พิเศษ(cso)
CAR AUDIO WORLD
เจอกันอีกครั้งครับ กับอุปกรณ์เครื่องเสียงรถยนต์ที่หลายท่านอาจไม่เคยเห็นมาก่อนว่า "มีแบบนี้ด้วยหรือ ?" ผมเคยนำเรื่อง ผู้ผลิตตู้ซับวูเฟอร์สำเร็จรูปที่มีชื่อว่า VELODYNE USA มาคุยกันบ้างแล้ว หลายท่านอาจแปลกใจ เพราะคราวนั้นยังเป็นแค่ "ซับต้นแบบ" แต่ที่นำมาให้ดูอีกครั้งเป็นของจริง ที่ออกมาวางขายโดยเฉพาะในตลาดยุโรป มีอยู่ด้วยกัน 2 รุ่น คือ DF-10SC และ DF-12SC (10" และ 12") ถ้ามีคนถามผมว่า อยากได้ตู้ซับสำเร็จรูปรุ่นไหนไว้สำหรับฟังในรถมากที่สุด ตอบได้ทันทีว่า DF-12SC ของ VELODYNE
ACOUSTIC แบบเซอร์โวคอนทโรล ที่ผลิตออกมาในช่วงปี 1999-2002 ถ้าใครไปเที่ยวที่ประเทศอังกฤษ ในร้านขายเครื่องเสียงประเภท VINTAGE ลองถามดูอาจเจอแจคพอทก็ได้
ส่วนเพาเวอร์แอมพ์ ที่เรานำมาให้ดูก็เป็นแอมพ์หลอด เข้าใจว่าเป็นแบบ HYBRID ผลิตออกมาขายในช่วงปลายปี 1999 ผู้ผลิตรายนี้ เจ้าของเป็นนักดนตรีชอบเล่นกีตาร์ แถมแอมพ์ที่ใช้เป็นแอมพ์หลอด พอมีโอกาสเป็นเจ้าของโรงงานผลิตแอมพ์รถในสหรัฐอเมริกา ก็เลยทำแอมพ์หลอดตัวนี้ออกมา เพื่อสนองกิเลสหูของตัวเองทันที ขายได้หรือไม่...ไม่เป็นไร ตั้งชื่อว่า MARK ANTONY พร้อมพิมพ์ตัวอักษรว่า VACUUM TUBE AMPLIFIER บนฝา เป็นการโฆษณาตัวเองว่าเป็น "แอมพ์หลอด" สำหรับข้อมูลของแอมพ์ตัวนี้เป็นแบบ 2 แชนแนล ให้แรงขับได้ตามตัวเลขการทดสอบในห้องแลบ คือ 2 แชนแนล ที่ 4 โอห์ม วัดได้ 51.76 วัตต์ ที่ 2 โอห์ม เพิ่มเป็น 100.1 วัตต์ มีวงจร LOW PASS และ HIGH PASS แบบ FILTER ปรับความถี่ไม่ได้ ที่น่าแปลกใจก็คือ แอมพ์ตัวนี้มี BASS BOOST ที่ 80 HZ เข้าใจว่าเป็นความถี่ชดเชย (TRANSFER FUNCTION) ในรถขนาดเล็ก แอมพ์ถูกเจ้าของโรงงาน ตั้งชื่อว่ารุ่น 2100 ESQ นอกจากตลาดสหรัฐอเมริกาแล้ว มันถูกส่งไปขายในเมืองผู้ดี ในราคาตัวละ 700 ปอนด์ ที่น่าสนใจ คือ เจ้า MARK ANTONY มีการรับประกันอายุการใช้งานตลอดชีวิต นับว่าเป็นแอมพ์แปลกหน้าที่น่าสนใจตัวหนึ่ง
หันกลับมาดูของแปลก ที่ผมเชื่อว่าแฟนๆ CAR STEREO ในยุคนี้ อาจไม่เชื่อว่ามีจริง เป็นลำโพงซับวูเฟอร์ ที่ไม่กลัวความร้อน เปิดเล่นได้นาน เพราะวิศวกรที่ออกแบบเกิดไอเดียว่า ถ้าซับวูเฟอร์โดยเฉพาะบริเวณรอบๆ วอยศ์คอยล์กับโครงตัวแม่เหล็ก ถูกออกแบบให้สามารถระบายความร้อนด้วยของเหลว คือ"น้ำ" (LIQUID COOLED) ก็จะหมดปัญหาความเสียหายที่เกิดจากความร้อนเกินไป ทั้งหมดเป็นความคิด
นี่คือความจริง ! เป็นซับวูเฟอร์ขนาด 10" ของค่าย BAZOOKA เรียกว่ารุ่น EL 1004 (LIQUID COOLED) คุณคงเคยชินกับเครื่องยนต์ที่ระบายความร้อนด้วยน้ำแล้ว เป็นไงครับ กับซับแบบเดียวกัน ที่จริงแล้วอุปกรณ์ครบชุดมีปั๊มน้ำไฟฟ้า 12 โวลท์ ตัวเล็กๆ กับยางใส พร้อมขั้วระบาย SHIELD PLUG ที่ขันฝังตรงรูแม่เหล็ก มีรูให้น้ำเข้า/ออก ที่ขาดไม่ได้เป็นถังบรรจุน้ำ ประมาณ 3 ลิตร ผมเคยเห็นของจริง แต่จำไม่ได้ ส่วนรายละเอียดของเจ้า EL 1104 พอจะบอกได้ว่ามี ค่า FS ที่ 29 HZ ค่า XMAX 7 มม. และความไววัดได้ 87.3 ดีบี ค่า VAS 1.95 ลูกบาศก์ฟุต (55 ลิตร) ท่านเจ้าของรถก่อนเดินทางไกล อย่าลืมตรวจน้ำในหม้อน้ำรถยนต์ และน้ำในหม้อน้ำสำหรับเจ้า EL 1004 นี้ด้วยครับ
ปัญหาความร้อนกับลำโพงซับวูเฟอร์ เมื่อใดที่ความร้อนสูงเกิน 180 องศาเซลเซียส จะทำให้กาวที่ใช้ติดในวอยศ์คอยล์ สไปเดอร์ เริ่มละลาย เกิดความเสียหาย วิศวกรจึงหาทางแก้ไขโดยการออกแบบโครงสร้างรอบๆ วอยศ์คอยล์ให้สามารถบังคับการไหลของมวลอากาศให้ไหลผ่าน จึงมีการออกแบบให้ใช้ FORMERแบบอลูมินัม ตลอดจนช่องว่างระหว่างวอยศ์คอยล์กับแม่เหล็ก เพื่อขจัดปัญหานี้
ต่อไปเป็นสินค้ารุ่นใหม่ๆ ที่มีขายในตลาดสหรัฐอเมริกา ซึ่งในอดีตเป็นประเทศมหาอำนาจของเครื่องเสียงรถยนต์ แต่ยุคนี้ลดความดุเดือดลง ขอเริ่มต้นเลยนะครับ
สินค้าที่คุณเห็นเป็นลำโพงเสียงแหลมแบบ BULLET TWEETER ที่คุ้นตาในบ้านเรา เพราะด้วยเสียงแหลมแบบงานแสดงสด แบบกลางแจ้ง คงจะไม่มีลำโพงเสียงแหลมแบบไหน คุ้มค่ากว่าเจ้า B/T นี้ เพราะใช้โดมแบบไททาเนียม สามารถให้ความไวสูงสุดถึง 96 ดีบี ค่าการตอบสนองความถี่ 1,500-18,000 HZ ความต้านทานที่ 4 โอห์ม เสียงแหลมตัวนี้ขายในตลาดภายใต้ชื่อ 02 AUDIO OP-24 ชื่อไม่เหมือนชาวบ้านทั่วไปเหมือนเรียกรหัสลับมากกว่า คงจะถูกใจนักเล่นผิวสี ที่ชอบฟังเพลงแบบ HIP HOP และแบบ ROCK ร่วมสมัย เพราะจ่ายสตางค์น้อยแต่ดังดี
ถัดไปเป็นลำโพงมิดเบสส์ ขนาด 6.5" ของค่าย ROCKFORD FOSGATE PPS4-6 เป็นลำโพงเสียงกลาง/แหลมขนาด 6.5" ที่มีแม่เหล็กใหญ่ไม่เบา คงจะออกแบบมาเพื่อรองรับวัตต์สูงๆ (100-150 วัตต์) ความถี่ตอบสนอง 200-6,000 HZ ความไวสูง เพื่อใช้คู่กับเสียงแหลมแบบ B/T เพราะยุคนี้นักเลงเครื่องเสียงรถยนต์ในเมืองแถบตะวันออก ก็ยังชอบแบบ SPL อยู่ ก็เลยทำให้ผู้ผลิตบแรนด์อเมริกัน ต้องมีไว้ขายในตลาด ราคาขายปลีกตกประมาณคู่ละ 90 เหรียญสหรัฐ ฯ ข้อมูลเฉพาะของ PPS4-6 คงมีความไวสูงเกิน 90 ดีบี การทนวัตต์ต้องสูงตามแอมพ์ที่ลูกค้าใช้ คือ 100-150 วัตต์ ในยุคนี้ไม่ว่าแอมพ์ หรือลำโพง จะแยกประเภทดัง หรือดี ชัดเจน ลูกค้าสามารถเลือกใช้ได้ถูก ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ rockfordfosgate.com
สำหรับอุปกรณ์ที่ตามมาเป็นพรีแอมพ์ของ KICKER รุ่น KQ5 ที่จะขาดไม่ได้กับชุดแบบ HIGH SPL เพราะการฟังเพลงของนักเลงเครื่องเสียงรถยนต์เมืองลุงแซม ก็คงจะเหมือนกับบ้านเรา ยังชอบการปรับแต่งตามใจ พรีแอมพ์สำหรับกลุ่มผู้บริโภคยังเป็นของคู่กันตลอดไป ราคาขายปลีกของ KQ5 นี้ตกประมาณตัวละ 200 เหรียญสหรัฐ ฯ
เพาเวอร์แอมพ์ MMATS MPA ในตลาดบ้านเกิดของสินค้า MMATS ก็ยังทำสินค้ารุ่นใหม่ๆ ป้อนตลาดอยู่ โดยเฉพาะแอมพ์รุ่น MPA ที่มีหลายรุ่นให้เลือก ราคาตั้งแต่ 199-599 เหรียญสหรัฐ ฯ ยังนับว่าเป็นของแพง เพราะผู้ผลิตรายนี้ เน้นคุณภาพมากกว่าราคา โดยเฉพาะสำโพงประเภทซับวูเฟอร์ ชื่อนี้ยังอยู่ในใจของนักเลงเครื่องเสียงรถยนต์เมืองลุงแซมมาตลอด ถ้าสนใจก็ต้องเข้าไปที่ mmatsproaudio.com จะได้คำตอบแม่นยำดีที่สุดครับ
สินค้าชิ้นสุดท้ายเป็นของค่าย ADDICTIVE AUDIO รุ่น EXCRUCI 8 เป็นซับวูเฟอร์ขนาด 8" น่าสังเกตว่ายุคนี้ซับวูเฟอร์ขนาด 8" เริ่มกลับมาเป็นที่นิยม เพราะวิศวกรผู้ผลิตเกือบทุกค่าย รู้ความลับของเทคนิคว่าออกแบบ และทำยังไงให้ซับขนาด 8" สามารถสร้างพลังย่านเบสส์ต่ำๆ แถวๆ 30-60 HZ ได้ถูกใจชาวบ้าน พูดง่ายๆ ก็คือ ดูน่ารัก แค่ 8" แต่ให้เสียงเบสส์ได้น่ากลัว แต่อย่างไรก็ตาม ลูกค้าก็ต้องขับเจ้า EXCRUCI 8 นี้ไม่ต่ำกว่า 4-6 ตัวนะครับ
นี่คือเรื่องของเครื่องเสียงรถยนต์ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ที่เรานำมาให้ดูกันเฉพาะใน CAR STEREO ครับ
เรื่องโดย : วิชัย รุ่งเรืองโรจน์
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2556
คอลัมน์ Online : พิเศษ(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/93023