บทความ

OEM SOUND ANALYSIS


นับเป็นโอกาสดีมากๆ อีกครั้งครับที่ทางทีมงาน CAR STEREO TEST LAB ของเรานั้น ได้มีโอกาสทดลองฟัง รวมทั้งทำการประเมินผลระบบเสียง ในรถหรู เมร์เซเดส-เบนซ์ รุ่น อี 300 อนุกรม บลูเทค ไฮบริด ที่ถือได้ว่าเป็นรถที่คนมีฐานะอันจะกินมากทั้งหลายให้ความนิยมชื่นชอบ เพราะทั้งแรง และประหยัดน้ำมันแบบเหลือเชื่อ

 

ผมเชื่อว่าตั้งแต่มีนิตยสารเครื่องเสียงมา นี่เป็นปรากฏการณ์แรกที่บรรดาค่ายรถใหญ่ๆ เรียงแถวกัน
เข้ามาให้เราทดสอบระบบเสียง ทำให้ทีมงาน ฯ เรายิ่งต้องทำงานกันอย่างแข็งขัน เพื่อการตรวจวัดที่มี
มาตรฐานยิ่งขึ้น สำหรับท่านผู้อ่านแฟนๆ นิตยสาร CAR STEREO

 

เริ่มด้วยระบบเสียงที่ให้มาเป็นมาตรฐานของรถรุ่นนี้ สามารถเล่นได้ตั้งแต่ DVD, CD, MP3 ครบเครื่อง
พร้อมทั้งระบบ NAVIGATOR ในตัว มีช่องเสียบ USB สำหรับการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ทั้งหลาย เช่น IPOD,
IPHONE สามารถรับชมหน้าเวบเพจ เมื่อรถยนต์จอดสนิท และสิ่งอำนวยความสะดวกจากแอพพลิเคชันของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เช่น สภาพอากาศ, การค้นหาสถานที่น่าสนใจ ด้วย GOOGLE STREET VIEW และ PANORAMIO การดาวน์โหลดเส้นทางจาก GOOGLE, FACEBOOK, ข่าวสารต่างๆ ในระหว่างการขับขี่ (ต้องใช้งานร่วมกับโทรศัพท์มือถือ ที่สามารถใช้งานอินเตอร์เนทผ่านระบบบลูทูธได้)

 

นอกจากนั้น ยังมีช่องต่อ AUX-IN และการเชื่อมต่อ USB, เชื่อมต่อบลูทูธด้วยฟังค์ชันแฮนด์ฟรี, การแสดงข้อมูลคู่มือเจ้าของรถแบบดิจิทอล ที่จอแสดงผลคอมมานด์, ชุดเครื่องเล่น และเครื่องเสียง DVD-S/CD-S พร้อมกับ DVD DRIVE (ใส่ได้สูงสุด 6 แผ่น) และรองรับ MP3, จอภาพสีขนาด 17.8 ซม. ที่มีเทคโนโลยี TFT, การนำทางแบบฮาร์ดดิสค์ พร้อมทั้งการแสดงภาพแผนที่แบบ 3D และแผนที่แสดงภูมิประเทศ (ผังเมือง จุดที่น่าสนใจ), การปรับปรุงแผนที่สำหรับประเทศในสหภาพยุโรป โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเป็นเวลา 3 ปี นับตั้งแต่เริ่มลงทะเบียนรถยนต์, ระบบติดต่อสายด่วนฉุกเฉินของ เมร์เซเดส-เบนซ์, ปริมาณความจุ 10 GB สำหรับการบันทึกไฟล์เพลงแบบบีบอัด (MP3, WMA, AAC), วิทยุพร้อมแผงปรับเสียง และชุดควบคุมที่ไวต่อความดังระดับเสียง, ระบบควบคุมการสั่งการด้วยเสียง LINGUATRONIC รวมถึงการค้นหารายชื่อเพลงด้วยระบบเสียง, หลีกเลี่ยงการปะทะที่ด้านหลัง (TMC PRO) และช่องเสียบ SD CARD

 

พร้อมทั้งชุดลำโพงรอบทิศทาง ที่ต้องบอกว่าฟังแล้วเสียงเหนือกว่าระบบ OEM ทั่วๆ ไปหลายขุมเลย แต่ถ้าหากท่านเป็นนักเล่น/นักฟังเพลงที่ให้ความสำคัญกับการฟังเพลงคุณภาพสูงมากๆ ท่านยังสามารถที่จะปรับปรุงระบบเสียง โดยไม่จำเป็นจะต้องเปลี่ยนแปลงเครื่องเล่นหน้าคอนโซล เพียงแต่เติมพวกอุปกรณ์พโรเซสเซอร์ เข้าไปในระบบ เพิ่มเติมเพาเวอร์แอมพ์คุณภาพสูงๆ และเปลี่ยนชุดลำโพงให้คุณภาพเยี่ยมๆ ไปกว่านี้ ก็จะได้คุณภาพเสียงระดับแข่งขันแบบสบายๆเพียงแต่ทว่า ต้องอาศัยผู้จัดและติดตั้งระบบที่ชำนาญการเป็นพิเศษ ซึ่งในบ้านเราก็มีหลายรายที่ทำได้แบบไม่มีปัญหา เพียงแต่ผมจะบอกว่า หากท่านมีงบในการปรับปรุงระบบแค่หลักหมื่นบาท จงอย่าไปแตะต้องระบบเลยครับ เพราะชุดเครื่องเสียงที่เขาให้มากับโรงงานก็น่าจะเฉียดๆ แสนแล้ว หากคิดจะปรับปรุงล่ะก็ “อย่าเด็ดขาด” กับการเติมอุปกรณ์แบบครึ่งๆ กลางๆ เอาของราคาถูกๆ มาใส่ เสียดายของครับ

ด้านคุณภาพเสียงจากการทดลองฟัง ผมบอกได้เลยว่าฟังสบายมากๆ รื่นหู มีครบทั้งย่านเบสส์ กลาง แหลม อย่างสมดุล ลงตัวดี หากเราจับรายละเอียดให้ลึกลงไป จะเจอว่า น้ำเสียงไม่ค่อยหวาน และยังมีอาการพร่ามัวบ้าง หากเปิดระดับเสียงดังขึ้นมา แต่ก็ถือว่าผ่านมาตรฐานเราไปได้มากโข ด้วยตำแหน่งลำโพงด้านหน้า 4 จุด ด้านหลังอีก 4 จุด พร้อมลำโพงเสียงเบสส์ที่ให้มาด้วยแล้ว ทำให้คุณภาพของย่านเสียงต่ำ สนุก น่าฟัง มีพลังดี

———————————————————————————————–
TONAL ACCURACY TRACK 5, 6, 7, 39 POINT
———————————————————————————————–
SUB 1-20 13
BASS 1-20 14
MIDRANGE 1-20 12
HIGH 1-20 12
SPECTRUM BALANCE 1-20 13
———————————————————————————————–
TOTAL TONAL ACCURACY 64
———————————————————————————————–

ตำแหน่งลำโพงในรถ

– ระยะห่างของลำโพงเสียงแหลม (TW) ด้านขวาถึงตำแหน่งคนขับ วัดได้ TW-R = 38 นิ้ว และด้านซ้ายมือ TW-L = 57 นิ้ว ความแตกต่างของลำโพงเสียงแหลม (OFF SET) 57-38 ได้เท่ากับ 19 ได้ 2.5 คะแนน

– ระยะห่างของลำโพงเสียงทุ้ม (W) ด้านขวาถึงตำแหน่งคนขับ วัดได้ W-R = 46 นิ้ว และด้านซ้ายมือ W-L = 62 นิ้ว ความแตกต่างของลำโพงทุ้ม (OFF SET) 62-46 ได้เท่ากับ 16 ได้ 3.5 คะแนน

– โครงสร้างตำแหน่งลำโพง 7 คะแนน

– วัสดุโครงสร้างภายในรถ 8 คะแนน

– คะแนนรวมของรถคันนี้ได้ 89 คะแนน

————————————————————————————————
SOUND LINEARLITY TRACK 20, 21, 22, 23 POINT
————————————————————————————————
SOFT VOLUME 1-10 6
MIDERATE VOLUME 1-10 6
HIGH VOLUME 1-10 5
————————————————————————————————
TOTAL SOUND LINEARLITY 17
————————————————————————————————

* การฟังครั้งนี้ ปรับตั้ง TONE CONTROL ในตำแหน่ง BASS = +1.5 และ TREBLE = +2
* แผ่นทดสอบที่ใช้อ้างอิง IASCA COMPETITION CD

สรุป ผลการให้คะแนนจึงทะลุกำแพงคะแนนที่เคยให้ในอดีต แต่ก็ไม่ประหลาดใจเพราะ เมร์เซเดส-เบนซ์ อี 300 เขาเน้นคุณภาพในทุกๆ เรื่องอยู่แล้วครับ ขอชมเชยในความตั้งใจทำระบบเสียงออกมาได้ดีเลย



------------------------------
เรื่องโดย : ภควัต เลาหวิโรจน์ / วิชัย รุ่งเรืองโรจน์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2556
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/hCaCB

Follow autoinfo.co.th