บทความ

พิมพา ชลาลัย


วี-คูล เป็นฟีล์มกรองแสงติดรถยนต์ ระดับพรีเมียม ที่อยู่ในตลาดเมืองไทยมานานถึง 20 ปี “ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์ พิมพา ชลาลัย ประธานบริหาร บริษัท วีเคเอส กรุ๊ป (เอเซีย) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย ถึงปัจจุบันและอนาคตของฟีล์มกรองแสงยี่ห้อนี้

 

ฟอร์มูลา : ทิศทางและนโยบายปีนี้ เป็นอย่างไร ?

พิมพา : 4-5 ปีที่ผ่านมา ยอดขายรถยนต์เติบโตอย่างมาก ทำให้อุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์เติบโตตาม ปีนี้ถือเป็นปีที่ 20 ของ วี-คูล ที่เปิดตลาดในประเทศไทย และตลอดเวลาที่ดำเนินธุรกิจ ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก ปีนี้บริษัท ฯ ใช้นโยบายการเข้าหาลูกค้าเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มโชว์รูมรถยนต์ กลุ่มอาคาร ฟีล์มนิรภัยต่างๆ ในส่วนผลิตภัณฑ์ยังไม่มีการเปิดตัวรุ่นใหม่ๆ เนื่องจากปีที่ผ่านมาได้มีการจัดทำแพคเกจเพื่อให้ลูกค้าจดจำง่ายขึ้น

 

ทั้งนี้จะมีให้ลูกค้าเลือก 3 แพคเกจ ได้แก่ SOLITAIRE ENERGY PACKAGE เจาะกลุ่มผู้บริหาร ECO STATURE เจาะกลุ่มผู้บริโภคที่ชอบความเป็นส่วนตัว และ OZONE SIGNATURE เจาะกลุ่มผู้บริหารรุ่นใหม่ มีราคาตั้งแต่ 19,000-35,000 บาท รับประกันคุณภาพ 5 ปี

 

ส่วนแผนงานการตลาด เน้นการสร้างการรับรู้ของบแรนด์ วี-คูล ที่เป็นฟีล์มกรองแสงคุณภาพนำเข้ามาจากสหรัฐอเมริกา ขณะเดียวกันยังมีแผนขยายช่องทางจำหน่ายไปยังโชว์รูมรถยนต์ทั่วประเทศ และเปิดรับตัวแทนขายใหม่ๆ ในจังหวัดอุบลราชธานี ขอนแก่น อุดรธานี ระยอง ชลบุรี โดยตั้งเป้าหมายว่าภายในปี 2557 จะมีร้านค้าตัวแทนจำหน่าย V-KOOL PROFESSIONAL SHOP เพิ่มเป็น 20 แห่ง จากปัจจุบันที่มีอยู่ 10 แห่ง ซึ่งไม่รวมร้านค้าทั่วไปอีก 45 แห่ง

 

ฟอร์มูลา : กลยุทธ์ที่ใช้ในการแข่งขัน ?

พิมพา : วี-คูล ไม่ได้มองเป็นการแข่งขัน แต่มองเป็นการทำตลาดที่มีกลุ่มลูกค้าหลายกลุ่ม และเป็นสิ่งดีที่ลูกค้าจะได้มีสินค้าให้เลือกตามความต้องการ อีกอย่างหนึ่งสินค้าของ วี-คูล เป็นสินค้าระดับพรีเมียม ที่มีเทคโนโลยี และมีจุดแข็งที่การบริการแบบมืออาชีพ ดังนั้นหากมีเจ้าใหม่เกิดขึ้น ก็ไม่ได้มองว่าจะมาเป็นคู่แข่ง และกลยุทธ์คงจะเน้นที่การบริการและดูแลลูกค้าให้ได้รับสินค้าที่ดีมีคุณภาพ

 

ฟอร์มูลา : สินค้าใหม่จะมีเพิ่มอีกหรือไม่ ?

พิมพา : เกี่ยวกับฟีล์มกรองแสง ปีนี้ไม่มีรุ่นใหม่ เพราะเพิ่งจะแนะนำ 3 แพคเกจใหม่ออกสู่ตลาด แต่จะมุ่งเน้นไปที่ วี-คูล อุลทรามาสเตอร์ ผลิตภัณฑ์เคลือบแก้ว ที่บริษัท ฯ ได้นำเข้ามาเปิดตลาดในประเทศไทย และเสริมทัพธุรกิจให้มีความแข็งแกร่ง รวมถึงมีสินค้าครอบคลุมการบริการเพิ่มขึ้น
นอกจากนี้ยังมีแผนงานที่จะขยายไลน์สินค้าเพิ่มอีก โดยคาดว่าจะสามารถเปิดตัวอย่างเป็นทางการได้ในปีหน้า

 

ฟอร์มูลา : ปัจจุบันมีกี่สาขา ?

พิมพา : ปัจจุบันมี 4 สาขาในกรุงเทพ ฯ โดยปีนี้จะขยายเพิ่มที่ภาคตะวันออก 1 สาขา จังหวัดชลบุรี 1 สาขา และแผนงานที่จะขยายต่อไปคือ สิงห์บุรี ร้อยเอ็ด อุดรธานี ขอนแก่น และอุบลราชธานี

 

ฟอร์มูลา : ฟีล์มอาคารเป็นอย่างไร ?

พิมพา : ฟีล์มอาคารมีแนวโน้มโดดเด่นขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งบริษัท ฯ ได้งานสำคัญมาหลายงาน ทำให้มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มความต้องการเพิ่มขึ้นจากเดิมอย่างมาก ถือว่าการเติบโตกระโดดจาก 5 % เป็น 20 % ทั้งนี้เนื่องจากผู้บริโภคต้องการป้องกันความร้อนเข้าในตัวอาคาร โดยลูกค้าจะมีทั้ง โรงแรม อาคารพาณิชย์ และบ้านพักอาศัย โดยมีการรับประกัน 7 ปี

 

ฟอร์มูลา : ปีนี้ตั้งเป้าจะมีรายได้เท่าไร ?

พิมพา : ปีนี้คาดว่าจะมีรายได้ 280 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ที่มีรายได้ 250 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราการเติบโต 10-15 %



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2556
คอลัมน์ : สนทนาธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/wXdWC

Follow autoinfo.co.th