่วงล่างที่ค่อนข้างโดดเด่น สามารถควบคุมรถได้อย่างมั่นใจ ลองใช้ความเร็วในโค้ง พบว่าการทำงานของช่วงล่างทำได้อย่างลงตัว รถค่อนข้างนิ่ง นั่งสบาย อาการโยนและโคลงของตัวรถมีน้อย ช่วงล่างนุ่มแต่หนึบ ขับได้ค่อนข้างมั่นใจ แม้ว่าจะใช้ล้อขนาด 19 นิ้ว และยางขนาด 225/55 R19 ก็ไม่ส่งผลให้ตัวรถสะเทือน หรือรู้สึกถึงอาการแข็งกระด้างเลย

 

มาซดา ซีเอกซ์-5 เอกซ์ดีแอล เป็นน้องใหม่ที่เต็มเปี่ยมด้วยเทคโนโลยีทันสมัย ภายในเข้มหรู ดูสปอร์ท ขับได้สนุก ช่วงล่างลงตัว อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยมากมาย ตั้งราคารุ่นทอพไว้ 1,670,000 บาท ออพชันโดดเด่น คุ้มค่า คุ้มราคา

 

ข้อมูลจำเพาะ มาซดา ซีเอกซ์-5 เอกซ์ดีแอล
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2664-4800
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4540/1840/1670
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1585/1590
ฐานล้อ (มม.) 2700
น้ำหนัก (กก.) 1277
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 58
เครื่องยนต์ แบบ ดีเซล 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว VVL
ความจุ (ลิตร) 2191
กระบอกสูบ/ช่วงชัก 86.0/94.3
อัตราส่วนกำลังอัด 14.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 175/4500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 42.8/2000
ระบบจ่ายน้ำมัน คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6 พร้อมแมนวลโหมด
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 AWD
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท เหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ  แบบ เอบีเอส อีบีดี บีเอ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 1670000

ฟันธง
มาซดา ซีเอกซ์-5 เอกซ์ดีแอล รุ่นทอพ ขับเคลื่อน 4 ล้อ ออพชันจัดเต็ม ขับสนุก ประหยัด สมรรถนะลงตัว เหมือนกาแฟชั้นดี หรือไวน์รสเลิศ จริงๆ



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2557
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/oNC2v
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th