บทความ

2556 ปีทองของผู้ซื้อ


ปี 2556 ที่กำลังจะผ่านพ้นไปนี้ นับเป็นช่วงเวลาที่น่าอึดอัดที่สุดสำหรับผู้ผลิตรถยนต์บ้านเรา เพราะภายใต้ตัวเลขยอดจำหน่ายรวมที่ไม่ได้ตกต่ำจากปีก่อนสักเท่าไร มันแฝงไว้ด้วยยอดส่งมอบรถตามใบจองของปี 2555 เสียกว่าครึ่ง

 

นอกจากนี้ ยังมียอดผลิตที่ส่งมอบไม่ได้ โดยเฉพาะพวก “รถคันแรก” เนื่องจากลูกค้าทิ้งใบจอง ต้องจอดค้างอยู่ในสตอคของดีเลอร์ทั่วประเทศอีกบานตะไท

 

ส่วนรถใหม่อื่นๆ ก็ยอดอืดเป็นเรือเกลือ เพราะกำลังซื้อหดหายไปทั้งตลาด

 

วิธีเดียวที่จะระบายรถพวกนี้ออกไปให้เร็วที่สุด คือ การจัดแคมเปญ “เทกระจาด” ซึ่งแต่ละดีเลอร์ก็เอากำไรที่เคยได้เต็มๆ นั่นแหละ มาลดแลกแจกแถมล่อใจลูกค้า โดยมีบริษัทแม่ช่วยอุดหนุนอีกแรง

 

ผู้บริหารบริษัทรถยนต์หลายรายที่ผมพูดคุยด้วย ยอมรับว่า งบ ฯ พโรโมชันส่วนนี้เป็นงบ ฯ ฉุกเฉินที่ไม่ได้เตรียมการไว้ก่อนเพราะคิดไม่ถึงว่า “ดีมานด์เทียม” จากโครงการ “รถคันแรก” ของรัฐบาล จะมีอิทธิฤทธิ์สร้างความปั่นป่วนให้ธุรกิจรถยนต์ได้มากมายขนาดนี้ เคราะห์ยังดีที่ปี ’55 ฟันกำไรตุนไว้เยอะ โดยเฉพาะเจ้าที่ขายอีโคคาร์เป็นหลัก

 

อย่างไรก็ตาม ต่อให้ตลาดรถใหม่อึดอัดหาวเรอ ขนาดไหน ก็คงเทียบไม่ได้กับตลาดรถมือสองที่ตายสนิทเรียบร้อยโรงเรียนปูไปตั้งแต่ต้นปี

 

นอกจากโครงการ “รถคันแรก” แล้ว อีกเรื่องหนึ่งที่ทำให้ตลาดรถปีนี้สับสนวุ่นวายยิ่งขึ้น คือ มาตรการตรวจสอบรถหรูนำเข้า ที่มี ดีเอสไอ เป็นเจ้าภาพ โดยเริ่มจากกรณีไฟไหม้ซูเพอร์คาร์ 3-4 คัน ที่กำลังถูกขนส่งไปยังจุดหมายในภาคอีสาน แล้วลามทุ่งมาจนเกิดมหกรรมการเรียกรถที่นำเข้าอิสระมาตรวจสอบ ว่าเป็นรถจดประกอบหรือไม่ และเสียภาษีนำเข้าถูกต้องหรือยัง เล่นเอาธุรกิจนำเข้าอิสระซึมยาวมาจนถึงทุกวันนี้

 

สรุปแล้ว ปี 2556 เป็นปีที่ผู้ค้าขายรถยนต์ทั้งรถใหม่ รถเก่า และรถนำเข้า อยากให้ผ่านพ้นไปเร็วๆ ซึ่งตรงกันข้ามกับผู้ซื้อ เพราะปีนี้นับเป็นปีทองของผู้ซื้ออย่างแท้จริง

 

ลองเปรียบเทียบกับปีก่อนดูจะเห็นได้ชัด รถยนต์ที่เคยต้องจองกันข้ามปี ถ้าซื้อตอนนี้จะได้รับรถภายใน 2–3 สัปดาห์ และแทบทุกรุ่นดาวน์น้อยๆ หรือฟรีดาวน์ และผ่อนนานๆ หรือผ่อน 0 % ได้ตามต้องการ พร้อมของสมนาคุณจุใจ หนำซ้ำหลายรุ่นที่ใกล้เปลี่ยนโฉมยังสามารถต่อรองราคาได้หลายหมื่น จนถึงเป็นแสนบาท

 

ทำไปทำมา ซื้อรถตอนนี้ ผู้ซื้อได้กำไรมากกว่าตอนซื้อรถคันแรกหลายเท่า

 

ฉะนั้น ใครที่ยังมีกำลัง และมีแผนจะซื้อรถใหม่พอดี ให้รีบไปที่งาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 30” ณ บัดนาว เพราะพอถึงปีหน้า ว่ากันว่า ตลาดจะกลับสู่จุดสมดุลอีกครั้ง และคงอีกนานกว่าบริษัทรถเขาจะหันมาเอาอกเอาใจเราอีก



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2556
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/4s17u

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
24 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th