บทความ

เอมจี ทีบี


ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 จุดเด่นที่สุดของรถในยุค ได้แก่ ซุ้มล้อ หรือบังโคลน เป็นคนละชิ้นกับตัวถังรถ กระทะล้อแบบซี่ลวด ผลิตด้วยมือ ไฟหน้า เป็นโคมแยกส่วนออกมาจากตัวถังชัดเจน คล้ายจะนำมาติดตั้งในภายหลัง

 

เอมจี ทีบี จัดเป็นรถยนต์รุ่นที่ 2 ในอนุกรม “T” ที่เปิดตัวในช่วงเดือนพฤษภาคม ปี 1939 ในช่วงเวลาที่สงครามโลกครั้งที่ 2 กำลังตั้งเค้า

 

ภายนอกสีแดงสด รูปทรงเรียบง่าย หลังคาผ้าใบแบบเปิดประทุน ไฟหน้าทรงกลมดวงใหญ่ ล้อ แผงบันไดข้างสีเดียวกับตัวรถ ไฟท้ายออกแบบพิเศษติดตั้งอยู่บนกันชน ส่วนประตูรถใช้บานพับด้านหลัง

 

ภายในได้รับการดูแล และบำรุงรักษาอย่างดี เบาะหนังสีแดง พวงมาลัย 4 ก้าน รูปทรงกากบาท ส่วนแผงหน้าปัดลายไม้ พร้อมมาตรวัดที่ประกอบด้วย มาตรวัดความเร็ว วัดรอบเครื่องยนต์ ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง กำลังไฟฟ้า และนาฬิกา

 

เครื่องยนต์ 4 สูบ ขนาด 1,250 ซีซี 54 แรงม้า ซึ่งนำมาจาก มอร์ริส 10 (MORRIS 10) ที่รู้จักกันในชื่อ XPAG ทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 127 กม./ชม. เนื่องจากใช้คลัทช์แบบแห้ง และเกียร์ซิงโครเมช รุ่นใหม่ ของ วูลส์ลีย์ (WOLSELEY) ในการถ่ายทอดกำลังต่างจาก ทีเอ (TA) ที่ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ 1,292 ซีซี แต่ให้กำลังเพียง 50 แรงม้า และใช้คลัทช์แบบเปียก

 

ในช่วงที่ เอมจี ทีบี เปิดตัวตลาดรถเล็กทำท่าจะไปได้ดี แต่เมื่อสงครามมีแววจะเกิดขึ้นนั้น จึงต้องยุติการผลิตลง ทำให้มันกลายเป็นรถยนต์ที่หายาก เพราะทำตลาดได้เพียงปีเดียวมีจำนวนผลิต แค่ 379 คัน

 

ตารางข้อมูลจำเพาะ
ยี่ห้อ/รุ่น เอมจี ทีบี
รูปแบบ 2 ประตู เปิดประทุน
ปีที่ผลิต (คศ.) 1939-1940
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน 4 สูบ แถวเรียง
ความจุ (ซีซี) 1250
กำลัง (แรงม้า) 54
เกียร์ (จังหวะ) 4 ธรรมดา


------------------------------
เรื่องโดย : ปาร์จารีย์ ทัศนชลีจิระโชติ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2556
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Ld1xw

Follow autoinfo.co.th