บทความ

“กลับมาเกินแสนคันอีกเดือนหนึ่ง”


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนสิงหาคม ปี '56 กับ '55
ตลาดโดยรวม 22.7 %
รถยนต์นั่ง 15.8 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ 29.6 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ 45.5 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) 32.1 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) 30.5 %
อื่นๆ + 1.9 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-สิงหาคม ปี '56 กับ '55
ตลาดโดยรวม + 8.2 %
รถยนต์นั่ง + 19.0 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ + 0.6 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ 32.0 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) + 9.4 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) - 9.5 %
อื่นๆ + 16.5 %

ตลาดรถยนต์ในประเทศกลับมาคึกคักพอสมควรในเดือนสิงหาคม 2556 ด้วยตัวเลขปริมาณการซื้อขายเกินกว่าหนึ่งแสนคันอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ไม่ได้เห็นตัวเลขงามๆ แบบนี้มา 2-3 เดือน ขณะที่ก่อนหน้านี้ ในช่วงปีที่ผ่านมาคาบเกี่ยวมาจนถึงเกือบกลางปี เป็นตัวเลขที่เห็นจนชินตา ส่วนรถใหม่ป้ายแดงจากโครงการรถยนต์คันแรกกว่าหนึ่งล้านคัน เดินทางจากโรงงานประกอบไปถึงมือผู้เป็นเจ้าของเรียบร้อยแล้ว ที่เหลือส่วนหนึ่งก็ตัดสินใจทิ้งใบจองไปแล้ว อีกส่วนหนึ่งกำลังดูทิศทางลมจะรับดีหรือไม่รับดี พวกที่รับไปแล้วส่วนหนึ่งเริ่มซาบซึ้งแล้วกับการหาเงินหัวหมุน ไหนจะค่าน้ำมัน, ค่าใช้จ่ายในครัวเรือน เงินเดือนหลักหมื่นบาทต้นๆ หาเช้ากินค่ำ มีรถใหม่ป้ายแดง ห้ามเจ็บป่วยเป็นอันขาด

ยอดจำหน่ายรถยนต์เดือนสิงหาคม กลับมาอยู่ที่ 100,134 คัน ดูดีกว่า 2-3 เดือนที่ผ่านมา แต่กระนั้นก็ตาม ยังเป็นตัวเลขยอดจำหน่ายที่ต่ำกว่าที่เคยเกิดขึ้นในเดือนสิงหาคม ปี 2555 ถึง 22.7 % นอกจากนี้บรรดา 5 ยี่ห้อหัวแถวของตลาดรถยนต์บ้านเราเดือนสิงหาคม ไล่มาตั้งแต่ โตโยตา, ฮอนดา, อีซูซุ, มิตซูบิชิ และนิสสัน ก็ยังจับมือกันมียอดจำหน่ายที่ลดลง เมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคม ปีที่แล้วทั้งสิ้น โดย โตโยตา จำหน่ายได้ 31,175 คัน ลดลง 29.8 % ส่วนแบ่งตลาด 31.1 % ฮอนดา 15,762 คัน ลดลง 13.2 % ส่วนแบ่งตลาด 15.7 % อีซูซุ 14,276 คัน ลดลง 24.6 % ส่วนแบ่งตลาด 14.3 % มิตซูบิชิ 8,213 คัน ลดลง 30.4 % ส่วนแบ่งตลาด 8.2 % และนิสสัน 7,209 คัน ลดลง 14.7 % ส่วนแบ่งตลาด 7.2 % ขณะที่รถยนต์ที่สวนทางตลาดมียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็น ซูบารุ และซูซูกิ โดย ซูบารุ ยอดจำหน่ายในเดือนสิงหาคม ปีนี้เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคม ปี 2555 คิดเป็นเปอร์เซนต์สูงถึง 2,260.0 %

ขณะที่ยอดสะสมตั้งแต่ต้นปี หลายค่ายเริ่มออกอาการสะดุดแล้ว เดือนมกราคมถึงสิงหาคม ปี 2556 มีตัวเลขลดน้อยลงไป เมื่อเทียบกับช่วงระยะเวลาเดียวกันของปี 2555 ถึงแม้ว่ายอดรวมทั้งตลาดของปี 2556 ยังจะสูงกว่าตัวเลขรวม 8 เดือนแรกของปี 2555 อยู่ 8.2 % หรือยังมากกว่ากันอยู่ 70,875 คัน โดยมียอดรวมอยู่ที่ 938,279 คัน ส่วนปีที่แล้วอยู่ที่ 867,404 คันก็ตาม และใน 5 ยี่ห้อหัวแถว มี 3 ยี่ห้อแล้วที่มียอดจำหน่ายรวมตั้งแต่ต้นปีติดลบ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ประกอบด้วยอันดับ 1 โตโยตา ยอดรวม 8 เดือน จำหน่ายไปแล้ว 302,217 คัน ลดลง 9.4 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 73,721 คัน ลดลง 3.2 % และอันดับ 5 นิสสัน 67,981 คัน ลดลง 0.5 % ส่วนอันดับ 2 และ 3 ได้แก่ ฮอนดา และอีซูซุ ยังพอหายใจโล่งอยู่ โดยเฉพาะ ฮอนดา 8 เดือนผ่านไป จำหน่ายได้ 163,259 คัน เพิ่มขึ้นถึง 87.7 % ส่วน อีซูซุ จำหน่ายไป 149,413 คัน เพิ่มขึ้น 12.4 %

ตลาดพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ เดือนสิงหาคมยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง จำหน่ายและส่งมอบไปรวมทั้งสิ้น 35,469 คัน ลดลงจากเดือนสิงหาคม ปีที่แล้ว 29.6 % ซึ่งเกิดจากพิคอัพยอดนิยมทั้งหลายมียอดจำหน่ายที่ปรับตัวลดลงทั้งสิ้น โดยอันดับ 1 โตโยตา มียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 12,972 คัน ลดลง 26.7% ส่วนแบ่งตลาด 36.6 % อันดับ 2 อีซูซุ 11,731 คัน ลดลง 28.6 % ได้ส่วนแบ่งตลาด 33.1 % อันดับ 3 มิตซูบิชิ 2,659 คัน ลดลง 43.8 % มีส่วนแบ่งตลาด 7.5 % อันดับ 4 ขยับขึ้นมาจากอันดับ 5 ฟอร์ด จำหน่ายได้ 2,207 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.2 % และอันดับ 5 หล่นมาจากอันดับ 4 ในเดือนที่แล้ว มาซดา จำหน่ายไป 1,946 คัน ลดลง 36.8 % ส่วนแบ่งตลาด 5.5 %

สำหรับยอดรวมตั้งแต่ต้นปีของพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ ต้องลุ้นกันหนักแล้วว่า เมื่อปิดหีบยอดจำหน่ายรวมทั้งปีจะสู้ที่เคยทำได้ในปีที่แล้วหรือไม่ เพราะผ่านไป 8 เดือน ตลาดนี้มียอดจำหน่ายรวมที่มากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วเพียง 2,236 คัน หรือ 0.6 % เท่านั้น และใน 5 อันดับพิคอัพยอดนิยมสูงสุด ยังเหลือเพียง อีซูซุ และมาซดา เท่านั้นที่ยังมียอดสะสมสูงกว่ายอดสะสมของปีที่แล้ว โดยอันดับ 1 โตโยตา ยอดรวม 8 เดือน 130,431 คัน ลดลง 0.6 % อันดับ 2 อีซูซุ 123,419 คัน เพิ่มขึ้นกว่าปีที่แล้ว 13.7 % อันดับที่ 3 มิตซูบิชิ 28,147 คัน ลดลง 27.7 % อันดับ 4 มาซดา 17,343 คัน เพิ่มขึ้น 11.2 % และอันดับ 5 เชฟโรเลต์ 16,018 คัน ลดลง 31.3 %
พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ เดือนสิงหาคมมียอดรวมอยู่ที่ 2,044 คัน ลดลงเมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคม ปี 2555 ถึง 45.5 % เป็นการปรับตัวลดลงยกแผงแดงเกือบทั้งกระดานสำหรับตลาดนี้ โตโยตา จำหน่ายได้มากสุดในตลาดเหมือนเดิมก็จริง แต่ลดลงถึง 56.0 % จำหน่ายไป 926 คัน ส่วนแบ่งตลาด 45.3 % อันดับ 2 เป็นของ อีซูซุ 492 คัน ลดลง 48.1 % ส่วนแบ่งตลาด 24.1 % อันดับ 3 ฟอร์ด หัวเดียวกระเทียบลีบที่มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น จำหน่ายได้ 425 คัน เพิ่มขึ้น 83.2 % ส่วนแบ่งตลาด 20.8 % อันดับ 4 เชฟโรเลต์ 79 คัน ลดลง 59.7 % ส่วนแบ่งตลาด 3.9 % และอันดับ 5 มิตซูบิชิ 50 คัน ลดลง 69.7 % ส่วนแบ่งตลาด 2.4 %

รวม 8 เดือน พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ มียอดจำหน่ายรวมทั้งตลาดปรับตัวลดลงไปแล้ว 32.0 % เมื่อเทียบกับ 8 เดือนแรกของปี 2555 โดยที่ ฟอร์ด เป็นเพียงยี่ห้อเดียวที่ยังคงสถานภาพมียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น นอกนั้นปักหัวลงกันเป็นแถว โตโยตา ยอดรวมอยู่อันดับ 1 จำหน่ายแล้ว 11,570 คัน ลดลง 40.1% อันดับ 2 อีซูซุ 7,469 คัน ลดลง 28.6 % อันดับ 3 ฟอร์ด 2,458 คัน เพิ่มขึ้นถึง 97.9 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 782 คัน ลดลง 36.5 % อันดับ 5 เชฟโรเลต์ 771 คัน ลดลง 53.0 %

รถเอสยูวี เป็นอีกตลาดหนึ่งที่มียอดจำหน่ายลดลงเมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ทั้งตลาดจำหน่ายได้รวมกัน 5,968 คัน ลดลง 32.1 % เมื่อเทียบกับสิงหาคมปีที่แล้ว และเป็นอีกตลาดหนึ่งเช่นกันที่พี่ใหญ่ โตโยตา มียอดจำหน่ายติดลบ เมื่อเทียบกับความรุ่งโรจน์ในปีที่แล้ว โตโยตา จำหน่ายได้ 2,074 คัน ลดลง 29.4 % ส่วนแบ่งตลาด 34.8 % อันดับ 2 ฮอนดา 1,237 คัน เพิ่มขึ้นถึง 256.5 % ส่วนแบ่งตลาด 20.7 % อันดับ 3 เป็นของ เชฟโรเลต์ จากยอดจำหน่าย 1,224 คัน แต่ก็ยังแตกต่างจากสิงหาคมปีที่แล้ว 47.7 % ส่วนแบ่งตลาด 20.5 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 987 คัน ลดลง 62.4 % ส่วนแบ่งตลาด 16.5 % และอันดับ 5 น้องใหม่มาแรงสำหรับตลาดนี้ ซูบารุ จำหน่ายไป 208 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.5 %

8 เดือนผ่านไป ตลาดเอสยูวีมียอดจำหน่ายรวมที่ 62,557 คัน ยังสูงช่วงเดียวกันเมื่อปีที่แล้วอยู่ 9.4 % แต่สำหรับ โตโยตา ดูไม่ดีอีกแล้วในตลาดนี้ เพราะยอดรวมตั้งแต่ต้นปีน้อยกว่าปีที่แล้ว จำหน่ายได้ 20,545 คัน ลดลง 8.1 % ขณะที่อันดับ 2 เป็น ฮอนดา จำหน่ายไปแล้ว 16,369 คัน เพิ่มขึ้นถึง 688. 1% อันดับ 3 มิตซูบิชิ เป็นอีกยี่ห้อหนึ่งที่ไม่ค่อยจะแจ่มใสเท่าใดนักในปีนี้ ถึงแม้จะมีรถยนต์นั่งยอดนิยมมาช่วยดันตลาดก็ตาม จำหน่ายไปแล้ว 11,362 คัน ลดลงจากปีที่แล้ว 37.5 % อันดับ 4 เชฟโรเลต์ 9,770 คัน ลดลง 1.5 % ส่วนอันดับ 5 เป็นของน้องใหม่ ซูบารุ 1,432 คัน

ตบท้ายด้วยยอดจำหน่ายของรถเอมพีวี เดือนสิงหาคมปรับตัวลดลง 30.5 % จำหน่ายได้ 1,861 คัน เช่นเคย โตโยตา อันดับ 1 จำหน่ายได้ 865 คัน แต่ลดลง 42.2 % ส่วนแบ่งตลาด 46.5 % ยอดรวม 8 เดือน 8,118 คัน ลดลง 20.6 % จากยอดรวมของทั้งตลาด 15,946 คัน ซึ่งก็เป็นยอดรวมที่ลดลงจากช่วงเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว 9.5 % อันดับ 2 ฮอนดา 427 คัน ลดลง 58.2 % ส่วนแบ่งตลาด 22.9 % รวม 8 เดือน 5,946 คัน เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 1.8 % อันดับ 3 เป็น ซูซูกิ 368 คัน เพิ่มขึ้นถึง 3,988.9 % ส่วนแบ่งตลาด 19.8 % 8 เดือนผ่านไป ยอดอยู่ที่ 867 คัน เพิ่มขึ้นถึง 514.9 % อันดับ 4 เป็นน้องใหม่ของตลาดนี้ เชฟโรเลต์ เดือนสิงหาคมจำหน่ายไป 130 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.0 % รวม 8 เดือนเข้ามาอยู่ในอันดับที่ 5 ด้วยยอดจำหน่าย 309 คัน ณ เวลานี้ และอันดับที่ 5 มาจากมาเลเซีย ปโรตอน เดือนสิงหาคมจำหน่ายได้ 43 คัน ลดลง 65.9 % ได้ส่วนแบ่งตลาดไป 2.3 % รวม 8 เดือนยังรั้งอันดับที่ 4 ได้อยู่ 410 คัน แต่เป็นยอดที่ลดลง 61.2 %

เดือนกันยายน การแข่งขันแย่งกันออกพโรโมชันพิเศษดึงลูกค้า ยังมีอยู่อย่างเข้มข้น แต่จะทำให้รักษาตัวเลขยอดจำหน่ายเกินแสนคันต่อเดือน ได้ต่อไปหรือเปล่า ต้องถามใจผู้ซื้อ ว่ายังมีแรงซื้ออยู่หรือไม่ประการใด



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2556
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/NFVt2

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
22 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th