X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทความทั่วไป
3 Dec 2013
เฮดยูนิท
จากเมื่อฉบับที่แล้ว เราได้พูดถึงเรื่องของเฮดยูนิท หรือวิทยุติดรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นตัวเล่นแบบ 1 และแบบ 2 DIN ว่าในปัจจุบันนี้บรรดานักเล่น/นักฟัง เขาใช้เฮดยูนิทแบบไหนกัน และแบบไหนเป็นที่นิยมมากกว่ากัน สรุปท้ายเรื่องที่เราได้ทิ้งท้ายไว้ว่า ในเดือนนี้จะมาพูดคุยเกี่ยวกับเฮดยูนิทที่ติดรถมาจากโรงงาน OEM ว่าคุณภาพที่ติดตั้งมาให้มันดีพอไหม หรือบรรดาเจ้าของรถยังไม่พอใจ เราจึงนำเสนอข้อมูลที่น่าสนใจ ให้ได้รับรู้กันครับ
เฮดยูนิท
จาก OEM
ส่วนใหญ่ผลิตภัณฑ์ที่ติดตั้งมาจากโรงงานเรียกว่า OEM อย่างเช่น เฮดยูนิท รุ่นแรกๆ เป็นเครื่องที่ให้ความบันเทิงภายในรถจำพวกเสียงดนตรี หรือเพียงแค่การรับฟังข้อมูลข่าวสารเท่านั้น แต่ในปัจจุบันนี้ความต้องการของผู้ใช้งาน ต้องการมากกว่า เช่น ดูหนังฟังเพลง พร้อมระบบนำทาง GPS มีกล้องที่มองผ่านหน้าจอเฮดยูนิทได้ทั้งด้านหน้าและหลังรถ และยังเป็นตัวควบคุมระบบรถยนต์ หรือเป็นจอแสดงผลข้อมูลของรถยนต์ ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานไปแล้ว สำหรับรถยนต์ที่มีหน้าจอแบบ 2 DIN ภายในรถที่ติดตั้งมาจากโรงงาน ส่วนใหญ่ที่กล่าวมา บรรดาค่ายรถยนต์ต่างๆ จะติดตั้งจากโรงงานอยู่ในรถรุ่นทอพ หรือรองทอพของรถแต่ละรุ่น ส่วนรถรุ่นประหยัด ส่วนใหญ่จะเป็นวิทยุติดรถยนต์ ส่วนหน้าจอจะแสดงคลื่นวิทยุแบบ AM/FM และจอแสดงผลการเล่นแผ่น ไม่ว่าจะเป็น VCD/DVD เป็นต้น และยิ่งรถรุ่นถูกลงมา บางรุ่นที่เห็นอยู่ในตอนนี้ คือ เล่นได้แต่คลื่นวิทยุ AM/FM และมีช่องเสียบ AUX สำหรับต่อเชื่อมสัญญาณไว้เล่นกับสมาร์ทโฟน หรือเครื่องเล่นระบบ MP3 เป็นต้น และที่หนักหน่อย ในรถรุ่นประหยัดทางโรงงานบางค่าย ก็จะไม่มีเฮดยูนิทติดรถมาให้ แต่ดูๆ แล้วได้ยินว่านักเล่น/นักฟังบางคนชอบตรงจุดนี้ซะด้วยซ้ำ เพราะจะได้ทำการตกแต่งพร้อมจัดชุดเครื่องเสียงรถยนต์ได้แบบเต็มที่กันไปเลยทีเดียว
เฮดยูนิท
ที่จำหน่ายในท้องตลาด
ส่วนกลุ่มทางค่ายเครื่องเสียงรถยนต์ที่มีมากมายในบ้านเรา ก็ผลิตเฮดยูนิทเพื่อเสริมในรถยนต์ที่ไม่ได้ติดตั้งเฮดยูนิทจากโรงงาน เพื่อเติมเต็มครบสูตรกับความต้องการของนักเล่นเครื่องเสียง พูดง่ายๆ ก็คือ ค่ายเครื่องเสียงรถยนต์ที่ผลิตสินค้าออกมาคุณภาพต้องดีกว่าของเดิมที่ติดตั้งมาในรถจากโรงงาน ด้วยลูกเล่นที่หลากหลาย จนเป็นที่ยอมรับของนักเล่นในบ้านเรา เพราะทางค่ายสินค้าเครื่องเสียงมองว่าเฮดยูนิท เป็นจุดแรกของแหล่งกำเนิดเสียงที่จะถูกถ่ายทอดสู่หูของนักเล่น จึงต้องพิถีพิถันในการผลิตระบบหัวอ่านที่มีคุณภาพ โดยคัดสรรมาอย่างดีแล้วแต่สูตรของผู้ผลิตแต่ละเจ้า วัตต์ที่ออกมาจากตัวเครื่อง สามารถขับพลังเสียงออกจากลำโพงได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย มีระบบสั่งการใหม่ๆ มาให้นักเล่นได้ ตื่นตาตื่นใจกัน ส่วนระบบเสียงก็สามารถปรับรายละเอียดได้ตรงตามความต้องการของนักเล่น เพราะว่าค่ายเครื่องเสียงรถยนต์ที่ผลิตเฮดยูนิท ต้องผลิตสินค้าคุณภาพให้ดีกว่าเฮดยูนิท OEM ที่ติดตั้งมาจากโรงงาน ดังที่กล่าวมา ปัจจัยของการเล่นเครื่องเสียงรถยนต์ อย่าง เฮดยูนิท ซึ่งเป็นแหล่งต้นกำเนิดของเนื้อเสียง ว่าจะถูกใจหรือไม่ถูกใจ ของนักเล่นทั้ง มือใหม่ และมือเก่า ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็มีอุปกรณ์เกี่ยวเนื่องที่สามารถอัพเกรด ที่จะทำให้เฮดยูนิทเดิมจากโรงงาน OEM ได้น้ำเสียงที่มีคุณภาพเหมาะสำหรับคนที่ไม่อยากเปลี่ยน ส่วนนักเล่นที่ชอบความทันสมัย และระบบการทำงานในเฮดยูนิทรุ่นใหม่ๆ ที่ถูกพัฒนาก้าวล้ำทันยุคทันเหตุการณ์ แต่ก็ต้องเลือกนะครับ เพราะผลิตภัณฑ์เฮดยูนิท ที่จำหน่ายทั่วไปในตลาดบ้านเรา มีหลายราคา ตั้งแต่เกรดล่างจนระดับขั้นเทพ อันนี้อยู่ที่ความพึงพอใจของนักเล่นที่จะเลือกใช้ ก่อนที่จะซื้อนำมาติดตั้งโปรดศึกษาข้อมูลก่อน ซึ่งทาง CAR STEREO ก็ลงข้อมูลข่าวสารผลิตภัณฑ์เฮดยูนิท รุ่นใหม่ๆ และการทดสอบเสียงในรถของเครื่องเสียง OEM ก็มีลงในรถรุ่นใหม่ๆ ที่ออกตลาดทุกเดือน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : บทความทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/93413
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทความทั่วไป
บทความทั่วไป
14 Apr 2022
3 ครอสส์โอเวอร์ไฮบริดตัวไหน..ใครว่าดี เรามาดูกัน
บทความทั่วไป
12 Apr 2022
5 รถไฟฟ้า น่าสน ไม่ไกลเกินเอื้อม
บทความทั่วไป
3 Dec 2013
เฮดยูนิท
บทความทั่วไป
3 Dec 2013
วิบูลย์ ว่องศิลปวัฒนา
บทความทั่วไป
1 Nov 2001
เรื่องบ้าๆ : ยุคศตวรรษใหม่
ดูต่อในคอลัมน์ บทความทั่วไป