บทความ

วินัยจราจร


ติดอันดับโลกไปแล้ว สำหรับกรุงเทพ ฯ เมืองฟ้าอมร เมืองหลวงของคนไทย ไม่ว่าคุณจะดูโผจากสำนักไทย หรือเทศก็ตาม เราติด 1 ใน 10 แบบขาดลอย โดยนิตยสารชื่อดัง TRAVEL+LEISURE ได้รวบรวมข้อมูลจากสถาบันการจราจรแห่งเทกซัส, บริษัทคอมพิวเตอร์ยักษ์ใหญ่ IBM, บริษัท TOMTOM ผู้ผลิตอุปกรณ์จีพีเอส และ INRIX องค์กรผู้ให้บริการข้อมูลด้านการจราจร โดยใช้ตัวชี้วัดหลายอย่าง ทั้งระยะเวลาการเดินทาง, การเฝ้าติดตามบริเวณถนนคอขวด และความรู้สึกของผู้ขับขี่ จนได้ข้อสรุป 15 เมืองใหญ่ที่มีรถติดมากที่สุดในโลก และกรุงเทพ ฯ ติดอันดับ 4 ที่ผลวิจัยของเขา ระบุว่า กรุงเทพ ฯ เป็นเมืองที่มีอัตราการเป็นเจ้าของรถพุ่งสูงแซงการเจริญเติบโตของเมือง และรถสามารถติดได้ไม่เกี่ยงเวลา โดยทั่วไป ชั่วโมงเร่งด่วนตอนบ่ายจะเริ่มบ่าย 3 โมงครึ่ง ซึ่งเป็นช่วงที่เด็กๆ เลิกเรียน และติดต่อเนื่องจนถึงชั่วโมงเลิกงานในช่วงเย็น และยิ่งหนักเข้าไปอีก ถ้าวันไหนมีฝนตก รถยิ่งติดสนิท แบบหายห่วง โดยเฉพาะถนนสายธุรกิจต่างๆ ของเมืองหลวง

 

ยิ่งหนักเข้าไปอีก เมื่อผมอ่านเจอผลสำรวจ 10 เมืองที่มีปัญหารถติดที่สุดในโลก โดยสำนักข่าวชื่อดังของอังกฤษ บีบีซี เผยผลสำรวจว่า กรุงเทพ ฯ ติดอันดับ 1 เมืองรถติดที่สุดในโลก จนล่าสุด ตำรวจนครบาล (บชน.) ที่กำกับดูแลงานด้านจราจร ขอความร่วมมือทุกภาคส่วน “ล้างอาย” แก้ไขปัญหาจราจร ที่กำลังระบาดอย่างหนักในกรุงเทพ ฯ

 

โดยเริ่มต้นดีเดย์ไปแล้ว เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2556 ที่ผ่านมา เริ่มจาก 16 โครงการเร่งด่วน และบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นและเด็ดขาด รวมถึงขอความร่วมมือประสานทุกภาคส่วน ลุยแก้ไขปัญหารถติดตามถนนสายหลัก 10 สาย ได้แก่ ถนนลาดพร้าว ถนนพระราม 4 ถนนสุขุมวิท ถนนรัชดาภิเษก ถนนรามคำแหง ถนนพหลโยธิน ถนนสาทรเหนือ-ใต้ ถนนราชดำเนินกลางต่อเนื่องถึงบรมราชชนนี ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ และถนนวิภาวดีต่อเนื่องเกษตรนวมินทร์ เน้นจับจริง แก้ไขจริง และประกาศเดินหน้าผลักดันให้ปี 2557 เป็นปีแห่งการบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด และเริ่มมีผลตั้งแต่ 21 ตุลาคม ช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา

 

พร้อมกันนี้ ยังได้จัดระบบการเปรียบเทียบปรับทางอีเลคทรอนิค เพื่อรองรับการทำงานบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งประเมินเบื้องต้นว่า น่าจะช่วยแก้ปัญหาจราจรได้ 10 % ในระยะแรก ส่วนแผนระยะที่ 2 จะบังคับใช้กฎหมายให้สมบูรณ์ คือ จัดตั้งศาลจราจร การจัดระบบเหลื่อมเวลา หรือให้รถเข้า/ออกเป็นเวลา การใช้รถใช้ถนน ที่ต้องรอเสนอรัฐบาล ซึ่งคาดว่าจะแก้ปัญหาจราจรได้อีก 15 % และระยะที่ 3 ผลักดันให้เกิดระบบขนส่งมวลชนไฟฟ้าหรือใต้ดิน ให้เต็มระบบโดยเร็ว และจัดระบบที่จอดรถเอกชนเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาจราจรระยะยาว ซึ่งคาดว่าจะช่วยได้ 80-100 %

 

เท่าที่ดูแผนการทำงานของ บชน. ผมยินดีอย่างยิ่งที่จะให้ความร่วมมือทุกเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องที่กวดขันจับรถตู้ รถแทกซี ที่จอดกีดขวางจราจร รวมถึงรถของประชาชนทั่วไป ที่จอดเกะกะ ทำให้เสียช่องทางการจราจรในชั่วโมงเร่งด่วน หรือตลอดทั้งวัน อันนี้ยกมือสนับสนุนเต็มร้อยครับ เพราะผมเชื่อว่าประชาชนที่เคารพกฎหมาย เขาไม่มีทางเดือดร้อนกับปัญหาการตรวจจับของตำรวจแน่นอน ยกเว้นแต่พวกที่ชอบทำผิดวินัยจราจร ที่มักง่าย เอาความสะดวกสบายส่วนตัวเป็นที่ตั้ง พวกนี้จับและปรับหนักๆ ไปเลยครับ และยังมีอีกพวกหนึ่งที่มักง่าย และสร้างปัญหาจราจร คือ รถจักรยานยนต์ทั้งหลาย ทั้งวินมอเตอร์ไซค์ และทั่วไป ที่ชอบแหกสัญญาณไฟแดง และวิ่งย้อนศร คนกลุ่มนี้ต้องจับและปรับให้หนักเช่นกัน เพราะนอกจากจะสร้างความเดือดร้อนให้ผู้สัญจรไป/มา ยังเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาอื่นๆ อีกมากมาย

 

ปิดท้าย ผมมีข้อมูลจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร สรุป 10 ถนนในกรุงเทพ ฯ ที่มีรถติดมากที่สุด ได้แก่ ถนนรอบบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ/สามย่าน/ถนนตก-สุรวงศ์/พระราม 9/นานา/อโศก/ลาดพร้าว/บางกะปิ/รามคำแหง และกรุงธนบุรี-สุรศักดิ์ (ข้อมูลนี้สำรวจช่วงต้นปี 2556) ถ้านับรวมถนนที่มีรถติดของ บชน. ปรากฏว่า รถมันติดทั้งกรุงเทพ ฯ แล้วนะครับพี่น้อง !?!



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2556
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/zMLWY

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th