บทความ

โตโยตา รัฟโฟร์


โตโยตา รัฟโฟร์ (RAV4) เวอร์ชันล่าสุด ได้รับการออกแบบใหม่หมดเช่นเดียวกับรุ่น เอารีส (AURIS) ที่จำหน่ายในยุโรป�เน้นการใช้งานอเนกประสงค์ คล่องตัวในเมือง และสามารถตอบสนองกิจกรรมในวันหยุดสุดสัปดาห์ได้อย่างครบถ้วน

 

การออกแบบด้านหน้าโดดเด่นด้วยกระจัง พร้อมโลโก โตโยตา โคมไฟหน้าขนาดใหญ่ กันชนหน้ามาพร้อมสปอยเลอร์เสริมความสปอร์ท ด้านข้างออกแบบให้ปราดเปรียวกว่าเดิม จากระดับหลังคาเทลาดลงสู่ด้านหลัง โดยติดตั้งสปอยเลอร์ไว้ที่ปลายหลังคา ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว ที่ตัวรถเสริมโป่งล้อเพิ่มความดุดัน ไม่มีกล่องใส่ยางอะไหล่เหมือนรุ่นเก่า ไฟท้ายเปลี่ยนจากแนวตั้งเป็นแนวนอนยาวโอบรอบไปด้านข้าง

 

มิติของตัวถังรถ มีขนาดใหญ่กว่ารุ่นเดิมเล็กน้อย ห้องโดยสารปรับเปลี่ยนใหม่ ด้วยวัสดุตกแต่งสีทูโทน เน้นความหรูหรา โดยให้ความสำคัญต่อผู้ขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบคอนโซลหน้าให้สอดรับอย่างลงตัว มาพร้อมกับระบบข้อมูลและความบันเทิงภายในรถที่ โตโยตา สร้างสรรค์ขึ้น นามว่า ENTUNE ซึ่งเป็นระบบอำนวยความสะดวกเรื่องเครื่องเสียง มีจอแสดงผล พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน เพิ่มความสะดวกในการใช้งาน เน้นความสะดวกสบาย แต่แฝงอารมณ์สปอร์ท ด้วยชุดพลาสติคคาร์บอนไฟเบอร์ ตามบริเวณมือจับ ห้องโดยสาร 5 ที่นั่ง ห้องเก็บสัมภาระด้านหลังมีความจุ 547 ลิตร กว้างขวางใหญ่โตกว่ารุ่นเก่า�และมีช่องเสริมใต้พื้นความจุ 100 ลิตร ช่วยเพิ่มพื้นที่ในการเก็บสัมภาระด้านท้ายรถอย่างลงตัว

 

รัฟโฟร์ มีเครื่องยนต์ให้เลือก 4 รุ่น เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 2 รุ่น และดีเซล 2 รุ่น�มีให้เลือกทั้งระบบขับเคลื่อนล้อหน้า และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน เป็นแบบ 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร 149 แรงม้า ระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT ส่วนในตลาดสหรัฐอเมริกา มาพร้อมเครื่องยนต์ 4 สูบ ขนาด 2.5 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ให้กำลังถึง 176 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 23.7 กก.-ม. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ แบบซีคเวนเชียล ให้อัตราเร่งที่ดีในรอบต่ำ และประหยัดเชื้อเพลิง การขับขี่ในโหมดสปอร์ท จะให้การตอบสนองพละกำลังเครื่องยนต์อย่างรวดเร็ว และในโหมด ECO ซึ่งช่วยในการประหยัดน้ำมัน โดยให้อัตราการสิ้นเปลืองในระดับที่น่าสนใจ คือ 12 กม./ลิตร การขับขี่ในเมืองทำได้ 9 กม./ลิตร ถือว่าเป็นตัวเลขที่ดีสำหรับรถประเภทนี้

 

ในยุโรปจะมีเครื่องยนต์ดีเซล ในรุ่นเครื่องยนต์ 4 สูบ 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 122 แรงม้า เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ สามารถทำอัตราความสิ้นเปลืองเฉลี่ยได้ที่ 24.91 กม./ลิตร และปล่อยไอเสียต่ำเพียง 127 กรัม/กม.

 

ตัวสุดท้ายเป็นเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ 2.2 ลิตร ให้กำลังสูงสุด�148 แรงม้า มีให้เลือกทั้งระบบเกียร์ธรรมดา และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ

 

ระบบขับเคลื่อนเหมือนกันทุกตลาด มีทั้งขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า และขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ AWD ในโหมด AWD จะมีระบบ DYNAMIC TORQUE CONTROL ให้ใช้งาน แบ่งการทำงานเป็น 3 โหมด ใช้ระบบตรวจจับตามจุดต่างๆ ของรถ เพื่อปรับการตอบสนองของการขับเคลื่อนในขณะใช้งานโดยอัตโนมัติ

 

โหมดแรก คือ AUTO ระบบจะส่งกำลังไปที่เพลาหน้า และจะเปลี่ยนเป็นการใช้งานแบบ AWD ในยามที่จำเป็นเท่านั้น เพื่อช่วยให้เกิดความประหยัดสูงสุด และลดการสึกหรอสำหรับการใช้งานแบบปกติทั่วไป

 

สำหรับโหมด SPORT นั้น ระบบ AWD จะถูกเรียกใช้งานร่วมกับระบบ VSC มีเซนเซอร์จับอาการของพวงมาลัย และทิศทางของรถ เพื่อกระจายกำลังไปยังเพลาหน้า/หลัง ให้เหมาะสมที่สุดตามสถานการณ์ต่างๆ

 

และโหมด LOCK จะทำงานที่ความเร็วไม่เกิน 40 กม./ชม. ระบบจะเข้าสู่การทำงานแบบ FULL-TIME AWD ในขณะที่ต้องการกำลังในการผ่านอุปสรรคต่างๆ โดย 50 % ของแรงบิดจะถูกส่งไปยังล้อหลัง เพื่อให้ผู้ขับสามารถผ่านอุปสรรคอย่างหลุมทราย หรือโคลนไปได้ (แต่ต้องไม่โหดมากนัก) ทั้งนี้โหมด LOCK จะถูกเปลี่ยนเป็น AUTO ให้อัตโนมัติ เมื่อความเร็วของรถเกิน 40 กม./ชม. ขึ้นไป

 

โตโยตา รัฟโฟร์ รุ่นใหม่ น่าจะถูกใจผู้รักการใช้รถอเนกประสงค์ไม่น้อยทีเดียว จากการที่ได้พัฒนาในทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นรูปร่าง การตอบสนองการใช้งานได้หลากหลายยิ่งขึ้น เพิ่มความทันสมัย หรูหรา สะดวกสบาย พละกำลังจากเครื่องยนต์เบนซิน และดีเซล รวมถึงระบบขับเคลื่อนอันชาญฉลาด สามารถนำมาใช้งานได้ในชีวิตประจำวัน

 

คุณรู้หรือไม่ ?
ENTUNE เป็นระบบที่ โตโยตา พัฒนาขึ้นมาใช้ในรถรุ่นต่างๆ ประกอบด้วย จอแสดงผล ที่สามารถแสดงเพลง วิทยุ เนวิเกเตอร์ ระบบตรวจจับโทรศัพท์อัตโนมัติผ่านสัญญาณบลูทูธ สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เนท และให้บริการต่างๆ ได้ นอกจากนี้ ยังสามารถสั่งการด้วยเสียงได้ด้วย


------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2556
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/1tIwQ
อัพเดทล่าสุด
20 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
4,590,000
2.
1,999,000
3.
3,990,000
4.
3,065,000
5.
2,790,000
6.
5,490,000
7.
1,354,000
8.
3,399,000
9.
750,000
10.
1,129,000
17.
799,000
18.
3,549,000
19.
479,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th