บทความ

OEM SOUND ANALYSIS


นับเป็นโอกาสดีมากๆ อีกครั้งครับที่ทางทีมงาน CAR STEREO TEST LAB ของเรานั้น ได้มีโอกาสทดลองฟัง รวมทั้งทำการประเมินผลระบบเสียง ในรถหรู เมร์เซเดส-เบนซ์ รุ่น อี 300 อนุกรม บลูเทค ไฮบริด ที่ถือได้ว่าเป็นรถที่คนมีฐานะอันจะกินมากทั้งหลายให้ความนิยมชื่นชอบ เพราะทั้งแรง และประหยัดน้ำมันแบบเหลือเชื่อ

 

ผมเชื่อว่าตั้งแต่มีนิตยสารเครื่องเสียงมา นี่เป็นปรากฏการณ์แรกที่บรรดาค่ายรถใหญ่ๆ เรียงแถวกัน
เข้ามาให้เราทดสอบระบบเสียง ทำให้ทีมงาน ฯ เรายิ่งต้องทำงานกันอย่างแข็งขัน เพื่อการตรวจวัดที่มี
มาตรฐานยิ่งขึ้น สำหรับท่านผู้อ่านแฟนๆ นิตยสาร CAR STEREO

 

เริ่มด้วยระบบเสียงที่ให้มาเป็นมาตรฐานของรถรุ่นนี้ สามารถเล่นได้ตั้งแต่ DVD, CD, MP3 ครบเครื่อง
พร้อมทั้งระบบ NAVIGATOR ในตัว มีช่องเสียบ USB สำหรับการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ทั้งหลาย เช่น IPOD,
IPHONE สามารถรับชมหน้าเวบเพจ เมื่อรถยนต์จอดสนิท และสิ่งอำนวยความสะดวกจากแอพพลิเคชันของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เช่น สภาพอากาศ, การค้นหาสถานที่น่าสนใจ ด้วย GOOGLE STREET VIEW และ PANORAMIO การดาวน์โหลดเส้นทางจาก GOOGLE, FACEBOOK, ข่าวสารต่างๆ ในระหว่างการขับขี่ (ต้องใช้งานร่วมกับโทรศัพท์มือถือ ที่สามารถใช้งานอินเตอร์เนทผ่านระบบบลูทูธได้)

 

นอกจากนั้น ยังมีช่องต่อ AUX-IN และการเชื่อมต่อ USB, เชื่อมต่อบลูทูธด้วยฟังค์ชันแฮนด์ฟรี, การแสดงข้อมูลคู่มือเจ้าของรถแบบดิจิทอล ที่จอแสดงผลคอมมานด์, ชุดเครื่องเล่น และเครื่องเสียง DVD-S/CD-S พร้อมกับ DVD DRIVE (ใส่ได้สูงสุด 6 แผ่น) และรองรับ MP3, จอภาพสีขนาด 17.8 ซม. ที่มีเทคโนโลยี TFT, การนำทางแบบฮาร์ดดิสค์ พร้อมทั้งการแสดงภาพแผนที่แบบ 3D และแผนที่แสดงภูมิประเทศ (ผังเมือง จุดที่น่าสนใจ), การปรับปรุงแผนที่สำหรับประเทศในสหภาพยุโรป โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเป็นเวลา 3 ปี นับตั้งแต่เริ่มลงทะเบียนรถยนต์, ระบบติดต่อสายด่วนฉุกเฉินของ เมร์เซเดส-เบนซ์, ปริมาณความจุ 10 GB สำหรับการบันทึกไฟล์เพลงแบบบีบอัด (MP3, WMA, AAC), วิทยุพร้อมแผงปรับเสียง และชุดควบคุมที่ไวต่อความดังระดับเสียง, ระบบควบคุมการสั่งการด้วยเสียง LINGUATRONIC รวมถึงการค้นหารายชื่อเพลงด้วยระบบเสียง, หลีกเลี่ยงการปะทะที่ด้านหลัง (TMC PRO) และช่องเสียบ SD CARD

 

พร้อมทั้งชุดลำโพงรอบทิศทาง ที่ต้องบอกว่าฟังแล้วเสียงเหนือกว่าระบบ OEM ทั่วๆ ไปหลายขุมเลย แต่ถ้าหากท่านเป็นนักเล่น/นักฟังเพลงที่ให้ความสำคัญกับการฟังเพลงคุณภาพสูงมากๆ ท่านยังสามารถที่จะปรับปรุงระบบเสียง โดยไม่จำเป็นจะต้องเปลี่ยนแปลงเครื่องเล่นหน้าคอนโซล เพียงแต่เติมพวกอุปกรณ์พโรเซสเซอร์ เข้าไปในระบบ เพิ่มเติมเพาเวอร์แอมพ์คุณภาพสูงๆ และเปลี่ยนชุดลำโพงให้คุณภาพเยี่ยมๆ ไปกว่านี้ ก็จะได้คุณภาพเสียงระดับแข่งขันแบบสบายๆเพียงแต่ทว่า ต้องอาศัยผู้จัดและติดตั้งระบบที่ชำนาญการเป็นพิเศษ ซึ่งในบ้านเราก็มีหลายรายที่ทำได้แบบไม่มีปัญหา เพียงแต่ผมจะบอกว่า หากท่านมีงบในการปรับปรุงระบบแค่หลักหมื่นบาท จงอย่าไปแตะต้องระบบเลยครับ เพราะชุดเครื่องเสียงที่เขาให้มากับโรงงานก็น่าจะเฉียดๆ แสนแล้ว หากคิดจะปรับปรุงล่ะก็ “อย่าเด็ดขาด” กับการเติมอุปกรณ์แบบครึ่งๆ กลางๆ เอาของราคาถูกๆ มาใส่ เสียดายของครับ

ด้านคุณภาพเสียงจากการทดลองฟัง ผมบอกได้เลยว่าฟังสบายมากๆ รื่นหู มีครบทั้งย่านเบสส์ กลาง แหลม อย่างสมดุล ลงตัวดี หากเราจับรายละเอียดให้ลึกลงไป จะเจอว่า น้ำเสียงไม่ค่อยหวาน และยังมีอาการพร่ามัวบ้าง หากเปิดระดับเสียงดังขึ้นมา แต่ก็ถือว่าผ่านมาตรฐานเราไปได้มากโข ด้วยตำแหน่งลำโพงด้านหน้า 4 จุด ด้านหลังอีก 4 จุด พร้อมลำโพงเสียงเบสส์ที่ให้มาด้วยแล้ว ทำให้คุณภาพของย่านเสียงต่ำ สนุก น่าฟัง มีพลังดี

———————————————————————————————–
TONAL ACCURACY TRACK 5, 6, 7, 39 POINT
———————————————————————————————–
SUB 1-20 13
BASS 1-20 14
MIDRANGE 1-20 12
HIGH 1-20 12
SPECTRUM BALANCE 1-20 13
———————————————————————————————–
TOTAL TONAL ACCURACY 64
———————————————————————————————–

ตำแหน่งลำโพงในรถ

– ระยะห่างของลำโพงเสียงแหลม (TW) ด้านขวาถึงตำแหน่งคนขับ วัดได้ TW-R = 38 นิ้ว และด้านซ้ายมือ TW-L = 57 นิ้ว ความแตกต่างของลำโพงเสียงแหลม (OFF SET) 57-38 ได้เท่ากับ 19 ได้ 2.5 คะแนน

– ระยะห่างของลำโพงเสียงทุ้ม (W) ด้านขวาถึงตำแหน่งคนขับ วัดได้ W-R = 46 นิ้ว และด้านซ้ายมือ W-L = 62 นิ้ว ความแตกต่างของลำโพงทุ้ม (OFF SET) 62-46 ได้เท่ากับ 16 ได้ 3.5 คะแนน

– โครงสร้างตำแหน่งลำโพง 7 คะแนน

– วัสดุโครงสร้างภายในรถ 8 คะแนน

– คะแนนรวมของรถคันนี้ได้ 89 คะแนน

————————————————————————————————
SOUND LINEARLITY TRACK 20, 21, 22, 23 POINT
————————————————————————————————
SOFT VOLUME 1-10 6
MIDERATE VOLUME 1-10 6
HIGH VOLUME 1-10 5
————————————————————————————————
TOTAL SOUND LINEARLITY 17
————————————————————————————————

* การฟังครั้งนี้ ปรับตั้ง TONE CONTROL ในตำแหน่ง BASS = +1.5 และ TREBLE = +2
* แผ่นทดสอบที่ใช้อ้างอิง IASCA COMPETITION CD

สรุป ผลการให้คะแนนจึงทะลุกำแพงคะแนนที่เคยให้ในอดีต แต่ก็ไม่ประหลาดใจเพราะ เมร์เซเดส-เบนซ์ อี 300 เขาเน้นคุณภาพในทุกๆ เรื่องอยู่แล้วครับ ขอชมเชยในความตั้งใจทำระบบเสียงออกมาได้ดีเลย



------------------------------
เรื่องโดย : ภควัต เลาหวิโรจน์ / วิชัย รุ่งเรืองโรจน์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2556
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/hCaCB
อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th