X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
1 Dec 2013
2556 ปีทองของผู้ซื้อ
ปี 2556 ที่กำลังจะผ่านพ้นไปนี้ นับเป็นช่วงเวลาที่น่าอึดอัดที่สุดสำหรับผู้ผลิตรถยนต์บ้านเรา เพราะภายใต้ตัวเลขยอดจำหน่ายรวมที่ไม่ได้ตกต่ำจากปีก่อนสักเท่าไร มันแฝงไว้ด้วยยอดส่งมอบรถตามใบจองของปี 2555 เสียกว่าครึ่ง นอกจากนี้ ยังมียอดผลิตที่ส่งมอบไม่ได้ โดยเฉพาะพวก รถคันแรก เนื่องจากลูกค้าทิ้งใบจอง ต้องจอดค้างอยู่ในสตอคของดีเลอร์ทั่วประเทศอีกบานตะไท ส่วนรถใหม่อื่นๆ ก็ยอดอืดเป็นเรือเกลือ เพราะกำลังซื้อหดหายไปทั้งตลาด วิธีเดียวที่จะระบายรถพวกนี้ออกไปให้เร็วที่สุด คือ การจัดแคมเปญ เทกระจาด ซึ่งแต่ละดีเลอร์ก็เอากำไรที่เคยได้เต็มๆ นั่นแหละ มาลดแลกแจกแถมล่อใจลูกค้า โดยมีบริษัทแม่ช่วยอุดหนุนอีกแรง ผู้บริหารบริษัทรถยนต์หลายรายที่ผมพูดคุยด้วย ยอมรับว่า งบ ฯ พโรโมชันส่วนนี้เป็นงบ ฯ ฉุกเฉินที่ไม่ได้เตรียมการไว้ก่อนเพราะคิดไม่ถึงว่า ดีมานด์เทียม จากโครงการ รถคันแรก ของรัฐบาล จะมีอิทธิฤทธิ์สร้างความปั่นป่วนให้ธุรกิจรถยนต์ได้มากมายขนาดนี้ เคราะห์ยังดีที่ปี '55 ฟันกำไรตุนไว้เยอะ โดยเฉพาะเจ้าที่ขายอีโคคาร์เป็นหลัก อย่างไรก็ตาม ต่อให้ตลาดรถใหม่อึดอัดหาวเรอ ขนาดไหน ก็คงเทียบไม่ได้กับตลาดรถมือสองที่ตายสนิทเรียบร้อยโรงเรียนปูไปตั้งแต่ต้นปี นอกจากโครงการ รถคันแรก แล้ว อีกเรื่องหนึ่งที่ทำให้ตลาดรถปีนี้สับสนวุ่นวายยิ่งขึ้น คือ มาตรการตรวจสอบรถหรูนำเข้า ที่มี ดีเอสไอ เป็นเจ้าภาพ โดยเริ่มจากกรณีไฟไหม้ซูเพอร์คาร์ 3-4 คัน ที่กำลังถูกขนส่งไปยังจุดหมายในภาคอีสาน แล้วลามทุ่งมาจนเกิดมหกรรมการเรียกรถที่นำเข้าอิสระมาตรวจสอบ ว่าเป็นรถจดประกอบหรือไม่ และเสียภาษีนำเข้าถูกต้องหรือยัง เล่นเอาธุรกิจนำเข้าอิสระซึมยาวมาจนถึงทุกวันนี้ สรุปแล้ว ปี 2556 เป็นปีที่ผู้ค้าขายรถยนต์ทั้งรถใหม่ รถเก่า และรถนำเข้า อยากให้ผ่านพ้นไปเร็วๆ ซึ่งตรงกันข้ามกับผู้ซื้อ เพราะปีนี้นับเป็นปีทองของผู้ซื้ออย่างแท้จริง ลองเปรียบเทียบกับปีก่อนดูจะเห็นได้ชัด รถยนต์ที่เคยต้องจองกันข้ามปี ถ้าซื้อตอนนี้จะได้รับรถภายใน 23 สัปดาห์ และแทบทุกรุ่นดาวน์น้อยๆ หรือฟรีดาวน์ และผ่อนนานๆ หรือผ่อน 0 % ได้ตามต้องการ พร้อมของสมนาคุณจุใจ หนำซ้ำหลายรุ่นที่ใกล้เปลี่ยนโฉมยังสามารถต่อรองราคาได้หลายหมื่น จนถึงเป็นแสนบาท ทำไปทำมา ซื้อรถตอนนี้ ผู้ซื้อได้กำไรมากกว่าตอนซื้อรถคันแรกหลายเท่า ฉะนั้น ใครที่ยังมีกำลัง และมีแผนจะซื้อรถใหม่พอดี ให้รีบไปที่งาน มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 30 ณ บัดนาว เพราะพอถึงปีหน้า ว่ากันว่า ตลาดจะกลับสู่จุดสมดุลอีกครั้ง และคงอีกนานกว่าบริษัทรถเขาจะหันมาเอาอกเอาใจเราอีก
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/93225
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Mar 2024
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)