X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(4wheels)
16 Jan 2014
มาซดา ซีเอกซ์-5
ช่วงกลางปีที่แล้ว ผมเขียนถึง เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ (SKYACTIV TECHNOLOGY) ไปแล้วครั้งหนึ่ง มาคราวนี้ผมมีโอกาสได้ลองตัวเป็นๆ ของเจ้าเทคโนโลยีนี้ ในรถ มาซดา ซีเอกซ์-5 ครั้งนี้ไปลองวิ่งจริงจากเชียงราย สู่เชียงใหม่ ระยะทางกว่า 200 กม. เจ้าสกายแอคทีฟ เอสยูวี คันนี้มีของดีที่น่าสนใจทั้งคัน มีอะไรบ้าง เรามาติดตามกัน สกายแอคทีฟ เป็นนวัตกรรมยานยนต์ล่าสุดที่ค่าย มาซดา เปิดตัวอย่างเป็นทางการมาแล้วทั่วโลก ล่าสุดในบ้านเราเพิ่งเปิดแนะนำเทคโนโลยีนี้ ช่วงกลางปีที่แล้ว และเปิดให้จองผ่านอินเตอร์เนท ช่วงปลายปีที่แล้ว ปรากฏว่า ได้รับเสียงตอบรับอย่างท่วมท้น ลูกค้ากว่า 1,500 รายแห่เข้ามาจับจองรถรุ่นนี้กัน โดยที่ยังไม่รู้ว่าราคาเท่าไร นั่นเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่ มาซดา สร้างเซอร์ไพร์สไว้ และช่วงเดือนพฤศจิกายน ก่อนเข้างานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 30 ได้เปิดตัวรถ มาซดา ซีเอกซ์-5 อย่างเป็นทางการ ด้วยราคาเริ่มต้นที่ 1.2 ล้านบาท ในรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร และรุ่นทอพ เครื่องยนต์ดีเซล SKYACTIV-D 2.2 ในราคา 1.67 ล้านบาท และแน่นอนครับว่า บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ใจดี นำรถรุ่นทอพ 18 คัน มาให้สื่อมวลชนได้ทดลองขับ บนเส้นทางที่สวยสุดในช่วงหน้าหนาวของภาคเหนือ แวบแรกที่เห็นรถตัวจริง บางคนบอกว่า ดีไซจ์นมันเชย บ้างก็บอกว่าโฉบเฉี่ยว แต่สำหรับผมบอกได้ว่า รถรุ่นนี้มีการออกแบบเส้นที่น่าสนใจมาก ตั้งแต่กระจังหน้า 5 จุด ที่ มาซดา ยังคงรักษาเอกลักษณ์ของตัวเองไว้ ชุดไฟหน้าที่เฉียบคม เร้าอารมณ์มากกับไฟตัดหมอก ที่ช่วยทำให้ด้านหน้าของรถมีเสน่ห์ บวกกับโป่งล้อชิ้นบาง และสเกิร์ทด้านล่างที่เน้นใช้สีดำด้านมาช่วยขับสีสันของตัวรถ ยิ่งทำให้รถคันนี้ดูเหมือนไม่ต้องหาชุดแต่งอะไรมาใส่ให้วุ่นวาย โดยรวมแล้ว ผมชอบสไตล์แบบนี้ ที่ดีไซจ์เนอร์เขากล้าหยิบเส้นสายบนตัวเสือซีตาร์ มาประยุกต์เข้ากับรถรุ่นนี้ ถ้าจะบอกว่าสอบผ่าน คงไม่ได้ อย่างนี้ต้องยกนิ้วให้ในความทุ่มเทที่เขากล้าทำรถได้ขนาดนี้ อย่างที่บอกไว้ตั้งแต่ครั้งที่แล้ว รถรุ่นนี้ใช้เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ ทั้งคัน เป็นการออกแบบใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่โครงสร้างตัวถัง บอดีภายนอก ภายในห้องโดยสาร เครื่องยนต์ และช่วงล่าง ที่โดดเด่นสะดุดตา ไม่ได้มีแค่ตัวถังภายนอกเท่านั้น ของดียังมีซุกซ่อนอยู่รอบคัน เมื่อเปิดประตูเข้ามาประจำการตำแหน่งคนขับ สัมผัสได้เลยว่าเขาออกแบบมาเพื่อเน้นการใช้งานที่ลงตัว แผงคอนโซลหน้าที่ไม่เน้นความใหญ่โตเทอะทะ ทำให้มีพื้นที่วางขามากขึ้น โล่งสบายในทุกท่านั่ง เบาะนั่งยังปรับระดับได้ด้วยระบบไฟฟ้า ยิ่งทำให้นั่งสบาย พวงมาลัยควบคุมง่าย เบามือ แถมยังมีเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรงแบบไฟฟ้า ระบบเกียร์อัตโนมัติ สกายแอคทีฟ-ดไรฟ ให้ประสิทธิภาพการใช้งานที่ตัดต่อกำลังได้อย่างต่อเนื่องในทุกจังหวะที่ผู้ขับต้องการ เครื่องยนต์ดีเซล ความจุ 2.2 ลิตร สกายแอคทีฟ-ดี เป็นเครื่องยนต์ที่มหัศจรรย์มาก ให้ทั้งพลังและความเงียบ ที่ไม่น่าเชื่อว่าจะลดเสียงดังรบกวนที่เคยเป็นจุดอ่อนของเครื่องยนต์ดีเซลได้แบบหมดจด แถมยังให้อัตราส่วนกำลังอัดที่สูงมาก 14.0:1 มากสุดๆ เท่าที่เคยเห็น เครื่องยนต์รุ่นนี้ทำงานร่วมกับระบบวาล์วแปรผัน VVL และเทอร์โบ 2 ชั้น โดยเทอร์โบลูกเล็ก จะทำงานต่ำที่ไม่เกิน 2,000 รตน. ส่วนเทอร์โบลูกใหญ่ จะช่วยทำงานตั้งแต่รอบเกิน 2,000 รตน. ขึ้นไป อัตราการเร่งแซงรวดเร็วทันใจ และต่อเนื่อง ให้กำลังสูงสุด 175 แรงม้า ที่ 4,500 รตน. แรงบิดสูงถึง 42.8 กก.-ม. ส่วนระบบจ่ายน้ำมันแบบคอมมอนเรล อีเลคทรอนิคไดเรคท์อินเจคชัน ผ่านมาตรฐานไอเสียระดับ ยูโร 4 มีอัตราการปล่อยไอเสียแค่ 143 กรัม/กม. จากการทดลองขับ ด้วยระยะทางกว่า 100 กม. พบว่า รถคันนี้ให้การตอบสนองที่ฉับไว รวดเร็วทันใจ แรงม้าและแรงบิดไหลต่อเนื่อง อีกทั้งการบังคับควบคุมรถยังทำได้นิ่ง ไม่มีอาการยวบยาบของช่วงล่าง ทั้งบนทางเรียบ ทางโค้ง ขับสนุกมากกว่า เอสยูวีทุกคันที่ผมเคยลองขับ แถมยังให้อารมณ์สปอร์ท เหมือนได้กลับไปเป็นหนุ่มอีกครั้ง หลังจากที่ลองวิ่งยาวๆ ไล่ตามขบวนกันแบบสนุกสนาน มาซดา ซีเอกซ์-5 เป็นรถเอสยูวี ที่ขับดีมาก ช่วงล่างแน่น ทรงตัวดีทุกสภาพถนน เกียร์อัตโนมัติตอบสนองดี ตัดต่อกำลังแบบต่อเนื่อง ไม่วูบวาบ ไม่มีอาการโยนตัวให้เสียวเมื่อต้องเข้าโค้ง เราสามารถเร่งส่งในโค้งได้อย่างสบายใจ ส่วนค่าดูแลรักษารถ ปีละ 24,582 บาท ถือว่าไม่สูงเมื่อเทียบกับเอสยูวี ฝั่งตะวันตก นาทีนี้คงหาคู่ชกยากสักนิด ถ้าไม่เปรียบกับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์-1 คงไม่ต้องไปเทียบกับใครแล้ว แต่เงื่อนไขค่าตัวต่างกันเยอะ ถ้าคุณกำลังมองหารถเอสยูวี ที่ประหยัดน้ำมัน ขับดี และสนุกกับการใช้รถได้ทุกวัน มาซดา ซีเอกซ์-5 คันนี้ละที่คู่ควรกับคนเช่นคุณ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2557
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/93442
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(4wheels)
บทบรรณาธิการ(4wheels)
15 Mar 2024
10 อันดับเมืองที่มีรถติดมากที่สุดในโลก
บทบรรณาธิการ(4wheels)
19 Feb 2024
BEV โตเกินคาด !
บทบรรณาธิการ(4wheels)
24 Jan 2024
60,621 คัน !
บทบรรณาธิการ(4wheels)
15 Dec 2023
ITIC FORUM
บทบรรณาธิการ(4wheels)
16 Nov 2023
MOTOR EXPO 2023
ดูต่อในคอลัมน์ บทบรรณาธิการ(4wheels)