บทความ

STOP PHUBBING


สตอพ ฟับบิง (STOP PHUBBING) เป็นแคมเปญรณรงค์ ให้คนยุคใหม่เลิกเอาแต่ก้มหน้าก้มตาเล่นสมาร์ทโฟน จนไม่สนใจคู่สนทนา เพื่อน หรือคนรอบข้าง ริเริ่ม โดย อเลกซ์ ไฮจ์ (ALEX HAIGH) นักศึกษาปริญญาโทในออสเตรเลีย เจ้าของเวบไซท์ www.stopphubing.com ซึ่งเขาจัดทำขึ้นเพื่อการนี้โดยเฉพาะในเวบจะมีหน้าเพจ PHUBBING HALL OF SHAME สำหรับอัพโหลดรูปเพื่อนที่เอาแต่ “ฟับ” ในวงสนทนามีข้อมูลสถิติที่น่าสนใจ และแกลลอรีของเซเลบที่เป็น ฟับเบอร์ส (PHUBBERS)

 

มีสื่อรณรงค์ให้ดาวน์โหลดไปใช้งานได้ เช่น คาร์ดเชิญงานแต่งงาน โพสเตอร์เตือนลูกค้าสำหรับเจ้าของร้านอาหาร/ผับ/บาร์ ฯลฯ

 

ยิ่งกว่านั้น ยังเปิดระดมความคิดเพื่อหาวิธีรับมือกลุ่มคนที่จดจอกับมือถือจนไม่สนใจสังคมรอบข้างไฮจ์ ไม่ใช่คนแรก ที่คิดแคมเปญต่อต้านพวก ฟับเบอร์ส เมื่อปีที่แล้ว บไรอัน เปเรซ (BRIAN PEREZ) จากแคลิฟอร์เนียก็คิดเกม PHONE STACK ไว้เล่นกันตอนกินข้าวเป็นหมู่คณะ

 

เกมนี้ทุกคนที่อยู่บนโต๊ะอาหาร จะต้องคว่ำมือถือลง หรือกองมือถือซ้อนไว้ตรงกลางโต๊ะ ใครที่อดใจไม่ไหวหยิบมือถือขึ้นมาดูเป็นคนแรก จะต้องจ่ายค่าอาหารมื้อนั้น ถ้าไม่มีใครหยิบเลย แต่ละคนก็จ่ายเฉพาะค่าอาหารของตัวเอง

 

นอกจากนี้ ร้านอาหารบางแห่งในแอลเอ ยังให้ส่วนลด 5 % กับโต๊ะที่ฝากมือถือไว้กับร้านก่อนจะสั่งอาหาร

 

ส่วนบ้านเราที่กำลังกลายเป็น “สังคมก้มหน้า” แบบไม่แพ้ชาติใดในโลกนั้น บริษัท เวเบอร์ แชนด์วิค (ประเทศไทย) จำกัด เผยผลสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ อายุตั้งแต่ 12-45 ปี ว่ามีถึง 71 % เคย “ฟับ” ด้วยเหตุผลหลายอย่าง เช่น เบื่อหน่าย ไม่มีอะไรทำ รวมถึงรู้สึกขัดเขินเมื่ออยู่ท่ามกลางผู้คน

 

ผมเองก็ยอมรับว่า “ฟับ” บ่อย แถมบางทียังแอบคิดว่า พูดกันน้อยลงบ้างก็ดี เลยไม่รู้สึกเดือดร้อนสักเท่าไร กับปรากฏการณ์ “สังคมก้มหน้า” ในบ้านเรา แค่อยากจะเตือนว่า มัวแต่ก้มหน้า ระวังจะไม่ทันเห็นโจรกลับมาครองเมือง !



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2556
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/LNhd3

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
24 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th