X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิค(car)
4 Dec 2013
รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม
ตู้ลำโพงซับวูเฟอร์ หรือลำโพงมิดเรนจ์ในรถยนต์ที่เราพบเห็นกันในปัจจุบัน ส่วนใหญ่โครงสร้างของตู้จะทำด้วยวัสดุประเภทไม้ MDF แต่ในบางครั้งก็มีการใช้วัสดุประเภทอื่นทำโครงสร้างตู้ เช่น PLEXIGLASS หรือ FIBERGLASS ด้วยเหตุผลหลายอย่างในการเลือกใช้งาน ซึ่งวัสดุแต่ละประเภทต่างมีข้อดี และข้อด้อยแตกต่างกัน ในครั้งนี้ทีมงาน ฯ ได้นำบทความเกี่ยวกับเรื่องของไม้ MDF มาเล่าสู่กันฟัง
ไม้ MDF คืออะไร
MDF เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ประเภทแผ่นใยไม้อัดความหนาแน่นสูง หรือ HARDBOARD ที่ทำจากเส้นใยไม้ กาว ภายใต้ความร้อน และแรงดันสูง ซึ่งเป็นกระบวนการและขั้นตอนการผลิต เพื่อให้ได้แผ่นกระดานไม้ตามแต่ละประเภทดังกล่าว โดยมีการนำแผ่นใยไม้อัดความหนาแน่นสูง ไปทำเป็นส่วนประกอบของเฟอร์นิเจอร์ ประเภทตู้เสื้อผ้า เก้าอี้ หรือตู้ลำโพงต่างๆ ที่เราได้เห็นกัน ส่วนคำว่า MDF (MEDIUM DENSITY FIBERBOARD) เป็นการเรียกโครงสร้างของไม้ชนิดนี้ว่า เป็นไม้ที่มีระดับความหนาแน่นปานกลาง ส่วนการเรียกไม้แต่ละชนิดขึ้นอยู่กับความหนาแน่นของไม้ เช่น ไม้ชนิด MDF มีความหนาแน่นอยู่ระหว่าง 33 และ 50 ปอนด์/ลูกบาศก์ฟุต ในขณะนี้แผ่นใยไม้อัดความหนาแน่นสูง หรือ ไม้ HDF (HIGH DENSITY FIBERBOARD) จะอยู่ระหว่าง 50 และ 80 ปอนด์/ลูกบาศก์ฟุต โดยที่แผ่นใยไม้อัดความหนาแน่นสูง ผลิตครั้งแรกในปี 1924 โดย W.H. MASON ผู้ก่อตั้ง MASONITE CORP. เพื่อแสดงว่าผลิตภัณฑ์แผ่นใยไม้อัดความหนาแน่นสูงนั้น ได้มีการกำหนดโครงสร้างแผ่นใยไม้อัดประเภท MDF ดังกล่าวไว้ใน มาตรฐาน ANSI A208.2-1986 โครงสร้าง และคุณสมบัติหลายอย่างของไม้ MDF ที่ทำให้มันมีความเหมาะสมในการใช้งานหลายอย่างมากกว่าการใช้ ไม้อัด (PLYWOOD) คือ ความหนาแน่น เรียบ แข็ง ไม่มีตาไม้ และกลึงได้ง่ายด้วยเครื่องจักร เช่น เครื่อง ROUTER และด้วยอนุภาคโครงสร้างของไม้ประเภทดังกล่าว ซึ่งมีมิติที่มั่นคง ไม่โค้งงอ ไม่มีเสี้ยนไม้ หรือขอบที่คม ทำให้ไม้ MDF เป็นวัสดุที่สามารถนำไปใช้ทำเป็นตู้ลำโพงได้เป็นอย่างดี ดังตัวอย่างตารางที่เห็นนี้ แสดงถึง ความหนาแน่น และน้ำหนักของไม้แต่ละประเภท [table]
ไม้ ความยืดหยุ่น ความหนาแน่น น้ำหนักของแผ่น 4x8
(ล้านปอนด์/ตารางนิ้ว) ,(ปอนด์/ตารางฟุต), ความหนา 1/2" (ปอนด์)
MDF, 0.53, 48, 75-85 OAK, 1.55 ,38, 60-70 PINE, 1.3, 29 ,45-50 PLYWOOD, 1.2, 33, 45-55 [/table]
ทำไมถึงต้องเป็นไม้ MDF
เพราะตู้ลำโพงควรจะสร้างขึ้นจากไม้ MDF หรือแผ่นใยไม้อัดความหนาแน่นปานกลาง โดยใช้ไม้ที่มีความหนาอย่าง ต่ำสุด 3/4" เป็นไม้ที่มีความหนาแน่นของเส้นใยไม้ และแข็งกว่าไม้อัด ด้วยโครงสร้างที่หนาแน่นนี้ ยังช่วยลดการ สั่นสะเทือนจากการสะท้อนของคลื่นเสียงที่อยู่ภายในตู้ นอกจากนี้ยังไม่มีปัญหาเรื่องสกรูเกลียวที่คลายตัวออก ง่าย เมื่อสัมผัสกับน้ำ
ความปลอดภัยในการทำงาน
โครงสร้างของไม้ MDF ประกอบไปด้วย UREA-FORMALDEHYDE RESIN รวม 9 % โดยน้ำหนัก ตัวการสำคัญ คือ ฝุ่นไม้ ซึ่งเป็นอันตรายอย่างมาก เมื่อทำงานกับไม้ MDF ส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ และดวงตา ส่วนการป้องกันที่เหมาะสม คือ หน้ากากกันฝุ่น และแว่นตาป้องกันดวงตา ในขณะที่ใช้เครื่องมือ ROUTER ในการทำงาน
ส่งท้าย
สำหรับบทความที่ทีมงาน ฯ นำมาฝากนี้ หวังว่าหลายท่านคงจะได้รับทราบประโยชน์ของไม้ MDF ว่าทำไมตู้ลำโพงซับวูเฟอร์ส่วนใหญ่ถึงใช้ไม้ประเภทนี้ เพราะมีความเหมาะสมในการนำมาใช้งาน ด้วยโครงสร้างที่มีความหนาแน่น เรียบ ไม่โค้ง แข็ง ไม่มีตาไม้ และกลึงได้ง่ายด้วยเครื่องจักร เช่น เครื่อง ROUTER ทำให้ไม้ชนิดนี้ได้รับความนิยมอย่างสูง ในการนำมาใช้ทำตู้ลำโพงรถยนต์กันเป็นส่วนใหญ่
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/93430
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เทคนิค(car)
เทคนิค(car)
3 Dec 2015
หาค่าความถี่ CABIN GAIN เพื่อความดังเสียงอัตโนมัติ
เทคนิค(car)
2 Nov 2015
ตู้ลำโพงแบบปิด และเปิด เลือกให้โดนหูตัวเอง
เทคนิค(car)
1 Oct 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (จบ)
เทคนิค(car)
31 Aug 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (ตอน 1)
เทคนิค(car)
3 Aug 2015
เพิ่มเสียงด้านหลังให้ระบบเสียงรถยนต์
ดูต่อในคอลัมน์ เทคนิค(car)