บทความ

“กลับมาเกินแสนคันอีกเดือนหนึ่ง”


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนสิงหาคม ปี '56 กับ '55
ตลาดโดยรวม 22.7 %
รถยนต์นั่ง 15.8 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ 29.6 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ 45.5 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) 32.1 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) 30.5 %
อื่นๆ + 1.9 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-สิงหาคม ปี '56 กับ '55
ตลาดโดยรวม + 8.2 %
รถยนต์นั่ง + 19.0 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ + 0.6 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ 32.0 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) + 9.4 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) - 9.5 %
อื่นๆ + 16.5 %

ตลาดรถยนต์ในประเทศกลับมาคึกคักพอสมควรในเดือนสิงหาคม 2556 ด้วยตัวเลขปริมาณการซื้อขายเกินกว่าหนึ่งแสนคันอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ไม่ได้เห็นตัวเลขงามๆ แบบนี้มา 2-3 เดือน ขณะที่ก่อนหน้านี้ ในช่วงปีที่ผ่านมาคาบเกี่ยวมาจนถึงเกือบกลางปี เป็นตัวเลขที่เห็นจนชินตา ส่วนรถใหม่ป้ายแดงจากโครงการรถยนต์คันแรกกว่าหนึ่งล้านคัน เดินทางจากโรงงานประกอบไปถึงมือผู้เป็นเจ้าของเรียบร้อยแล้ว ที่เหลือส่วนหนึ่งก็ตัดสินใจทิ้งใบจองไปแล้ว อีกส่วนหนึ่งกำลังดูทิศทางลมจะรับดีหรือไม่รับดี พวกที่รับไปแล้วส่วนหนึ่งเริ่มซาบซึ้งแล้วกับการหาเงินหัวหมุน ไหนจะค่าน้ำมัน, ค่าใช้จ่ายในครัวเรือน เงินเดือนหลักหมื่นบาทต้นๆ หาเช้ากินค่ำ มีรถใหม่ป้ายแดง ห้ามเจ็บป่วยเป็นอันขาด

ยอดจำหน่ายรถยนต์เดือนสิงหาคม กลับมาอยู่ที่ 100,134 คัน ดูดีกว่า 2-3 เดือนที่ผ่านมา แต่กระนั้นก็ตาม ยังเป็นตัวเลขยอดจำหน่ายที่ต่ำกว่าที่เคยเกิดขึ้นในเดือนสิงหาคม ปี 2555 ถึง 22.7 % นอกจากนี้บรรดา 5 ยี่ห้อหัวแถวของตลาดรถยนต์บ้านเราเดือนสิงหาคม ไล่มาตั้งแต่ โตโยตา, ฮอนดา, อีซูซุ, มิตซูบิชิ และนิสสัน ก็ยังจับมือกันมียอดจำหน่ายที่ลดลง เมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคม ปีที่แล้วทั้งสิ้น โดย โตโยตา จำหน่ายได้ 31,175 คัน ลดลง 29.8 % ส่วนแบ่งตลาด 31.1 % ฮอนดา 15,762 คัน ลดลง 13.2 % ส่วนแบ่งตลาด 15.7 % อีซูซุ 14,276 คัน ลดลง 24.6 % ส่วนแบ่งตลาด 14.3 % มิตซูบิชิ 8,213 คัน ลดลง 30.4 % ส่วนแบ่งตลาด 8.2 % และนิสสัน 7,209 คัน ลดลง 14.7 % ส่วนแบ่งตลาด 7.2 % ขณะที่รถยนต์ที่สวนทางตลาดมียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็น ซูบารุ และซูซูกิ โดย ซูบารุ ยอดจำหน่ายในเดือนสิงหาคม ปีนี้เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคม ปี 2555 คิดเป็นเปอร์เซนต์สูงถึง 2,260.0 %

ขณะที่ยอดสะสมตั้งแต่ต้นปี หลายค่ายเริ่มออกอาการสะดุดแล้ว เดือนมกราคมถึงสิงหาคม ปี 2556 มีตัวเลขลดน้อยลงไป เมื่อเทียบกับช่วงระยะเวลาเดียวกันของปี 2555 ถึงแม้ว่ายอดรวมทั้งตลาดของปี 2556 ยังจะสูงกว่าตัวเลขรวม 8 เดือนแรกของปี 2555 อยู่ 8.2 % หรือยังมากกว่ากันอยู่ 70,875 คัน โดยมียอดรวมอยู่ที่ 938,279 คัน ส่วนปีที่แล้วอยู่ที่ 867,404 คันก็ตาม และใน 5 ยี่ห้อหัวแถว มี 3 ยี่ห้อแล้วที่มียอดจำหน่ายรวมตั้งแต่ต้นปีติดลบ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ประกอบด้วยอันดับ 1 โตโยตา ยอดรวม 8 เดือน จำหน่ายไปแล้ว 302,217 คัน ลดลง 9.4 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 73,721 คัน ลดลง 3.2 % และอันดับ 5 นิสสัน 67,981 คัน ลดลง 0.5 % ส่วนอันดับ 2 และ 3 ได้แก่ ฮอนดา และอีซูซุ ยังพอหายใจโล่งอยู่ โดยเฉพาะ ฮอนดา 8 เดือนผ่านไป จำหน่ายได้ 163,259 คัน เพิ่มขึ้นถึง 87.7 % ส่วน อีซูซุ จำหน่ายไป 149,413 คัน เพิ่มขึ้น 12.4 %

ตลาดพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ เดือนสิงหาคมยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง จำหน่ายและส่งมอบไปรวมทั้งสิ้น 35,469 คัน ลดลงจากเดือนสิงหาคม ปีที่แล้ว 29.6 % ซึ่งเกิดจากพิคอัพยอดนิยมทั้งหลายมียอดจำหน่ายที่ปรับตัวลดลงทั้งสิ้น โดยอันดับ 1 โตโยตา มียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 12,972 คัน ลดลง 26.7% ส่วนแบ่งตลาด 36.6 % อันดับ 2 อีซูซุ 11,731 คัน ลดลง 28.6 % ได้ส่วนแบ่งตลาด 33.1 % อันดับ 3 มิตซูบิชิ 2,659 คัน ลดลง 43.8 % มีส่วนแบ่งตลาด 7.5 % อันดับ 4 ขยับขึ้นมาจากอันดับ 5 ฟอร์ด จำหน่ายได้ 2,207 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.2 % และอันดับ 5 หล่นมาจากอันดับ 4 ในเดือนที่แล้ว มาซดา จำหน่ายไป 1,946 คัน ลดลง 36.8 % ส่วนแบ่งตลาด 5.5 %

สำหรับยอดรวมตั้งแต่ต้นปีของพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ ต้องลุ้นกันหนักแล้วว่า เมื่อปิดหีบยอดจำหน่ายรวมทั้งปีจะสู้ที่เคยทำได้ในปีที่แล้วหรือไม่ เพราะผ่านไป 8 เดือน ตลาดนี้มียอดจำหน่ายรวมที่มากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วเพียง 2,236 คัน หรือ 0.6 % เท่านั้น และใน 5 อันดับพิคอัพยอดนิยมสูงสุด ยังเหลือเพียง อีซูซุ และมาซดา เท่านั้นที่ยังมียอดสะสมสูงกว่ายอดสะสมของปีที่แล้ว โดยอันดับ 1 โตโยตา ยอดรวม 8 เดือน 130,431 คัน ลดลง 0.6 % อันดับ 2 อีซูซุ 123,419 คัน เพิ่มขึ้นกว่าปีที่แล้ว 13.7 % อันดับที่ 3 มิตซูบิชิ 28,147 คัน ลดลง 27.7 % อันดับ 4 มาซดา 17,343 คัน เพิ่มขึ้น 11.2 % และอันดับ 5 เชฟโรเลต์ 16,018 คัน ลดลง 31.3 %
พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ เดือนสิงหาคมมียอดรวมอยู่ที่ 2,044 คัน ลดลงเมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคม ปี 2555 ถึง 45.5 % เป็นการปรับตัวลดลงยกแผงแดงเกือบทั้งกระดานสำหรับตลาดนี้ โตโยตา จำหน่ายได้มากสุดในตลาดเหมือนเดิมก็จริง แต่ลดลงถึง 56.0 % จำหน่ายไป 926 คัน ส่วนแบ่งตลาด 45.3 % อันดับ 2 เป็นของ อีซูซุ 492 คัน ลดลง 48.1 % ส่วนแบ่งตลาด 24.1 % อันดับ 3 ฟอร์ด หัวเดียวกระเทียบลีบที่มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น จำหน่ายได้ 425 คัน เพิ่มขึ้น 83.2 % ส่วนแบ่งตลาด 20.8 % อันดับ 4 เชฟโรเลต์ 79 คัน ลดลง 59.7 % ส่วนแบ่งตลาด 3.9 % และอันดับ 5 มิตซูบิชิ 50 คัน ลดลง 69.7 % ส่วนแบ่งตลาด 2.4 %

รวม 8 เดือน พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ มียอดจำหน่ายรวมทั้งตลาดปรับตัวลดลงไปแล้ว 32.0 % เมื่อเทียบกับ 8 เดือนแรกของปี 2555 โดยที่ ฟอร์ด เป็นเพียงยี่ห้อเดียวที่ยังคงสถานภาพมียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น นอกนั้นปักหัวลงกันเป็นแถว โตโยตา ยอดรวมอยู่อันดับ 1 จำหน่ายแล้ว 11,570 คัน ลดลง 40.1% อันดับ 2 อีซูซุ 7,469 คัน ลดลง 28.6 % อันดับ 3 ฟอร์ด 2,458 คัน เพิ่มขึ้นถึง 97.9 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 782 คัน ลดลง 36.5 % อันดับ 5 เชฟโรเลต์ 771 คัน ลดลง 53.0 %

รถเอสยูวี เป็นอีกตลาดหนึ่งที่มียอดจำหน่ายลดลงเมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ทั้งตลาดจำหน่ายได้รวมกัน 5,968 คัน ลดลง 32.1 % เมื่อเทียบกับสิงหาคมปีที่แล้ว และเป็นอีกตลาดหนึ่งเช่นกันที่พี่ใหญ่ โตโยตา มียอดจำหน่ายติดลบ เมื่อเทียบกับความรุ่งโรจน์ในปีที่แล้ว โตโยตา จำหน่ายได้ 2,074 คัน ลดลง 29.4 % ส่วนแบ่งตลาด 34.8 % อันดับ 2 ฮอนดา 1,237 คัน เพิ่มขึ้นถึง 256.5 % ส่วนแบ่งตลาด 20.7 % อันดับ 3 เป็นของ เชฟโรเลต์ จากยอดจำหน่าย 1,224 คัน แต่ก็ยังแตกต่างจากสิงหาคมปีที่แล้ว 47.7 % ส่วนแบ่งตลาด 20.5 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 987 คัน ลดลง 62.4 % ส่วนแบ่งตลาด 16.5 % และอันดับ 5 น้องใหม่มาแรงสำหรับตลาดนี้ ซูบารุ จำหน่ายไป 208 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.5 %

8 เดือนผ่านไป ตลาดเอสยูวีมียอดจำหน่ายรวมที่ 62,557 คัน ยังสูงช่วงเดียวกันเมื่อปีที่แล้วอยู่ 9.4 % แต่สำหรับ โตโยตา ดูไม่ดีอีกแล้วในตลาดนี้ เพราะยอดรวมตั้งแต่ต้นปีน้อยกว่าปีที่แล้ว จำหน่ายได้ 20,545 คัน ลดลง 8.1 % ขณะที่อันดับ 2 เป็น ฮอนดา จำหน่ายไปแล้ว 16,369 คัน เพิ่มขึ้นถึง 688. 1% อันดับ 3 มิตซูบิชิ เป็นอีกยี่ห้อหนึ่งที่ไม่ค่อยจะแจ่มใสเท่าใดนักในปีนี้ ถึงแม้จะมีรถยนต์นั่งยอดนิยมมาช่วยดันตลาดก็ตาม จำหน่ายไปแล้ว 11,362 คัน ลดลงจากปีที่แล้ว 37.5 % อันดับ 4 เชฟโรเลต์ 9,770 คัน ลดลง 1.5 % ส่วนอันดับ 5 เป็นของน้องใหม่ ซูบารุ 1,432 คัน

ตบท้ายด้วยยอดจำหน่ายของรถเอมพีวี เดือนสิงหาคมปรับตัวลดลง 30.5 % จำหน่ายได้ 1,861 คัน เช่นเคย โตโยตา อันดับ 1 จำหน่ายได้ 865 คัน แต่ลดลง 42.2 % ส่วนแบ่งตลาด 46.5 % ยอดรวม 8 เดือน 8,118 คัน ลดลง 20.6 % จากยอดรวมของทั้งตลาด 15,946 คัน ซึ่งก็เป็นยอดรวมที่ลดลงจากช่วงเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว 9.5 % อันดับ 2 ฮอนดา 427 คัน ลดลง 58.2 % ส่วนแบ่งตลาด 22.9 % รวม 8 เดือน 5,946 คัน เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 1.8 % อันดับ 3 เป็น ซูซูกิ 368 คัน เพิ่มขึ้นถึง 3,988.9 % ส่วนแบ่งตลาด 19.8 % 8 เดือนผ่านไป ยอดอยู่ที่ 867 คัน เพิ่มขึ้นถึง 514.9 % อันดับ 4 เป็นน้องใหม่ของตลาดนี้ เชฟโรเลต์ เดือนสิงหาคมจำหน่ายไป 130 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.0 % รวม 8 เดือนเข้ามาอยู่ในอันดับที่ 5 ด้วยยอดจำหน่าย 309 คัน ณ เวลานี้ และอันดับที่ 5 มาจากมาเลเซีย ปโรตอน เดือนสิงหาคมจำหน่ายได้ 43 คัน ลดลง 65.9 % ได้ส่วนแบ่งตลาดไป 2.3 % รวม 8 เดือนยังรั้งอันดับที่ 4 ได้อยู่ 410 คัน แต่เป็นยอดที่ลดลง 61.2 %

เดือนกันยายน การแข่งขันแย่งกันออกพโรโมชันพิเศษดึงลูกค้า ยังมีอยู่อย่างเข้มข้น แต่จะทำให้รักษาตัวเลขยอดจำหน่ายเกินแสนคันต่อเดือน ได้ต่อไปหรือเปล่า ต้องถามใจผู้ซื้อ ว่ายังมีแรงซื้ออยู่หรือไม่ประการใด



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2556
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/NFVt2

Follow autoinfo.co.th