บทความ

2556 ปีทองของผู้ซื้อ


ปี 2556 ที่กำลังจะผ่านพ้นไปนี้ นับเป็นช่วงเวลาที่น่าอึดอัดที่สุดสำหรับผู้ผลิตรถยนต์บ้านเรา เพราะภายใต้ตัวเลขยอดจำหน่ายรวมที่ไม่ได้ตกต่ำจากปีก่อนสักเท่าไร มันแฝงไว้ด้วยยอดส่งมอบรถตามใบจองของปี 2555 เสียกว่าครึ่ง

 

นอกจากนี้ ยังมียอดผลิตที่ส่งมอบไม่ได้ โดยเฉพาะพวก “รถคันแรก” เนื่องจากลูกค้าทิ้งใบจอง ต้องจอดค้างอยู่ในสตอคของดีเลอร์ทั่วประเทศอีกบานตะไท

 

ส่วนรถใหม่อื่นๆ ก็ยอดอืดเป็นเรือเกลือ เพราะกำลังซื้อหดหายไปทั้งตลาด

 

วิธีเดียวที่จะระบายรถพวกนี้ออกไปให้เร็วที่สุด คือ การจัดแคมเปญ “เทกระจาด” ซึ่งแต่ละดีเลอร์ก็เอากำไรที่เคยได้เต็มๆ นั่นแหละ มาลดแลกแจกแถมล่อใจลูกค้า โดยมีบริษัทแม่ช่วยอุดหนุนอีกแรง

 

ผู้บริหารบริษัทรถยนต์หลายรายที่ผมพูดคุยด้วย ยอมรับว่า งบ ฯ พโรโมชันส่วนนี้เป็นงบ ฯ ฉุกเฉินที่ไม่ได้เตรียมการไว้ก่อนเพราะคิดไม่ถึงว่า “ดีมานด์เทียม” จากโครงการ “รถคันแรก” ของรัฐบาล จะมีอิทธิฤทธิ์สร้างความปั่นป่วนให้ธุรกิจรถยนต์ได้มากมายขนาดนี้ เคราะห์ยังดีที่ปี ’55 ฟันกำไรตุนไว้เยอะ โดยเฉพาะเจ้าที่ขายอีโคคาร์เป็นหลัก

 

อย่างไรก็ตาม ต่อให้ตลาดรถใหม่อึดอัดหาวเรอ ขนาดไหน ก็คงเทียบไม่ได้กับตลาดรถมือสองที่ตายสนิทเรียบร้อยโรงเรียนปูไปตั้งแต่ต้นปี

 

นอกจากโครงการ “รถคันแรก” แล้ว อีกเรื่องหนึ่งที่ทำให้ตลาดรถปีนี้สับสนวุ่นวายยิ่งขึ้น คือ มาตรการตรวจสอบรถหรูนำเข้า ที่มี ดีเอสไอ เป็นเจ้าภาพ โดยเริ่มจากกรณีไฟไหม้ซูเพอร์คาร์ 3-4 คัน ที่กำลังถูกขนส่งไปยังจุดหมายในภาคอีสาน แล้วลามทุ่งมาจนเกิดมหกรรมการเรียกรถที่นำเข้าอิสระมาตรวจสอบ ว่าเป็นรถจดประกอบหรือไม่ และเสียภาษีนำเข้าถูกต้องหรือยัง เล่นเอาธุรกิจนำเข้าอิสระซึมยาวมาจนถึงทุกวันนี้

 

สรุปแล้ว ปี 2556 เป็นปีที่ผู้ค้าขายรถยนต์ทั้งรถใหม่ รถเก่า และรถนำเข้า อยากให้ผ่านพ้นไปเร็วๆ ซึ่งตรงกันข้ามกับผู้ซื้อ เพราะปีนี้นับเป็นปีทองของผู้ซื้ออย่างแท้จริง

 

ลองเปรียบเทียบกับปีก่อนดูจะเห็นได้ชัด รถยนต์ที่เคยต้องจองกันข้ามปี ถ้าซื้อตอนนี้จะได้รับรถภายใน 2–3 สัปดาห์ และแทบทุกรุ่นดาวน์น้อยๆ หรือฟรีดาวน์ และผ่อนนานๆ หรือผ่อน 0 % ได้ตามต้องการ พร้อมของสมนาคุณจุใจ หนำซ้ำหลายรุ่นที่ใกล้เปลี่ยนโฉมยังสามารถต่อรองราคาได้หลายหมื่น จนถึงเป็นแสนบาท

 

ทำไปทำมา ซื้อรถตอนนี้ ผู้ซื้อได้กำไรมากกว่าตอนซื้อรถคันแรกหลายเท่า

 

ฉะนั้น ใครที่ยังมีกำลัง และมีแผนจะซื้อรถใหม่พอดี ให้รีบไปที่งาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 30” ณ บัดนาว เพราะพอถึงปีหน้า ว่ากันว่า ตลาดจะกลับสู่จุดสมดุลอีกครั้ง และคงอีกนานกว่าบริษัทรถเขาจะหันมาเอาอกเอาใจเราอีก



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2556
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/4s17u

Follow autoinfo.co.th